Ệ Ố
Ợ
Ố
Ế
Ệ
Bài 11: H TH NG L I ÍCH KINH T VÀ QUAN H PHÂN PH I \
Ờ Ỳ
Ộ
TRONG TH I K QUÁ Đ
ấ ủ ợ ế ả 1. Vai trò và b n ch t c a l i ích kinh t
ả ấ a. B n ch t
ợ ế ợ ụ ậ ấ ả ộ ơ L i ích kinh t là l i ích v t ch t, nó ph n ánh m c đích và đ ng c khách
ủ ể ạ ộ ủ ế quan c a các ch th khi tham gia vào các ho t đ ng kinh t ộ xã h i và do h ệ
ế ị ệ ả ấ ố th ng quan h s n xu t quy t đ nh.
ỗ ườ ố ồ ạ ộ ể ộ M i m t con ng i hay xã h i mu n t n t ầ ủ i và phát tri n thì nhu c u c a
ả ượ ệ ậ ứ ợ ố ế ớ ọ h ph i đ ầ c đáp ng. L i ích và nhu c u có m i quan h m t thi t v i nhau.
ồ ừ ợ ứ ể ầ ầ ầ ắ L i ích b t ngu n t ả nhu c u và là cái đ đáp ng nhu c u, nhu c u làm n y
ợ sinh l i ích.
ư ợ ườ ợ ế ắ ố Cũng gi ng nh l ủ i ích c a con ng i nói chung, l i ích kinh t ề g n li n
ấ ỳ ầ ả ầ ầ ế ớ v i nhu c u, song đây không ph i là nhu c u b t k , mà là nhu c u kinh t (nhu
ữ ấ ậ ầ ỉ ế ớ ợ ế ầ c u v t ch t). Ch có nh ng nhu c u kinh t m i làm phát sinh l i ích kinh t . Vì
ế ộ ế ữ ặ ộ ậ ợ v y l i ích kinh t ạ là m t ph m trù kinh t ề ả , m t m t, nó ph n ánh nh ng đi u
ữ ệ ươ ấ ủ ứ ệ ằ ậ ỗ ki n, nh ng ph ầ ng ti n nh m đáp ng nhu c u v t ch t c a m i con ng ườ i,
ủ ể ỗ ợ ể m i ch th . Suy cho cùng, l i ích kinh t ế ượ đ c bi u hi n ệ ở ứ ộ ủ ả ậ m c đ c a c i v t
ấ ỗ ườ ượ ạ ộ ế ch t mà m i con ng i có đ c khi tham gia vào các ho t đ ng kinh t ộ xã h i.
ệ ữ ả ặ ườ ớ ườ M t khác, nó ph n ánh quan h gi a con ng i v i con ng i trong quá trình
ủ ả ậ ạ ộ ể ạ ữ ấ tham gia vào các ho t đ ng đó đ t o ra c a c i v t ch t cho mình. Nh ng quan
ệ ả ậ ợ ấ ộ ế ệ h đó chính là quan h s n xu t trong xã h i. Vì v y l i ích kinh t còn là hình
ệ ủ ế ị ệ ả ệ ả ứ ể ấ ấ th c bi u hi n c a quan h s n xu t, do quan h s n xu t quy t đ nh.
ệ ả ấ ướ ệ ở ữ ề ư ệ ả ế Quan h s n xu t, mà tr c h t là quan h s h u v t ấ li u s n xu t,
ế ị ủ ỗ ị ườ ủ ể ỗ quy t đ nh v trí, vai trò c a m i con ng i, m i ch th trong quá trình tham gia
ế ộ ợ ế ằ ạ ộ vào các ho t đ ng kinh t xã h i. Do đó, không có l i ích kinh t n m ngoài
ệ ả ệ ả ủ ữ ữ ấ ả ẩ ấ nh ng quan h s n xu t, mà nó là s n ph m c a nh ng quan h s n xu t, là
ứ ồ ạ ứ ố ệ ủ ể hình th c v n có bên trong, hình th c t n t ệ ả i và bi u hi n c a các quan h s n
ệ ậ ấ ế ủ ộ ộ xu t. Chính vì v y, theo Ph.Ăngghen: Các quan h kinh t ấ c a m t xã h i nh t
ệ ứ ợ ể ị đ nh bi u hi n tr ướ ế ướ c h t d i hình th c l i ích.
ệ ố ấ ủ ế ộ ấ ị ệ ả ẽ ỗ ộ ộ H th ng quan h s n xu t c a m i m t ch đ xã h i nh t đ nh s quy
ợ ế ủ ộ ệ ố ị đ nh h th ng l i ích kinh t c a xã h i đó.
ờ ỳ ủ ồ ạ ề ộ Trong th i k quá đ lên ch nghĩa xã h i ộ ở ướ n c ta t n t i nhi u quan h ệ
ướ ệ ở ữ ề ư ệ ả ế ề ấ ả s n xu t, mà tr c h t là nhi u quan h s h u khác nhau v t ấ li u s n xu t,
ề ầ ế ệ ố ợ ế ạ nhi u thành ph n kinh t , do đó h th ng l i ích kinh t cũng mang tính đa d ng.
ạ ợ ể ộ ỳ Tu góc đ xem xét mà ta có th phân chia thành các nhóm, các lo i l i ích kinh
ế t khác nhau sau đây:
ệ ố ướ ể ộ ợ ấ D i góc đ khái quát nh t có th phân chia h th ng l i ích kinh t ế
ế ợ ế ậ ợ ế ộ ợ thành: L i ích kinh t cá nhân, l i ích kinh t ể t p th và l i ích kinh t xã h i.
ướ ầ ộ ế ợ ế ươ ứ ớ D i góc đ các thành ph n kinh t , có l i ích kinh t ng ng v i các t
ế ầ thành ph n kinh t đó.
ướ ủ ả ấ ộ ộ ợ D i góc đ các khâu c a quá trình tái s n xu t xã h i, có l i ích kinh t ế
ườ ả ấ ườ ố ườ ổ ườ ủ c a ng i s n xu t, ng i phân ph i, ng i trao đ i, ng i tiêu dùng.
ư ợ ế ờ ể Dù cách phân chia có th khác nhau nh ng các l i ích kinh t bao gi cũng
ẽ ớ ừ ệ ặ ấ ẫ ố ố ớ ừ có m i quan h ch t ch v i nhau: v a th ng nh t, v a mâu thu n v i nhau.
ể ệ ở ấ ặ ố ờ ồ ạ ỗ ồ M t th ng nh t th hi n ch : chúng cùng đ ng th i t n t i trong m t h ộ ệ
ố ợ ế ơ ở ề ề ợ ế th ng, trong đó l i ích kinh t này là c s , là ti n đ cho l i ích kinh t khác.
ạ ẳ ợ ế ủ ườ ả ấ ớ ợ Ch ng h n, có l i ích kinh t c a ng i s n xu t, thì m i có l i ích kinh t ế ủ c a
ườ ổ ườ ể ặ ẫ ng i trao đ i, ng i tiêu dùng và ng ượ ạ c l i. M t mâu thu n bi u hi n ệ ở ự s
ệ ấ ị ữ ợ ế ướ ủ ợ ấ tách bi t nh t đ nh gi a các l ẫ i ích đó d n đ n xu h ng l n át c a l i ích kinh
ố ớ ợ ế ữ ể ế t này đ i v i l i ích kinh t ộ khác. Do đó, nó có th gây nên nh ng xung đ t
ấ ị ả ưở ự ế ạ ộ ế ộ nh t đ nh, nh h ng tiêu c c đ n các ho t đ ng kinh t xã h i. Trong các xã
ấ ố ợ ế ố ộ h i có đ i kháng giai c p, thì các l i ích kinh t cũng mang tính đ i kháng, do đó,
ữ ế ẫ ượ ữ ấ ộ ấ nó d n đ n nh ng cu c đ u tranh không khoan nh ng gi a các giai c p.
55
ự ế ợ ượ ệ ở ể ứ Trong th c t , l i ích kinh t ế ườ th ng đ c bi u hi n các hình th c thu
ư ề ươ ậ ề ợ ợ ứ ế ị ệ nh p nh : ti n l ng, ti n công, l ậ i nhu n, l i t c, đ a tô, thu , phí, l phí...
ủ ợ ế b. Vai trò c a l i ích kinh t
ệ ố ợ ườ ồ ợ Trong h th ng l ủ i ích c a con ng i nói chung bao g m l i ích kinh t ế ,
ộ ợ ế ị chính tr , t ị ư ưở t ng, văn hóa xã h i, thì l i ích kinh t ế ữ gi vai trò quy t đ nh
ấ ố ợ ề ắ ầ ậ ấ ở ớ nh t, chi ph i các l ằ i ích khác. B i vì, nó g n li n v i nhu c u v t ch t, nh m
ự ồ ạ ơ ả ứ ầ ậ ấ ầ ấ ầ đáp ng nhu c u v t ch t là nhu c u đ u tiên, c b n nh t cho s t n t i và
ủ ể ườ ủ ộ ồ ờ ợ phát tri n c a con ng i, c a xã h i. Đ ng th i, khi l i ích kinh t ế ượ đ ự c th c
ề ể ự ệ ệ ạ ợ ờ ố ơ ở ề hi n thì nó cũng t o c s , ti n đ đ th c hi n các l ậ i ích khác. Đ i s ng v t
ấ ủ ộ ượ ờ ố ớ ượ ầ ồ ị ch t c a xã h i đ c ph n th nh, thì đ i s ng tinh th n cũng m i đ c nâng cao.
ậ ợ ế ị ấ ọ Chính vì v y, l i ích kinh t ế ữ gi ấ vai trò quan tr ng nh t, quy t đ nh nh t,
ự ồ ạ ơ ở ủ ể ỗ ườ ề ả là c s , là n n t ng cho s t n t i và phát tri n c a m i con ng i nói riêng,
ư ộ ợ ế ự ủ ạ ộ ộ cũng nh xã h i nói chung. L i ích kinh t là đ ng l c c a các ho t đ ng kinh
ể ộ ế ủ ự t , c a s phát tri n xã h i.
ạ ấ ủ ợ ề Tuy nhiên, đi u đó không có nghĩa là chúng ta h th p vai trò c a l i ích
ở ộ ề ệ ấ ộ ợ chính tr , t ị ư ưở t ng, văn hóa xã h i. Nh t là trong đi u ki n m r ng h p tác,
ế ớ ướ ả ọ ư giao l u kinh t v i các n c khác, ph i quan tâm chú tr ng không ch đ n l ỉ ế ợ i
ế ả ợ ữ ộ ích kinh t , mà c l i ích chính tr , t ị ư ưở t ề ng, văn hóa xã h i. Trong nh ng đi u
ệ ặ ệ ấ ướ ề ệ ế ặ ki n đ c bi t (trong đi u ki n chi n tranh, đ t n ạ c có gi c ngo i xâm...), thì
ậ ợ ộ ậ ủ ề ề ấ th m chí, l i ích chính tr , t ị ư ưở t ủ ng, v n đ an ninh, đ c l p ch quy n c a
ế ố ướ ế ả ặ qu c gia còn ph i đ t lên trên h t và tr c h t.
ợ ế ể ậ ệ ố c. H th ng l i ích kinh t ộ : cá nhân, t p th và xã h i
ệ ố ợ ế ậ ộ ợ Trong h th ng l i ích kinh t ể : cá nhân, t p th và xã h i, thì l i ích kinh
ủ ể ự ự ế ẽ ạ ấ ẩ ộ ế t cá nhân là đ ng l c tr c ti p, m nh m nh t thúc đ y các ch th tham gia
ạ ộ ự ộ ế ệ ả ộ m t cách tích c c vào các ho t đ ng kinh t xã h i và nâng cao hi u qu kinh
ở ế ủ t c a chúng. B i vì:
56
ứ ợ ế ợ ế ự ề ấ ắ Th nh t: ấ l i ích kinh t cá nhân là l i ích thi ớ t th c nh t, g n li n v i
ấ ủ ừ ủ ể ự ứ ừ ầ ậ ế ừ t ng cá nhân, t ng ch th . Nó tr c ti p đáp ng nhu c u v t ch t c a t ng cá
ủ ể ạ ộ ủ ừ ả ấ nhân, c a t ng ch th đó khi tham gia vào các ho t đ ng s n xu t xã h i. ộ Ở
ợ ế ượ ả ở đâu và khi nào l i ích kinh t cá nhân đ ả c b o đ m, thì ẽ ạ đó s t o ra đ ượ c
ự ẽ ế ế ạ ấ ả ỹ ậ ọ ộ đ ng l c m nh m nh t kích thích h phát huy sáng ki n, c i ti n k thu t,
ấ ượ ấ ệ ả ế ợ nâng cao năng su t, ch t l ng và hi u qu kinh t ể . Có th nói, l i ích kinh t ế cá
ả ứ ự ẽ ệ ạ ộ ấ nhân là "huy t" mà s tác đ ng vào đó s gây nên ph n ng nhanh nh y nh t
ủ ể ấ ế ườ ả ộ ớ ủ c a các ch th trên. Nó là ch t k t dính ng ấ i lao đ ng v i quá trình s n xu t
ứ ầ ặ ộ ờ ệ ể ơ ế kinh doanh, là m t th "d u nh n" đ c bi ồ t đ bôi tr n gu ng máy kinh t ề . Đi u
ả ế ị ườ ự ẽ ạ ạ ẩ ộ đó lý gi ơ i vì sao c ch th tr ả ng đã t o ra đ ng l c m nh m thúc đ y s n
ể ấ ồ ờ ả ế ị ườ xu t phát tri n, đ ng th i nó cũng lý gi ơ i vì sao c ch th tr ề ng còn có nhi u
ự ể ặ ữ ễ m t trái. Th c ti n phát tri n kinh t ế ở ướ n c ta trong nh ng năm qua cũng đã
ớ ơ ự ứ ề ệ ế ẳ ạ ch ng minh đi u đó. Ch ng h n, trong lĩnh v c nông nghi p, v i c ch khoán
ướ ề ử ụ ấ ộ ộ ộ h , Nhà n c giao quy n s d ng ru ng đ t lâu dài cho các h nông dân, cùng
ữ ướ ế ươ ự ả ớ v i nh ng chính sách khác, n c ta đã t ừ ộ ướ m t n c thi u l ậ ng th c, ph i nh p
ẩ ươ ự ướ ạ ớ ế ớ ứ ấ ẩ kh u l ở ng th c, tr thành n ứ c xu t kh u g o l n th hai, th ba trên th gi i.
ợ ế ể ự ề ệ ệ ạ ứ Th hai: l i ích kinh t cá nhân t o đi u ki n đ th c hi n và nâng cao l ợ i
ợ ế ả ầ ủ ừ ích văn hóa, tinh th n c a t ng cá nhân. Khi l i ích kinh t ả cá nhân b o đ m, các
ủ ể ả ả ự ệ ấ ộ ch th tham gia m t cách tích c c và nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh, t ừ
ầ ủ ờ ố ề ệ ể ọ đó h cũng có đi u ki n đ nâng cao đ i s ng văn hóa tinh th n c a mình.
ợ ế ơ ở ự ệ ợ ế ậ ể Th ba:ứ l i ích kinh t cá nhân là c s th c hi n l i ích kinh t t p th và
ợ ộ ướ ớ ợ ế l i ích xã h i vì dân có giàu thì n ạ c m i m nh. Khi l i ích kinh t cá nhân đ ượ c
ườ ấ ể ự ự ả ụ ủ ệ ả ả b o đ m, ng i dân hăng say, tích c c s n xu t đ th c hi n nghĩa v c a mình
ướ ể ậ ợ ế ủ ướ ể ộ ớ v i Nhà n c, t p th thì l i ích kinh t c a Nhà n ậ c (xã h i), t p th cũng
ớ ượ ự ệ m i đ c th c hi n.
ự ủ ể ậ ườ ộ ố V y, đ kích thích tính tích c c c a ng i lao đ ng, phát huy t i đa vai trò
ố ườ ề ấ ấ ả ấ ả ộ ph i tác đ ng vào l ợ i nhân t con ng ố i, thì v n đ m u ch t, căn b n nh t là
57
ế ỗ ể ỗ ề ạ ườ ộ ỗ ích kinh t m i cá nhân ệ . T o đi u ki n đ m i ng i lao đ ng, m i cá nhân,
ệ ỗ ế ủ ả ả ủ ể ự m i ch th th c hi n đ ượ ợ c l i ích kinh t ỗ c a mình, b o đ m sao cho m i
ượ ưở ớ ự ầ ậ ợ ng ườ ượ i đ c đóng góp và đ c h ng ph n thu nh p phù h p v i s đóng góp
ủ ọ c a h .
ủ ợ ấ ạ ế ặ ệ ợ ế Nh n m nh đ n vai trò c a l i ích kinh t , đ c bi t là vai trò l i ích kinh
ệ ợ ự ế ề ế t cá nhân, đi u đó không có nghĩa là khuy n khích th c hi n l i ích kinh t ế cá
ằ ọ ướ ữ ệ ả nhân b ng m i cách, mà Nhà n ằ c ph i có nh ng chính sách, bi n pháp nh m
ệ ợ ự ệ ế ế ườ khuy n khích vi c th c hi n l i ích kinh t ằ cá nhân b ng con đ ng chính đáng.
ế ả ị ệ ạ ư ả ậ ố Ph i kiên quy t nghiêm tr các t n n nh : làm hàng gi ế , buôn l u, tr n thu ,
ở ợ ế ể ậ ộ ố tham nhũng... B i vì, ba l i ích kinh t : cá nhân, t p th và xã h i có m i quan
ẽ ớ ừ ừ ấ ặ ẫ ặ ố ớ ệ ặ h ch t ch v i nhau, v a th ng nh t, v a có m t mâu thu n v i nhau, đ c bi ệ t
ờ ỳ ề ệ ộ trong đi u ki n th i k quá đ .
ệ ở ể ặ ố ợ ế ấ M t th ng nh t bi u hi n ỗ ch : ba l i ích kinh t ờ ồ ồ đó cùng đ ng th i t n
ạ ế ủ ợ ế t ộ ệ ố i trong m t h th ng kinh t ộ c a xã h i, trong đó l i ích kinh t cá nhân là c ơ
ệ ợ ế ậ ờ ợ ể ồ ở ể ự s đ th c hi n l i ích kinh t ộ t p th và xã h i. Đ ng th i, l i ích kinh t ế ậ t p
ộ ạ ạ ệ ố ơ ợ ự ể ề ế th và xã h i l ệ i t o đi u ki n th c hi n t t h n l i ích kinh t cá nhân. Không
ỉ ướ ớ ượ ạ ướ ạ ớ ch dân giàu thì n ạ c m i m nh, mà ng i n c l c có m nh thì dân m i càng
ẳ ướ ượ ế ứ ợ ạ giàu. Ch ng h n, khi Nhà n c thu đ ủ c đúng và đ thu , t c l i ích kinh t ế
ướ ộ ượ ả ủ ả ừ ướ ệ ớ ủ c a Nhà n c, c a xã h i đ c b o đ m, t đó Nhà n ầ ề c m i có đi u ki n đ u
ư ơ ở ạ ầ ự ữ ế ư ườ ầ t xây d ng nh ng c s h t ng kinh t nh đ ệ ố ố ng sá, c u c ng, h th ng
ỷ ợ ạ ộ ẽ ạ ề ệ ể ề ả ấ thu l i... Đi u đó s t o đi u ki n đ các ho t đ ng s n xu t kinh doanh cũng
ị ơ ở ượ ư ờ ố ủ ừ ơ nh đ i s ng c a t ng cá nhân, đ n v , c s đ ơ c nâng cao h n, có nghĩa là l ợ i
ế ủ ọ ượ ệ ố ơ ự ể ặ ố ích kinh t c a h đ c th c hi n t t h n. M t khác, đ khai thác t ộ i đa đ ng
ề ướ ủ ộ ự ủ ợ l c c a l i ích cá nhân trong n n kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa
ẹ ợ ể ậ ợ ộ ộ ể không th xem nh l i ích t p th và l ả i ích xã h i. Xem xét m t cách căn b n,
ợ ủ ữ ự ả ả ắ ộ ộ lâu dài thì l i ích xã h i xã h i ch nghĩa là b o đ m v ng ch c cho s phát
ể ướ ợ ủ ợ ộ ộ tri n đúng h ủ ng c a các l i ích khác. L i ích xã h i xã h i ch nghĩa là c s ơ ở
58
ự ự ơ ở ằ ả ứ ấ ể ả đ đ m b o công b ng th c s , là c s kinh t ế ể ả đ gi i phóng áp b c b t công
ề ọ ướ ộ ố ớ đ i v i m i thành viên trong n n kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ng xã h i ch ủ
nghĩa.
ữ ặ ợ ế ể ệ ở ự ệ ẫ M t mâu thu n gi a ba l i ích kinh t th hi n s tách bi ấ ị t nh t đ nh
ữ ề ế ợ ậ ợ ộ gi a chúng, do đó n u dành quá nhi u cho l i ích này thì b ph n l i ích khác s ẽ
ủ ể ườ ạ ỗ ướ ổ ợ ỉ ị b vi ph m. Nhìn chung, m i ch th th ng có xu h ng ch theo đu i l i ích
ế ợ ế ượ ạ ớ ợ kinh t cá nhân, làm cho l i ích kinh t ề cá nhân nhi u khi đi ng i v i l c l i ích
ế ậ ể ễ ể ề ấ ộ kinh t ề t p th và xã h i. Đôi khi v n đ cũng có th di n ra theo chi u h ướ ng
ườ ợ ướ ế ị ng ượ ạ c l ụ i. Ví d : trong tr ng h p Nhà n ứ c quy đ nh m c thu quá cao.
ầ ư ể ố ự ủ ườ ằ Cũng c n l u ý r ng, đ phát huy t i đa tính tích c c c a ng ộ i lao đ ng
ế ợ ả ọ ế ủ ọ ủ ả ầ ỉ không ph i ch chú tr ng đ n l i ích kinh t c a h là đ , mà còn c n ph i phát
ủ ợ ư ợ ị ợ ầ ườ huy vai trò c a các l i ích khác nh l i ích chính tr , l i ích tinh th n. Ng i nào
ỏ ấ ắ ỉ ượ ưở ậ ấ ằ ộ lao đ ng gi i, xu t s c không ch đ c khen th ng b ng v t ch t mà còn có
ể ượ ưở ư ậ ằ ầ ớ ượ th đ c khen th ng b ng tinh th n. Có nh v y, m i khai thác đ c th ế
ỉ ủ ợ ạ ế ả ế ạ ủ ợ m nh không ch c a l i ích kinh t , mà c th m nh c a các l i ích khác, và th ế
ươ ợ ỗ ườ ạ m nh t ỗ ữ ng h gi a các l i ích đó trong m i con ng i.
ế ướ ợ ế ả Tóm l ạ ợ i, l i ích kinh t , mà tr ế c h t là l i ích kinh t cá nhân ph n ánh
ủ ể ủ ụ ộ ơ ạ ộ m c đích và đ ng c khách quan c a các ch th khi tham gia vào các ho t đ ng
ế ủ ể ự ẽ ạ ẩ ộ ộ kinh t ộ ấ xã h i, nó là đ ng l c m nh m nh t thúc đ y các ch th tham gia m t
ạ ộ ệ ố ự cách tích c c vào ho t đ ng đó. Tuy nhiên, không nên tuy t đ i hoá chúng mà
ủ ợ ẹ ể ợ ể ấ ạ ộ xem nh vai trò c a l ậ i ích t p th , l i ích xã h i; không th quá nh n m nh l ợ i
ẹ ợ ấ ậ ợ ích v t ch t mà coi nh l i ích chính tr , t ị ư ưở t ng, vì các l i ích đó cùng t n t ồ ạ i
ộ ệ ố ệ ặ ẽ ớ ố trong m t h th ng, có m i quan h ch t ch v i nhau.
ọ ợ ệ ố ự ệ ố M i l i ích kinh t ế ượ đ c th c hi n thông qua quan h th ng phân ph i.
ờ ỳ ố ộ ệ 2. Quan h phân ph i trong th i k quá đ lên CNXH
ủ ấ ố ậ ị ề 2.1. V trí c a v n đ phân ph i thu nh p
59
ủ ả ấ ố ộ ộ ộ Phân ph i là m t khâu c a quá trình tái s n xu t xã h i, là m t trong
ơ ả ủ ệ ả ữ ấ ộ ộ nh ng n i dung c b n c a quan h s n xu t xã h i.
ủ ả ấ ả ố ộ ộ ấ Phân ph i là m t khâu c a quá trình tái s n xu t xã h i. Nó do s n xu t
ế ị ấ ượ ả ấ ả ớ ố ề ớ quy t đ nh. Có s n xu t thì m i có phân ph i, s n xu t đ c nhi u thì m i có
ề ể ố ồ ờ ộ nhi u cái đ phân ph i và ng ượ ạ c l ố i. Đ ng th i, phân ph i cũng có tác đ ng tr ở
ạ ố ớ ả ề ề ấ ặ ả ấ ộ l ố i đ i v i s n xu t. M t m t, phân ph i cho tiêu dùng s n xu t là ti n đ , là
ệ ủ ả ố ộ ơ ấ ề ấ ị ể ủ ả đi u ki n c a s n xu t, nó quy đ nh quy mô, c c u và t c đ phát tri n c a s n
ư ượ ủ ặ ậ ấ ầ ớ xu t; m t khác, thu nh p c a các t ng l p dân c đ c hình thành thông qua
ế ả ậ ậ ố ố ố ố ợ ả phân ph i thu nh p qu c dân, n u phân ph i thu nh p qu c dân h p lý b o đ m
ợ ế ủ ủ ể ẽ ả ấ l i ích kinh t ẩ c a các ch th tham gia vào quá trình s n xu t, thì s thúc đ y
ể ấ ế ả ố ợ ả s n xu t phát tri n và ng ượ ạ c l ả i, n u phân ph i không h p lý, không b o đ m
ợ ế ủ ở ữ ẩ ả ể ẽ ấ l i ích kinh t hài hoà s không thúc đ y s n xu t phát tri n, ch s h u không
ự ỏ ố ể ầ ư ả ấ ườ ự ộ ộ tích c c b v n đ đ u t s n xu t, ng i lao đ ng không tích c c lao đ ng.
ươ ứ ả ệ ấ ố ỗ M i ph ng th c s n xu t khác nhau có quan h phân ph i khác nhau.
ệ ở ữ ặ ủ ấ ố ộ ệ ả Phân ph i là m t m t c a quan h s n xu t, do quan h s h u v t ề ư ệ ả li u s n
ệ ở ữ ế ị ề ư ệ ả ấ ấ xu t quy t đ nh. Quan h s h u v t ấ ủ ế ị li u s n xu t quy t đ nh tính ch t c a
ệ ẳ ạ ướ ứ ở ữ ư ư ả ố quan h phân ph i. Ch ng h n, d i hình th c s h u t nhân t ủ b n ch nghĩa
ề ở ữ ố ủ ấ ả ẩ ộ ề ư ệ ả v t li u s n xu t, thì s n ph m làm ra thu c quy n s h u và chi ph i c a các
ư ả ấ ư ư ả ủ nhà t ố b n, do đó phân ph i mang tính ch t t nhân t b n ch nghĩa. Ng ượ c
ạ ướ ể ề ư ệ ả ấ ả ẩ l i, d ứ ậ i hình th c t p th v t ộ ậ li u s n xu t, thì s n ph m làm ra thu c t p
ể ệ ể ệ ố ố ấ ậ th , quan h phân ph i mang tính ch t t p th , v.v.. Quan h phân ph i là cái
ệ ở ữ ừ ể ả ố ứ ượ ự ệ ả b o đ m cu i cùng đ quan h s h u t hình th c pháp lý đ c th c hi n v ề
ặ m t kinh t ế .
ề ạ ầ ố ộ ỳ Phân ph i có nhi u lo i khác nhau: tu theo góc đ xem xét. Ph n này ch ỉ
ậ ủ ề ấ ậ ố ầ ố trình bày v n đ phân ph i thu nh p qu c dân hình thành thu nh p c a các t ng
ờ ỳ ộ ở ủ ư ộ ệ ớ l p dân c trong th i k quá đ lên ch nghĩa xã h i Vi t Nam.
60
ấ ế ủ ứ ố ề ậ 2.2. Tính t t y u khách quan c a nhi u hình th c phân ph i thu nh p cá
ờ ỳ nhân trong th i k quá đ ộ ở ướ n c ta
ấ ế ứ ủ ề ậ ố Tính t t y u khách quan c a nhi u hình th c phân ph i thu nh p cá nhân
ượ ế ố ị ờ ỳ trong th i k quá đ ộ ở ướ n c ta đ ở c quy đ nh b i các y u t sau:
ứ ề ế ề ầ Th nh t: ấ N n kinh t ế ướ n ề c ta là n n kinh t ỗ nhi u thành ph n. M i
ế ể ệ ộ ế ự ầ thành ph n kinh t là m t ki u quan h kinh t ơ ở ộ d a trên c s m t hình th c s ứ ở
ấ ị ư ỉ ươ ứ ở ữ ứ ớ ỗ ữ h u nh t đ nh, và nh trên đã ch ra, t ấ ng ng v i m i hình th c s h u nh t
ứ ở ữ ứ ẽ ặ ộ ố ấ ị ị đ nh s có m t hình th c phân ph i nh t đ nh. M c dù, các hình th c s h u, các
ồ ạ ệ ậ ầ thành ph n kinh t ế ở ướ n c ta không t n t i bi ợ t l p mà đan xen vào nhau, và h p
ế ố ồ ạ ừ ấ ộ ơ ấ thành m t c c u kinh t th ng nh t, song ch ng nào còn t n t ề i nhi u hình
ứ ở ữ ề ầ ế ồ ạ ề th c s h u, nhi u thành ph n kinh t khác nhau thì cònt n t ứ i nhi u hình th c
ậ ố phân ph i thu nh p khác nhau.
ồ ạ ề ạ ổ ứ ứ Th hai: ề Trong n n kinh t ế ướ n c ta t n t i nhi u lo i hình t ả ch c s n
ề ấ ế ề ấ xu t kinh doanh khác nhau. Trong n n kinh t ủ ể ả có nhi u ch th s n xu t, kinh
ề ầ ộ ế ầ ế doanh thu c nhi u thành ph n kinh t tham gia. Các thành ph n kinh t có hình
ứ ổ ứ ả ấ ầ ỗ th c t ch c s n xu t kinh doanh khác nhau. Ngay trong m i thành ph n kinh
ể ạ ổ ứ ả ấ ế t cũng có th có các lo i hình t ch c s n xu t kinh doanh khác nhau, do đó
ứ ề ậ ố ồ ạ t n t i nhi u hình th c phân ph i thu nh p khác nhau.
ự ượ ả ể ể ứ Th ba: L c l ng s n xu t ấ ở ướ n c ta còn kém phát tri n, do đó đ huy
ố ể ả ấ ạ ồ ự ệ ọ ộ đ ng t i đa m i ngu n l c vào phát tri n s n xu t, t o thêm công ăn vi c làm,
ủ ả ứ ự ệ ề ả ộ ố làm tăng c a c i cho xã h i, cũng ph i th c hi n nhi u hình th c phân ph i khác
ươ ứ ồ ự ớ ự . nhau t ng ng v i s đóng góp các ngu n l c đó
ờ ỳ ướ ể Th t : ứ ư N c ta đang trong th i k hình thành và phát tri n kinh t ế ị th
ườ ị ướ ủ ệ ả ộ ố tr ng theo đ nh h ng xã h i ch nghĩa, do đó quan h phân ph i cũng ph i là
ố ủ ơ ế ị ườ ứ ư ố ự ế ợ s k t h p các hình th c phân ph i c a c ch th tr ng (nh phân ph i theo
ố ủ ủ ư ứ ớ ộ ố ố v n), v i các hình th c phân ph i c a ch nghĩa xã h i (nh phân ph i theo lao
61
ố ủ ứ ủ ả ộ ộ đ ng...), trong đó, các hình th c phân ph i c a ch nghĩa xã h i ph i đóng vai trò
ủ ạ ch đ o.
ạ ộ ạ ố ầ ứ ủ ể ả ẳ ị ự Đ i h i đ i bi u toàn qu c l n th VIII c a Đ ng đã kh ng đ nh: "Th c
ố ấ ứ ế ề ệ ả ố ộ ệ hi n nhi u hình th c phân ph i, l y phân ph i theo k t qu lao đ ng và hi u
ả ế ủ ế ứ ồ ờ qu kinh t ồ ố ự là ch y u, đ ng th i phân ph i d a trên m c đóng góp các ngu n
ả ả ế ấ ố ợ ự l c khác vào k t qu s n xu t kinh doanh và phân ph i thông qua phúc l i xã
h i"ộ
ậ ơ ả ờ ỳ ứ ố ộ 2.3. Các hình th c phân ph i thu nh p c b n trong th i k quá đ
ộ ố 2.3.1. Phân ph i theo lao đ ng
ố ơ ả ướ ứ ắ ủ ộ Đây là hình th c (nguyên t c) phân ph i c b n d i ch nghĩa xã h i. Đó
ắ ậ ố ườ ố ượ ộ là nguyên t c phân ph i thu nh p cho ng ự i lao đ ng d a vào s l ấ ng và ch t
ượ ộ ỗ ườ ộ ệ ớ l ng lao đ ng mà m i ng i đã đóng góp cho xã h i, không phân bi t gi i tính,
ề ộ ổ ưở ề màu da, dân t c, tôn giáo và tu i tác. Ai làm nhi u thì h ng nhi u, ai làm ít thì
ưở ưở ấ ủ ự ắ h ng ít, ai không làm thì không h ố ng. Th c ch t c a nguyên t c phân ph i
ệ ế ả ố ộ ố ố ộ theo lao đ ng là phân ph i theo hi u qu mà lao đ ng s ng đã c ng hi n.
ắ ầ ố ộ Nguyên t c phân ph i theo lao đ ng yêu c u:
ư ệ ề ả ộ Trong đi u ki n nh nhau, lao đ ng ngang nhau thì tr công ngang nhau,
ả ộ và lao đ ng khác nhau thì tr công khác nhau.
ả ả ư ề ể ệ ộ Trong đi u ki n khác nhau, lao đ ng nh nhau có th ph i tr công khác
ả ả ể ặ ằ ộ nhau, ho c lao đ ng khác nhau có th ph i tr công b ng nhau.
ứ ụ ể ể ố ượ ố ộ ộ ượ Căn c c th đ phân ph i theo lao đ ng là: s l ng lao đ ng đ c đo
ặ ố ượ ủ ộ ờ ả ẩ ộ ằ b ng th i gian c a lao đ ng ho c s l ạ ng s n ph m làm ra; trình đ thành th o
ườ ấ ượ ộ ề ệ ả ẩ ườ ủ c a ng i lao đ ng và ch t l ng s n ph m làm ra; đi u ki n và môi tr ng lao
ề ầ ượ ấ ủ ế ộ ộ đ ng; tính ch t c a lao đ ng; các ngành ngh c n đ c khuy n khích...
ộ ả ẩ ố ộ ộ Phân ph i theo lao đ ng không có nghĩa là toàn b s n ph m thu c v ề
ườ ậ ả ẩ ộ ộ ng ố ổ i lao đ ng. Theo quy lu t phân ph i t ng s n ph m xã h i thì trong b t k ấ ỳ
ộ ườ ể ượ ưở ộ ẹ ả ẩ xã h i nào, ng i lao đ ng cũng không th đ c h ủ ng toàn v n s n ph m c a
62
ườ ỉ ượ ụ ưở ầ ọ ộ ộ lao đ ng, ng ộ i lao đ ng ch đ c th h ữ ng m t ph n nh ng gì h đã đóng
góp cho xã h i.ộ
ộ ấ ế ố ộ ướ ủ Phân ph i theo lao đ ng là m t t t y u khách quan d ộ i ch nghĩa xã h i.
ờ ỳ ộ ượ ự ệ ầ ế ướ Trong th i k quá đ nó đ c th c hi n trong thành ph n kinh t nhà n c (và
ầ ầ ộ ế ậ ể ở m t ph n trong thành ph n kinh t t p th ). B i vì:
ầ ế ướ ể ự ế ộ ậ Do các thành ph n kinh t nhà n ữ c và t p th d a trên ch đ công h u
ấ ấ ả ọ ườ ề ụ ề ề ư ệ ả v t li u s n xu t, do đó t t c m i ng ộ i đ u có quy n và nghĩa v lao đ ng
ề ở ữ ể ấ ề ư ệ ả ư ậ ấ ộ nh nhau. V y, không th l y quy n s h u v t li u s n xu t (lao đ ng quá
ơ ở ể ứ ố ộ ố ộ ố ả ấ kh ) làm c s đ phân ph i, mà ph i l y lao đ ng (lao đ ng s ng đã c ng
ứ ể ế ố hi n) làm căn c đ phân ph i.
ự ệ ữ ữ ườ ề ộ ộ Còn có s khác bi t gi a nh ng ng ộ i lao đ ng v thái đ lao đ ng
ườ ự ườ ườ ẹ ặ ố (ng i tích c c, ng i chây l i, tránh n ng tìm nh , mu n làm ít h ưở ng
ộ ơ ị ờ ề ề ấ ộ ộ nhi u...), v tính ch t và trình đ lao đ ng, trong cùng m t đ n v th i gian,
ư ạ ế ữ ề ả ộ ố ấ nh ng lao đ ng khác nhau đ a l i k t qu ít, nhi u, t ề t, x u khác nhau, đi u
ệ ườ ự ệ ả ộ ố ki n và môi tr ng lao đ ng khác nhau... do đó ph i th c hi n phân ph i theo lao
ư ậ ẽ ệ ể ố ự ộ ộ đ ng. Không th phân ph i bình quân, vì làm nh v y s tri t tiêu đ ng l c nâng
ụ ấ ấ ả ộ ộ cao năng su t lao đ ng, kéo th t lùi s n xu t xã h i.
ự ượ ứ ủ ể ư ế ư ể ấ ả L c l ng s n xu t tuy đã phát tri n, nh ng ch a đ n m c đ đ phân
ệ ầ ả ố ộ ố ự ph i theo nhu c u, do đó ph i th c hi n phân ph i theo lao đ ng.
ụ ự ẽ ệ ố ộ Th c hi n phân ph i theo lao đ ng s có tác d ng:
ế ợ ẽ ợ ặ ế ủ ườ ớ ế ộ K t h p ch t ch l i ích kinh t c a ng ả ả i lao đ ng v i k t qu s n
ề ả ả ấ ộ ỏ ậ xu t kinh doanh, b o đ m cho ai đóng góp nhi u, lao đ ng gi i thì thu nh p cao
ượ ạ ừ ự ủ ườ ộ và ng i, t c l đó kích thích tính tích c c c a ng ọ i lao đ ng, làm cho h ra
ề ộ ọ ế ứ ọ ậ s c h c t p, nâng cao trình đ văn hóa, khoa h c, tay ngh , phát huy sáng ki n,
ấ ượ ể ậ ấ ỹ ệ ả ế ả ế c i ti n k thu t,... đ nâng cao năng su t, ch t l ng và hi u qu kinh t , thúc
ể ấ ẩ ả đ y s n xu t phát tri n.
63
ỷ ậ ụ ầ ắ ộ ộ ầ Góp ph n giáo d c thái đ , tinh th n và k lu t lao đ ng đúng đ n cho
ườ ệ ượ ấ ộ ố ườ ế ệ ng i lao đ ng, đ u tranh ch ng các hi n t ng chây l i, thi u trách nhi m,...
ừ ầ ườ ủ ớ t đó góp ph n hình thành con ng ộ i m i xã h i ch nghĩa.
ữ ằ ấ ộ ố ớ ợ ấ Phân ph i theo lao đ ng là h p lý nh t, công b ng nh t so v i nh ng hình
ộ ủ ự ứ ằ ố ị ử ơ ở ủ ự th c phân ph i đã có trong l ch s . C s c a s công b ng xã h i c a s phân
ệ ở ữ ề ư ệ ả ự ẳ ấ ố ph i đó là s bình đ ng trong quan h s h u v t li u s n xu t.
ấ ị ữ ế ạ ố ộ Tuy nhiên, phân ph i theo lao đ ng cũng có nh ng h n ch nh t đ nh. Đó
ộ ỗ ườ ườ ể ự ự ệ ề là, m i m t ng ộ i lao đ ng th ả ng có th l c, trí l c, đi u ki n và hoàn c nh
ể ư ẳ ố ộ gia đình khác nhau, nên phân ph i theo lao đ ng có th ch a hoàn toàn bình đ ng,
ạ ẳ ườ ồ ườ ư ườ ch ng h n ng ậ i công nhân này l p gia đình r i, ng i kia ch a; ng i này có
ơ ườ ư ậ ệ ộ ề con nhi u h n ng ớ i kia v.v. và v.v.. Nh v y, v i m t công vi c ngang nhau và
ự ế ư ự ầ ớ ộ ỹ do đó, v i m t ph n tham d nh nhau vào qu tiêu dùng thì trên th c t , ng ườ i
ề ẫ ơ ườ ườ ẫ ơ ườ này v n lĩnh nhi u h n ng i kia, ng i này v n giàu h n ng i kia, v.v.. S ự
ư ậ ấ ấ ể ẳ ố phân ph i nh v y còn mang d u n bình đ ng theo ki u pháp quy n t ề ư ả s n.
ậ ự ấ ề ẳ ấ ả ộ Tuy nhiên đi u đó là khách quan, bu c ph i ch p nh n s "b t bình đ ng" này
ự ẳ ơ ể đ có s bình đ ng cao h n.
ủ ữ ế ạ ắ ố ộ Nh ng h n ch trên c a nguyên t c phân ph i theo lao đ ng là mang tính
ấ ế ấ ủ ủ ủ ạ ả ộ ộ t t y u trong giai đo n th p c a ch nghĩa c ng s n ch nghĩa xã h i. Vì theo
ề ờ ể ở ộ ế ộ ứ ế Mác: "quy n không bao gi có th ơ m t m c cao h n ch đ kinh t ự và s phát
ế ộ ủ ể ộ ế ế ị tri n văn hóa c a xã h i do ch đ kinh t đó quy t đ nh"
ả ứ ố ố ộ 2.3.2. Phân ph i theo v n, theo giá c s c lao đ ng
ơ ở ế ồ ạ ộ Trong các c s kinh t có y u t ế ố ư ả t b n và lao đ ng làm thuê t n t i hình
ứ ố ư ả ả ứ ộ th c phân ph i theo t b n và theo giá c s c lao đ ng.
ậ ủ ữ ườ ơ ở ộ ế Thu nh p c a nh ng ng i lao đ ng trong các c s kinh t ự này d a trên
ề ở ữ ứ ả ủ ứ ứ ộ ộ ậ quy n s h u s c lao đ ng. Giá c c a hàng hoá s c lao đ ng t c là thu nh p
ườ ỉ ỳ ị ủ ụ ộ ộ ộ ủ c a ng i lao đ ng không ch tu thu c vào giá tr c a nó mà còn ph thu c vào
ị ườ ệ ầ ộ ế ộ ề ứ quan h cung c u v s c lao đ ng trên th tr ố ng lao đ ng. Vì th , phân ph i
64
ờ ố ị ứ ạ ộ ọ ườ ế theo giá tr s c lao đ ng có h n ch quan tr ng là làm cho đ i s ng ng i lao
ở ư ề ệ ấ ấ ả ổ ị ộ đ ng tr nên b p bênh, không n đ nh. Trong đi u ki n s n xu t ch a phát
ấ ớ ứ ệ ề ể ố ộ ế tri n, dân s tăng nhanh, s c ép v cung lao đ ng r t l n làm cho vi c tìm ki m
ệ ấ ở ườ ị ệ ộ ớ ủ vi c làm tr nên r t khó khăn, ng ộ i lao đ ng b l thu c vào gi ậ i ch . Vì v y,
ệ ướ ế ế ự ấ ấ ầ ằ ạ ế vi c Nhà n ề c đi u ti t nh m h n ch s b t công là r t c n thi t.
ư ả ệ ở ầ ư ả ố ị Còn t ể b n, bi u hi n giá tr tài s n hay v n đ u t ả vào quá trình s n
ủ ở ữ ữ ấ ả ậ ừ ộ xu t, do đó ch s h u nh ng kho n đó đ ượ ưở c h ầ ng m t ph n thu nh p t giá
ị ặ ư ả ấ ạ tr th ng d do quá trình s n xu t đó t o ra.
ầ ớ ế ủ ể ừ ể ườ ừ ộ V i thành ph n kinh t cá th , thì ch th v a là ng i lao đ ng, v a là
ườ ở ữ ư ệ ả ả ủ ế ậ ấ ả ấ ng i s h u t li u s n xu t, vì v y k t qu c a quá trình s n xu t kinh doanh
ộ ề ọ Ở ọ ự ố ự ệ ữ ế ị ề đ u thu c v h . đây h t phân ph i và t quy t đ nh quan h gi a tích lu ỹ
ự ậ ế ủ và tiêu dùng theo s nh n bi t c a mình.
ệ ứ ấ ế ổ Hi n nay ở ướ n ệ c ta đã và đang xu t hi n các hình th c kinh t ầ c ph n,
ữ ổ ườ ố ổ ố ượ ữ ứ mà c đông, t c là nh ng ng ầ i góp v n c ph n là nh ng đ i t ng khác nhau:
ể ướ ể ư ể ậ ứ ộ ướ có th là Nhà n c, có th là t p th , t nhân, cán b viên ch c nhà n c, công
ổ ượ ưở ơ ở ố ầ ậ ổ nhân,... Các c đông đ ề c quy n h ủ ng thu nh p trên c s v n c ph n c a
ề ở ữ ượ ề ặ ự ệ ế mình. Đây cũng chính là quy n s h u đ c th c hi n v m t kinh t .
ự ệ ệ ả ố ố ị ở ữ Vi c th c hi n phân ph i theo s h u giá tr tài s n hay theo v n là t ấ t
ề ụ ệ ớ ế y u khách quan trong n n kinh t ế ị ườ th tr ng, có tác d ng to l n trong vi c khai
ố ọ ề ề ố ầ ế thác t i đa m i ti m năng v v n trong các thành ph n kinh t ọ ầ và trong m i t ng
ứ ư ằ ầ ả ấ ậ ề ố ớ l p dân c nh m đáp ng nhu c u v v n cho s n xu t kinh doanh, t p trung
ọ ự ượ ủ ấ ướ ể ể ế ệ ề ấ m i l c l ng c a đ t n c đ phát tri n kinh t ố , nh t là trong đi u ki n v n
ướ ị ườ ẹ ạ ầ ngân sách nhà n c còn h n h p. Nó cũng góp ph n hình thành th tr ố ng v n
ệ ầ ề ạ ộ ế ự ể ế ữ các lo i m t trong nh ng đi u ki n c n thi t cho s phát tri n kinh t hàng hóa
ứ ể ệ ạ ố ở ướ n c ta trong giai đo n hi n nay. Tuy nhiên hình th c phân ph i này có th gia
ữ ậ ầ ớ ư tăng giãn cách thu nh p gi a các t ng l p dân c .
65
ứ ở ữ ờ ỳ ầ ộ ế Trong th i k quá đ , các hình th c s h u, các thành ph n kinh t không
ỉ ồ ạ ộ ệ ậ ự ch t n t i m t cách bi t l p, mà còn có s đan xen nhau, do đó trong th c t ự ế ,
ộ ơ ị ả ứ ụ ề ể ấ ố m t đ n v s n xu t kinh doanh có th áp d ng nhi u hình th c phân ph i khác
ụ ế ậ ể ừ ụ ứ ố nhau, ví d : trong kinh t t p th v a áp d ng hình th c phân ph i theo lao
ừ ụ ứ ố ố ộ đ ng, v a áp d ng hình th c phân ph i theo v n đóng góp...
ố ợ ậ ợ 2.3.3.Phân ph i thông qua phúc l ể i t p th , phúc l ộ i xã h i
ố ấ ầ ứ ế ờ ỳ ộ Đây là hình th c phân ph i r t c n thi t trong th i k quá đ lên ch ủ
ư ậ ứ ở ố nghĩa xã h i ộ ở ướ n ầ c ta. S dĩ nh v y vì nó là hình th c phân ph i góp ph n
ụ ạ ờ ổ ế ồ ứ ắ ậ ố kh c ph c h n ch , đ ng th i b sung cho các hình th c phân ph i thu nh p nói
ữ ộ ườ ặ ậ ậ trên. Trong xã h i luôn có nh ng ng ấ i không có thu nh p ho c thu nh p th p,
ế ứ ả ả ộ ờ ố đ i s ng h t s c khó khăn do không có kh năng lao đ ng, không có tài s n đ ể
ộ ấ ủ ề ấ ả ư đ a vào s n xu t kinh doanh, do trình đ th p và nhi u nguyên nhân ch quan,
ỏ ự ỗ ợ ủ ậ ể ủ ộ ừ ề khách quan khác. Đi u đó đòi h i s h tr c a t p th , c a xã h i t các qu ỹ
ợ ỹ ỗ ợ ả ộ ỹ ườ phúc l i công c ng (qu xoá đói gi m nghèo, qu h tr ng ọ ậ i nghèo h c t p,
ộ ớ ư ữ ệ ờ ồ ọ ch a b nh...). Đ ng th i, m i cá nhân trong xã h i v i t ủ cách là thành viên c a
ộ ề ể ủ ợ ừ ỹ ợ ậ t p th , c a xã h i đ u đ ượ ưở c h ng phúc l i chung t qu phúc l i xã h i d ộ ướ i
ườ ệ ệ ọ ừ ứ hình th c các tr ng h c và b nh vi n công, nhà văn hoá, công viên... và t qu ỹ
ợ ủ ợ phúc l ệ i c a doanh nghi p, h p tác xã...
ế ứ ụ ứ ố ọ Hình th c phân ph i này có tác d ng h t s c quan tr ng, vì:
ứ ố ố ớ ủ ầ ấ ữ Góp ph n nâng cao thêm m c s ng c a toàn dân, nh t là đ i v i nh ng
ườ ắ ự ờ ố ề ệ ấ ậ ng ậ i có thu nh p th p, đ i s ng khó khăn, rút ng n s chênh l ch v thu nh p
ự ữ ế ệ ằ ầ ộ ộ ồ gi a các thành viên trong c ng đ ng; góp ph n th c hi n ti n b , công b ng xã
h i.ộ
ủ ự ể ậ ộ Phát huy tính tích c c lao đ ng c a các thành viên trong t p th và trong xã
h i.ộ
ệ ầ ườ ể Góp ph n phát tri n toàn di n con ng i.
ứ ộ ụ ồ Giáo d c ý th c c ng đ ng.
66
ộ ỹ ợ ậ ể ể Xã h i càng phát tri n thì các qu phúc l ộ i t p th , xã h i càng tăng và
ể ệ ề ẽ ượ ệ ủ ủ ộ đi u đó s càng th hi n đ ư c tính u vi ố t c a ch nghĩa xã h i. Tuy nhiên, đ i
ộ ố ấ ầ ư ề ỹ ớ v i các qu này c n l u ý m t s v n đ sau:
ợ ậ ể ả ộ ỹ Qu phúc l ủ ậ ể ở ộ i t p th , xã h i không th m r ng quá kh năng c a t p
ủ ể ề ế ự ế ế ộ th và c a n n kinh t ẽ cho phép, n u không nó s tác đ ng tiêu c c đ n tinh
ầ ủ ộ ộ ườ ả ộ ưở th n và thái đ lao đ ng c a ng ố i lao đ ng và cu i cùng là nh h ế ng đ n năng
ấ ộ su t lao đ ng.
ệ ử ụ ể ả ộ ế ế ệ ỹ ậ Vi c s d ng các qu t p th , xã h i ph i thi ự t th c, ti ệ t ki m, hi u
ả ươ ầ ủ ứ ầ qu , tránh lãng phí, phô tr ủ ư ng, hình th c và c n phát huy đ y đ dân ch , tr ng
ế ợ ủ ế ả ạ ầ ỹ ầ c u ý ki n c a qu ng đ i qu n chúng, vì các qu này có liên quan đ n l i ích
ủ ậ ể ộ ủ ấ ả ọ c a t t c m i thành viên c a t p th , xã h i.
ệ ỹ ợ ậ ể ộ ướ ữ Trong vi c hình thành qu phúc l i t p th , xã h i, Nhà n c gi vai trò
ư ầ ố ờ ồ ỗ ộ ườ nòng c t, nh ng đ ng th i cũng c n đ ng viên m i ng ỗ i dân, m i doanh
ệ ổ ứ ộ ở ỹ nghi p, các t ch c xã h i,... cùng tham gia đóng góp, b i vì qu này liên quan
ủ ủ ọ ộ ế ợ đ n l i ích c a m i thành viên c a xã h i.
ứ ậ 3. Các hình th c thu nh p
ề ươ 3.1. Ti n l ề ng, ti n công
ạ ộ ứ ạ ố ộ ề Hình th c phân ph i theo lao đ ng ho t đ ng thông qua ph m trù ti n
ươ ữ ả ườ ự ệ ệ ơ l ng tr cho nh ng ng ặ ị i làm vi c trong các đ n v hành chính s nghi p ho c
ị ả ấ ơ ở ế ướ ể ậ các đ n v s n xu t kinh doanh ầ thành ph n kinh t nhà n c và t p th . Nó là
ể ậ ầ ố ố ườ ướ ph n thu nh p qu c dân dùng đ phân ph i cho ng ộ i lao đ ng d ứ i hình th c
ề ệ ố ượ ấ ượ ủ ừ ộ ườ ti n t ứ , căn c vào s l ng và ch t l ng lao đ ng c a t ng ng i.
ề ươ ể ượ ẩ ả ờ Ti n l ng có th đ ề ặ c tính theo th i gian ho c theo s n ph m. Ti n
ươ ả ả ấ ứ ề ươ ứ ả ả ộ ả l ng ph i b o đ m tái s n xu t s c lao đ ng, t c là ti n l ứ ng ph i đáp ng
ượ ơ ả ủ ầ ườ ặ ở ộ ạ đ c các nhu c u c b n c a ng ề i lao đ ng v ăn, m c, , đi l ọ ậ i, h c t p,
ề ươ ữ ệ ậ ườ ậ ộ ch a b nh... Ti n l ng danh nghĩa (thu nh p mà ng i lao đ ng nh n đ ượ c
ướ ứ ố ề ệ ủ ư ứ ả ườ ộ d i hình th c ti n t ) ch a ph n ánh chính xác m c s ng c a ng i lao đ ng.
67
ề ươ ỉ ự ế ố ượ ụ ị ườ Ch có ti n l ng th c t (kh i l ng hàng hóa và d ch v mà ng ộ i lao đ ng
ượ ề ươ ằ ủ ọ ứ ố ớ mua đ c b ng ti n l ậ ấ ng danh nghĩa) m i cho th y m c s ng c a h . Do v y
ề ươ ả ả ả ườ ậ ộ ượ chính sách ti n l ng ph i b o đ m cho ng i lao đ ng nh n đ ầ c ph n thu
ủ ọ ớ ự ậ ằ ợ ỉ nh p phù h p v i s đóng góp c a h không ch trên danh nghĩa (b ng s l ố ượ ng
ấ ị ự ế ề ả ư ậ ớ ườ ti n nh t đ nh) mà c trên th c t . Có nh v y, m i kích thích ng ộ i lao đ ng
ọ ậ ụ ệ ậ ọ ỹ hăng hái h c t p văn hóa, khoa h c, k thu t, chuyên môn, nghi p v , phát huy
ế ấ ộ sáng ki n, tăng năng su t lao đ ng...
ả ế ế ợ ề ươ ạ ề ớ ưở Ngoài ra, ph i bi t k t h p ti n l ng v i các lo i ti n th ế ợ ng, k t h p
ế ợ ấ ớ ụ ậ khuy n khích l ệ i ích v t ch t v i vi c giáo d c chính tr , t ị ư ưở t ố ng (ch ng ch ủ
ừ ẩ ố ỷ nghĩa cá nhân, ích k , làm d i, làm b a, làm u...).
ự ế ầ ớ ề ườ Trong th c t , c n phân bi ệ ề ươ t ti n l ng v i ti n công. Thông th ề ng, ti n
ứ ả ườ ộ ổ ứ ế công là hình th c tr công cho ng i lao đ ng trong các t ch c kinh t ơ , các đ n
ệ ố ể ướ ả ươ ộ ỳ ị ư v t nhân, cá th ,... ngoài h th ng do nhà n c tr l ng. Nó tu thu c vào giá
ị ứ ị ườ ệ ề ạ ầ ộ ộ tr s c lao đ ng và quan h cung c u v các lo i lao đ ng trên th tr ứ ng s c
ả ả ấ ứ ề ả ả ộ ộ lao đ ng. Ti n công ph i b o đ m tái s n xu t s c lao đ ng.
ậ ợ ứ ợ ứ ổ ầ ợ 3.2.L i nhu n, l i t c c ph n i t c, l
ả ậ ượ ừ ứ ố Các kho n thu nh p này đ c hình thành t ố hình th c phân ph i theo v n.
ươ ứ ạ ố ủ ế ứ ậ ớ T ng ng v i các lo i v n ch y u có các hình th c thu nh p sau:
ố ớ ố ự ư ố ủ ủ ổ Đ i v i v n t ầ ủ ệ có c a các ch doanh nghi p cũng nh v n c ph n c a
ỳ ả ừ ầ ấ ổ ổ các c đông trong các công ty c ph n, sau t ng chu k s n xu t kinh doanh,
ạ ủ ở ữ ứ ậ ố ố ợ đem l i cho các ch s h u các ngu n v n trên hình th c thu nh p là l ậ i nhu n,
ợ ứ ổ ầ ợ ậ ổ ứ l i t c c ph n (l i nhu n c t c).
ố ớ ố ậ ừ ồ ố ọ ợ ứ Đ i v i v n cho vay, thu nh p t ngu n v n này g i là l i t c hay l ợ i
ứ ợ ứ ố ố ấ ộ ổ ỳ ứ t c cho vay. M c l i t c cao hay th p tu thu c vào t ng s v n cho vay và t ỷ
ỷ ấ ự ế ủ ố ộ su t l ấ ợ ứ Ở ướ i t c. n c ta, t su t này lên xu ng theo s bi n đ ng c a quan h ệ
ự ề ề ề ầ ế ủ ướ ố ớ ư cung c u v ti n cho vay và s đi u ti t c a Nhà n ề c đ i v i l u thông ti n
ế ạ ừ ề ặ ờ ỳ m t và ki m ch l m phát trong t ng th i k .
68
ậ ừ ộ ỹ 3.3.Thu nh p t các qu tiêu dùng công c ng
ữ ừ ỹ ợ ậ ủ ộ ộ ộ T nh ng qu phúc l ậ i xã h i hình thành nên thu nh p c a m t b ph n
ư ề ữ ườ ơ ươ ề ứ ế ự ợ ấ dân c (ti n tr c p nuôi nh ng ng i già không n i n ng t a, ti n c u t xã
ỗ ợ ừ ề ả ỹ ừ ỹ ợ ộ h i, ti n h tr t qu xoá đói gi m nghèo...). Cũng t qu phúc l ộ i xã h i, các
ộ ụ ề ộ ị thành viên trong xã h i còn đ ượ ưở c h ng các d ch v công c ng v văn hoá, y t ế ,
ả ả ộ ả ả ề ư ậ ụ ặ ầ ỉ giáo d c... không ph i tr ti n ho c ch ph i tr m t ph n. Nh v y, các thành
ộ ề ậ ừ ộ ỹ viên xã h i đ u có thu nh p t các qu tiêu dùng xã h i.
ỗ ậ ể ợ ợ ệ Trong m i t p th (doanh nghi p, h p tác xã...) còn có phúc l i chung và
ề ượ ưở ể ợ ủ ậ các thành viên c a t p th đó đ u đ c h ng phúc l i này.
ữ ứ ứ ậ ậ Ngoài các hình th c thu nh p trên, còn có nh ng hình th c thu nh p khác:
ườ ộ ộ ế ậ ừ ể ế ậ ủ thu nh p c a ng i lao đ ng thu c kinh t cá th , thu nh p t kinh t gia đình,
ề ấ ti n cho thuê đ t, thuê nhà...
ộ ố ệ ố ệ ể ầ 4.M t s quan di m c n quán tri t trong phân ph thu nh p ậ ở ướ n c ta hi n
nay
ờ ỳ ướ ủ ộ N c ta đang trong th i k quá đ lên ch nghĩa xã h i t ộ ừ ộ ướ m t n c kém
ồ ạ ề ầ ế ự ấ ẳ ể phát tri n, t n t i nhi u thành ph n kinh t , do đó s b t bình đ ng trong phân
ộ ấ ế ư ự ự ệ ậ ố ph i thu nh p cá nhân cũng là m t t ủ t y u. Nh ng s nghi p xây d ng ch
ả ạ ể ừ ữ ữ ề ệ ề ỏ ộ ướ nghĩa xã h i đòi h i ph i t o ra nh ng ti n đ , nh ng bi n pháp đ t ng b c
ệ ự ự ằ ậ ố ộ th c hi n s công b ng xã h i trong phân ph i thu nh p.
ể ạ ượ ự ữ ụ ệ ệ ầ ả Đ đ t đ c m c tiêu này chúng ta c n ph i th c hi n nh ng bi n pháp
ơ ả c b n sau:
ẽ ự ượ ể ạ Phát tri n m nh m l c l ấ ả ng s n xu t
ệ ở ữ ỉ ụ ụ ố ộ ộ Phân ph i không ch ph thu c vào quan h s h u, mà còn ph thu c vào
ả ạ ấ ấ ự ượ ụ ả ả ả s n xu t, mà s n xu t căn b n l ộ i ph thu c vào l c l ấ ng s n xu t. Do đó,
ế ố ớ ướ ề ệ ọ ề ả ậ đi u ki n tiên quy t đ i v i n ấ c ta là ph i phát huy m i ti m năng v t ch t
ầ ủ ấ ướ ư ẽ ự ượ ể ạ ả ấ cũng nh tinh th n c a đ t n c, phát tri n m nh m l c l ự ng s n xu t, th c
ự ể ệ ệ ệ ệ ạ ượ ả hi n thành công s nghi p công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ có đ ẩ c s n ph m
69
ấ ượ ề ấ ủ ạ ả s n xu t ra ngày càng nhi u, ch t l ng ngày càng cao, ch ng lo i ngày càng
ấ ể ự ữ ệ ề ậ ầ ệ phong phú,... Đó chính là nh ng đi u ki n v t ch t đ th c hi n ngày càng đ y
ằ ộ ố ủ ự đ s công b ng xã h i trong phân ph i.
ế ụ ề ươ ủ ề ố ệ Ti p t c hoàn thi n chính sách ti n l ng, ti n công, ch ng ch nghĩa
ấ ợ ậ ấ bình quân và thu nh p b t h p lý, b t chính.
ủ ầ ả ậ ả ậ ố ữ C n có chính sách phân ph i thu nh p b o đ m thu nh p c a nh ng
ườ ặ ề ươ ứ ể ả ắ ấ ộ ộ ng ở ộ i lao đ ng có th tái s n xu t m r ng s c lao đ ng. G n ch t ti n l ng,
ấ ượ ề ấ ớ ả ẽ ả ệ ợ ệ ả ti n công v i năng su t, ch t l ng và hi u qu s b o đ m quan h h p lý v ề
ữ ữ ề ậ ơ ị ế ồ ờ thu nh p cá nhân gi a các ngành ngh , gi a các đ n v kinh t ả . Đ ng th i ph i
ự ữ ệ ẻ ả ầ ấ ậ ị nghiêm tr nh ng k có thu nh p b t chính. C n ph i th c hi n tri ệ ể ề ệ t đ ti n t
ề ươ ặ ợ ề ậ ặ ố hoá ti n l ỏ ữ ng và thu nh p, xoá b nh ng đ c quy n, đ c l i trong phân ph i.
ừ ự ề ứ ự ệ ậ Ngăn ng a s chênh l ch quá đáng v m c thu nh p cá nhân và s phân
ự ố ậ ộ hóa xã h i thành hai c c đ i l p.
ệ ề ờ ỳ ư ộ Trong đi u ki n kinh t ế ị ườ th tr ộ ng, cũng nh trong th i k quá đ , m t
ậ ự ữ ừ ệ ể ả ặ ậ ậ ề ứ m t, ph i th a nh n s chênh l ch v m c thu nh p gi a các t p th , các cá
ặ ự ư ệ ậ ặ ả nhân là khách quan; nh ng m t khác ph i ngăn ch n s chênh l ch thu nh p quá
ố ậ ẽ ẫ ự ự ề ế ộ ữ đáng, s phân hóa xã h i thành hai c c đ i l p, vì đi u đó s d n đ n nh ng
ự ệ ẫ ố ộ ượ ụ ộ mâu thu n đ i kháng, xung đ t xã h i, không th c hi n đ ự c m c tiêu xây d ng
ủ ộ ch nghĩa xã h i.
ế ọ ườ ự ệ ệ ậ Khuy n khích m i ng i làm giàu theo lu t pháp, th c hi n có hi u qu ả
ả các chính sách xoá đói gi m nghèo.
ướ ữ ế ọ ườ Nhà n c không nh ng khuy n khích m i ng ợ ộ i làm giàu m t cách h p
ế ệ ề ệ ạ ọ ọ ỡ ằ pháp, mà còn t o đi u ki n và giúp đ b ng m i bi n pháp. Khuy n khích m i
ế ầ ư ọ ọ ể ả ấ ở ầ thành ph n kinh t , m i công dân, m i nhà đ u t phát tri n s n xu t, m mang
ề ạ ệ ườ ề ộ ọ ề ngành ngh , t o nhi u vi c làm cho ng i lao đ ng. M i công dân đ u đ ượ ự c t
ụ ệ ướ ề ể ậ ị do hành ngh , thuê m n nhân công theo pháp lu t, phát tri n d ch v vi c làm.
ố ạ ả ướ ư ộ ị ở ộ Phân b l i dân c và lao đ ng trên đ a bàn c n ệ c. M r ng và nâng cao hi u
70
ả ế ố ệ ề ạ ạ ườ ộ ự ạ qu kinh t ọ đ i ngo i. T o m i đi u ki n cho ng i lao đ ng t ế t o, tìm ki m
ự ệ ệ ệ ầ ả ồ ờ ả vi c làm. Đ ng th i, c n th c hi n có hi u qu các chính sách xoá đói gi m
ơ ộ ế ồ ự ệ ề ạ ẳ ể ậ nghèo, t o đi u ki n và c h i ti p c n bình đ ng các ngu n l c phát tri n,
ưở ộ ơ ả ụ ị ươ ắ ở ữ h ụ ng th các d ch v xã h i c b n, v n lên thoát đói nghèo v ng ch c các
ụ ư ưở ư ậ ắ ộ vùng nghèo và các b ph n dân c nghèo, kh c ph c t t ng bao c p, ấ ỷ ạ i. l
ư ậ ọ ộ ạ ộ Chú tr ng các chính sách u đãi xã h i, v n đ ng toàn dân tham gia các ho t
ề ơ ố ướ ạ ộ ẩ ớ ồ ộ đ ng đ n n đáp nghĩa, u ng n ạ c nh ngu n. Đ y m nh các ho t đ ng nhân
ừ ỡ ườ ệ ặ ồ ạ đ o, t thi n, giúp đ ng i nghèo, đ ng bào các vùng g p thiên tai...