Hồ sơ bài giảng chủ đề: Biến mô men thủy lực
lượt xem 23
download
Hồ sơ bài giảng chủ đề "Biến mô men thủy lực" bài số 2 thuộc chương 4 Hộp số và hộp phân phối nằm trong giáo trình Thiết kế ô tô. Bài học dành cho sinh viên hệ đại học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hồ sơ bài giảng chủ đề: Biến mô men thủy lực
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP HCM VIỆN SƯ PHẠM KỸ THUẬT HỒ SƠ BÀI GIẢNG CHỦ ĐỀ: BIẾN MÔ MEN THỦY LỰC GVHD: ThS.VÕ ĐÌNH DƯƠNG SVTH: HUỲNH QUANG THẢO
- TP. Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2015
- LỜI GIỚI THIỆU 1. Chủ đề bài giảng Bài “ BIẾN MÔ MEN THỦY LỰC” là bài số 2 thuộc chương 4: “Hộp số và hộp phân phối” nằm trong giáo trình THIẾT KẾ Ô TÔ. Bài học dành cho sinh viên hệ đại học ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, khoa Cơ khí động lực, Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh. Để tiến hành giảng dạy bài học này, giáo án được soạn là giáo án lý thuyết, phương pháp giảng dạy là thuyết trình. 2. Lời cảm ơn Em xin giử lời cảm ơn chân thành đến thầy Võ Đình dương đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình giúp đở tạo mọi điều kiện cho em có thể hoàn thành tốt môn học “Phương pháp và kỹ năng dạy học” và môn “Thực hành sư phạm”. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các Thầy, các Cô đã truyền dạy cho em những kiến thức quý báu trong suốt khóa học Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị, các bạn lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, đã tận tình giúp đở, trao đổi kinh nghiệp trong suốt thời gian tham gia khóa học. Xin chân thành cảm ơn! Người thực hiện Huỳnh Quang Thảo
- Nhận xét của GV: 1. Chuẩn bị. 1.1. Nội dung: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… 1.2. Giáo án: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… 1.3. Phương tiện dạy hoc: ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………… …. 2. Sư phạm. ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… 3. Các yếu tố khác: ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
- ……………………………………………………………………………………… …………………………………………..................................................................... ..................................................................................................................................... MỤC LỤC
- BÀI 2 : BIẾN MÔ MEN THỦY LỰC 1. MỤC TIÊU DẠY HỌC. sau khi học xong bài này, sinh viên có khả năng : Trình bày vị trí, vai trò, cấu tạo của Biến mô men thủy lực. Vẽ được sơ đồ và trình bày nguyên lý làm việc của Biến mô men thủy lực. Có thái độ tích cực, chăm chỉ trong quá trình học. 2. NỘI DUNG. 2.1. khái quát về biến mô men thủy lực. 2.1.1. Vị trí.
- Biến mô men thủy lực nằm giữa đầu ra của trục khuỷu và đầu vào của hộp số. 2.1.2. Vai trò. Biến mô men vừa truyền vừa khuếch đại mô men từ động cơ đến hộp số bằng cách sử dụng dầu hộp số làm môi trường làm việc. 2.2. cấu tạo và nguyên lý làm việc của biến mô men thủy lực. Biến mô men thủy lực bao gồm: cánh bơm được dẫn động bằng trục khuỷu, rotor tuabin được nối với trục sơ cấp hộp số, stator được bắt chặt vào vỏ hộp số qua khớp một chiều và trục stator, vở bộ biến mô chứa tất cả các bộ phận trên. Hình 2.9.1: Cấu tạo của Biến mô men thủy lực 2.2.1. Cánh bơm.
- Hình 2.9.2: Cánh bơm Cánh bơm được gắn liền với vỏ biến mô men thủy lực, rất nhiều cánh có dạng cong được lắp theo hướng kính ở bên trong, vòng dẫn hướng được đặt trên cạnh trong của cánh quạt để dẫn hướng cho dòng chảy được êm. Vỏ biến mô men thủy lực được nối với trục khuỷu qua tấm dẫn động. Cánh bơm được nối với vỏ trục khuỷu và luôn quay cùng với nó. 2.2.2. Rotor tuabin. Cũng giống như cánh bơm, rất nhiều cánh quạt được lắp trong rotor tua bin, hướng cong của các cánh này ngược chiều với các cánh trên cánh bơm. Rotor tuabin được lắp trên trục sơ cấp của hộp số sao cho cánh quạt của nó đối diện với các cánh trên cánh bơm, gữa chúng có một khe hở rất nhỏ.
- Hình 2.9.3: Rotor tuabin. 2.2.3. Stator và khớp một chiều. Stator được đặt giữa cánh bơm và rotor tuabin. Nó được lắp trên trục stator, trục này nằm cố định trên vỏ hộp số qua khớp một chiều. Các cánh của stator nhận dòng đầu khi nó đi ra khỏi rotor tuabin và hướng cho nó đập vào mặt sau của cánh quạt trên cánh bơm.
- Hình 2.9.4: Stator và khớp một chiều. Khớp một chiều cho phép stator quay cùng chiều với trục khuỷu động cơ mà không cho quay theo chiều ngược lại. Do vậy stator quay hay bị khóa phụ thuộc vào hướng của dòng dầu đập vào các cánh quạt. 2.2.4. Nguyên lý truyền công suất. Khi cánh bơm được dẫn động bởi trục khuỷu động cơ, dầu trong bơm sẽ quay với cánh bơm theo cùng một hướng. Khi tốc độ của cánh bơm tăng lên, lực ly tâm làm cho dầu bắt dầu chảy ra phía ngoài tâm của cánh bơm dọc theo bề mặt của cánh quạt và bề mặt trong của cánh bơm, khi tốc độ của cánh bơm tăng lên nữa, dầu sẽ bị đẩy ra khỏi cánh bơm. Dầu sẽ đập vào các cánh quạt của rotor tuabin làm cho rotor bắt đầu quay cùng một hướng với cánh bơm.
- Sau khi dầu mất năng lượng do va đập vào các cánh quạt của rotor tuabin. Nó chảy vào trong dọc theo các cánh của rotor tuabin, khi nó chạm vào phần trong của rotor, bề mặt cong của rotor sẽ hướng dòng dầu chảy trở lại cánh bơm và chu kỳ bắt đầu lại. Hình 2.9.5: Nguyên lý truyền công suất 2.2.5. Nguyên lý khuếch đại mô men.
- Hình 2.9.6: Khuếch đại mô men. Việc khuếch đại mô men bằng biến mô được thực hiện bằng cách hồi dòng dầu đến cánh bơm, sau khi nó đi qua rotor tuabin như mô tả ở trên (Hình 2.9.4: stator), nhờ sử dụng các cánh quạt của một stator. Nói cách khác, cánh bơm được quay bởi mô men từ động cơ và nó được them vào một mô men của dòng dầu thủy lực chảy hồi về từ rotor tuabin. Điêu đó có nghĩa là cánh bơm sẽ khuếch đại mô men đầu vào ban đầu để truyền đến rotor tuabin. 3. CÂU HỎI CŨNG CỐ. Câu 1: Trình bày vị trí và vai trò của biến mô men thủy lực sử dụng trên ô tô? Câu 2: Trình bày nguyên lý làm việc của biến mô men thủy lực sử dụng trên ô tô? 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO.
- MSc.Đặng quý(2006), Giáo trình ô tô 2, Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM, trang 68 đến trang 72. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM
- Sổ giáo án LÝ THUYẾT Môn học: TÍNH TOÁN Ô TÔ Lớp: 121451 Họ và tên GV: Huỳnh Quang Thảo Giáo án số: 9 Thời gian thực hiện : 45 phút. Lớp: Bài học trước:LY HỢP. Thực hiện ngày….. tháng….. năm 2015. TÊN BÀI: BIẾN MÔ MEN THỦY LỰC Mục tiêu bài học: sau khi học xong bài nầy, sinh viên có khả năng :
- Trình bày vị trí, vai trò, cấu tạo của Biến mô men thủy lực. Vẽ được sơ đồ và trình bày nguyên lý làm việc của Biến mô men thủy lự c Có thái độ tích cực, chăm chỉ trong quá trình học. Đồ dùng và phương tiện dạy học: Phấn, bảng, giáo án, bài giảng, máy chiếu. I. ỔN ĐỊNH LỚP. Thời gian: 2 phút. Chào hỏi, quan sát lớp. Thông báo, nhắc nhở. II. THỰC HIỆN BÀI DẠY HỌC. Ôn bài cũ. Thời gian: 3 phút.(2 sinh viên) Câu hỏi kiểm tra bài củ: “ Em hãy trình bày chức năng của ly hợp trong Hệ thống truyền lực?” Đáp án: Ly hợp có chức năng truyền mô men quay một cách êm diệu và để ngắt truyền dộng đến hệ thống truyền lực được nhanh và dứt khoát trong những trường hợp cần thiết. Bài giảng mới. Thời gian: 40 phút. STT Nội dung dạy Hoạt động Thời gian học Giảng viên Sinh viên 1 Dẫn nhập. Từ bài ly hợp để đặt vấn Đặt câu hỏi : lắng nghe, 2 phút đề vào bài Biến mô. “các em thường suy nghĩ.
- thấy, để chuyển số, ngươì tài xế thường có thao tác là đạp chân côn rồi mới kéo cần số, việc đạp chân côn đó như hôm trước ta đã học là sẽ tác động vào ly hợp, tuy nhiên, một số xe, không có chân côn, tài xế chỉ cần gạc cần số là chuyển số được. tại sao lại Giới thiệu tên bài học : như vậy?” lắng nghe, 1 phút Biến mô men thủy lực. “Để trả lời câu hỏi đó, hôm nay chúng ta đi vào bài: Biến mô Quan sát, men thủy lực.” ghi tên bài ghi tên bài lên mới. Thông báo mục tiêu dạy bảng, chiếu Quan sát, học. slide. lắng nghe. Chiếu slide. 2 Giảng bài mới. 2.1 Khái quát về biến mô men 2 phút thủy lực. 1.Vị trí. Nằm giữa đầu ra của trục Chiếu slide, cho Quan sát. khuỷu và đầu vào của hộp sinh viên nhìn và số. suy nghĩ. 2.Vai trò. Truyền và khuếch đại Đặt câu hỏi “từ Suy nghĩ,trả hình vẽ, hãy cho lời câu hỏi.
- momen biết vị trí và vai trò của bộ biến mô?” Đánh giá và bổ Lắng nghe, sung câu trả lời. ghi chép. 2.2 cấu tạo và nguyên lý làm vệc của biến mô men thủy lực. 1.Cánh bơm. 4 phút Được gắn liền với vỏ biến Chiếu slide cho Quan sát mô men thủy lực. sinh viên quan sát hình vẽ, vẽ Cánh cong bên trong cánh hình vẽ cánh hình. bơm bơm. Được nối với vỏ trục Giải thích rõ về Lắng nghe, khuỷu. cấu tạo của cánh ghi chép. bơm 6 phút 2. Rotor tuabin. Chiếu slide cho Qua sát Được lắp trên trục sơ cấp sinh viên quan sát hình vẽ, vẽ hôp số. hình vẽ rotor hình. Vòng dẫn hướng. tuabin. Cánh cong bên trong cánh Giải thích rõ về Lắng nghe, tuabin. cấu tạo của rotor ghi chép. tuabin. Đặt câu hỏi: suy nghĩ, “tại sao cánh trả lời câu cong bên trong hỏi. cánh tuabin ngược chiều với cánh cong bên trong cánh bơm?” 6 phút Chiếu slide cho
- 3.Stator và khớp một chiều. sinh viên quan sát Quan sát Stator được đặt giữa cánh hình vẽ stator và hình vẽ, vẽ bơm và rotor tuabin. khớp một chiều. hình. Trục stator được cố dịnh Giải thích rõ về trên vỏ hộp số thông qua cấu tạo của cánh Lắng nghe, khớp một chiều. bơm. ghi chép. Cánh stator. Giải thích sự Khớp một chiều. hoạt động của cánh stator. vẽ hình, Giải thích sự hoạt động của khớp một chiều. 9 phút 4.Nguyên lý truyền công Chiếu slide suất. nguyên lý truyền Quan sát Cánh bơm được dẫn động công suất cho hình vẽ, vẽ bởi trục khuỷu động cơ, sinh viên quan hình. dầu trong bơm sẽ quay với sát. cánh bơm theo cúng một Nêu ví dụ: “Khi hướng. các em đặt 2 cái Lắng nghe, Lực ly tâm làm dầu bị đẩy quạt máy đối ghi chép. ra khỏi cánh bơm. diện nhau, chỉ Dầu đập vào rotor tuabin cần bật công tắc làm nó quay cùng hướng cho một máy với cánh bơm. chạy thì máy còn Bề mặt cong của rotor lại sẽ quay theo” tuabin sẽ hướng dòng dầu giải thích chảy trở lại cánh bơm và nguyên lý truyền chu kỳ bắt đầu lại công suất. 5 phút Chiếu slide 5.Nguyên lý khuếch đại mô nguyên lý khuếch Quan sát, đại mô men cho vẽ hình.
- men. sinh viên quan Lắng nghe, Mô men được khuếch đại sát. ghi chép. nhờ dòng dầu hồi về cánh Giải thích bơm nhờ cánh quạt của nguyên lý khuếch stator. đại mô men. 3 Cũng cố kiến thức. 3 phút Vẽ sơ đồ cấu tạo và trình bày nguyên lý làm việc của biến mô men thủy lực. Cấu tạo và nguyên Đặt câu hỏi: “ Lắng lý làm việc của biến Điều gì sẽ xảy nghe, suy mô men thủy lực. ra nếu khớp nghĩ. một chiều không hoạt động? ” Đáp án: không khuếch đại mô men. Gọi 2 sinh viên Trả lời, lên trả lời. lắng nghe, Nếu có sinh ghi chép. viên trả lời sai, hướng dẫn lại phần nguyên lý khuếch đại mô men. 4 Hướng dẫn tự học, giao 2 phút bài tập về nhà. Câu 1: Trình bày vị trí và “Các em về nhà vai trò của biến mô men xem lại phần thủy lực sử dụng trên ô tô? khái quát và Câu 2: Trình bày nguyên lý nguyên lý làm làm việc của biến mô men việc của biến mô thủy lực sử dụng trên ô tô? men thủy lực để trả lời câu hỏi.”
- III. RÚT KINH NGHIỆM. Nội dung dạy học: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Phương pháp dạy học: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Thời gian cho các đề mục: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Hình thức tổ chức dạy học: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………. Ngày 10 tháng 05 năm 2015 Tổ trưởng bộ môn Giảng Viên Huỳnh Quang Thảo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kết cấu ô tô - ĐH Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh
295 p | 716 | 229
-
bài giảng đào tạo tư vấn giám sát, chương 3
10 p | 284 | 137
-
Bài giảng lịch sử kiến trúc tập 2 part 6
5 p | 223 | 50
-
GIáo trình truyền dữ liêu part 4
22 p | 90 | 36
-
Bài giảng mạch điện tử : MẠCH PHÂN CỰC VÀ KHUẾCH ÐẠI TÍN HIỆU NHỎ DÙNG BJT part 4
5 p | 151 | 34
-
Giáo trình tuốc bin và nhiệt điện part 9
21 p | 105 | 20
-
HƯỚNG DẪN TÍNH TOÁN THIẾT KẾ THIẾT BỊ ĐIỆN : MÁY NGẮT ĐIỆN CAO ÁP part 8
22 p | 84 | 19
-
Sổ tay thủy văn cầu đường – PHÂN TÍCH THUỶ LỰC CÔNG TRÌNH CẦU THÔNG THƯỜNG part 4
5 p | 111 | 17
-
Xử lý ảnh số - Các phép biến đổi part 4
5 p | 87 | 13
-
Lấy thông tin chi tiết từ người dùng viếng thăm website của bạn
23 p | 81 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn