Hình nh ng i đ ng đ u doanh ườ
nghi p quan tr ng nh th nào? ư ế
Đ i v i các doanh nghi p, hình nh công ty nhi u khi đ c đánh giá thông qua ượ hình
nh ng i lãnh đ o, và v n đ này ph i đ c đ t lên hàng đ u. Ti c r ng, nhi u ườ ượ ế
doanh nghi p không nh n bi t đ c v n đ quan tr ng này. ... ế ượ
Carmine Gallo - m t chuyên gia đào t o di n thuy t kinh doanh, phóng viên truy n ế
hình t ng đ t gi i Emmy Award đ ng th i là tác gi cu n sách best-seller “10 Simple
Secrets of the World's Greatest Business Communicators (10 bí m t đ n gi n v nh ng ơ
nhà di n thuy t kinh doanh l n nh t th th gi i), đã ế ế ế k câu chuy n b t đ c dĩ c a
mình b i vì có th b n không tin, nh ng đó là s th t.ư
Vào m t ngày khi Galoo đang đ xăng t i m t tr m xăng thì m t chi c xe t i ch y ế
đ n g n xe ông và cũng d ng l i đ xăng. Chi c xe trông th t cũ k và d dáy, khôngế ế ơ
có n p đ y tr c bánh xe, m t v t n t l n trên kính xe và b đ phía tr c xe th m h i ế ướ
đ n n i nh v a tr i qua m t v đâm xe l n khi đ ng c xe ô tô l h n ra ngoài.ế ư ơ
Bây gi b n hãy hình dung đi u này. Nh ng dòng ch trên chi c xe t i có n i dung: ế
“D ch v d n d p – Trung th c, Đáng tin c y, Linh ho t – Nhà c a, Văn phòng”. Nh ư
t t c chúng ta đ u bi t, n i dung này bi u l m t d ch v d n d p 5 sao. Song hình ế
nh c a nó l i th hi n đi u hoàn toàn ng c l i. B n có th tin t ng vào m t d ch ượ ưở
v d n d p v i chi c xe t i b n th u nh v y không? ế ư
Hình nh c a b n th hi n r t nhi u th tr c khi b n nói thành l i. Nh ng nó có ướ ư
bi u l đúng nh ng gì b n mong mu n? Đây m i là v n đ quan tr ng. Các ch doanh
nghi p nh thành công luôn bi t ph i hành đ ng nh th nào đ i v i các y u t sau: ế ư ế ế
Hình th c bên ngoài
Gallo luôn r t n t ng v i nh ng nhà lãnh đ o kinh doanh có phong cách ăn m c ượ
hoàn h o – nam và n doanh nhân nh ng ng i luôn gi cho b n thân trên chu n ườ
m c, ch ng h n nh CEO Jeff Immelt c a General Electric, Larry Ellison c a Oracle ư
và Andrea Young c a Avon. Hình th c bên ngoài c a h bi u hi n đúng hình nh m t
nhà lãnh đ o th c th . B n cũng nên nh v y. ư
Gallo đã t ng h i các nhà tuy n d ng hàng đ u v y u t đ u tiên nào h đ ý khi ế
g p g m t ng viên. Câu tr l i đó là phong cách ăn m c, các ng viên có ăn m c
thích h p v i văn hóa công ty hay không? N u m t ai đó b c vào phòng và nhìn trông ế ướ
gi ng m t nhà lãnh đ o, ng i ph ng v n s c m th y r t tho i mái và có c m tình ườ
h n. Vì v y, hãy chú ý đ n hình th c bên ngoài, đây là yêu t quan tr ng đ chi mơ ế ế
đ c c m tình c a ng i nghe.ượ ườ
T th , dáng đi uư ế
Chuyên gia t v n b i th m đoàn Jo Ellen Dimitrius nh n đ c hàng tri u USD m iư ượ
năm đ l a ch n các h i th m viên - nh ng ng i có th hành đ ng và suy nghĩ có l i ườ
cho khách hàng c a bà. Bà dành r t nhi u th i gian đ nghiên c u v ngôn ng c th . ơ
M t l n bà t ng cho bi t r ng chính nh ng t th , c ch y u đu i và thi u sinh khí ế ư ế ế ế
s bi u hi u s thi u t tin cùng kh năng lãnh đ o y u kém, trong khi nh ng c ch ế ế
t t th ng b c l hình nh nhà lãnh đ o t tin, có năng l c và luôn làm ch m i tình ườ
hu ng.
Đi u này khi n Gallo nh t i m t khách hàng c a ông, ng i đang chu n b có m t ế ườ
bài di n thuy t quan tr ng tr c các nhà đ u t ch ch t đ u là nh ng CEO n i ti ng ế ướ ư ế
và giàu có.
Bên c nh vi c đ a ra các thông tin m i v s n ph m, v nhãn hi u và v các c t m c ư
thi t k , khách hàng c a Gallo còn thông báo m t s th t không m y d ch u r ngế ế
công ty c a ông ta đang g p ph i m t s khó khăn nh t đ nh và s ph i trì hoãn th i
đi m tung s n ph m ra th tr ng. ườ
Ngôn t c a ông ta th hi n rõ ra v n đ khó khăn. T t c đ u d ng nh nói r ng: ườ ư
“Chúng tôi đang g p r c r i l n. Chúng tôi ch a bi t cách th c gi i quy t ra sao và s ư ế ế
tr h n có th s kéo dài khá lâu. Chúng tôi đang l c h ng. Chúng tôi không th d n ướ
d t s vi c và ti n b c c a chúng không còn đ c nhi u n a”. ượ
May m n thay, câu chuy n này có m t k t thúc t t đ p. Sau khi t b đ c m t vài ế ượ
thói quen không m y thích h p, ông ta đã gây đ c s chú ý cho c căn phòng b ng ượ
nh ng l i trình bày gi i thi u c a mình. Ông ta giao ti p b ng ánh m t đ y khát khao ế
và có ch đích, rút tay ra kh i túi và s d ng nó đ di n t cho nhi u mong đ i, m i
c ch c a ông lúc này th hi n s t tin l n. Ông ta đã gây s c hút v i m i ng i ườ
b ng chính t th dáng đi u b c l s c m nh ni m tin và năng l c nh t đ nh. Th c t , ư ế ế
Gallo nghe th y sau đó các nhà đ u t hàng đ u th hi n s tin t ng r ng d án s ư ưở
thành công m c dù còn có nh ng khó khăn.
Môi tr ngườ
Trên c ng v m t ch doanh nghi p nh , b n đ t bao nhiêu s quan tâm vào môiươ
tr ng xung quanh c a mình?ườ
Gallo đã t ng có c h i ph ng v n sáng l p viên c a m t công ty gi i trí du l ch l n ơ
Carmel, California. Trong khi nói chuy n, v sáng l p viên này v n t n m n nh t
nh ng m u rác nh nh t, khó đ ý nh t t các đ dùng xung quanh cho vào thùng rác –
hành đ ng này Gallo th m chí mãi m i nh n ra đ c. Ông ta còn đ ý đ n t m khăn ượ ế
tr i bàn đã ph ng ch a, chi c đèn đ c đ đúng ch không... ư ế ượ
S c n th n này là m t y u t đ a khách s n c a ông luôn đ t danh hi u 5 sao trong ế ư
20 năm li n. V sáng l p viên đó nói v i Gallo r ng chính môi tr ng s ch s là s th ườ
hi n tôn tr ng các khách hàng.
B n đã bao nhiêu l n ghé thăm văn phòng làm vi c c a m t công ty mà c m th y khó
ch u vì nh ng căn phòng thi u s ch s , đ dùng b a b n? N u b n đ t s quan tâm ế ế
t i môi tr ng xung quanh, các khách hàng, đ ng nghi p và nhân viên s chú ý t i và ườ
coi tr ng v th c a b n h n. ế ơ
D li u marketing
Các d li u ti p th th ng có tác đ ng l n đ n nh ng tr i nghi m đ u tiên c a khách ế ườ ế
hàng v i nhãn hi u c a b n. Nó nói nh ng gì v b n? Nó có truy n t i thông đi p
r ng b n lu m thu m, thi u nh t quán và nh nh t, hay nó nói lên nh ng thành công, ế
tính chuyên nghi p c a b n và đ t tr ng tâm vào nh ng chi ti t c n thi t? ế ế
M t nhà t v n kinh doanh t ng đ a cho Gallo m t t m danh thi p kinh doanh trên ư ư ế
m t lo i gi y r ti n v i chú ý nh góc d i – “đ có đ c t m danh thi p mi n ướ ượ ế
phí, hãy liên h XYZ””. Mi n phí! R t có th nhà t v n kinh doanh này đã đ t đ c ư ượ
nhi u thành công trong s nghi p, nh ng n u ông ta không th b ra m t vài USD đ ư ế
có nh ng t m danh thi p kinh doanh đ c thi t k chuyên nghi p, ch c ch n s ế ượ ế ế
câu h i l n v lòng tin đ c đ t ra. ượ
Th còn v trang web c a b n? ế Trang web nói gì v b n? Gallo bi t rõ b n có th ế
nghĩ r ng s là thích h p và ti t ki m h n n u s d ng s n nh ng khuôn m u s n có ế ơ ế
dành cho website các công ty nh . Hãy nghĩ l i, vi c này ch a đã đúng. B n s ư
đ c s n i b t h n b ng vi c b ra chút ít ti n m t đ thuê m t chuyên gia giúp b nượ ơ
vi c này. Nó s t o ra s khác bi t l n.
Cu i cùng Gallo đã t ng nghe m t chuyên gia ti p th nói r ng: “S r t quan tr ng v i ế
vi c xây d ng đ c m t hình nh kinh doanh tuy t v i. Hãy làm sao đ m i ng i ượ ườ
trông b n vĩ đ i nh t có th ”. Có nh v y, b n s tr nên n i b t trên th tr ng so ư ườ
v i r t nhi u đ i th c nh tranh. Hình th c bên ngoài, c ch dáng đi u, môi tr ng ườ
xung quanh và các d li u ti p th , t t c đ u đ t ra cho b n m t hình nh đ p và ế
truy n t i các thông tin thi t y u. Hãy đ m b o r ng chúng nói đúng nh ng gì c n nói. ế ế