Hãy chn đúng trò chơi! (Phn cui)
THAY ĐỔI NHN THC
Chúng ta đã thay đổi người chơi, giá tr gia tăng ca h và lut l. Liu còn li điu gì
có th thay đổi?. Có đấy! Đó là nhn thc. Kinh doanh là mt hot động không n định. Các
phương thc nh hưởng đến người chơi cũng không n định, do vy cách x s ca người
chơi cũng không được định sn. Mt s người chơi s dng bin pháp tăng nhn thc - nói
cách khác, là ch cho người khác thy rõ vn đề, hay ta vn gi là “thoát khi mây mù”. Mt
s khác li chn cách to ra hoc duy trì s không rõ ràng này - nói mt cách hình nh là làm
mây mù dày đặc hơn.
đây, chúng tôi s đưa cho bn hai ví d. Ví d th nht s ch cho bn cách t phú
Rupert Murdoch “thoát khi mây mù” để gây nh hưởng đến t Tin tc hàng ngày New York
(New York Dayly News), ví d th hai minh ha cho cách thc “duy trì mây mù” có th giúp
các bên đang đàm phán đạt được tho thun.
Mây mù t New York. Vào đầu tháng 7 năm 1994. T Tin tc hàng ngày (Daily
News) tăng giá bán t 40 lên 50cents. Điu này có v đáng chú ý trong hoàn cnh lúc đó, khi
đối th ln ca nó là t Bưu đin New York ca Rupert Murdoch li thông báo gim giá xung
25 cents/ t. Khi t Thi báo New York (New York Times) xem xét vic này (trong s báo ra
ngày 4 tháng 7) đã nhn định: có v t Tin tc hàng ngày đang thách thc Murdoch khiến ông
ta phi gim giá.
Nhưng thc tế có nhng điu mà Times không nhn ra. Murdoch trước đó đã sm tăng
giá t Bưu đin New York lên 50 cents, trong lúc t Tin tc hàng ngày vn gi mc giá 40
cents. Kết qu là T Bưu đin b mt nhng khách hàng đặt báo dài hn và kèm theo đó là
doanh thu qung cáo. Murdoch nhn ra được ngay tình cnh ca mình, ngược li t Tin tc
hàng ngày đã không nhìn ra vn đề - hoc ít nht là không chun b để đối phó vi nó. Mt
đám mây mù thích hp.
Murdoch đã đề ra mt phương cách “thoát khi mây mù”. Thay cho vic gim giá bán
t Bưu đin tr li còn 40 cents, ông ta công b d định ca mình s gim giá xung còn
25cents. Nhng người t Tin tc hàng ngày tin rng Murdoch có đủ sc điu khin t báo
ca mình. H còn tin rng thành công hin có ca ông là kết qu ca mt sn phm cht
lượng cao và không ch da vào ưu thế giá r. Song h vn bt ng trước công b ca
Murdoch.
Xem chng không có phn ng gì, Murdoch li c gng đưa ra phương cách th hai.
Ông bt đầu th gim giá. Kết qu là s lượng bán l t Bưu đin tăng gp đôi - mây mù đã
tan. T tin tc hàng ngày đã nhn ra rng độc gi ca h chn đọc t Bưu đin nhm tiết kim
được 15 cents. Kết qu là giá tr gia tăng ca t báo gim đáng k. Có v Murdoch đã ngu
ngc khi quyết định kéo dài cuc th nghim ti mt quý. Rõ ràng, hu qu khôn lường s đổ
xung t Tin tc hàng ngày, nếu Murdoch tiếp tc m rng chính sách gim giá.
Ch có t Thi báo New York vn chưa hiu. Murdoch đã không bao gi gim giá t
báo ca mình xung 25 cents. Ông ta cũng không bao gi mong mun t Tin tc hàng ngày
mc 40 cents, vì vy ông ta đã khi đầu mi chuyn bng cách th gim giá xung 25 cents.
Công b ca Murdoch và cuc th nghim đơn gin ch là mt chiến lược được to ra để bt
t Tin tc hàng ngày tăng giá bán. Bng s bình đẳng v giá, t Bưu đin không còn mt
nhng khách hàng đặt báo dài hn và c hai t báo s có nhiu li nhun hơn, nếu nó đều
được bán mc giá 25 cents hay thm chí là mc giá 40 cents. Chiến lược va cnh tranh
va hp tác li được áp dng. T Bưu đin hướng ti mc tiêu ban đầu là tăng giá lên 50
cents và khi t Tin tc hàng ngày không thích ng kp, Murdoch đã ch cho nó ánh sáng. Khi
t Tin tc hàng ngày tăng giá, nó s không còn đe da Murdoch na. Và Murdoch đã t bo
v được mình khi cuc chiến giá c.
T mâu thun đến đồng thun.
Thnh thong, mt đám mây mù li to thun li cho tt c các bên. Ly ví d t
nhng cuc đàm phán v mc phí gia mt ngân hàng đầu tư vi khách hàng. Khách hàng là
ch doanh nghip bt buc phi bán công ty ca mình. Ngân hàng đầu tư đã xác định đây là
khon thu tim năng. Hơn na, ngân hàng đầu tư đang làm vic vi s thin ý và gi đây đã
đến lúc ký mt tho ước v phí.
Ngân hàng đầu tư đề ngh mc phí là 1%. Khách hàng lý lun rngng ty ca ông ta
s bán được 500 triu USD và than phin vic phi thanh toán mc phí tr giá 5 triu USD là
quá đáng. Khách hàng đưa ra mc phí là 0,625%. Các người ch ngân hàng nghĩ rng mc
giá bán s ch khong 250 triu USD và chp nhn vi li đề ngh ca khách hàng. Điu đó
đồng nghĩa vi vic h s mt đi mt khon phí t 2,5 triu USD xung ch còn 1,5 triu
USD.
Nếu áp dng mt chiến lược “thoát khi mây mù”, ngân hàng đầu tư có th c gng
thuyết phc khách hàng rng giá bán ước lượng 500 triu USD là không thc tế. Do vy, ngân
hàng cho rng vic tr mc phí 5 triu USD s khó din ra. Nhưng vn đề ca chiến lược này
là khách hàng không mun nghe đến mt con s d báo thp. Đối mt vi mt k vng như
vy, cuc đàm phán s có nguy cơ đổ b và thm chí khách hàng s b đi – vy thì s chng
còn tin phí gì na.
S lc quan ca khách hàng và s bi quan ca ngân hàng to nên mt cơ hi cho s
đồng thun hơn là tranh lun. C hai bên nên đồng ý vi mc phí 0,625% tương đương vi
2,5 triu USD bo đảm. Bng cách này, khách hàng có t l phn trăm phí như mong mun và
coi khon bo đảm như mt thông báo. Vi t l phí 0,625%, 2,5 triu USD ch tương đương
mc giá bán dưới 400 triu USD, trong khi khách hàng hy vng còn có th bán được cao
hơn con s đó 100 triu USD. Và do ngân hng đầu tư cũng hy vng thu được mc phí 2,5
triu USD theo tính toán ban đầu ca mình. Gi đây, khi s tin này đã được bo đảm, h nên
đồng ý vi t l phí thp hơn theo đề ngh ca khách hàng.
Đàm phán v t l phí vn đã là mt cuc chiến “thng – thua”. Nếu mc t l phí
gim t 1% xung 0,625% là khách hàng thng và ngân hàng thua. Nhưng nếu gim mc phí
t 1% xung 0,625 cng vi mc giá sàn thì c hai bên đều thng. Điu này ch din ra khi c
hai bên đàm phán đều có nhn thc khác nhau. Sương mù vn cho phép va cnh tranh va
hp tác.
Thay đổi phm vi
Các trò chơi được ni kết bi không gian và thi gian. Mt trò chơi din ra ti mt nơi
có th nh hưởng đến các trò chơi din ra mi nơi, và mt trò chơi trong ngày nay có th nh
hưởng đến các trò chơi ngày mai. Bn có th thay đổi phm vi ca mt trò chơi. Bn có th
m rng nó bng cách to ra kết ni vi các trò chơi khác, hoc bn có th gii hn nó li
bng cách ct ri các kết ni. C hai cách này đều nhm mc đích to ra li nhun cho bn.
Chúng ta hãy tr li trường hp Nintendo vi mt giá tr trên th trường c phiếu vượt
qua c Sony và Nissan, và trò chơi Mario được yêu thích hơn chut Mickey. Sega và các đối
th tim năng đã sai lm vi trò chơi 8bit. Tuy nhiên trong khi nhiu đối th vp ngã thì Sega
vn đứng vng. Hãng gii thiu mt h thng 16bit mi vào th trường M. Phi mt ti hai
năm, Nintendo mi phn ng bng máy 16bit ca mình. Nhưng lúc đó Sega đã to nên mt
ch đứng vng chc trên th trường. Ngày nay, hai công ty này đang chia nhau th trường
16bit.
Có phi Sega may mn khi không b ai tranh giành th trường trong mt thi gian dài
để to lp v trí ca chính mình?. Hay Nintendo đơn gin là ng h vic đó?. Chúng tôi không
nghĩ vy. Độc quyn 8 bit ca Nintendo vn rt có giá tr. Sega đã nhn ra rng: bng cách m
rng phm vi, nó có th thay đổi trò chơi và sc mnh 8bit ca Nintendo tr nên yếu thế trước
h thng 16bit. Hãy đặt mình vào v trí ca Nintendo: Bn s nhy vào trò chơi 16bit hay c
gng duy trì trò chơi 8bit?. Nintendo có th nhy vào trò chơi, chp nhn cnh tranh và c
gng thúc đẩy công ngh 16bit giá r hơn đối th. Nhưng giá r hơn cho trò chơi 16bit thay
thế trò chơi 8bit s làm gim giá tr gia tăng ca trò chơi 8bit - mt cú đấm mnh vào
Nintendo. Để cho Sega xác lp th trường 16bit ca mình nghĩa là giá trò chơi 16bit s cao
hơn. Giá 16bit cao hơn s to bước đệm cho nh hưởng ca công ngh mi lên công ngh cũ.
Bng cách tránh cnh tranh vi Sega, Nintendo chp nhn tho hip: B miếng bánh th
trường trò chơi 16bit để kéo dài chu k sng ca trò chơi 8bit. Quyết định ca Nintendo là có
lý do: nó làm đường ni gia trò chơi 8 bit và 16bit. Lưu ý rng quyết định này không to ra
s cnh tranh trong mt th trường thay thế, mà như mt hình nh phn chiếu ca chiến lược
3DO trong vic to ra cnh tranh ti th trường b sung.
Cái by ca chiến lược
Vic thay đổi trò chơi rt khó. Có rt nhiu by trong đó. Trí lc, bn đồ và phương
pháp chúng ta thay đổi trò chơi - va cnh tranh va hp tác, Dòng giá tr và c PARTS - đều
được to ra để giúp nhà qun lý t chc và tránh các by này.
Chiếc by tinh thn đầu tiên là ý nghĩ bn phi chp nhn trò chơi đang chơi. Vic
nhn thc rng bn có th thay đổi trò chơi là rt cn thiết. Không có nhiu vic để làm,
nhưng s tt hơn nhiu nếu bn là người sáng to trò chơi, ch không đơn thun là người
tham gia trò chơi
By tiếp theo là ý nghĩ thay đổi trò chơi phi đi cùng vi s tr giá ca người khác. Ý
nghĩ như vy có th dn ti hành động lp trn chiến, khiến bn mt đi các cơ hi hai bên
cùng thng. Ý nghĩ va cnh tranh va hp tác - tc là đề ra c chiến lược hai bên cùng thng
hoc có thng có thua - s tt hơn nhiu.
Mt chiếc by khác là nim tin vào vic bn phi tìm ra mt thđó mà người khác
không th. Tr nên độc nht vô nh không phi là điu kin tiên quyết để thành công. Bt
chước cũng có th thành công như câu chuyn v th GM.
Chiếc by th tư chính là sai lm trong cách nhìn tng th trò chơi. Nhng gì bn
không nhìn thy thì không th thay đổi. Nhiu người ch nhìn lướt vai trò ca người thay thế.
Gii pháp là v lên Dòng giá tr cho công vic ca mình, điu này s nhân đôi s gii pháp để
bn thay đổi trò chơi. Bt k mt chiến lược nào hướng ti khách hàng đều có mt bn sao
vi nhà cung cp (và ngược li).
By th năm là sai lm khi nghĩ mt cách máy móc phương pháp thay đổi trò chơi. S
dng PARTS như mt phương tin lĩnh hi căn bn s giúp bn lp ra các chiến lược, nhưng
như thế vn chưa đủ. Bn cn thêm tm nhìn. Hãy tư duy rng thoáng, đừng v k.
Cui cùng, s không có mt “gii pháp vàng” cho vic thay đổi trò chơi kinh doanh.
Đó là mt quá trình tiếp din liên tc. Nhng người khác cũng s c gng để thay đổi trò chơi.
Đôi khi, s thay đổi trò chơi ca h s to cho bn li nhun, nhưng đôi khi không phi vy.
Lúc đó, bn có th cn phi thay đổi trò chơi ln na. Không có s kết thúc cho trò chơi thay
đổi trò chơi.