intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tích hợp: Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống truyền động - Hoàng Quang Vũ

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:61

419
lượt xem
90
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án tích hợp Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống truyền động gồm 5 bài: cấu tạo bộ ly hợp ma sát, sửa chữa và bảo dưỡng bộ ly hợp ma sát, cấu tạo hộp số (cơ khí), sửa chữa và bảo dưỡng hộp số, sửa chữa và bảo dưỡng hộp phân phối (hộp số phụ). Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tích hợp: Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống truyền động - Hoàng Quang Vũ

  1. SỔ GIÁO ÁN TÍCH HỢP Môn học/Mô đun : Sửa chữa - bảo dưỡng hệ thống truyền động Lớp: C Đ Ô TÔ 38 Họ và tên GV : HOÀNG QUANG VŨ Năm học: 2012-2013 Quyển số: 1
  2. GIÁO ÁN SỐ 1 Thời gian thực hiện: 12 giờ Tên bài học trước: Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 1 – Cấu tạo bộ ly hợp ma sát I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại của bộ ly hợp. - Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của bộ ly hợp. - Tháo lắp, nhận dạng và bảo dưỡng bên ngoài được bộ ly hợp đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter. máy tính - Bảng, phấn nhiều màu - Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Mỡ bò - Giấy nhám. - Bột phấn trắng. - Xà bông, giẻ lau. Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hinh cắt của hệ thống ly hợp. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô. - Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme. - Giũa nhỏ, búa, đục, kéo - Bơm mỡ - Vòi bơm và đồng hồ đo áp suất - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 3 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ............................................................................................... Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài V. THỰC HIỆN BÀI HỌC 1
  3. TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập - Thuyết trình về tầm quan - Chú ý nghe giảng. 10 p ( Gợi mở, trao đổi phương trọng của bộ ly hợp. - Giải thích được sự cần pháp học, tạo tâm thế tích thiết của bộ ly hợp cực của ngời học....) - Đặt câu hỏi cho hs trả lời. - T/lời các câu hỏi của GV. - Giới thiệu bài học mới. - Ghi tên bài học 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 2p Trọng tâm của bài học - Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Nhiệm vụ, yêu cầu và - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 30 p phân loại ly hợp. - Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ - Một hs trình bày nhiệm của ly hợp. vụ của ly hợp. - Mời 1 hs khác bổ sung. - 1 hs khác bổ sung - Mời 1 hs trình bày yêu cầu - 1 hs trình bày yêu cầu của của ly hợp. ly hợp. - Mời 1 hs khác bổ sung - 1 hs khác bổ sung. - Nhận xét, bổ sung đầy đủ. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu nhiệm vụ, yêu - Ghi chép cầu của ly hợp. 2. Cấu tạo và hoạt động của - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 45 p ly hợp. - Giới thiệu 1 bộ vi sai thật. - Quan sát vật thật. - Cấu tạo. - Mời học sinh gọi tên các chi - Gọi tên các chi tiết của ly - Nguyên tắc hoạt động. tiết của ly hợp. hợp. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe. - Chia lớp thành 3 nhóm để - Chia thành 3 nhóm và thảo luận: Nguyên tắc hoạt thảo luận theo nhóm động của ly hợp. - Các nhóm trình bày kết quả - Từng nhóm trình bày kết thảo luận. quả thảo luận. - Mời hs nhóm khác góp ý. - Góp ý cho nhóm khác - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe. - Trình chiếu cấu tạo và n/tắc - Ghi chép hoạt động của bộ vi sai. 3. Quy trình tháo lắp, bảo - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 45 p dưỡng ly hợp. thật ly hợp. ly hợp. 2
  4. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận qui trình tháo, lắp, bảo luận về qui trình tháo, lắp, dưỡng ly hợp. bảo dưỡng ly hợp. - Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe - Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu. thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết kết quả thảo luận. quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến. - Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu qui trình tháo, - Chú ý và ghi chép lắp ly hợp. THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu HD TH cho hs. - Nhận phiếu HD t/hành. 60 p - Tháo và nhận dạng các bộ - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. phận - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm - Làm sạch và vô dầu mỡ tháo, lắp, bảo dưỡng ly hợp. mẫu. các lỗ, chốt. Có sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv. - Lắp vặn chặt các bộ phận - Trình chiếu quy trình tháo, - Chú ý quan sát qui trình + Cơ cấu điều khiển lắp, bảo dưỡng ly hợp. tháo, lắp, bảo dưỡng. + Bộ ly hợp - Trình chiếu các hình ảnh về - Quan sát các hình ảnh về các thao tác tháo, lắp, bảo các thao tác tháo, lắp, bảo dưỡng ly hợp. dưỡng. - Đặt các câu hỏi cho hs. - Trả lời câu hỏi. - N/xét câu trả lời của hs. - Chú ý lắng nghe - Thông báo các chú ý về an - Ghi nhận về an toàn toàn cho người và thiết bị. Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các - Thực hành tháo, lắp bảo 8g thao tác thực hành tháo, lắp, dưỡng ly hợp. 30p bảo dưỡng ly hợp. - Nêu các vấn đề chưa hiểu - Giải đáp thắc mắc của hs. để giáo viên giải đáp. - P/tích các h/tượng hư hỏng - Chú ý lắng nghe. để tìm ra n/nhân và đưa ra b/pháp sửa chữa hư hỏng. - Hướng dẫn học sinh khắc - Chú ý lắng nghe và khắc phục các sai hỏng quá trình phục các sai hỏng trong thực hành. quá trình thực hành. 3
  5. - Nhắc nhở những hs sử dụng - Chú ý lắng nghe và d/cụ không đúng trong q/trình nghiêm túc sửa chữa. học tập. - Chú ý về vấn đề an toàn - Chú ý công tác an toàn trong suốt quá trình thực hành trong thực hành Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh - Thu dọn dụng cụ. 30 p công nghiệp và nộp báo cáo - Nộp báo cáo thực tập. thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ. - Quét dọn, vệ sinh nơi làm việc và khu vực nhà xưởng 4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá về thao - Hs chú ý trao đổi, chia sẽ 30 p - Củng cố kiến thức tác thực hiện của học sinh. các t/tin l/quan đến bài học. - Củng cố kỹ năng rèn luyện - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện - Học sinh chú ý lắng nghe. - Nhận xét, đánh giá ý thức - Học sinh chú ý lắng nghe học tập làm việc của học sinh. - Nêu các vấn đề chưa rõ để - Củng cố nội dung chính của giáo viên giải đáp. bài. - Trả lời các câu hỏi của hs. - Học sinh chú ý lắng nghe 5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về ly hợp trên ô tô. 8p - Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise -Tài liệu đào tạo TOYOTA VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ Ngày tháng năm TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn HOÀNG QUANG VŨ 4
  6. GIÁO ÁN SỐ 2 Thời gian thực hiện: 12 giờ Tên bài học trước: Cấu tạo bộ ly hợp ma sát Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 2 – Sửa chữa và bảo dưỡng bộ ly hợp ma sát I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của bộ ly hợp. - Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa bộ ly hợp. - Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được bộ ly hợp đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter, máy tính. - Bảng, phấn nhiều màu - Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Mỡ bò - Giấy nhám. - Bột phấn trắng. - Xà bông, giẻ lau. Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hinh hệ thống ly hợp. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô. - Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme. - Giũa nhỏ, búa, đục, kéo - Bơm mỡ - Vòi bơm và đồng hồ đo áp suất - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ................................................................................................ Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài V. THỰC HIỆN BÀI HỌC 5
  7. TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. - Chú ý lắng nghe 10 p - Mời hs trao đổi, chia sẻ các - Trao đổi, chia sẽ các kiến kiến thức về bộ ly hợp. thức về bộ ly hợp. 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Hiện tượng, nguyên nhân - Thông báo các hiện tượng hư - Chú ý lắng nghe 20 p hư hỏng của bộ ly hợp. hỏng của bộ ly hợp. - Chia lớp làm 3 nhóm để thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận tìm các nguyên nhân gây luận để tím các n/nhân gây ra những hư hỏng trên. ra hư hỏng bộ ly hợp. - Mời đại diện một nhóm trình - Mỗi nhóm cử 1 đại diện bày kết quả thảo luận. để bổ sung hoặc cho ý kiến. - Mời hai nhóm còn lại góp ý, - Một hs góp ý, bổ sung bổ sung. - N/xét, bổ sung cho đầy đủ. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu các hiện tượng, - Ghi chép n/nhân hư hỏng của bộ ly hợp. 2. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 15 p - Mời hs trình bày các phương - Hs trình bày các phương pháp kiểm tra bộ ly hợp. pháp kiểm tra bộ ly hợp. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý và ghi chép. 3. Quy trình tháo lắp, kiểm - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 p tra, bảo dưỡng và sửa chữa. thật bộ ly hợp. bộ ly hợp. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận qui trình tháo lắp, kiểm luận về qui trình tháo, lắp, tra, bảo dưỡng và sửa chữa. kiểm tra b/dưỡng và s/chữa. - Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe - Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu. thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết kết quả thảo luận. quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến. 6
  8. - Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu qui trình tháo, - Chú ý và ghi chép lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa bộ ly hợp. THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu hướng dẫn thực - Nhận phiếu hướng dẫn 45 p - Bảo dưỡng: hành cho học sinh. thực hành. + Tháo lắp, kiểm tra chi - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. tiết - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm + Làm sạch, vô dầu mỡ b/dưỡng và s/chữa bộ ly hợp. mẫu. + Lắp và điều chỉnh Có sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv. - Sửa chữa: - Trình chiếu quy trình tháo - Chú ý quan sát qui trình + Cơ cấu điều khiển: Các lắp, k/tra, b/dưỡng bộ ly hợp. tháo, lắp, k/tra, BDSC. cần, thanh dẫn động. - Trình chiếu các hình ảnh về - Quan sát các hình ảnh về + Bộ ly hợp: Đĩa ma sát, các thao tác bảo dưỡng, sửa các thao tác bảo dưỡng, sửa mâm ép các đòn mở. chữa bộ ly hợp. chữa bộ ly hợp. + Điều chỉnh bộ ly hợp - Đặt các câu hỏi cho hs. - Trả lời câu hỏi. - N/xét câu trả lời của hs. - Chú ý lắng nghe - Thông báo các chú ý về an - Ghi nhận về an toàn toàn cho người và thiết bị. Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao - Thực hành tháo lắp, kiểm 8g tác thực hành bảo dưỡng và tra, bảo dưỡng và sửa chữa 30p sửa chữa bộ ly hợp. bộ ly hợp. - Giải đáp thắc mắc của học - Nêu các vấn đề chưa hiểu sinh (nếu có). để giáo viên giải đáp. - Phân tích các hiện tượng hư - Chú ý lắng nghe. hỏng để tìm ra n/nhân và đưa ra b/pháp sửa chữa hư hỏng. - HD học sinh khắc phục các sai hỏng quá trình thực hành. - Chú ý và khắc phục các - Nhắc nhở những hs sử dụng sai hỏng trong q/ trình TH. dụng cụ, đồ nghề không đúng - Chú ý lắng nghe và trong quá trình học tập. nghiêm túc sửa chữa. - Chú ý về vấn đề an toàn - Chú ý công tác an toàn trong suốt quá trình thực hành trong thực hành Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh - Thu dọn dụng cụ. công nghiệp và nộp báo cáo - Nộp báo cáo thực tập. thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ. 7
  9. - Quét dọn, vệ sinh nơi làm việc và khu vực nhà xưởng. 4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá về thao - Hs chú ý lắng nghe và trao 30p - Củng cố kiến thức tác thực hiện của học sinh. đổi, chia sẽ các thông tin - Củng cố kỹ năng rèn - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện liên quan đến bài học. luyện - Nhận xét, đánh giá ý thức - Học sinh chú ý lắng nghe. học tập làm việc của học sinh. - Củng cố nội dung chính của - Học sinh chú ý lắng nghe bài. - Trả lời các câu hỏi của hs. - Học sinh chú ý lắng nghe 5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về ly hợp trên ô tô. 5p - Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise -Tài liệu đào tạo TOYOTA VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ Ngày tháng năm TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn HOÀNG QUANG VŨ 8
  10. GIÁO ÁN SỐ 3 Thời gian thực hiện: 12 giờ Tên bài học trước: Sửa chữa và bảo dưỡng bộ ly hợp ma sát Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 3 – Cấu tạo hộp số (cơ khí) I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ và phân loại hộp số. - Giải thích được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hộp số. - Tháo lắp, nhận dạng và bảo dưỡng bên ngoài được hộp số đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter. - Máy tính - Bảng, phấn nhiều màu - Tài liệu - Phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Mỡ bò - Nhớt bôi trơn 40 - Xà bông, giẻ lau. Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hinh cắt bổ hộp số. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô. - Bộ dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme… - Giũa nhỏ, búa, đục, kéo - Bơm mỡ - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ................................................................................................ Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài V. THỰC HIỆN BÀI HỌC 9
  11. TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập - Thuyết trình về tầm quan - Chú ý nghe giảng. 10 p ( Gợi mở, trao đổi phương trọng của hộp số. - Giải thích được sự cần pháp học, tạo tâm thế tích thiết của hộp số. cực của ngời học....) - Đặt câu hỏi cho hs trả lời. - T/lời các câu hỏi của GV. - Giới thiệu bài học mới. - Ghi tên bài học 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p Trọng tâm của bài học - Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Nhiệm vụ, yêu cầu và - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 20 p phân loại hộp số. - Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ - Một hs trình bày nhiệm vụ của hộp số. của hộp số. - Mời 1 hs khác bổ sung. - 1 hs khác bổ sung - Mời 1 hs trình bày yêu cầu - 1 hs trình bày yêu cầu của của hộp số. hộp số. - Mời 1 hs khác bổ sung - 1 hs khác bổ sung. - Nhận xét, bổ sung đầy đủ. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu nhiệm vụ, yêu - Ghi chép cầu của hộp số. 2. Cấu tạo và hoạt động của - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 30 hộp số. - Giới thiệu 1 hộp số thật. - Quan sát vật thật. - Cấu tạo. - Mời học sinh gọi tên các chi - Gọi tên các chi tiết của - Nguyên tắc hoạt động. tiết của hộp số. hộp số. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe. - Chia lớp thành 3 nhóm để - Chia thành 3 nhóm và thảo luận: Nguyên tắc hoạt thảo luận theo nhóm động của hộp số. - Các nhóm trình bày kết quả - Từng nhóm trình bày kết thảo luận. quả thảo luận. - Mời hs nhóm khác góp ý. - Góp ý cho nhóm khác - Nhận xét, bổ sung - Chú ý lắng nghe. - Trình chiếu cấu tạo và n/tắc - Ghi chép hoạt động của hộp số. 3. Quy trình tháo lắp, bảo - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 dưỡng hộp số. thật hộp số. hộp số. 10
  12. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận qui trình tháo, lắp, bảo luận về qui trình tháo, lắp, dưỡng hộp số. bảo dưỡng hộp số. - Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe - Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu. thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết kết quả thảo luận. quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến. - Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu qui trình tháo, - Chú ý và ghi chép lắp, bảo dưỡng hộp số. THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu HD TH cho hs. - Nhận phiếu HD t/hành. 45 p Tháo và nhận dạng các bộ - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. phận - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm + Nắp. tháo, lắp, bảo dưỡng hộp số. mẫu. + Thanh trượt. Có sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv. + Càng đi số. - Trình chiếu quy trình tháo, - Chú ý quan sát qui trình + Bánh răng. lắp, bảo dưỡng hộp số. tháo, lắp, bảo dưỡng. + Trục… - Trình chiếu các hình ảnh về - Quan sát các hình ảnh về + Làm sạch các thao tác tháo, lắp, bảo các thao tác tháo, lắp, bảo - Lắp các bộ phận dưỡng hộp số. dưỡng. + Nắp và vỏ hộp số. - Đặt các câu hỏi cho hs. - Trả lời câu hỏi. + Thay dầu - N/xét câu trả lời của hs. - Chú ý lắng nghe - Thông báo các chú ý về an - Ghi nhận về an toàn toàn cho người và thiết bị. Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao - Thực hành tháo, lắp, bảo 8g tác TH tháo, lắp, BD hộp số. dưỡng hộp số. - Giải đáp thắc mắc của học - Nêu các vấn đề chưa hiểu sinh (nếu có). để giáo viên giải đáp. - P/tích các h/tượng hư hỏng - Chú ý lắng nghe. để tìm ra n/nhân và đưa ra b/pháp sửa chữa hư hỏng. - Hướng dẫn học sinh khắc - Chú ý lắng nghe và khắc phục các sai hỏng quá trình phục các sai hỏng trong quá thực hành. trình thực hành. 11
  13. - Nhắc nhở những hs sử dụng - Chú ý lắng nghe và d/cụ không đúng trong q/trình nghiêm túc sửa chữa. học tập. - Chú ý về vấn đề an toàn - Chú ý công tác an toàn trong suốt quá trình thực hành trong thực hành Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh - Thu dọn dụng cụ. 30 p công nghiệp và nộp báo cáo - Nộp báo cáo thực tập. thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ. - Quét dọn, vệ sinh nơi làm việc và khu vực nhà xưởng 4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá về thao - Hs chú ý trao đổi, chia sẽ 30 p - Củng cố kiến thức tác thực hiện của học sinh. các t/tin l/quan đến bài học. - Củng cố kỹ năng rèn - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện - Học sinh chú ý lắng nghe. luyện - Nhận xét, đánh giá ý thức - Học sinh chú ý lắng nghe học tập làm việc của học sinh. - Nêu các vấn đề chưa rõ để - Củng cố nội dung chính của giáo viên giải đáp. bài. - Trả lời các câu hỏi của hs. - Học sinh chú ý lắng nghe 5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về hộp số trên ô tô. 5p - Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise -Tài liệu đào tạo TOYOTA VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ Ngày 5 tháng 3 năm 2013 TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn HOÀNG QUANG VŨ 12
  14. GIÁO ÁN SỐ 4 Thời gian thực hiện: 16 giờ Tên bài học trước: Cấu tạo hộp số Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 4 – Sửa chữa và bảo dưỡng hộp số I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của hộp số. - Giải thích được các phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa hộp số. - Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được hộp số đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter, máy tính - Bảng, phấn nhiều màu - Tài liệu, phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Mỡ bò - Giấy nhám. - Giấy roky - Dầu DO, nhớt - Xà bông, giẻ lau. Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hinh hệ thống ly hợp. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô. - Dụng cụ đo kiểm: Thước kẹp, thước Panme. - Giũa nhỏ, búa, đục, kéo - Bơm mỡ - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ............................................................................................... Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài V. THỰC HIỆN BÀI HỌC 13
  15. TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. - Chú ý lắng nghe 10 p - Mời hs trao đổi, chia sẻ các - Trao đổi, chia sẽ các kiến kiến thức hộp số. thức về hộp số. 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Hiện tượng, nguyên nhân - Thông báo các hiện tượng hư - Chú ý lắng nghe 20 p hư hỏng của hộp số. hỏng của hộp số. - Chia lớp làm 3 nhóm để thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận tìm các nguyên nhân gây luận để tím các n/nhân gây ra những hư hỏng trên. ra hư hỏng hộp số. - Mời đại diện một nhóm trình - Mỗi nhóm cử 1 đại diện bày kết quả thảo luận. để bổ sung hoặc cho ý kiến. - Mời hai nhóm còn lại góp ý, - Một hs góp ý, bổ sung bổ sung. - N/xét, bổ sung cho đầy đủ. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu các hiện tượng, - Ghi chép n/nhân hư hỏng của hộp số. 2. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 15 p - Mời hs trình bày các phương - Hs trình bày các phương pháp kiểm tra hộp số. pháp kiểm tra hộp số. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý và ghi chép. 3. Quy trình tháo lắp, kiểm - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 p tra, bảo dưỡng và sửa chữa. thật hộp số. hộp số. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận qui trình tháo lắp, kiểm luận về qui trình tháo, lắp, tra, bảo dưỡng và sửa chữa. kiểm tra b/dưỡng và s/chữa. - Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe - Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu. thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết kết quả thảo luận. quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến. 14
  16. - Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu qui trình tháo, - Chú ý và ghi chép lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hộp số. THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu hướng dẫn thực - Nhận phiếu hướng dẫn 45 p - Bảo dưỡng: hành cho học sinh. thực hành. + Tháo lắp, kiểm tra chi tiết - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. + Làm sạch, và thay dầu bôi - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm trơn. b/dưỡng và s/chữa bộ hộp số. mẫu. - Sửa chữa: Có sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv. + Vỏ và nắp hộp số, các - Trình chiếu quy trình tháo - Chú ý quan sát qui trình càng đi số và thanh trượt lắp, k/tra, b/dưỡng hộp số. tháo, lắp, k/tra, BDSC. + Các bánh răng, trục số. - Trình chiếu các hình ảnh về - Quan sát các hình ảnh về các thao tác bảo dưỡng, sửa các thao tác bảo dưỡng, sửa chữa hộp số. chữa hộp số. - Đặt các câu hỏi cho hs. - Trả lời câu hỏi. - N/xét câu trả lời của hs. - Chú ý lắng nghe - Thông báo các chú ý về an - Ghi nhận về an toàn toàn cho người và thiết bị. Hướng dẫn thường xuyên - Theo dõi và uốn nắn các thao - Thực hành tháo lắp, kiểm 12g tác thực hành bảo dưỡng và tra, bảo dưỡng và sửa chữa 30p sửa chữa hộp số. hộp số. - Giải đáp thắc mắc của học - Nêu các vấn đề chưa hiểu sinh (nếu có). để giáo viên giải đáp. - Phân tích các hiện tượng hư - Chú ý lắng nghe. hỏng để tìm ra n/nhân và đưa ra b/pháp sửa chữa hư hỏng. - HD học sinh khắc phục các - Chú ý và khắc phục các sai hỏng quá trình thực hành. sai hỏng trong q/ trình TH. - Nhắc nhở những hs sử dụng - Chú ý lắng nghe và dụng cụ, đồ nghề không đúng nghiêm túc sửa chữa. trong quá trình học tập. - Chú ý công tác an toàn - Chú ý về vấn đề an toàn trong thực hành trong suốt quá trình thực hành Hướng dẫn kết thúc - Yêu cầu học sinh vệ sinh - Thu dọn dụng cụ. 30 p công nghiệp và nộp báo cáo - Nộp báo cáo thực tập. thực tập. - VS dụng cụ sạch sẽ. 15
  17. - Quét dọn, vệ sinh nơi làm việc và khu vực nhà xưởng. 4 Kết thúc vấn đề - Nhận xét, đánh giá về thao - Hs chú ý lắng nghe và 30 p - Củng cố kiến thức tác thực hiện của học sinh. trao đổi, chia sẽ các thông - Củng cố kỹ năng rèn luyện - N/xét, đ/giá kết quả t/hiện tin liên quan đến bài học. - Nhận xét, đánh giá ý thức - Học sinh chú ý lắng nghe. học tập làm việc của học sinh. - Củng cố nội dung chính của - Học sinh chú ý lắng nghe bài. - Trả lời các câu hỏi của hs. - Học sinh chú ý lắng nghe 5 Hướng dẫn tự học - Tham khảo một số tài liệu về hộp số trên ô tô. 5p - Hướng dẫn học sinh tìm tài liệu trên websise -Tài liệu đào tạo TOYOTA VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Chuẩn bị ........................................................................................................................................... 2. Tổ chức: ........................................................................................................................................... 3. Thực hiện: ........................................................................................................................................ Ngày tháng năm TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ BỘ MÔN Giáo viên bộ môn HOÀNG QUANG VŨ 16
  18. GIÁO ÁN SỐ 5 Thời gian thực hiện: 12 giờ Tên bài học trước: Sửa chữa và bảo dưỡng hộp số (cơ khí) Thực hiện từ ngày đến ngày TÊN BÀI: Bài 5 - Sửa chữa và bảo dưỡng hộp phân phối (hộp số phụ) I. MỤC TIÊU CỦA BÀI: Học xong bài này người học có khả năng: - Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ, phân loại cấu tạo và nguyên tắc h/động của hộp phân phối. - Giải thích được các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng và phương pháp kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa hộp phân phối. - Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng sửa chữa được hộp phân phối đúng yêu cầu kỹ thuật. II. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Học cụ: - Máy chiếu projecter - Máy tính - Bảng, phấn nhiều màu - Tài liệu - Phiếu hướng dẫn thực hành Vật liệu: - Dầu DO, nhớt. - Giấy nhám. - Giấy Ruky - Giẻ sạch, khay đựng Dụng cụ và trang thiết bị: - Mô hình hộp phân phối. - Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô - Dụng cụ đo và các thiết bị kiểm tra - Phòng học, xưởng thực hành III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Hướng dẫn tập trung ban đầu - Giao việc cho từng học sinh thực hiện IV. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 5 phút - Lớp trưởng báo cáo sĩ số: - Số học sinh vắng: ............Tên: ................................................................................................ Nội dung cần nhắc nhở: - Thời gian khi vào lớp - Vệ sinh lớp học - Tác phong, đồng phục, học bài V. THỰC HIỆN BÀI HỌC 17
  19. TT Nội dung HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GIAN 1 Dẫn nhập - Giới thiệu bài học. - Chú ý lắng nghe 10 p - Mời hs trao đổi, chia sẻ các - Trao đổi, chia sẽ các kiến kiến thức hộp phân phối. thức về hộp phân phối. 2 Giới thiệu chủ đề Mục tiêu - Nêu mục tiêu của bài học - Chú ý theo dõi, lắng nghe 5p Trọng tâm của bài học Thông báo trọng tâm của bài - Chú ý theo dõi, lắng nghe 15 p 3 Giải quyết vấn đề LÝ THUYẾT 1. Nhiệm vụ, yêu cầu và - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 20 p phân loại hộp phân phối. - Mời 1 hs trình bày nhiệm vụ - Một hs trình bày nhiệm của hộp phân phối. vụ của hộp phân phối. - Mời 1 hs khác bổ sung. - 1 hs khác bổ sung - Mời 1 hs trình bày yêu cầu - 1 hs trình bày yêu cầu của của phân phối. hộp phân phối. - Mời 1 hs khác bổ sung - 1 hs khác bổ sung. - Nhận xét, bổ sung đầy đủ. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu nhiệm vụ, yêu - Ghi chép cầu của hộp phân phối. 2. Cấu tạo và hoạt động của - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 30 p hộp phân phối. - Giới thiệu 1 bộ moay ơ thật. - Mời học sinh gọi tên các chi - Quan sát vật thật. tiết của hộp phân phối. - Gọi tên các chi tiết của - Nhận xét, bổ sung phân phối. - Chia lớp thành 3 nhóm để - Chú ý lắng nghe. thảo luận: Nguyên tắc hoạt - Chia thành 3 nhóm và động của hộp phân phối. thảo luận theo nhóm - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Từng nhóm trình bày kết - Mời hs các nhóm khác góp quả thảo luận. ý. - Góp ý cho nhóm khác - Nhận xét, bổ sung - Trình chiếu cấu tạo và - Chú ý lắng nghe. nguyên tắc hoạt động của hộp - Ghi chép phân phối. 3. Hiện tượng, nguyên nhân - Thông báo các hiện tượng - Chú ý lắng nghe 30 p hư hỏng của hộp số. hư hỏng của hộp phân phối. 18
  20. - Chia lớp làm 3 nhóm để thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận tìm các nguyên nhân gây luận để tím các n/nhân gây ra những hư hỏng trên. ra hư hỏng hộp phân phối. - Mời đại diện một nhóm trình - Mỗi nhóm cử 1 đại diện bày kết quả thảo luận. để bổ sung hoặc cho ý kiến. - Mời hai nhóm còn lại góp ý, - Một hs góp ý, bổ sung bổ sung. - N/xét, bổ sung cho đầy đủ. - Chú ý lắng nghe - T/chiếu các h/tượng, n/nhân - Ghi chép hư hỏng của hộp phân phối. 4. Phương pháp kiểm tra. - Yêu cầu hs đọc tài liệu. - Đọc tài liệu 15 p - Mời hs trình bày các phương - Hs trình bày các PP kiểm pháp kiểm tra hộp phân phối. tra hộp phân phối. - Nhận xét, bổ sung - Chú ý và ghi chép. 5. Quy trình tháo lắp, kiểm - Giới thiệu mô hình và vật - Quan sát mô hình, vật thật 30 p tra, bảo dưỡng và sửa chữa. thật hộp phân phối. hộp phân phối. - Chia lớp thành 3 nhóm thảo - Chia làm 3 nhóm và thảo luận qui trình tháo lắp, kiểm luận về qui trình tháo, lắp, tra, bảo dưỡng và sửa chữa. kiểm tra BDSC - Gợi ý các bước thực hiện. - Chú ý lắng nghe - Yêu cầu học sinh tham khảo - Tham khảo tài liệu. thêm trong tài liệu. - Yêu cầu các nhóm trình bày - Các nhóm trình bày kết kết quả thảo luận. quả thảo luận. - Mời học sinh nhóm khác - Học sinh các nhóm khác đóng góp ý kiến đóng góp ý kiến. - Nhận xét, bổ sung. - Chú ý lắng nghe - Trình chiếu q/trình tháo, lắp, - Chú ý và ghi chép k/tra, BDSC hộp phân phối. THỰC HÀNH Hướng dẫn ban đầu - Phát phiếu hướng dẫn thực - Nhận phiếu hướng dẫn 30 p - Bảo dưỡng: hành cho học sinh. thực hành. + Tháo lắp, kiểm tra chi tiết - Thuyết trình - Chú ý lắng nghe. + Làm sạch, và thay dầu bôi - Làm mẫu theo quy trình về - Quan sát giáo viên làm trơn. BDSC bộ hộp phân phối. Có mẫu. - Sửa chữa: sự tham gia của hs. - T/gia t/hiện cùng với gv. + Vỏ và nắp hộp số, các - Trình chiếu q/trình tháo lắp, - Chú ý quan sát qui trình càng đi số và thanh trượt k/tra, b/dưỡng hộp phân phối. tháo, lắp, k/tra, BDSC. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2