
Sáu cách để kêu gọi đầu tư
hiệu quả.
Tìm hiểu để thành công với các nhà đầu tư từ những người thất bại
Tìm hi
ểu để th
ành công v
ới các nh
à đ
ầu t
ư t
ừ những ng
ư
ời thất bại
Một thời gian ngắn sau khi tốt nghiệp đại học, tôi và một vài ngư
ời bạn bắt đầu
mở một công ty truyền thông mới. Trong vòng một vài tuần, chúng tôi đ
ưa ra các
khái niệm, viết một kế hoạch kinh doanh và tìm kiếm nguồn tài chính.
Với một ít động lực, tôi xoay xở để có được một cuộc gặp với một nhà đầu tư n
ổi

ti
ếng vững v
àng đ
ể b
àn lu
ận về
các cơ h
ội. D
ù doanh nghi
ệp chúng tôi đ
ã có
đư
ợc
một ít đô la lẻ, và không ai trong chúng tôi từng là CEO của cửa h
àng cà phê và
cho phép một mình t
ổ chức kinh doanh với nhiều triệu đô la, chúng tôi tự tin rằng
chúng tôi có một thứ chắc chắn trong lòng bàn tay. Sau tất cả, những dự đoán t
ài
chính của chúng tôi về tổng thu nhập là 200 triệu đô la. Làm sao nhà đầu tư có th
ể
nói không với điều đó?
Chúng tôi muốn trở nên giàu có. Tất cả những gì chúng tôi cần làm là tăng m
ột
lượng nhỏ vốn đầu tư từ 15 triệu đôla.
Tôi sẽ ghi nhớ suy nghĩ rằng “ Việc đó có thể khó khăn đến mức n
ào?" Chúng tôi
đã từng là những người rõ ràng, ngây thơ, ngu ngốc và dễ bị lừa gạt.
Hi
ện có một trong những vấn đề nhỏ với kế hoạch của chúng tôi. Không ai trong
chúng tôi có bất cứ ý tưởng làm thế nào để thuyết phục một nhà đầu tư. Vì v
ậy, tôi
đã làm những gì bất kỳ một nhà thầu khoán mới phất sẽ làm: tìm kiếm tr
ên Google
"làm thế nào để thuyết phục một nhà đầu tư”.
Chẳng có gì trong số tài liệu mà tôi đã đọc trực tuyến có thể làm tôi sẵn sàng ch
ờ
đón cái gì sẽ xảy đến. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tìm ra rằng bài trình bày c
ủa
chúng tôi đã bị đánh giá thấp trước khi chúng tôi đặt chân vào cu
ộc họp. Trong
thực tế, nó đã thất bại trước khi chúng tôi bắt đầu viết những kế hoạch kinh doanh.
Vào lúc bắt đầu cuộc họp, một trong những nhà đầu tư đã hỏi tôi đưa anh ta m
ột
trang tóm tắt điều hành xem xét. Tôi đã không đư
ợc chuẩn bị một bản tóm tắt, do
đó, tôi đã đưa anh ta 11 trang đầu tiên trong 95 trang k
ế hoạch kinh doanh của tôi.
Đó là cú đánh đầu tiên.
Chưa đến bốn trang trong số 32 trang thuyết trình động của chúng tôi được tr
ình

bày, nhà đ
ầu t
ư th
ứ hai dừng tôi lại v
à nói, "OK. D
ừng. Tôi đ
ã hi
ểu đ
ư
ợc nó. Bạn
chắc chắn không cần đến 15 triệu đôla. "
Bảo vệ kế hoạch kinh doanh của chúng tôi, tôi phản hồi một cách vô cùng t
ự tin:
"Nó có thể không được thực hiện với số tiền ít hơn." – “Th
ật vậy sao? Nó không
thể thực hiện được?”. Ông trả lời với nụ cười tự mãn giả tạo. Cú đánh thứ hai.
Cả hai nhà đầu tư sau đó định đánh đổ chúng tôi với một đống câu hỏi:
"Bạn đã đầu tư vào kinh doanh cá nhân của mình bao nhiêu tiền? Bất cứ n
ơi nào
gần 15 triệu?” "Cho đến nay một doanh nghiệp sản xuất có thu nhập l
à bao
nhiêu?"
"Tại sao tôi nên cung c
ấp cho bạn 15 triệu khi ngay cả công ty bạn không tạo ra
được 15 triệu ?"
"Làm thế nào để bạn có thể chứng minh doanh thu đã sinh lãi đ
ến 200 triệu trong
năm ba?"
"Tại sao các bạn cố gắng để sản xuất và phân phối ra thị trư
ờng 10 sản phẩm tại
cùng một thời gian trước khi bạn xem có một sản phẩm đơn lẻ khác cũng đư
ợc
bán tại đây?"
Các câu hỏi cứ tiếp tục được đạt ra. Không có câu trả lời của chúng tôi được tr
ình
bày thuận lợi. Đó là cú đánh thứ ba.
Như b
ạn có thể đoán, tôi không ra khỏi một cuộc họp với 15 triệu kiểm tra. Tôi
nhận đã muộn màng, tuy nhiên, việc này là một trong nh
ững kinh nghiệm giáo dục
lớn nhất trong sự nghiệp trẻ của tôi. Tôi biết thêm chi ti
ết về thế giới gây quỹ thực
sự trong 30 phút hơn nhiều doanh nghiệp tìm hiểu trong một đời. Đến ng
ày nay,

b
ất cứ khi n
ào tôi thuy
ết các nh
à đ
ầu t
ư v
ề vốn đầu t
ư, tôi luôn l
uôn ghi nh
ớ những
khó khăn với 6 bài học:
1. Ít hơn là luôn luôn nhiều hơn nữa.
Một thang máy thì sự đi lên là quan trọng. Những sự biểu diễn, thuyết trình và gi
ải
thích dài dòng sẽ không gây ấn tượng các nhà đầu tư, và nhi
ều khả năng họ sẽ lần
lượt bỏ đi. Mô t
ả việc kinh doanh của bạn trong một cách thức ngắn gọn, ngọt
ngào và có tiêu điểm. Các nhà đầu tư c
ần phải tự tin rằng việc kinh doanh của bạn
sẽ thu hút và giữ khách hàng. N
ếu họ không nắm bắt khái niệm của bạn trong một
thời gian ngắn, họ có thể cho rằng khách hàng sẽ không hiểu được nó.
2. Không bao giờ đưa ra giả thuyết. Thực hiện, thực hiện, thực hiện.
Truyền sự tự tin vào các số liệu, không phải ảo giác. Hầu hết các nhà đầu tư t
ìm
kiếm doanh nghiệp có nguy cơ thấp và chứng minh được rằng các nhà qu
ản lý gần
như đảm bảo những gì tốt nhất có thể.
Một công ty có dòng tiền mặt, một hồ sơ theo dõi và kinh nghi
ệm thế giới thực sẽ
có một cơ hội tốt hơn để nhận được hơn m
ột dự báo thuận lợi của kế hoạch kinh
doanh lớn từ các nhà đầu tư. Tìm cách để kiểm tra kh
ả năng đứng vững của một
doanh nghiệp trên một ngân sách vừa đủ, và biến ý tưởng của bạn vào m
ột chức
năng kinh doanh trước khi bạn tìm kiếm đầu tư.
3. Bỏ đi những cây gậy hockey trên băng.
Các nhà đầu tư lớn rất thích thủ với hình ảnh của bạn, nhưng phải hợp lý v
à có
trách nhiệm. Tránh sự hình thành nên các cây gậy hockey. Các nhà đầu tư đ
ứng
đắn sẽ không nghiêm túc nếu bạn trình bày chúng với đồ thị tài chính vô lý, đi
ều

đó s
ẽ tăng y
êu c
ầu bồi th
ư
ờng của công ty bạn từ $ 100.000 đến $ 50 triệu trong
ba năm.
Hãy trình bày cho các nhà đầu tư mà bạn có trên thực tế với ba phiên b
ản của dự
đoán tài chính: trường hợp tốt nhất, vừa trường hợp xấu nhất và trư
ờng hợp ôn
hòa. Mỗi cơ sở của các mô hình trên thực tế, trong quá khứ và hiện tại, và d
ữ liệu
hiệu suất, ngành công nghiệp và các đối thủ cạnh tranh và phân tích m
ột loạt các
suy nghĩ , các giả định có thể tin được.
4. Học cách yêu thích các cửa hàng giảm giá.
Trở nên có giá rẻ đang rất bảnh. Trong độ tuổi mà chi tiêu vư
ợt ra khỏi kiểm soát,
bạn sẽ cần phải chứng minh rằng bạn là một nhà bi
ện lý chịu trách nhiệm quản lý
những người biết làm thế nào để có thu nhiều nhất của một tổ hợp.
Hãy để bản thân trong căn phòng thoải mái của hoạt động kinh doanh và ti
ếp thị
của ngân sách, nhưng tránh tình trạng quá thừa. Không bao giờ yêu c
ầu số tiền
lương lớn hoặc ngân sách lớn. Các nhà đầu tư muốn bạn phải ở một vị trí l
à nơi
mà tất cả mọi thứ đều nằm trên một đường dây.
5. Roma không phải xây dựng chỉ trong một ngày. Doanh nghi
ệp của bạn
cũng vậy.
Các nhà đầu tư rất thận trọng trong việc tài tr
ợ các doanh nghiệp quá hăm hở, họ
dường như cắn nhiều hơn những gì họ có thể nhai. Trước khi yêu hàng tri
ệu đô la
vốn đầu tư cho 50 phòng ban và hàng trăm dòng sản phẩm, hãy chứng minh l
àm
thế nào bạn có thể tạo ra, quản lý và đáp
ứng nhu cầu cho một sản phẩm.Chứng
minh rằng việc kinh doanh của bạn có thể thu thập thông tin trư
ớc khi bạn nói rằng