ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
HUỲNH THỊ NGỌC MỸ
HOÀN THIỆN KÊNH PHÂN PHỐI NHÃN HÀNG
BỘT GIẶT LIX CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN LIXCO
TẠI TỈNH DAKLAK
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 60.34.01.02
Đà Nẵng - Năm 2017
ng trình đƣợc hoàn thành ti
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn KH: TS. ĐƢỜNG THỊ LIÊN HÀ
Phản biện 1: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN
Phản biện 2: TS. LÊ ĐỨC NIÊM
.
Luận văn đã đƣc bo v trƣớc Hội đồng chm Luận văn tt
nghip thạc Qun tr kinh doanh hp tại Trƣờng Đại hc Tây
Nguyên vào ngày 13 tháng 8 năm 2017
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thƣ viện trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong thế giới kinh doanh đầy biến động, các doanh nghiệp
không chỉ quan tâm đến chất lƣợng, giá cả sản phẩm, nhu cầu của
ngƣời tiêu dùng, mà còn tìm mọi cách đƣa sản phẩm của doanh
nghiệp mình đến tay ngƣời tiêu dùng một cách thuận lợi nhất với chi
phí thấp nhất. Đó chính là chức năng phân phối đƣợc thực hiện thông
qua kênh phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Kênh phân phối
giúp chuyển giá trị thƣơng hiệu từ nhà sản xuất sang ngƣời tiêu
dùng. Một kênh phân phối hiệu quả sẽ giúp cho khách hàng đƣợc
thuận lợi trong việc mua sắm tăng doanh thu cũng nhƣ lợi nhuận
cho các trung gian phân phối và doanh nghiệp.
Sản phẩm bột giặt Lix của Công ty cổ phần bột giặt Lixco đã
mặt trên thị trƣờng toàn quốc đƣợc phân phối đến khách hàng
thông qua hệ thống các nhà phân phối, cửa hàng nhà bán lẻ. Đến
nay, công ty 118 nhà phân phối độc quyền trên toàn và đang bán
hàng trực tiếp cho các hệ thống siêu thị lớn nhƣ Co.op Mart, Big C,
Metro, Lotte, Aeon, Vinmart, Satra, Emart, Simply mart. Bên cạnh
đó, Công ty cũng sản xuất nhãn hàng riêng cho Coop Mart, Big C,
Metro, Vinmart, Lotte. Mạng lƣới phân phối rộng khắp trải đều
trong cả nƣớc để phục vụ tận tay ngƣời tiêu dùng. Trong thời gian
qua, sản phẩm bột giặt Lix của Công ty đang gặp phải sự cạnh tranh
khá gay gắt từ các đối thủ cạnh tranh. Nhiều hãng bột giặt mặt
trên thị trƣờng Việt Nam đã những bƣớc tiến không ngừng trong
việc xây dựng phát triển kênh phân phối sản phẩm của mình, làm
ảnh hƣởng đến lợi thế cạnh tranh trong kênh phân phối sản phẩm bột
giặt Lix của công ty Lixco.
2
vậy, việc hoàn thiện kênh phân phối phù hợp cho sản phẩm
bột giặt Lix của Công ty cổ phần bột giặt Lixco là vấn đề cấp thiết.
Với những do đó, tác giả chọn đề tài nghiên cứu: Hoàn
thiện kênh phân phối nhãn hàng bột giặt Lix của công ty cổ phần
bột giặt Lixco tại tỉnh Daklak.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Luận văn nghiên cứu những cơ sở khoa học về phân phối
quản trị kênh phân phối.
- Phân tích, đánh giá thực trạng kênh phân phối hiện tại tỉnh
Daklak của Công ty cổ phần bột giặt Lixco, nhận diện ra các ƣu
điểm, nhƣợc điểm trong kênh phân phối hiện nay.
- Đề xuất giải pháp hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm bột
giặt Lix nhằm giúp cho khách hàng đƣợc thuận lợi trong việc mua
sắm tăng doanh thu cũng nhƣ lợi nhuận cho các trung gian phân
phối và Công ty cổ phần bột giặt Lixco tại tỉnh Daklak.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu
Công ty cổ phần bột giặt Lixco kênh phân phối sản phẩm
bột giặt Lix tại tỉnh Daklak gồm các trung gian phân phối nhƣ: nhà
phân phối, nhà bán lẻ.
- Phạm vi nghiên cứu
+ Phạm vi nội dung: Luận văn tập trung đi sâu nghiên cứu
công tác tiêu thụ sản phẩm, thực trạng tổ chức kênh phân phối hiện
tại, những yếu tố tác động đến kênh phân phối sản phẩm bột giặt Lix
của Công ty cổ phần bột giặt Lixco.
+ Phạm vi không gian: Thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm bột giặt
Lix của Công ty cổ phần Lixco tại tỉnh Daklak.
3
+ Phạm vi thời gian: Thực trạng hoạt động kênh phân phối của
bột giặt Lix tại tỉnh Daklak trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến
năm 2016.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phƣơng pháp thu thập dữ liệu: thu thập thông tin dữ liệu
thứ cấp qua sách báo, tài liệu tham khảo của Công ty, thu thập thêm
dữ liệu của Công ty từ các nguồn thống kê uy tín có liên quan.
- Phƣơng pháp phân tích: dựa trên tiến trình phân tích quản
trị kênh phân phối để đánh giá và đề xuất giải pháp hoàn thiện.
5. Bố cục đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận danh mục tài liệu tham khảo,
luận văn có kết cấu 3 chƣơng:
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về kênh phân phối
Chƣơng 2: Thực trạng quản trị kênh phân phối sản phẩm bột
giặt Lix của Công ty cổ phần bột giặt Lixco tại tỉnh Daklak.
Chƣơng 3: Giải pháp hoàn thiện quản trị kênh phân phối sản
phẩm bột giặt Lix của Công ty cổ phần bột giặt Lixco tại tỉnh
Daklak.
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KÊNH PHÂN PHỐI
1.1. KÊNH PHÂN PHỐI VÀ CÁC HÌNH THỨC T CHỨC
KÊNH
1.1.1. Khái niệm và vai trò của kênh phân phối marketing
“Phân phối tất cả những hoạt động nhằm cung ứng đúng
hàng hóa cho đối tượng khách hàng, tại đúng nơi, đúng thời điểm
đúng mức giá mà họ mong muốn”.
Kênh marketing bao gồm các tổ chức định chế tương tác
với nhau, hoạt động như một hệ thống hoặc mạng lưới, phối hợp