Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống phanh

ABS ( Anti-look brake system )

Nâng cao hiệu quả công việc sửa chữa ô tô

Dẫn nhập :

Hãy xem đoạn video sau đây

Mục tiêu của bài : Sau khi học xong bài này người học có khả năng :

- Nêu được yêu cầu nhiệm vụ và phân loại của hệ thống phanh nói chung. - Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của phanh ABS. - Nắm được một số hư hỏng thường gặp của hệ thông phanh ABS. - Kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phanh ABS. -Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận, có ý thức về vệ sinh công nghiệp và an toàn lao động.

I. Nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại hệ thống phanh nói chung : 1. Nhiệm vụ.

- Giảm tốc độ của xe đang chạy hoặc dừng xe khẩn cấp khi cần. - Giữ cho xe đỗ an toàn không bị trôi trên đường hay trên dốc.

2. Yêu cầu. - Quãng đường phanh ngắn nhất khi phanh đột ngột. - Phanh êm dịu trong mọi trường hợp, đảm bảo sự ổn định khi phanh. - Điều khiển nhẹ nhàng. - Thời gian chậm tác dụng nhỏ. - Cơ cấu phanh thoát nhiệt tốt. - Có độ tin cậy cao.

3. Phân loại. - Theo phương pháp dẫn động : Phanh cơ khí, phanh dầu, phanh hơi, phanh dầu trợ lực hơi hoặc chân không. - Theo cơ cấu hãm : Phanh guốc-tang trống, phanh đĩa và phanh đai.

II. Hệ thống phanh ABS.

1. Cấu tạo :

Sơ đồ bố trí chung (hình vẽ )

2. Nguyên lý làm việc : - Các cảm biến tốc độ bánh xe nhận biết tốc độ góc của bánh xe và đưa tín hiệu đến ABS -ECU - ABS- ECU theo dõi tình trạng các bánh xe bằng cách tính tốc độ xe và sự thay đổi tốc độ bánh xe. Khi phanh gấp ABS- ECU điều khiển các bộ chấp hành để cung cấp áp suất tối ưu cho mỗi xy lanh phanh bánh xe. - Bộ chấp hành ABS làm việc theo sự điều khiển của ABS-ECU tăng, giảm hay giữ nguyên áp suất dầu khi cần để bảo vệ hệ số trượt tốt nhất ( 15 20 % ) ,tránh bó cứng bánh xe.

III. Hư hỏng thường gặp và biện pháp khắc phục hệ thống phanh ABS. 1. Hiện tượng : đèn ABS trên bảng taplô sáng.

2. Kiểm tra sơ bộ : quan sát các đầu nối dây có

bị rơ lỏng hay không, kiểm tra các rơle, quan sát mức dầu và sự rò rỉ của hệ thống.

3. Chẩn đoán : Sau khi kiểm tra sơ bộ thấy không có bất thường xảy ra thi tiến hành chẩn đoán hệ thống ABS dựa vào các mã lỗi.

4. Bảng mã lỗi

ChÈn ®o¸n Khu vùc háng M·

Hë m¹ch trong m¹ch r¬le van ®iÖn. 11

ChËp m¹ch trong m¹ch r¬le van ®iÖn. 12

•M¹ch bªn trong cña bé chÊp hµnh. •R¬le ®iÒu khiÓn •D©y ®iÖn vµ gi¾c nèi cña m¹ch r¬le van ®iÖn

Hë m¹ch trong m¹ch r¬le m« t¬ b¬m 13

14 ChËp m¹ch trong m¹ch r¬le m« t¬ b¬m.

•M¹ch bªn trong cña bé chÊp hµnh •R¬le ®iÒu khiÓn •D©y ®iÖn vµ gi¾c nèi cña m¹ch r¬le m« t¬ b¬m

M· ChÈn ®o¸n Khu vùc háng

21

Hë hay ng¾n m¹ch van ®iÖn 3 vÞ trÝ b¸nh xe tríc ph¶i.

22

Hë hay ng¾n m¹ch van ®iÖn 3 vÞ trÝ b¸nh xe tríc tr¸i.

•Van ®iÖn bé chÊp hµnh. •D©y ®iÖn vµ gi¾c nèi cña m¹ch van ®iÖn bé chÊp hµnh.

23

Hë hay ng¾n m¹ch van ®iÖn 3 vÞ trÝ b¸nh xe sau ph¶i.

24

Hë hay ng¾n m¹ch van ®iÖn 3 vÞ trÝ b¸nh xe sau tr¸i.

ChÈn ®o¸n

Khu vùc háng

31

C¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe tríc ph¶i háng

32

C¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe tríc tr¸i háng.

33

C¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe sau ph¶i háng.

34

C¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe sau tr¸i háng.

35

36

•C¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe. •R« to c¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe. •D©y ®iÖn vµ gi¾c nèi cña c¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe. Hë m¹ch c¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe sau ph¶i hay tríc tr¸i.

Hë m¹ch c¶m biÕn tèc ®é b¸nh xe tríc ph¶i hay sau tr¸i.

37

Háng c¶ 2 r«to c¶m biÕn tèc ®é

ChÈn ®o¸n

Khu vùc háng

41

•¡c qui •Bé tiÕt chÕ

51

§iÖn ¸p ¾c qui kh«ng b×nh thêng ( nhá h¬n 9,5 V hay lín h¬n 16,2 V )

M« t¬ b¬m cña bé chÊp hµnh bÞ kÑt hay hë m¹ch m« t¬ b¬m cña bé chÊp hµnh . •M« t¬ b¬m,¾c qui vµ r¬le •D©y ®iÖn, gi¾c nèi vµ bul«ng tiÕp m¸t hay m¹ch m« t¬ b¬m cña bé chÊp hµnh

•ECU

Lu«n s¸ng

ABS -ECU háng