H th ng phanh ABS (Ph n I) 16/06/2008
Ý tưởng v chc năng ca h thng phanh ABS.
Theo kinh nghim lái xe, để tránh cho các lp không b bó cng và làm mt kh năng quay vô
lăng trong khi phanh khn cp, người điu khin nên lp li động tác đạp và nh bàn đạp phanh
nhiu ln. Tuy nhiên, trong nhng trường hp khn cp thường không có thi gian để thc hin
vic này. Người lái đạp dí phanh và xe trượt trên mt đường trong khi các lp không quay. Cui
cùng xe cũng dng li do ma sát trượt gia lp và mt đường ln nhưng xe mt kh năng lái khiến
cho xe b văng đi và tai nn xy ra là điu khó tránh khi.
Vy để chng li điu này, người ta chế to h thng phanh ABS vi kh năng chng cho các lp
không b khóa cng khi phanh khn cp, xe không b mt lái và gim thiu được tai nn xy ra
H thng ABS (viết tt ca Anti-lock Brake System) dùng mt máy tính để xác định tình trng
quay ca 4 bánh xe trong khi phanh qua các cm biến lp bánh xe và có th t động điu khin
đạp và nh phanh.
Trước khi đi sâu tìm hiu h thng phanh ABS, bn đọc hãy tham kho thêm v s trượt ca xe
trên mt đường.
S khác nhau v t l gia tc độ ca xe và tc độ ca các bánh xe được gi là “h s trượt”. Khi
s chênh lch gia tc độ ca xe và tc độ ca các bánh xe tr nên quá ln, s quay trượt s xy
ra gia các lp và mt đường. Điu này cũng to nên ma sát và cui cùng có th tác động như
mt lc phanh và làm chm tc độ ca xe.
Mi quan h gia lc phanh và h s trượt có th hiu rõ hơn qua đồ th trên. Lc phanh không
t l vi h s trượt, và đạt được cc đại khi h s trượt nm trong khong 10-30%. Vượt quá
30%, lc phanh s gim dn. Do đó, để duy trì mc ti đa ca lc phanh, cn phi duy trì h s
trượt trong gii hn 10-30% mi thi đim.
Ngoài ra, cũng cn phi gi lc quay vòng mc cao để duy trì s n định v hướng. Để thc
hin điu này, người ta thiết kế h thng ABS để tăng hiu sut phanh ti đa bng cách s dng
h s trượt là 10-30% bt k các điu kin ca mt đường, đồng thi gi lc quay vòng càng cao
càng tt để duy trì s n định v hướng.
Trên các mt đường trơn có h s ma sát thp như đường có nha ướt, nước mưa vì quãng đường
phanh tăng lên so vi các mt đường có tr s ma sát cao, nên ngay c khi có ABS tác động, vn
phi gim tc độ khi chy trên các mt đường đó. Trên các đường thô nhám, hoc trên si tác
động ca ABS có th dn đến quãng đường hãm dài hơn các xe không lp ABS.
Ngoài ra, tiếng động và độ rung phát sinh khi tác động ABS báo cho người lái biết rng ABS đang
hot động.
Các b phn ca h thng phanh ABS.
H thng phanh ABS có các b phn chính sau đây.
ECU điu khin trượt: B phn này xác định mc trượt gia bánh xe và mt đường da vào các
tín hiu t các cm biến, và điu khin b chp hành ca phanh. Gn đây, mt s kiu xe có
ECU điu khin trượt lp trong b chp hành ca phanh.
B chp hành ca phanh: B chp hành ca phanh điu khin áp sut thu lc ca các xilanh
bánh xe bng tín hiu ra ca ECU điu khin trượt.
Cm biến tc độ: Cm biến tc độ phát hin tc độ ca tng bánh xe và truyn tín hiu đến ECU
điu khin trượt.
Ngoài ra, trên táp lô điu khin còn có:
Đèn báo táp-lô: Đèn báo ca ABS, khi ECU phát hin thy s trc trc ABS hoc h thng h
tr phanh, đèn này bt sáng để báo cho người lái. Đèn báo h thng phanh, khi đèn này sáng lên
đồng thi vi đèn báo ca ABS, nó báo cho người lái biết rng có trc trc h thng ABS và
EBD.
Công tc đèn phanh: Công tc này phát hin bàn đạp phanh đã được đạp xung và truyn tín
hiu đến ECU điu khin trượt. ABS s dng tín hiu ca công tc đèn phanh. Tuy nhiên dù
không có tín hiu công tc đèn phanh vì công tc đèn phanh b hng, vic điu khin ABS vn
được thc hin khi các lp b bó cng. Trong trường hp này, vic điu khin bt đầu khi h s
trượt đã tr nên cao hơn (các bánh xe có xu hướng khoá cng) so vi khi công tc đèn phanh
hot động bình thường.
Cm biến gim tc: ch có mt s loi xe. Cm biến gim tc cm nhn mc gim tc ca xe và
truyn tín hiu đến ECU điu khin trượt. B ECU đánh giá chính xác các điu kin ca mt
đường bng các tín hiu này và s thc hin các bin pháp điu khin thích hp.
ECU điu khin trượt.
Da vào tín hiu ca các cm biến tc độ, ECU điu khin trượt cm nhn tc độ quay ca các
bánh xe cũng như tc độ ca xe. Trong khi phanh, mc dù tc độ quay ca các bánh xe gim
xung, mc gim tc s thay đổi tu theo c tc độ ca xe trong khi phanh và các tình trng ca
mt đường, như mt đường nha khô, ướt hoc có nước, …
Nói khác đi, ECU đánh giá mc trượt gia các bánh xe và mt đường t s thay đổi tc độ quay
ca bánh xe trong khi phanh và điu khin các van đin t ca b chp hành ca phanh theo 3
chế độ: gim áp sut, gi áp sut và tăng áp sut để điu khin ti ưu tc độ ca các bánh xe.
ECU liên tc nhn được các tín hiu tc độ ca bánh xe t 4 cm biến tc độ, và ước tính tc độ
ca xe bng cách tính toán tc độ và s gim tc ca mi bánh xe. Khi đạp bàn đạp phanh, áp
sut thu lc trong mi xilanh bánh xe bt đầu tăng lên, và tc độ ca bánh xe bt đầu gim
xung. Nếu bt k bánh xe nào dường như sp b bó cng, ECU s gim áp sut thu lc trong
xilanh ca bánh xe đó.
Nếu ECU điu khin trượt phát hin mt s c trong h tín hiu hoc trong rơle, dòng đin chy
đến b chp hành t ECU s b ngt. Do đó, h thng phanh vn hot động mc dù ABS không
hot động, nh vy đảm bo được các chc năng phanh bình thường.
B chp hành ca phanh (Cm bơm và điu kin).