Gii thiu ngành PR(quan h công chúng)
Mt chuyên gia quan h công cng (Public Relation – PR) thành đạt là một người luôn thy
thoi mái vi s tht là đây là một ngh nghip rt mi và vt vả. Để được như vậy thì qu tht
không d dàng, s có rt nhiều khó khăn trong sự nghip ca h.
Quan h công cộng được định nghĩa là các phương pháp và hoạt đng giao tiếp do mt cá
nhân, t chc hoc chính ph s dụng để nâng cao s hiu biết và xây dng quan hch cc
vi nhng tng lớp đối tượng ca t chức đó.
Các công ty PR cung cp mt danh mc dch v khá rộng cho đông đo khách hàng. Các công
ty thuê nhng hãng này để xây dng các chiến dch truyn thông hướng dến các đối tượng
khách hàng; qun lý các s kiện đặc biệt như họp báo, khai trương sn phm và các l khánh
thành; viết tài liu gii thiu, bn tin và thông cáo báo chí; dch các tài liu và theo dõi báo chí
trong nước và quc tế.
Các lĩnh vực trog ngành PR s phát triển trong tương lai bao gồm khách sn, các công ty ln
nước ngoài và các doanh nghiệp tư nhân trong nước.
Vi nhiều người, con đường đến vi ngh nghip trong lĩnh vực PR gn lin vi vic bán hàng.
H đã bán đồ chơi. Họ đã bán rượu mnh. Thm chí hn bán đồ ni tht giao tn nhà,...
Giao dch vi nhiều khách hàng khác nhau hàng ngày đã dy cho h đôi điều căn bản v giao
tiếp. “Nhng công việc đó dạy tôi nhìn nhn mi việc theo quan điểm khách hàng và lng nghe
các yêu cu ca h, c hai cùng là nhng k năng rất quan trng trong ngành PR”, mt nhân
viên trong lĩnh vực PR ca Nht Bn cho biết.
Bên cạnh đó, có nhiều người đến vi lĩnh vực này theo cách hoàn toàn khác. Sau khi tt nghip
đại hc v quc tế hc trường Georgetown University, Washington D.C., Peter Dean đến làm
vic cho mt vin nghiên cứu hàng đầu chuyên v các d án k thut. Peter chuyn t vic viết
báo cáo cho chính ph M sang viết thông cáo báo chí cho PUBCOM.
“Quan h công cng là mt ngh thú vị, đó là một con đường tuyt vời đ hc hỏi văn hoá của
đất nưc bạn đang công tác”, Peter cho biết, “Khách hàng ca bn ch yếu là các t chc
thương mại, phi chính ph hoặc văn hoá nghệ thut”.
Vi nhng kiến thức chuyên môn khác nhau, các nhân viên PR đều cho biết làm vic trong lĩnh
vc PR chú trng vào k năng nhiều hơn là học vn. “Không có loi bng cấp đặc bit nào có
th giúp bạn làm ngay được các công vic v PR”. Các nhân viên PR đều có bằng đại hc
thuc nhiu lĩnh vực t ngh thut, tiếng Anh đến kế toán hay ngôn ng hc.
Mt nhân viên PR có tim năg phải có k năng viết và giao tiếp tt. H còn phi biết quan h
ngoi giao và “cm thy thoi mái trong các tình hung không thoi mái”. Có mt vài kinh
nghim v tiếp th cũng rất quan trng. K năng tiếp th có th được t kinh nghim sng nên
nhng ai mun theo ngh PR không nên ch chú tâm tìm các cơ hi chính thc. Mt nhân viên
PR cho biết “Tìm ra những cơ hội trong nhng v trí không th. Hãy hc kinh nghim tiếp th t
công vic ca bạn dù đó là trong một ca hàng tranh ngh thuật hay như một người phc v
bàn ăn”.
Các chuyên gia PR khuyên nhng sinh viên mt tr thành chuyên gia v PR nên bắt đầu thiết
lp quan h trong khi còn đang đi học. Xây dng quan h càng nhiu càng tt và làm nhng
công vic tình nguyn s giúp có được nhng k năng tốt.
Công vic mc khởi đầu trong ngành PR là làm cán b khách hàng tp s. Nhng công vic
này yêu cu viết các thông cáo báo chí, chun b các bài thuyết trình, nghiên cứu, tư vấn và làm
vic vi khách hàng.
Cp công vic tiếp theo là làm cán b khách hàng chính thc và bn s có thêm trách nhim v
mt d án hoc kch hàng c th ( nhiu công ty PR mi d án có mt nhóm nh các
chuyên gia PR đảm nhim).
Người nhân viên lý tưởng trong ngành PR phi có tính sáng to cao và có nhiu sáng kiến. H
còn phi có kh năng giao tiếp vi mt khách hàng và bán bt k th gì, bt k ý tưởng, hình
nh hay kế hoch nào. Ngoài ra, h còn phi có kh năng làm việc như một thành viên trong
mt nhóm.
Theo nhiều chuyên gia PR, các công ty đang hiểu ra tm quan trng ca quan h công cng
như một phn trong các kế hoch giao tiếp ln ca họ. “Tương lai của ngành này ch có mt
con đường, và đó là con đường đi lên”.