Hiểu sai về cách xây dựng
thương hiệu
Một người tiêu dùng Việt Nam tiếp nhận khoảng 2.000 thương hiệu khác
nhau. To dấu ấn trong một rừng thương hiệu như vậy luôn là bài toán của
các doanh nghiệp (DN) dù xây dng thương hiệu là vn đề đã cũ.
Ông Richard Moore, Giám đốc Điều hành Sáng tạo ng ty TNHH Richard Moore
Associates, cho rng, thương hiu là tài sản vô hình ca DN, là cm nhận của
khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ hay một tổ chức nào đó và góp phần quyết
định sự thành bi của DN.
Việc xây dựng thương hiu không đơn thuần là gắn tên cho sn phẩm, mà nó bao
hàm tất cả những gì DN mun mang đến cho khách hàng thông qua sn phẩm.
DN muốn hoạt động ổn định và phát triển thì phải giải quyết các vấn đề pháp luật
và kinh tế liên quan đến thương hiệu.
Xác định được tầm quan trọng của thương hiệu nên hầu hết các DN đều chú trọng
xây dng thương hiu. Rất nhiu DN đã đầu tư nghiên cứu và xây dựng cho mình
một bản sắc thương hiệu riêng.
Theo thống kê chưa đầy đ, mỗi ngày, một người tiêu dùng Việt Nam tiếp nhận
khoảng 2.000 thương hiệu khác nhau.
Có đến 90% DN cho rằng, sản phẩm và dch vụ của họ đáp ứng được nhu cầu của
khách hàng, thế nhưng, chỉ có 10% khách hàng nghĩ như vậy.
ThS. Vương Thanh Long, giảng viên Đại học Văn Lang, cho rằng:Chưa có nhiều
DN biết cụ thể hóa các li thế cạnh tranh trong thương hiu thành các giá trị thực
sự đối với khách hàng. Hoặc đôi khi DN chỉ ni mình có, chứ chưa tạo ra nhu
cầu cho khách hàng”.
Cũng theo nghiên cu của những người làm marketing, người tiêu dùng chấp nhận
trả giá cho thương hiệu quen biết và tin tưởng cao hơn từ 9 – 15% so với thương
hiệu xa lạ.
Đây là thách thức không nhỏ cho những người làm thương hiệu. Nếu không thực
sự gây được ấn tượng, các thương hiệu sẽ dễ dàng blãng quên.
Thế nhưng, điều đáng lo nht đối vi DN trong quá trình xây dựng thương hiệu
chuyên nghiệp chính là thiếu chiến lược thương hiu tổng thể và thiếu sự đầu tư
mang tính chiến c.
Trong khi đó, chiến c thương hiệu phải được xây dng dựa trên các nghiên cu
th trường và các mô hình phân tích chuyên nghiệp.
Nếu nhãn hiu là tài sản hu hình thì thương hiu là một tài sản vô hình, hin din
trong tâm trí người tiêu dùng.
Thương hiu do DN xây dựng nên trong một thời giani nhưng người tiêu dùng
mới là bphận quyết định có chấp nhận nó hay không.
Ông Richard Moore cho rng, ở góc độ thương hiệu, có hai vấn đề cần lưu ý là
bản sắc thương hiệu” vàhình nh thương hiu”. Với bản sắc thương hiệu (tên
thương hiệu, logo, màu sắc, kiểu chữ, slogan…), DN có thể chủ động tạo lập và
kim soát 100% cũng như quyết định cách thức sử dụng chúng cho các hình thức
truyền thông marketing khác nhau.
Song, hình nh thương hiệu chỉ xuất hiện trong tâm trí khách hàng mục tiêu, và
việc hnghĩ gì về thương hiệu ca DN li là do họ cảm nhận.
Khi được xây dựng một cách chiến lược và mang tính sáng tạo, bản sắc nhn din
thương hiệu sẽ là một trong những yếu tố hiệu qunhất góp phần thiết lập nên hình
ảnh thương hiệu mnh trên thị trường.
Bởi vy, hệ thống nhn diện thương hiệu đã trthành một lĩnh vực hoạt động cần
được quản như các hoạt động kinh doanh khác như nghiên cứu và phát trin,
marketing, truyn thông, bán hàng và phân phối. Nếu DN khéo léo trong việc sáng
tạo và duy trì bn sắc thương hiệu t hình ảnh tạo lập trongm trí người tiêu dùng
sẽ càng cao.
Đường đến một bản sắc thương hiệu mạnh chỉmột cách duy nhất, đó là s
dụng một cách thông minh những yếu tố nhận din thương hiệu”, ông Richar
Moore nói.
Và khi đã có bn sắc thương hiệu, DN cũng phải biết cách truyn thông sao cho
nhất quán dưới các hình thức: truyền thông tĩnh (nhận diện thương hiu), truyn
thông động (truyn thông thương hiu) và truyền thông xã hội (kết nối thương
hiệu).
Trong đó, hình thức truyền thông xã hi cần được đặc biệt quanm trong môi
trường công nghệ thông tin ngày càng phát triển.
Ngoài những phân tích trên, theo ông Long, để xây dựng thương hiệu đọng lại
trong lòng người tiêu dùng, DN phi đầu tư, xây dựng một cách bài bản, có h
thống.
Một chiến lược đầu xây dựng thương hiệu hiệu quả có 5 bước: Nghiên cứu thị
trường, thu thập thông tin thứ cấp và phân tích môi trường nội bộ; y dựng tầm
nhìn thương hiệu; chiến lược thương hiệu; hệ thống nhận diện thương hiu và trin
khai chiến lược.