H thng làm mát - Động cơ xăng
H thống lám mát điều khin nhiệt độ động cơ đến giá tr tối ưu (80 đến 90OC
theo nhiệt độ nước làm mát) bng cách tuần hoàn nước làm mát khắp trong động
cơ.
Qut làm mát s làm nguội nước làm mát trong két nước và bơm nước s tun
hoàn nước làm mát qua np quy lát và thân máy.
1 Két nước
2 Bình cha
3 Nắp két nước
4 Qut làm mát
5 Bơm nước
6 Van hng nhit
Dòng chảy nước làm mát
Lc đẩy của bơm nước làm cho nước làm mát tun hoàn trong mạch nước làm mát.
Nước làm mát hp th nhit tđộng cơ và phân tán vào không khí qua két nước.
Nước làm t đã được làm nguội sau đó quay trở về động cơ.
Két Nước Làm Mát
Két nước làm nguội nước làm mát có nhiệt độ cao. Nước làm mát trong két nước
tr nên nguội đi khi các ống và cánh tn nhit ca nó tiếp xúc vi lung không khí
to bi qut làm mát và lung không khí to ra bi s chuyền động ca xe.
LƯU Ý:
Nồng độ LLC (nước làm mát có tui th cao) tối ưu được thiết lp ng vi nhit
độ môi trường c th tng quc gia. Ngoài ra, LLC phải được thay thế định k.
Nắp két c
Nắp két nước có mt van áp suất dùng để nén nước làm mát.
Nhiệt độ của nước làm áp suất cao tăng lên vượt quá 1000C, điều này to nên s
khác bit ln gia nhiệt độ nước làm mát và nhiệt độ không khí. Kết qu là hiu
quả làm mát được ci thin.
Van áp sut mở và đưa nước làm mát đến bình cha khi áp sut két nước tăng lên.
Van chân không mđể xnước làm mát t bình cha khi áp suất cao két nước
gim xung.
A Áp suất tăng lên trong quá trình tăng áp (nhiệt độ cao)
B Áp sut giảm đi trong quá trình gim áp (ngui)
Qut làm mát
Quạt này hướng lượng không khí lớn đến két nước nhm nâng cao hiu qu làm
mát.