TNU Journal of Science and Technology
228(08): 03 - 11
http://jst.tnu.edu.vn 3 Email: jst@tnu.edu.vn
THE DEVELOPMENT OF TOURISM IN PAC NAM DISTRICT,
BAC KAN PROVINCE
Hoang Huu Chien1,2*, Hoang Van Dai2, Nong Quoc Thien2, Nguyen The Ton2, Pham Duc Tho2,
Nguyen Van Pho2, Nguyen Duy Hai1,2, Duong Minh Ngoc1,2, Nguyen Huy Trung1,2, Nguyen Quang Thi1,2
1Laboratory of Sustainable Technology and Solution, TNU - University of Agriculture and Forestry
2TNU - University of Agriculture and Forestry
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Received:
30/10/2022
The objectives of this study were to investigate the resources of eco-
tourism and the development of tourism in Pac Nam district, Bac Kan
province. Secondary data was collected from agencies related to the
tourism sector while primary one was gathered by using questionnaires
on 3 groups of tourists (outside Bac Kan province, inside Bac Kan
province but outside Pac Nam district, and inside Pac Nam district). Pac
Nam is a district containing abundance of difficulties in both natural
and economic-social conditions, of which tourism development is
considered very impoverished. The resources including both nature and
humanity of the district were believed as great potential for the
development of eco-tourism in the future with a large portion of the
assessment being positive. However, there are weaknesses and
limitations inhibiting the development of tourism in the district which
are poor facilities and marketing activities. The results of this study are
expected to become crucial scientific bases for proposing solutions for
the sustainable development of Pac Nam district’s tourism.
Revised:
24/02/2023
Published:
24/02/2023
KEYWORDS
Tourism resource
Community
Culture
Limitation
Pac Nam
HIN TRNG PHÁT TRIN DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYN PÁC NM,
TNH BC KN
Hoàng Hu Chiến1,2*, Hoàng Văn Đại2, Nông Quc Thiên2, Nguyn Thế Tôn2, Phm Đức Th2,
Nguyn Văn Phố2, Nguyn Duy Hi1,2, Dương Minh Ngc1,2, Nguyn Huy Trung1,2, Nguyn Quang Thi1,2
1Phòng Nghiên cu Công ngh và Gii pháp bn vng, Tờng Đại hc Nông Lâm ĐH Thái Nguyên
2Tờng Đại hc Nông Lâm ĐH Thái Nguyên
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TT
Ngày nhn bài:
30/10/2022
Mc tiêu ca nghiên cu đánh giá các nguồn tài nguyên du lch sinh
thái tình hình phát trin du lch ca huyn Pác Nm, tnh Bc Kn.
Thông tin th cp được thu thp tại các quan, đơn vị liên quan đến
du lịch trong khi thông tin sơ cấp đưc thu thp thông qua b phiếu điều
tra trên 3 nhóm đối tượng du khách (ngoài tnh Bc Kn, trong tnh Bc
Kạn nhưng ngoài huyn Pác Nm, trong huyn Pác Nm). Huyn
Pác Nm là địa bàn còn nhiều khó khăn về c điu kin t nhiên và kinh
tế - hi kéo theo s kém phát trin ca ngành du lch. Mc c
ngun tài nguyên (bao gm c tài nguyên thiên nhiên tài nguyên
nhân văn) của huyện được cho rt tim ng đ phát trin du lch
sinh thái trong tương lai với phn ln ý kiến đánh giá sự thu hút,
mt s yếu kém vn n tn ti m hãm s phát trin du lch ca
huyn, đó sở vt cht k thut nghèo nàn hoạt động truyn
thông qung cho du lịch chưa được quan m. Kết qu ca nghiên
cứu này sở khoa hc quan trọng để tiến hành các nghiên cu tiếp
theo liên quan đến việc đề xut các gii pháp phát trin du lch bn
vững trên địa bàn huyn Pác Nm.
Ngày hoàn thin:
24/02/2023
Ngày đăng:
24/02/2023
T KHÓA
Tài nguyên du lch
Cộng đồng
Văn hóa
Hn chế
Pác Nm
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6820
* Corresponding author. Email: hoanghuuchien@tuaf.edu.vn
TNU Journal of Science and Technology
228(08): 03 - 11
http://jst.tnu.edu.vn 4 Email: jst@tnu.edu.vn
1. Đặt vấn đề
Du lịch ngày nay được xem như một ngành i nhọn trong nn kinh tế ca nhiu quc gia
trên thế giới trong đó có Việt Nam, là ngành “công nghiệp không ki” góp phần thúc đẩy nn kinh
tế phát trin, đồng thi nâng cao thu nhp qucn, ci thin đi sng ca người n [1] [5].
Vit Nam mt quốc gia có điều kiện địa lý t nhiên và tiềm năng du lịch đa dạng phong
phú, hp dn v v đẹp sinh thái t nhiên, nền văn hoá đa dạng truyn thng lch s lâu đời
[6]. nước ta, bên cnh các di sn thế gii, danh lam thng cnh, di tích lch s cảnh đẹp
thiên nhiên, các hoạt động sn xut nông lâm nghiệp và văn hóa đặc trưng hình thành từ các hot
động đó bao gồm các làng ngh, l hi m thc truyn thống cũng đã đang tr thành tài
nguyên du lch quan trng.
Hiện nay, đang xu hướng phát trin du lch kết hp tìm hiu lch sử, văn hóa tập quán
sn xut ca các dân tc [7] [9]. Đây một trong những điểm mi trong hoạt động du lch
đang được đẩy mnh. Vit Nam có 54 dân tc anh em, mi dân tộc đều có những nét đặc trưng v
văn hoá, phong tục tp quán và li sng riêng.
Bc Kn mt tnh thuc khu vc min núi phía Bc, cách th đô Nội 162 km. Trên địa
bàn 6 dân tc anh em sinh sng, bao gm Kinh, Tày, Nùng, Dao, Mông Sán Ch. Mi dân
tc có ngôn ng, bn sắc văn hoá và tập quán sn xuất đặc trưng. Tuy nhiên, du lịch ca tnh phát
triển chưa tương xng vi tiềm năng cũng như đóng góp rt ít cho nn kinh tế ngân sách.
Đối vi phát trin du lch tnh Bc Kn, huyn Pác Nm gi vai trò quan trọng khi được xác định
mt trong 3 cm du lch ca tỉnh được định hướng đầu tư phát triển. Vi cnh sc thiên nhiên
độc đáo đặc trưng của vùng Đông Bắc cùng vi giá tr văn hóa, truyền thng của đồng bào 07
dân tc, Pác Nm nhiu tiềm năng để phát trin du lch. Tuy nhiên, nhng tài nguyên hin
ti huyn ch yếu vn tn ti dng tiềm năng, chưa tạo thành sn phm du lch hp dẫn để thu
hút du khách.
Mc tiêu ca nghiên cứu này đánh giá thc trng phát triển cũng như tìm ra những điểm
còn hn chế trong phát trin du lch sinh thái da trên các loi s dụng đất nông nghiệp văn
hóa bản địa góp phần đưa ra những giải pháp đề xut tối ưu cho phát triển du lch bn vng
trên địa bàn huyn Pác Nm nói riêng và tnh Bc Kn nói chung.
2. Vt liệu và phương pháp
2.1. Địa bàn nghiên cu
Nghiên cu được thc hiện trên địa bàn huyn Pác Nm, cách trung tâm thành ph Bc Kn
khong 95 km v phía Bc. Huyện địa hình đặc trưng miền núi phía Bc, b chia ct bi các
dãy núi cao vòng cung phía Đông và sông suối to cảnh quan thiên nhiên đẹp. Phía Bc là các di
núi cao với đặc trưng riêng của dạng địa hình núi đá vôi, tạo nên những hang động k thú, xen k
các thung lũng vùng trũng nh. Vi diện tích đất t nhiên ln, huyn còn nhiu khu vc
rng nguyên sinh vi nhiều loài động thc vt quý hiếm.
Vi dân s 33.818 người, trong đó dân tc thiu s chiếm đến 98,65% gm 02 dân tc trên 10
nghìn người là Tày và Mông; 03 dân tc t mt nghìn người tr lên là Dao, Nùng và Sán Ch,
02 dân tộc dưới một nghìn người là Kinh và Hoa. Cũng như các tnh miền núi, đặc trưng văn hoá
ca Pác Nặm được to nên t màu sắc văn hoá của đồng bào dân tc.
2.2. Phương pháp thu thập thông tin
i báo s dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu và phương pháp so sánh đối chiếu các s liu
th cp. C th, các nghiên cu s liu thng v th tng khách du lch, v đầu cho du
lch, v sở vt cht k thut phc v du lch và v các sn phm du lch huyn Pác Nặm được tp
hp và h thng hóa. Trên cơ sở phân tích và khai thác thông tin t các tài liu sn có này, bài viết
s khc ha bc tranh toàn cnh v tình hình phát trin du lch ca huyn Pác Nm. Ngoài ra, các
tài liu và s liu,c nghiên cu liên quan s đưc s dụng trong quá trình pn tích đánh giá.
TNU Journal of Science and Technology
228(08): 03 - 11
http://jst.tnu.edu.vn 5 Email: jst@tnu.edu.vn
B phiếu điều tra được s dụng để kho sát nhanh bằng phương pháp phỏng vn trc tiếp ý
kiến ca khách du lịch đối vi tài nguyên du lch ca huyn Pác Nm. Vic khảo sát được thc
hin trong tháng 7 năm 2022.
Phương pháp chọn mẫu: Để phc v cho chy phân tích nhân t khám phá (EFA), vi t l s
quan sát trên 1 biến phân tích là 10:1 cho 9 câu hi, nghiên cu này thc hin kho sát 90 mu vi
3 nhóm đối tượng (30 mu/nhóm) khách du lch ngoài tnh Bc Kn (NT), khách du lch trong
tnh Bc Kạn nhưng ngoài huyện Pác Nm (TT) và khách du lch trong huyn Pác Nm (TH).
2.3. Phương pháp thống kê, x lý s liu
T các d liu thu thập được, nhóm tác gi tiến hành mã hóa thông tin và s dng các phương
pháp thống kê để x , phân tích và diễn đạt kết qu; tng hp các kết qu x lí thông tin. C th,
phn mềm Microsoft excel được s dụng để tng hp s liu và biên tp các biểu đồ, phn mm
thống kê SPSS 22.0 được s dụng trong phân tích phương sai mt yếu t (one-way anova) để so
sánh và tìm ra s khác bit gia các nhóm.
3. Kết qu và tho lun
3.1. Tình hình th trường khách du lch
Bng 1 th hin s t khách du lịch đến tnh Bc Kn huyn Pác Nặm trong giai đoạn
2015-2019. Trong giai đoạn này, lượng khách nội địa đến huyn Pác Nặm tăng trưởng đều vi
tốc độ tăng trưởng trung bình 15,2%. Theo đánh giá chung, lượng khách du lch nội địa đến Pác
Nm chiếm t l khiêm tn so vi tổng lượng khách nội địa đến tnh Bc Kn.
S dĩ tỉ trng thp như vậy do cơ s vt cht phc v du lch huyn gn nchưa có,c dch v
sn phm du lch còn nghèo nàn. Do vy, khách du lịch thường không lưu trú tại đây u, phần
ln đi lại trong ngày, mc chi tu trung bình rt thp, ch yếu chi tiêu cho ăn ung, vn chuyn.
Bng 1. Hin trng khách du lch đến huyn Pác Nm giai đon 2015 - 2019
Địa bàn
Năm
2015
2016
2017
2018
2019
ng
trưng BQ (%)
Tỉnh
Bắc
Kạn
Tổng lượt khách
360.000
400.000
450.100
484.500
528.241
10,05
Khách quốc tế
10.000
10.200
13.778
15.500
18.975
17,73
Khách nội địa
350.000
389.800
436.322
469.000
509.284
9,83
Huyện
Pác
Nặm
Tổng lượt khách
1.300
1.585
1.850
2.300
2.700
20,05
Khách quốc tế
70
85
102
115
132
17,18
Khách nội địa
1.230
1.500
1.748
2.185
2.568
20,00
(Ngun: UBND huyn Pác Nm, 2020) [10]
Năm 2015, khách quc tế đến Pác Nặm đạt khoảng 70 lượt, năm 2019 gần 150 lượt khách,
vi tc độ tăng trưởng cho c giai đoạn 2015 - 2019 là 17,18%. Tuy đạt tốc độ cao, nhưng s ng
thc tế n qnh so vi tổng lượng khách quc tế đến tnh Bc Kn, ch chiếm khong 4%.
Khách quc tế đến huyn Pác Nm ch yếu khách du lch đến khu vc H Ba Bể, đi qua
huyn Pác Nm ri sang tham quan khu vc Na Hang (Tuyên Quang). Nguyên nhân do khách du
lịch chưa biết đến Pác Nm, c công ty l hành cũng chưa thông tin về đặc điểm tài nguyên
du lch ca huyện để qung bá ti khách du lịch, cũng như xây dựng tour tham quan trên đa bàn
huyn. Bên cạnh đó hiện trng v sở h tng k thut du lch ca huyện chưa đủ để đáp ng
nhu cu ti thiu phc v khách du lch quc tế.
Để giải thích hơn về mục đích/loại hình du lch ca du khách khi đến vi huyn Pác Nm,
Bng 2 cung cp những thông tin bản v các loi hình du lịch chính được du khách thc hin
khi đến đây.
Nhìn chung, trên địa bàn huyn mới khai thác lượng khách tham gia hoạt động l hi xuân
khách phượt vào thi gian mùa hoa mn (t tháng 1 - 2 dương lịch hàng năm). Đối tượng khách
này ch yếu đi về trong ngày. Ngoài ra, khách công v đến huyn Pác Nặm cũng lượng
khách chiếm t l khá cao. Đối tượng khách du lch công v thường có thời gian lưu trú dài ngày
TNU Journal of Science and Technology
228(08): 03 - 11
http://jst.tnu.edu.vn 6 Email: jst@tnu.edu.vn
hơn, có khả năng chi tiêu cao. Tuy nhiên, hin trạng cơ sở vt cht k thut trong huyn hin nay
chưa đủ đáp ứng yêu cu của đối tượng khách này.
Bng 2. Tng hp thông tin các loi hình du lch chính trên địa bàn huyn Pác Nm
STT
Thị trường khách
Loại hình du lịch
Thời điểm đi du lịch
Đặc điểm thị trường
1
Khách nội địa trong
tỉnh, trong huyện
Dự lễ hội, tham quan, nghỉ
cuối tuần, tham quan thác
nước, leo núi, cắm trại...
Dịp lễ hội, mùa xuân, Mùa
Thời gian lưu trú
ngắn (khoảng 1
ngày); chi tiêu thấp
2
Khách công vụ
Đi công tác, tham quan, nghỉ
ngơi, ăn uống, mua sắm
Quanh năm
Thời gian lưu trú dài
hơn trung bình;
khả năng chi tiêu cao
3
Khách đoàn học sinh
phổ thông
Tham quan, vui chơi giải trí
Quanh năm
Đoàn đông; khả ng
chi tiêu thấp; chủ yếu
đi du lịch trong ngày
4
Khách phưt ni địa
Tham quan, trải nghiệm,
ngắm hoa, chụp ảnh
Mùa hoa mận (tng 1-2 âm
lịch)
a thu hoch mận (mùa hè)
a lúa chín (mùa thu)
Đoàn khoảng 8-15
người; thời gian lưu
trú ngắn; khả ng
chi tiêu trung bình
5
Khách quốc tế
Kết hợp thăm hồ Ba Bể
khu du lịch Na Hang
Tham quan, nghỉ ngơi
Không thường xuyên
Thời gian lưu trú
ngắn; khả năng chi
tiêu cao
(Ngun: UBND huyn Pác Nm, 2020) [10]
3.2. Hin trạng đầu tư cho du lịch
Do ngun lc còn hn chế, h thng tài nguyên du lch huyện chưa được khai thác nên công
tác đầu phát triển du lch Pác Nm gần như chưa có. Đầu kết cu h tng phc v du lch,
đặc bit là h tng kết nối các điểm tiềm năng phát trin du lịch chưa hình thành, đường trc tiếp
để tiếp cận đến các điểm này ch là li mòn, thm chí mt s điểm đường đi còn rất nguy
hiểm, không đảm bo an toàn cho du khách. khu vực tư nhân, cho đến nay cũng chưa nhà
đầu tư nào đến huyện đ đầu tư khai thác tiềm năng phục v phát trin du lch.
3.3. Cơ sở vt cht k thut phc v du lch
Hin nay, Pác Nặm 07 sở lưu trú với 54 bung th đáp ứng nhu cầu đơn giản v lưu
trú ca khách du lch. c buồng lưu trú đã được trang b h thng dch v tiện nghi tương đối
đồng bộ: Tivi thu được các chương trình truyền hình địa phương, truyền hình trung ương một
s kênh thông tin nước ngoài; có h thống điu hòa, có sóng internet wifi. Ngoài ra, còn có 05 nhà
hàng phc v ăn uống tp trung chính xung quanh khu vc ca trung tâm huyn là xã Bc B.
Trên địa bàn huyn hiện nay đã thành lập được 10 câu lc b văn nghệ nòng ct ti các xã, các
thôn; 08 câu lc b hát Then đàn Tính, 01 câu lc b múa khèn Mông. Hin Pác Nặm cũng đã
tiến hành kho sát, lp h di sản hát Páo Dung ca dân tc Dao và đề xut nghiên cu, kho
sát, lp h sơ đề ngh công nhn di sản văn hóa phi vật th quc gia.
Pác Nặm chưa sở vui chơi giải trí để phc v khách du lch, ch mt s ca hàng
café, karaoke tp trung khu vc trung tâm huyn Bc Bố. sở th thao phc v du
lịch chưa được đầu tư phát triển.
Trên địa bàn huyn ch có 3 doanh nghip kinh doanh vn chuyn khách, taxi t 4 ch đến 49
ch hoạt động vn chuyn khách du lch.
3.4. Hin trng các sn phm du lch
Sn phm du lch l hi: Các l hi truyn thng ti Pác Nm ch yếu gm hoạt động như văn
ngh truyn thng, th thao, các trò chơi dân gian, gian hàng bán sản phm th công, nông
phẩm… Các l hi hu hết được t chc với ý nghĩa cu mùa cầu bình an, thu hút đối tượng
ch yếu là người dân địa phương trong huyện, trong tnh. Thi gian t chc vào tháng 01 âm lch
TNU Journal of Science and Technology
228(08): 03 - 11
http://jst.tnu.edu.vn 7 Email: jst@tnu.edu.vn
hàng năm. Năm 2020, 12 l hi truyn thng ln nh được t chức trên địa bàn huyn, trong
đó lễ hi l hi ln nhất, thu hút 10.000 lượt khách ti tham dự, đặc bit, l hi này t
chc ti khu vc có cung rung bậc thang đẹp, tr thành điểm thu hút khách du lch.
Tuy nhiên, ngoài phn l hội, chưa có nhiu hoạt động gia tăng để kéo dài thi gian tham quan
vui chơi giải trí cho khách du lch. Tính mùa v ca sn phm du lch này khá cao ch tp
trung vào khong thi gian din ra l hi, các l hi còn lại đa số cũng đều tp trung vào tháng 01
đến tháng 02 âm lch.
Sn phm du lch sinh thái tham quan cnh thiên nhiên, ngoi, ngh cui tun: Vi li thế
v tài nguyên thiên nhiên còn nguyên , chưa khai thác, huyện Pác Nm nhiều điểm thng
cnh t nhiên đẹp như thác nước (thác Khui Khoang, thác Khui Lè, thác Cc Lào Giáo
Hiệu), sông (sông Năng), suối (sui Ly xã Bc B, T Sai Công Bng), núi caođã thu
hút mt s nhóm du khách đi du lịch t túc ti tham quan ngoi tại các điểm này. Hot
động du lch ch yếu là ngm cảnh thiên nhiên, hưởng không khí mát m, trong lành, dã ngoại…
Hoạt động du lch này phn ln t phát, các điểm tham quan chưa nhà đầu hay chính
quyền địa phương khai thác, nên cũng chưa các dịch v du lịch để phc v khách. Vic tiếp
cận các điểm thng cảnh này cũng không thuận lợi, đường đi vào điểm còn chưa có, thậm chí khá
nguy him vi du khách. Các khu vc thác nước, suối, sông vào mùa mưa dễ xy ra các vấn đề
lũ, sạt l nên vic khai thác du lch tại các điểm này cần được cân nhc qun cht ch để
đảm bo an toàn cho khách du lch.
Sn phm du lch nông nghip: Với đặc tcanh tác của người dân vùng núi, nhng cung
rung bậc thang, vườn cây ăn trái (cây mận) có th tr thành điểm thu hút khách du lch ti tham
quan tri nghim loi hình du lch nông nghip cho huyn Pác Nm. Thi gian qua đã
nhiều đoàn khách du lịch phượt t ti khám phá những điểm như vườn mn, khu rung bc thang
để ghi li nhng hình ảnh đẹp vào mùa mn n hoa, mùa lúa chín, mùa thu hoch mận…
Loi hình du lch này hiện chưa được khai thác chuyên nghip ch do s t phát t đối
ợng khách phượt, chưa những dch v ph tr như bán hàng nông sản, dch v ăn uống hay
lưu trú phục v khách du lch. Thi gian khai thác ca loi hình du lịch này cũng phụ thuc nhiu
vào mùa nông nghiệp (mùa xuân mùa thu) chưa sự kết ni vi các sn phm du lch
khác trong địa bàn huyn.
Sn phm du lch công v: Du lch công v tuy không da vào tài nguyên du lch t nhiên hay
văn hóa của Pác Nặm nhưng hiện li là sn phm du lịch có lượng khách du lch ổn định và mang
đến nguồn thu đáng kể cho người dân huyn. Khách du lch công v ch yếu đến Pác Nm do
đặc tcông việc thường lưu trú tại trung tâm huyn Bc Bố. Đối tượng khách này
kh năng chi trả cao tuy nhiên do đặc thù đến huyn công việc, do đó khách công vụ thường
không có nhiu thời gian tham quan, thay vào đó họ chi tiêu cho dch v m thc và mua sm sn
vật địa phương.
Sn phm du lch cộng đồng: Du lch cộng đồng có th đưc coi là sn phm du lch tiềm năng
ca huyn Pác Nặm nhưng chưa đưc khai thác. Các bn làng ca dân tc Tày, Mông, Sán Ch vn
còn gi nguyên nhng nếp sinh hot truyn thng hòa nh o cnh quan thiên nhiên, to
thành mt tng th hài hòa, rt thích hợp đ khai thác loi hình du lch này. Tuy nhiên, hin nay sn
phẩm này còn chưa được khai thác, c h dân vẫn chưa đón khách đến lưu trú chỉ mt s
gia đình dịch v ăn uống, dch v này ng phải đặt trưc vì không lượng khách thường
xuyên. Du khách ch yếu t tham quan bn làng ngh chân ăn trưa ti ti nn.
3.5. Đánh giá của du khách v dch v du lịch trên địa bàn huyn Pác Nm
3.5.1. Mức độ thu hút ca du lch huyn Pác Nm và hành vi ca du khách
Theo kết qu điều tra phng vn, có 51/90 (chiếm 56,67%, Hình 1a) du khách đến tri nghim
ti huyn Pác Nm trên 3 ln. Tuy nhiên, t l này trong tng nhóm du khách li s khác bit
rõ ràng. Cao nht nhóm du khách trong huyn (TH) vi 76,67% và tiếp theo là nhóm du khách
trong tnh (TT) vi 60,00%, nhóm du khách ngoài tnh (NT) ch mc 43,33%.