Kinh nghim huy động vốn
hiệu quả, thành công
Đây là những tổng hợp về kinh nghiệm huy động vốn hiu quả từ những người huy
động vốn thành công, và cả những nhà đầu tư đang muốn rót vn
A.J. Steigman
1. Liệt kê những nhà đầu tư tiềm năng
Khởi đim, bạn nên công gng huy động vốn từ người thân, gia đình, bạn bè và các
Angel (những người bỏ tin ra đầucho startup với hi vọng có được một phần
quyền sở hữu hoặc ràng buộc vi công ty). Kế đó hãy nghĩ đến tất cả các nhà đầu
mạo hiểm và các siêu Angel, liệt kê danh sách những người có tim năng, có th
sẽ hứng thú với dự án của bạn và liên lạc ngay lập tức.
2. Tập trả lời chất vấn ca các nhà đầu tư
Việc tồn tại đim yếu là không thể tránh khỏi, nhưng bạn có đủ khả năng đứng lên
và nói rng:
"Chúng tôi tn tại điểm yếu đây, đây và đây bởi vì các nhà đầu tư cứ cố tìm cách
để không chịu đầu tư."
"Một số công ty có lưu lượng kinh doanh lớn nhưng doanh thu nhỏ, một số thì
ngược lại. Bạn nền thành tht với các nhà đầu tư."
3. Khi điểm và phn ng dây chuyền
Việc có một khi điểm tốt rất quan trọng vì ddẫn đến phảnngy chuyền đến
các quá trình trong tương lai.
Tuy nhiên Steigman cũng khuyên các doanh nhân nên có skiêng nhất định khi
gây qu, để tránh bị che khut tầm nhìn: "Hãy trang bị cho mình một tầm nhìn xa
và rộng. Số vốn gây được càng nhiều, quá trình đầu tư càng bị phânn. Bạn cần
phải biết mình đang đi về đâu."
Scott Hintz: Đừng tự phức tạp hóa và kì vọng quá cao
Sự thật hiển nhiên nhà đầu tư sẽ không đời nào chịu chi tin nếu bạn không thể
lý giải rõ ràng cho họ kế hoạch của mình. Để xin được vốn, bạn buộc phải tạo ra
bức tranh toàn cnh về những gì nh định làm, về nguyên nhân ti sao việc bỏ
tin ra đầu tư cho bạn là đúng. Tuy nhiên, đng bao giờ để người nghe b ngập
trong câu chữ, hãy trình bày sao cho đơn giản hết sức có thmà vẫn đảm bảo đủ
thông tin và hấp dẫn.
Một trong những điều nền làm là ch cho các nhà đầu tư thấy những mô hình kinh
doanh tương tự và đã đạt được thành công, hòng rút gọn việc trình bày làm nhà
đầu tư cm thấy ít rủi ro hơn trước khi quyết định chi tin.
Sẽ khó khăn với những tay "lính mi". Do đó 1 điều nên làm nữa đó là hãy tìm cho
mình một đồng sự đãít nhiu tiếng tăm. Đơn gin là để "dựa hơi" và giảm rủi ro
khi xin vốn.
Hintz cũng khuyên các nhà kinh doanh nên tiếp nhn vốn mi khi có nhà đầu tư
đưa ra đề nghị, thay vì từ chối để đợi "kèo" khác "thơm" hơn. Bạn cần tiền, thời
gian cũng là tin. Vậy nên từ chối một li đề nghị đầu tư tức là vừa từ chối cơ hi,
vừa phung phí mất một khoảng lớn nữa chỉ để đợi chờ (có thể là) vô ích.
Alexis Tryon: Không nên cố gắng gặp mặt tất cả các nhà đầu tư
Các doanh nhân mới vào nghề thường cực kì cn vốn và do đó dễ bị cuốn hút bởi
các lời đề nghị gặp mặt nhà đầu tư.
"Ban đầu tôi gặp gỡ tất cả mọi người, các nhà đầu tư từ quỹ đoạn hậu, quỹ vn chủ
sở hữu cá nhân ... Dần dà tôi nhận ra mình đang phí thời gian đi tìm hiu những
người mà skhông bao giờ cho tôi tiền," Tryon nói – "về sau, tôi buộc phải khắt
khe hơn và chỉ nhn lời những nhà đầu mà tôi thy có trin vọng khai thác."
Thường thì để các người mới vào nghxin được vn đầu tư là không hề dễ dàng;
tuy nhiên trên th trường ngày nay, tiền là có nhiu hơn bao giờ hết và cơ hi luôn
rộng mở.
"Tôi cho rằng đây là một sân chơi rất rộng lớnnh cho gii doanh nhân. Bạn có
thể sẽ đứng đối din với những cá nhân mà bình thường không thnào vi tới."
Tryon nói"Tuy nhiên dù trong bất kì trường hợp nào, bn cũng luôn phải có sẵn
quan điểm để trình bày và nim đam mê với công việc mà mình đang làm."
Bob Rice: Hãym tắt ý tưởng như thể đang viết một tiêu đề báo
"Trong vòng 1 phút ktừ khi có được sự chú ý, bạn phải tóm lược được những
điểm quan trọng nhất trong những gì bn định trình bày ... trước khi khán giả bắt
đầu phânm." – Bob Rice, nhà quản của Tangent Capital chia sẻ – "Hãy làm
như đang viết tiêu đề báo."
Ý của Bob đó : Trước khi bạn trình y toàn bu chuyện, hãy tóm tắt những
điểm quan trọng nhất trước đã.
Sau đây mà một vài bí quyết mà Bob Rice chia scho các doanh nhân đang ôm hi
vọng gây được vn:
1. Hãy thành thật
Nếu bạn không cầm chắc li giải thì hãy thành thật thú nhận. Nhà đầu tư không
thích nhng tay lươn lẹo.
2. Nghiên cứu đối tượng kĩ càng
Dù cho ý tưởng của bạn hoàn toàn mi mẻ, nhưng thay vì trlời câu hỏi "Công ty
mà anh định thành lập có điểm gì khác biệt so với mặt bằng chung?" bằng việc
lng im nhìn vào không trung t hãy trlời như sau: "Từ trước đến giờ chưa ai
định làm việc này như chúng tôi, nhưng tương tự nht thì có A, B và C ...
3. Đừng khăng khăng làm theo ý mình
Tin tưởng vào chính mình là tốt, nhưng đừng tạo cho đồng sự ca bạn cảm giác
mình đang làm việc với mt tên ch biết có mỗi hắn.
"Tôi tng có cảm tình với những người tỏ ra đáng mến, hòa nhập tốt với những
người khác, một người mà sẽ làmi thấy mát mặt trước các đồng sự và không
phải là một tên tự phụ." Bob nói – "Tôi muốn biết mình đang làm việc chung vi
một người luôn chắc chắn muốn tiến về phía trước, nhưng cũng phi đủ mm dẻo
để thay đổi khi có biến cố."
4. Tìm đúng ca
Hãy tìm hiu kĩ càng những người mà lẽ sẽ hứng thú vi ý tưởng của anh để tạo
đích đến khả thi, đừng mang thịt bò đến cho người ăn chay.
5. Luôn theo kịp thi đại
Cuối buổi gặp mặt đầu tiên, y hi ngay ban qun trị rằng bạn bạn mong đợi nhận
được phn hồi từ họ vào lúc nào. Hầu hết các nhà đầu tư sẽ liên lạc ngay với bạn
sau đó.
"Ngày nay mọi thứ đều trở nên tốc hành. Nếu nhà đầumất tới 6 tháng để suy
nghĩ thì khi đó ngưi doanh nhân đã mất hết lợi thế ban đầu."
Ngày nay, để trở thành một doanh nhân thành đạt, bạn phải trở nên nhạy bén hơn
nữa, sắc sảo hơn nữa để nhn ra những sự đổi thay đang diễn ra từng ngày và làm
cho mình không trnên lạc hậu.
Laura Sachar: Có thnhn biết những người có ý tưởng nhưng không biết cách
hiện thực hóa chúng
Laura Sachar là sáng lập viên ca công ty StarVest Partners, kể từ những năm 90,
bà đã nhiều ln tham gia đóng góp trong giai đoạn đầu của nhiu công ty. Tại hi
nghị Business Insider's Startup 2012, bà chia smột số quan điểm:
"Tôi tng tập trung vào yếu tố con người trong giai đoạn đầu của mỗi công ty,
bởi niềm tin chỉ có con ngưi mới có thể tạo ra sáng kiến, những ý tưởng hấp dẫn
sẽ chỉ đường và tạo ra doanh thu cho công ty."
Cần có một cơ chế để chứng thực liệu một người có thể biến ý tưởng của mình
thành hin thực. "Nếu anh không thhiện thực hóa ý tưởng, anh sẽ không có công
ty." – Laura nói"Vô số người đang có những ý tưởng sáng giá nhưng vô phương
thực thi."