Groupon - hình mẫu "gà
đẻ trứng vàng" cho nhà
đầu tư
Với giá trị tài sn ròng ước tính lên ti hàng tỉ đô la, Groupon đã giúp cho
các nhà đầu tư của mình được xếp vào hàng những nhà đầu tư tài ba nhất.
Giờ đây các nhà đầu tư đang tìm kiếm những "con gà đẻ trứng vàng" tương
tự Groupon.
Các nhà đầu tư đi tìm "đẻ trứng vàng"
Một vài năm trước, Eric Lefkofsky và Brad Keywell đã đầu tư những đồng
vốn đầu tiên vào khái niệm "phiếu giảm giá theo nhóm" của Andrew Mason,
người sáng lập ra Groupon. Hiện nay Groupon là một trong những công ty
thành công nht thế giới với doanh thu hàng năm luôn nằm trong khoảng từ
500 triệu đến 2 tỉ USD.
Hai nhà đầu tư đang tìm kiếm một bản sao của sự thành công trước đó, với
việc dùng 100 triu đô la để thành lập Lightbank, một công ty đầu tư mạo
him (venture capital) có trụ sở tại Chicago.
Lefkofsky, giám đốc điều hành không chính thức của Groupon, cho biết:
"Chúng tôi tập trung vào việc đầu tư không phải chỉ vì những lợi ích nó
mang li, mà còn muốn tìm nhng công ty xứng đáng nhận được kinh phí để
phát triển". Keywell nói thêm: "Chúng i không cm thấy có khó khăn gì
với những khoản vốn từ bên ngoài. Không hề có sức ép trong việc trả tiền
cho một nhà đầu tư bên ngoài".
Tuy nhiên cKeywell Lefkofsky đều từ chối bình lun về những thông
tin cho rng gần đây Groupon đã tchối lời đề nghị mua lại công ty của
Google với cái giá hơn 5 tỉ USD.
Kể từ khi được thành lập gần một m trước, Lightbank đã thực hin chín
dự án đầu tư, trong đó sáu dự án đã được công bố công khai. Cả u dự án
này đều là các công ty mi hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, thương mại
điện tử và truyền thông. Ba công ty còn lại nhận được sự đầu tư của Keywell
và Lefkofsky từ trước khi họ thành lp Lightbank.
Hai nhà đầu tư không công khai các số liệu khác, nhưng cho biết thêm rng
phần lớn số tiền mặt của Lightbank vẫn chưa được đem vào đầu tư. Các
công ty trong danh mục vốn đầu tư của họ rất đa dạng, từ Poggled - cho
phép người sử dụng được giảm giá ti các quán bar tại địa pơng, cho đến
Where I've Been, một mạng lưới xã hội chuyên về du lịch cho phép các
thành viên trao đi để tìm ra các địa điểm du lịch mới.
Keywell nói: "Sự tương đồng giữa các công ty này là chúng đều hoạt động
trong các trang web xã hội".
Groupon đã to ra cả một ngành công nghiệp mới
Vốn là bn từ thuở nhỏ, Eric Lefkofsky và Brad Keywell lại cùng theo học
tại trường luật tại Đại học Michigan. Tình bạn giữa hai người trở nên ngày
càng gắn bó trong quãng thi gian đại học. Bộ đôi này bắt đầu hơn 20 dự án
đầu tư cũng như thành lập các doanh nghiệp.m 2000, Eric Lefkofsky và
Brad Keywell bán trang web Starbelly vi giá 240 triệu USD.
Eric Lefkofsky và Brad Keywell
Mặc dù cả hai đều có sự nhạy bén trong kinh doanh, nhưng họ thừa nhận
rằng không hề lường trước được tác động mang tính toàn cầu của Groupon,
giống như một hiệu ứng đô mi nô vậy.
"Quy mô của Groupon, sự thành công mà công ty đã đạt được và cả cái cách
mà Groupon đã thay đổi cả một nền thương mi, đều rất sâu rộng và lâu dài,
có thể còn lớn hơn cả giá trị của chính công ty," Lefkofsky i, và nhấn
mạnh thêm, Groupon gần như đã một mình đưa Chicago trở thành một trung
mng nghmới của thế giới.
"Groupon đã to ra cả một ngành công nghiệp mới mà giờ đây đã phát
trinn tới gần 2000 bản sao trên khp thế giới".
Việc Lightbank dự kiến sẽ đầu tư vốn cho các doanh nghiệp địa phương
một tin tốt với nhiều công ty thuộc Thành Phố Gió (tên gi thân mật của
Chicago),i chưa từng thấy hiện tượng công nghệ nào giống như Groupon.
Theo tạp chí Forbes, Groupon được coi như công ty có tốc độ phát triển
nhanh nht thế giới. Tuy vậy, khả năng công ty này đủ sức để kéo sự chú ý
ra khỏi những trung tâm công nghệ lớn như Thung lũng Silicon vẫn còn là
một dấu hỏi.
Stuart Wall, một người đã từng làm việc trong lĩnh vực đầumạo hiểm tại
Chicago giờ đang là giám đốc điều hành của Signpost, một công ty nhận
được kinh phí trợ giúp của Google Ventures và Spark Capital, nhận xét:
"Xét một cách truyền thống thì đó không phải là một i tch hợp để bắt
đầu công việc kinh doanh. Có rất nhiều người tài năng tốt nghiệp từ các
trường đại học ở miền Trung Tây nước Mỹ. Yếu tố còn thiếu chỉ là kinh phí
mà thôi".
Những thành tích trong quá khứ của hai thành viên sáng lập của Lightbank
khiến nhiu người yêu thích công nghệ cao thể tin tưởng vào tương lai
của thành phố. Trong những điển hình cho thành công của Lefkosfksy và
KeywellEcho Global Logistics, một công ty chuyên chở hàng hóa và
MediaBank, hin đang là mt trong những công ty hàng đầu trong ngành
quảng cáo.
Matt Moog, một doanh nhân hoạt động lâu năm trong lĩnh vực Internet, nói
rằng: "Nếu nhìn vào trường hợp của Groupon bạn sẽ nhận thấy những kinh
nghim và cách mà họ đã tạo ra một doanh nghiệp với quy mô ln như vậy".
Ông nhn mạnh, Chicago tlâu đã là có nhng công ty web tnh công như
trang web dành cho du lịch Orbitz, cửa hàng tạp hóa Peapod và hãng bán l
quần áo Threadless.
Moog nói: "Những nhà đầu tư mạo hiểm, những doanh nhân, và ccộng
đồng công nghệ thấy rằng chúng i phải nắm lấy cơ hội này và bước tiếp".
Những nhà sáng lập của Lightbank luôn tương tác với các công ty nhn
được sự đầu tư của họ, mỗi công ty đều có văn phòng đặt tại tổ hợp rộng lớn
của Groupon, giúp cho việc tương tác này trở nên dễ dàng hơn.
Ngay ti Groupon, Lefkofsky và Keywell vẫn là nhng người nắm cổ phần
ln nhất. m 2007, họ đã thuyết phục Mason bỏ dở kế hoạch học sau đại
học để bắt đầu bước trên con đường kinh doanh. Tại thời điểm đó Mason
đang phát triển The Point, một nền tảng Web nhằm hướng ngưi sử dụng
đến việc đóng góp cho một mục đích cụ thể nào đó. Nổi tiếng nhất là chiến
dch kêu gọi 10 tỉ USD để xây dựng một mái vòm khng lồ giúp Chicago có
thể chống lại mùa đông khắc nghiệt.