
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam. Bình Dương có vị trí chiến lược và thuận
lợi cho phát triển công nghiệp. Quá trình phát triển của Bình Dương cũng
ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng của dân số cơ học do lao động nhập cư
từ các địa phương khác đến sinh sống, làm việc. Tỷ lệ tăng dân số bình
quân hằng năm gấp 2,25 lần so với mức tăng chung của vùng Đông Nam
bộ và cao nhất cả nước. Hiện nay dân số của tỉnh khoảng 2,599 triệu
người, trong đó có hơn 1,313 triệu lao động ngoài tỉnh, chiếm hơn 53,5%
dân số toàn tỉnh.
Theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Bình
Dương có tỷ lệ trẻ em ngoài nhà trường thuộc nhóm cao với 17,3% [6].
Điều này cho thấy thực trạng tiếp cận giáo dục của trẻ em tại Bình Dương
vẫn còn đang diễn tiến với nhiều khó khăn, thách thức.
Nghiên cứu ở Việt Nam trong những năm gần đây cũng chỉ ra
tình trạng bất bình đẳng, phân biệt đối xử trong tiếp cận giáo dục dành
cho con em người nhập cư. Họ thiếu cơ hội tiếp cận đầy đủ với giáo dục,
làm gia tăng nguy cơ nghèo đói, bất bình đẳng xã hội. Người nhập cư đô
thị là một nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là trẻ em trong các gia đình
nhập cư. Có thể xem đây là nhóm đối tượng dễ tổn thương cần được quan
tâm cung cấp các can thiệp hỗ trợ kịp thời từ các hoạt động công tác xã
hội.
Từ những thực tiễn trên cho thấy việc nghiên cứu về hoạt động
hỗ trợ giáo dục đối với trẻ em gia đình nhập cư tại tỉnh Bình Dương dưới
góc độ khoa học công tác xã hội là việc làm hết sức cần thiết trong bối
cảnh hiện nay. Tìm hiểu về các nghiên cứu trong lĩnh vực công tác xã
hội tại Việt Nam trong những năm gần đây cho thấy đã có một số nghiên
cứu về dịch vụ công tác xã hội với nhóm dân số là người nhập cư vào