H thng phanh ô tô cn nhng
yêu cu gì? \
Xut phát t nhng tiêu chun quc gia v an toàn chuyển động của các phương
tin giao thông, và ph biến hơn cả là quy đnh N0–13 EÝK 00H ca Hội đồng
kinh tế châu Âu, tiêu chun F18-1969 ca Thụy Điển , tiêu chun FM VSS-121
ca M
Người ta đã đưa ra nhng yêu cu quan trng nhất như sau
Đối vi h thng phanh thuc thế h các xe hin đại h thng phanh phải đạt
được :
-Quãng đường phanh ngn nhất khi phanh đt ngt .
-Phanh êm du trong mọi trường hp, bảo đảm s ổn đnh khi phanh.
-Điều khin nh nhàng.
-Thi gian chm tác dng (còn gi là thi gian phn ng) nh.
-Cơ cu phanh thoát nhit tt.
-Phân b mô men phanh các bánh xe, phi tuân theo quan h s dng hoàn toàn
trọng lượng bám và h sm gia bánh xe vi mặt đường bt kỳ cường độ
phanh nào (s dụng điều chnh tđộng lc phanh theo ti, s dng thiết b chng
hãm cng bánh xe).
-Có độ tin cy cao (s dng dẫn động phanh nhiu mạch độc lập, nâng cao độ bn
các chi tiết ca h thng phanh).
-Có h thng t kim tra, chẩn đoán các hư hỏng mt cách kp thi.
Cũng từ nhng tiêu chun trên, các phương tin vn ti ô tô cn phải được
trang b các h thng phanh bao gm :
-H thng phanh công tác (hoc phanh chính, và cũng thường gi là phanh chân),
có tác dng trên tt c các bánh xe.
-H thng phanh d phòng.
-H thng phanh dng và h thng phanh ph tr (phanh chm dn).
Điểm đặc bit về an toàn đối vi phanh công tác là dẫn động phanh cn phi có
không dưới hai mạch độc lp, ví d mt mch dn động cho cầu trước, mt mch
dẫn động cho cu sau và mt mch cho dẫn động phanh dừng.. .để lỡ khi hư hng
mt mạch nào đó, mạch còn li vẫn đảm bo phanh ôtô vi hiu qu phanh không
thấp hơn 30% so với khi h thng phanh còn nguyên vn. Theo tiêu chun ca
Thụy Điển thì giá tr này là 50%.
-Đối vi h thng phanh khí nén, phanh công tác cn có dung tích bình cha ti
mức đủ đ phanh có hiu qu 5 ln liên tiếp khi nguồn năng lượng (máy nén khí)
không làm vic. Mi mch dẫn động cn có các bình cha riêng bêt khi ngun
năng lượng là chung ca toàn h thống. Trong trường hp mt mch dẫn động nào
đó bị hư hỏng, nguồn năng lượng chung vn tiếp tc cung cấp năng lượng cho các
mch khác còn tt.
-H thng phanh d phòng cn phải đảm bo dừng được ô tô trong trường hp h
thng phanh chính bị hư hng. Có th b trí h thng phanh d phòng riêng bit,
nếu không thì h thng phanh chính hoc phanh dng phi thc hin chức năng
này và vẫn được coi là h thng phanh d phòng.
-H thng phanh dng phi dừng và đỗ được xe trên dc. Dẫn động phanh dng
có th s dng bt k dạng năng lượng nào, nhưng bộ phn to ra mô men phanh
để giữ xe đứng yên phi là một cơ cấu hoạt động thun tuý bằng phương pháp cơ
khí và không ph thuc vào h thng phanh chính.
-H thng phanh chm dn (phanh ph tr) đảm bo duy trì cho ôtô chuyển động
mt tốc độ ổn định, điều chnh tốc độ ô tô một cách độc lp hoặc đồng thi cùng
vi h thng phanh chính, nhm mục đích giảm ti cho phanh chính.
-Khi làm vic với rơ moóc, trên ôtô kéo cn có thiết b bo v chng tt áp sut
khí nén (hoc thu lực) để đề phòng trường hợp đường ng ni giữa ô tô kéo và rơ
moóc b phá hy.
-Trường hợp xe đang chuyển động mà bị đứt moóc kéo, yêu cu h thng phanh
chính của moóc phải tự đng dừng được moóc vi hiu qu không thấp hơn
quy định đối với xe đoàn tương ứng.
-Trên rơ moóc cũng cần được trang bị cơ cấu phanh dừng đểm rơ moóc khi
tách nó ra khỏi đầu kéo.
-S mài mòn ca má phanh cần được bù li bng h thống điều chnh bng tay
hoc tự đng. Theo tiêu chun Thụy Điển, mài mòn má phanh cần được bù li
bng h thống điều chnh tự động hay phi có b phn tín hiệu để cnh báo v vic
tăng khe hở gia má phanh và tang phanh.
-Trong mi mch dẫn động phanh cn phi có các b phn giao tiếp vi thiết b
kiểm tra, để kim tra và thông báo tình trng k thut ca dẫn động phanh trong
quá trình s dng.