
Hệ thống phanh ôtô (Phần 1-Tổng quan)
Hệ thống phanh giảm tốc độ hay dừng xe, hay ngăn không cho xe trôi khi đỗ xe.
1 Phanh chân

2 Phanh đỗ
Phanh Chân
Phanh chân được sử dụng để điều khiển tốc độ xe và dừng xe. Thông thường,
phanh đĩa được sử dụng trên các bánh xe phía trước, còn phanh đĩa và phanh trống
được dùng trên các bánh xe phía sau..

1 Bàn đạp phanh
2 Trợ lực phanh
3 Xi lanh phanh chính
4 Van điều hoà lực phanh (van P)
5 Phanh đĩa
6 Phanh trống
Khi đạp phanh, nó tạo ra áp suất thuỷ lực, hoạt động của nó như sau.
Phanh đĩa:
Hãm chuyển động quay của bánh xe do ma sát sinh ra khi má phanh đĩa ép
vào rôto phanh đĩa.
Phanh trống:
Các guốc phanh bung ra. Nó hãm chuyển động quay của bánh xe do ma sát
sinh ra khi má phanh đĩa ép vào trống phanh.

click vào nút bấm trên hình flash
1 Bàn đạp phanh
2 Trợ lực phanh
3 Xylanh phanh chính
4 Càng phanh đĩa
5 Má phanh đĩa
6 Rôto phah đĩa
7 Phanh trống
8 Má phanh guốc
9 Guốc phanh
1 Bình chứa
2 Xi lanh
3 Đến các phanh trước
4 Đến các phanh sau
A Bàn đạp phanh

Là bộ phận được điều khiển bằng lực đạp chân của lái xe. Lực này sẽ được chuyển
hoá thành áp suất thuỷ lực, nó tác dụng lên hệ thống phanh.
Độ lớn của lực phanh được xác định bằng độ lớn của lực mà lái xe tác dụng lên
bàn đạp. Cần phải kiểm tra hành trình tự do của bàn đạp, độ cao và khoảng cách
dự trữ khi bảo dưỡng định kỳ.
B Trợ lực phanh
Thiết bị để tăng lực tác dụng lên xylanh phanh chính theo độ lớn của lực đạp
phanh do lái xe tạo ra.
Chân không từ hệ thống nạp của động cơ được sử dụng làm nguồn năng lượng trợ
lực.
C Xi lanh phanh chính
Bộ phận biến đổi lực đạp của lái xe thành áp suất thuỷ lực.
Nó bao gồm bình chứa, nó lưu trữ dầu phanh, và xylanh phanh chính, nó tạo ra áp
suất thuỷ lực.
Xylanh phanh chính chuyển lực đạp của lái xe thành áp suất thuỷ lực. Áp suất thuỷ
lực này sau đó được cấp đến các càng phanh đĩa của các bánh trước và sau, và đến
xylanh bánh xe của phanh trống.
Các hạng mục bảo dưỡng định kỳ bao gồm cả việc thay dầu phanh
Phanh Đĩa
Ép má phanh đũa vào rôto phanh đĩa gắn trên các bánh xe và tạo ra ma sát. Điều
khiển chuyển động của bánh xe bằng lực ma sát.
Càng phanh đĩa
Pítông ấn má phanh đĩa vào rôto phanh đĩa bằng áp suất thuỷ lực từ xylanh phanh
chính..