
Hình nh ng i đ ng đ u doanhả ườ ứ ầ
nghi p quan tr ng nh th nào?ệ ọ ư ế
Đ i v i các doanh nghi p, hình nh công ty nhi u khi đ c đánh giá thông qua ố ớ ệ ả ề ượ hình
nh ng i lãnh đ o, và v n đ này ph i đ c đ t lên hàng đ u. Ti c r ng, nhi uả ườ ạ ấ ề ả ượ ặ ầ ế ằ ề
doanh nghi p không nh n bi t đ c v n đ quan tr ng này. ...ệ ậ ế ượ ấ ề ọ
Carmine Gallo - m t chuyên gia đào t o di n thuy t kinh doanh, phóng viên truy nộ ạ ễ ế ề
hình t ng đ t gi i Emmy Award đ ng th i là tác gi cu n sách best-seller “10 Simpleừ ạ ả ồ ờ ả ố
Secrets of the World's Greatest Business Communicators (10 bí m t đ n gi n v nh ngậ ơ ả ề ữ
nhà di n thuy t kinh doanh l n nh t th th gi i), đãễ ế ớ ấ ế ế ớ k câu chuy n b t đ c dĩ c aể ệ ấ ắ ủ
mình b i vì có th b n không tin,ở ể ạ nh ng đó là s th t.ư ự ậ
Vào m t ngày khi Galoo đang đ xăng t i m t tr m xăng thì m t chi c xe t i ch yộ ổ ạ ộ ạ ộ ế ả ạ
đ n g n xe ông và cũng d ng l i đ xăng. Chi c xe trông th t cũ k và d dáy, khôngế ầ ừ ạ ổ ế ậ ỹ ơ
có n p đ y tr c bánh xe, m t v t n t l n trên kính xe và b đ phía tr c xe th m h iắ ậ ụ ộ ế ứ ớ ộ ỡ ướ ả ạ
đ n n i nh v a tr i qua m t v đâm xe l n khi đ ng c xe ô tô l h n ra ngoài.ế ỗ ư ừ ả ộ ụ ớ ộ ơ ộ ẳ
Bây gi b n hãy hình dung đi u này. Nh ng dòng ch trên chi c xe t i có n i dung:ờ ạ ề ữ ữ ế ả ộ
“D ch v d n d p – Trung th c, Đáng tin c y, Linh ho t – Nhà c a, Văn phòng”. Nhị ụ ọ ẹ ự ậ ạ ử ư
t t c chúng ta đ u bi t, n i dung này bi u l m t d ch v d n d p 5 sao. Song hìnhấ ả ề ế ộ ể ộ ộ ị ụ ọ ẹ
nh c a nó l i th hi n đi u hoàn toàn ng c l i. B n có th tin t ng vào m t d chả ủ ạ ể ệ ề ượ ạ ạ ể ưở ộ ị
v d n d p v i chi c xe t i b n th u nh v y không?ụ ọ ẹ ớ ế ả ẩ ỉ ư ậ
Hình nh c a b n th hi n r t nhi u th tr c khi b n nói thành l i. Nh ng nó cóả ủ ạ ể ệ ấ ề ứ ướ ạ ờ ư
bi u l đúng nh ng gì b n mong mu n? Đây m i là v n đ quan tr ng. Các ch doanhể ộ ữ ạ ố ớ ấ ề ọ ủ
nghi p nh thành công luôn bi t ph i hành đ ng nh th nào đ i v i các y u t sau:ệ ỏ ế ả ộ ư ế ố ớ ế ố
Hình th c bên ngoàiứ
Gallo luôn r t n t ng v i nh ng nhà lãnh đ o kinh doanh có phong cách ăn m cấ ấ ượ ớ ữ ạ ặ
hoàn h o – nam và n doanh nhân nh ng ng i luôn gi cho b n thân trên chu nả ữ ữ ườ ữ ả ở ẩ
m c, ch ng h n nh CEO Jeff Immelt c a General Electric, Larry Ellison c a Oracleự ẳ ạ ư ủ ủ

và Andrea Young c a Avon. Hình th c bên ngoài c a h bi u hi n đúng hình nh m tủ ứ ủ ọ ể ệ ả ộ
nhà lãnh đ o th c th . B n cũng nên nh v y.ạ ự ụ ạ ư ậ
Gallo đã t ng h i các nhà tuy n d ng hàng đ u v y u t đ u tiên nào h đ ý khiừ ỏ ể ụ ầ ề ế ố ầ ọ ể
g p g m t ng viên. Câu tr l i đó là phong cách ăn m c, các ng viên có ăn m cặ ỡ ộ ứ ả ờ ặ ứ ặ
thích h p v i văn hóa công ty hay không? N u m t ai đó b c vào phòng và nhìn trôngợ ớ ế ộ ướ
gi ng m t nhà lãnh đ o, ng i ph ng v n s c m th y r t tho i mái và có c m tìnhố ộ ạ ườ ỏ ấ ẽ ả ấ ấ ả ả
h n. Vì v y, hãy chú ý đ n hình th c bên ngoài, đây là yêu t quan tr ng đ chi mơ ậ ế ứ ố ọ ể ế
đ c c m tình c a ng i nghe.ượ ả ủ ườ
T th , dáng đi uư ế ệ
Chuyên gia t v n b i th m đoàn Jo Ellen Dimitrius nh n đ c hàng tri u USD m iư ấ ồ ẩ ậ ượ ệ ỗ
năm đ l a ch n các h i th m viên - nh ng ng i có th hành đ ng và suy nghĩ có l iể ự ọ ộ ẩ ữ ườ ể ộ ợ
cho khách hàng c a bà. Bà dành r t nhi u th i gian đ nghiên c u v ngôn ng c th .ủ ấ ề ờ ể ứ ề ữ ơ ể
M t l n bà t ng cho bi t r ng chính nh ng t th , c ch y u đu i và thi u sinh khíộ ầ ừ ế ằ ữ ư ế ử ỉ ế ố ế
s bi u hi u s thi u t tin cùng kh năng lãnh đ o y u kém, trong khi nh ng c chẽ ể ệ ự ế ự ả ạ ế ữ ử ỉ
t t th ng b c l hình nh nhà lãnh đ o t tin, có năng l c và luôn làm ch m i tìnhố ườ ộ ộ ả ạ ự ự ủ ọ
hu ng.ố
Đi u này khi n Gallo nh t i m t khách hàng c a ông, ng i đang chu n b có m tề ế ớ ớ ộ ủ ườ ẩ ị ộ
bài di n thuy t quan tr ng tr c các nhà đ u t ch ch t đ u là nh ng CEO n i ti ngễ ế ọ ướ ầ ư ủ ố ề ữ ổ ế
và giàu có.
Bên c nh vi c đ a ra các thông tin m i v s n ph m, v nhãn hi u và v các c t m cạ ệ ư ớ ề ả ẩ ề ệ ề ộ ố
thi t k , khách hàng c a Gallo còn thông báo m t s th t không m y d ch u r ngế ế ủ ộ ự ậ ấ ễ ị ằ
công ty c a ông ta đang g p ph i m t s khó khăn nh t đ nh và s ph i trì hoãn th iủ ặ ả ộ ố ấ ị ẽ ả ờ
đi m tung s n ph m ra th tr ng.ể ả ẩ ị ườ
Ngôn t c a ông ta th hi n rõ ra v n đ khó khăn. T t c đ u d ng nh nói r ng:ừ ủ ể ệ ấ ề ấ ả ề ườ ư ằ
“Chúng tôi đang g p r c r i l n. Chúng tôi ch a bi t cách th c gi i quy t ra sao và sặ ắ ố ớ ư ế ứ ả ế ự
tr h n có th s kéo dài khá lâu. Chúng tôi đang l c h ng. Chúng tôi không th d nễ ẹ ể ẽ ạ ướ ể ẫ
d t s vi c và ti n b c c a chúng không còn đ c nhi u n a”.ắ ự ệ ề ạ ủ ượ ề ữ

May m n thay, câu chuy n này có m t k t thúc t t đ p. Sau khi t b đ c m t vàiắ ệ ộ ế ố ẹ ừ ỏ ượ ộ
thói quen không m y thích h p, ông ta đã gây đ c s chú ý cho c căn phòng b ngấ ợ ượ ự ả ằ
nh ng l i trình bày gi i thi u c a mình. Ông ta giao ti p b ng ánh m t đ y khát khaoữ ờ ớ ệ ủ ế ằ ắ ầ
và có ch đích, rút tay ra kh i túi và s d ng nó đ di n t cho nhi u mong đ i, m iủ ỏ ử ụ ể ễ ả ề ợ ọ
c ch c a ông lúc này th hi n s t tin l n. Ông ta đã gây s c hút v i m i ng iử ỉ ủ ể ệ ự ự ớ ứ ớ ọ ườ
b ng chính t th dáng đi u b c l s c m nh ni m tin và năng l c nh t đ nh. Th c t ,ằ ư ế ệ ộ ộ ứ ạ ề ự ấ ị ự ế
Gallo nghe th y sau đó các nhà đ u t hàng đ u th hi n s tin t ng r ng d án sấ ầ ư ầ ể ệ ự ưở ằ ự ẽ
thành công m c dù còn có nh ng khó khăn.ặ ữ
Môi tr ngườ
Trên c ng v m t ch doanh nghi p nh , b n đ t bao nhiêu s quan tâm vào môiươ ị ộ ủ ệ ỏ ạ ặ ự
tr ng xung quanh c a mình?ườ ủ
Gallo đã t ng có c h i ph ng v n sáng l p viên c a m t công ty gi i trí du l ch l n ừ ơ ộ ỏ ấ ậ ủ ộ ả ị ớ ở
Carmel, California. Trong khi nói chuy n, v sáng l p viên này v n t n m n nh tệ ị ậ ẫ ẩ ẩ ặ
nh ng m u rác nh nh t, khó đ ý nh t t các đ dùng xung quanh cho vào thùng rác –ữ ẩ ỏ ấ ể ấ ừ ồ
hành đ ng này Gallo th m chí mãi m i nh n ra đ c. Ông ta còn đ ý đ n t m khănộ ậ ớ ậ ượ ể ế ấ
tr i bàn đã ph ng ch a, chi c đèn đ c đ đúng ch không...ả ẳ ư ế ượ ể ỗ
S c n th n này là m t y u t đ a khách s n c a ông luôn đ t danh hi u 5 sao trongự ẩ ậ ộ ế ố ư ạ ủ ạ ệ
20 năm li n. V sáng l p viên đó nói v i Gallo r ng chính môi tr ng s ch s là s thề ị ậ ớ ằ ườ ạ ẽ ự ể
hi n tôn tr ng các khách hàng.ệ ọ
B n đã bao nhiêu l n ghé thăm văn phòng làm vi c c a m t công ty mà c m th y khóạ ầ ệ ủ ộ ả ấ
ch u vì nh ng căn phòng thi u s ch s , đ dùng b a b n? N u b n đ t s quan tâmị ữ ế ạ ẽ ồ ừ ộ ế ạ ặ ự
t i môi tr ng xung quanh, các khách hàng, đ ng nghi p và nhân viên s chú ý t i vàớ ườ ồ ệ ẽ ớ
coi tr ng v th c a b n h n.ọ ị ế ủ ạ ơ
D li u marketingữ ệ

Các d li u ti p th th ng có tác đ ng l n đ n nh ng tr i nghi m đ u tiên c a kháchữ ệ ế ị ườ ộ ớ ế ữ ả ệ ầ ủ
hàng v i nhãn hi u c a b n. Nó nói nh ng gì v b n? Nó có truy n t i thông đi pớ ệ ủ ạ ữ ề ạ ề ả ệ
r ng b n lu m thu m, thi u nh t quán và nh nh t, hay nó nói lên nh ng thành công,ằ ạ ộ ộ ế ấ ỏ ặ ữ
tính chuyên nghi p c a b n và đ t tr ng tâm vào nh ng chi ti t c n thi t?ệ ủ ạ ặ ọ ữ ế ầ ế
M t nhà t v n kinh doanh t ng đ a cho Gallo m t t m danh thi p kinh doanh trênộ ư ấ ừ ư ộ ấ ế
m t lo i gi y r ti n v i chú ý nh góc d i – “đ có đ c t m danh thi p mi nộ ạ ấ ẻ ề ớ ỏ ở ướ ể ượ ấ ế ễ
phí, hãy liên h XYZ””. Mi n phí! R t có th nhà t v n kinh doanh này đã đ t đ cệ ễ ấ ể ư ấ ạ ượ
nhi u thành công trong s nghi p, nh ng n u ông ta không th b ra m t vài USD đề ự ệ ư ế ể ỏ ộ ể
có nh ng t m danh thi p kinh doanh đ c thi t k chuyên nghi p, ch c ch n s cóữ ấ ế ượ ế ế ệ ắ ắ ẽ
câu h i l n v lòng tin đ c đ t ra.ỏ ớ ề ượ ặ
Th còn v trang web c a b n? ế ề ủ ạ Trang web nói gì v b n? Gallo bi t rõ b n có thề ạ ế ạ ể
nghĩ r ng s là thích h p và ti t ki m h n n u s d ng s n nh ng khuôn m u s n cóằ ẽ ợ ế ệ ơ ế ử ụ ẵ ữ ẫ ẵ
dành cho website các công ty nh . Hãy nghĩ l i, vi c này ch a đã đúng. B n s cóỏ ạ ệ ư ạ ẽ
đ c s n i b t h n b ng vi c b ra chút ít ti n m t đ thuê m t chuyên gia giúp b nượ ự ổ ậ ơ ằ ệ ỏ ề ặ ể ộ ạ
vi c này. Nó s t o ra s khác bi t l n.ệ ẽ ạ ự ệ ớ
Cu i cùng Gallo đã t ng nghe m t chuyên gia ti p th nói r ng: “S r t quan tr ng v iố ừ ộ ế ị ằ ẽ ấ ọ ớ
vi c xây d ng đ c m t hình nh kinh doanh tuy t v i. Hãy làm sao đ m i ng iệ ự ượ ộ ả ệ ờ ể ọ ườ
trông b n vĩ đ i nh t có th ”. Có nh v y, b n s tr nên n i b t trên th tr ng soạ ạ ấ ể ư ậ ạ ẽ ở ổ ậ ị ườ
v i r t nhi u đ i th c nh tranh. Hình th c bên ngoài, c ch dáng đi u, môi tr ngớ ấ ề ố ủ ạ ứ ử ỉ ệ ườ
xung quanh và các d li u ti p th , t t c đ u đ t ra cho b n m t hình nh đ p vàữ ệ ế ị ấ ả ề ặ ạ ộ ả ẹ
truy n t i các thông tin thi t y u. Hãy đ m b o r ng chúng nói đúng nh ng gì c n nói.ề ả ế ế ả ả ằ ữ ầ

