Hoạt động chi ngân sách nhà nước
lượt xem 119
download
Đặc điểm chung của tổ chức quản lý chi thường xuyên NSNN. - IIđặc điểm của quy trình kiểm toán hoạt động chi thường xuyên NSNN -- III.định hướng và trình tự xây dựng tiêu chuẩn đo lường và tiêu
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoạt động chi ngân sách nhà nước
- -I.Đặc điểm chung của tổ chức quản lý chi thường xuyên NSNN. - IIđặc điểm của quy trình kiểm toán hoạt động chi thường xuyên NSNN -- III.định hướng và trình tự xây dựng tiêu chuẩn đo lường và tiêu chí đánh giá haotj động chi thường xuyên NSNN
- 1) đặc điểm chi thường xuyên NSNN 2) đặc điểm quản lý chi thường xuyên NSNN với KTHĐ.
- Chi thường xuyên NSNN là bộ phận cơ bản của chi NS.( thể hiện qua tỉ trọng và mục tiêu) kết quả chi thường xuyên thể hiện qua khối lượng và chất lượng dịch vụ côngđã thực hiện.
- 1) chi cho các hoạt động thược lĩnh vực VHXH 2) cho cho hoạt động sự nghiệp 3) chi quản lý hành chính 4) chi khác
- đánh giá quan hệ giữa chi tiêu và kết quả.đánh giá hiệu quả hiệu năng của khoản chi ( thông qua xem xét kết hợp giữa mức tiết kiệm chi trong từng thời kỳ với lợi ích liên đới giữa các kỳ NS những hoạt động chi TX thường không tạo ra của cải vật chất có thể cân đong đo dếm được do đó những đánh giá cần hướng tới tính xã hội theo yêu cầu công khai, dân chủ, công bằng minh bạch.. Đòi hỏi tính khoa học, nhạy cảm của KTV( nhiều khoản chi thường xuyên mang tính đầu tư,thậm chí ngay trong kết quả hoạt động của kỳ NS hiện tại cũng cs KQHĐ của các kì NS trước đó. các khản chi thường xuyên không mang tính hoàn trả trực tiếp. xét ở tầm vĩ mô và trong đk bình thường có thể sử dụng kết quả qua khối lượng DV công hoàn thành đẻ đánh giá hiệu quả chi thường xuyên NSNN. Cần quan tâm không chỉ tới quy mô mà cả tỷ lệ các khoản chi.
- 1) tính pháp lý cao và phân cấp rõ ràng trong quản lý( việc QL chi thường xuyên NSNN dduwosj phân cấp cụ thể cho các ĐV dự toán theo quy định cụ thể của luật pháp. ở VN được phân cấp cho các ĐV dự toán từ cấp I đến cấp III. 2) quản lý hiệu quả HĐ gắn với tiết kiệm chi hợp lý.( việc tiết kiệm hợp lý chi phí cần được quan tâm nhiều cả trong quản lý cả trong đánh giá ngắn hạn. Hiệu quả cuối cùng của HĐ cần được nhìn nhận ở tầm dài hạn hơn tùy thuộc và đặc điểm của từng loại chi TX 3) Quản lý theo định mức( định mức theo mục chi, định mức chi tổng hợp) 4) vận dụng chu trình NS phù hợp vứi đ đ chi TX: ( gồm ba giai đoạn: lập dự toán chi tx, chấp hành dự toán chi thường xuyên và quyết toán chi thường xuyên)
- Căn cứ lập dự toán: chủ trương chính sách của từng quốc gia trong từng thời kì. Mục tiêu chiến lược hoặc kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. trình tự lập dự toán chi thường xuyên NSNN Xác định mức chi tổng hợp dự kiến phân bỏ cho từng ngành từng đơn vị các ĐVCS lập dự toán KP gửi dv dự toán cấp trên.ĐV dự toán cấp trên tổng hợp và lập dự toán KP của cấp mình trình cq có thẩm quyền xét duyệt. Việc lập dự toán chi TXNS phải đảm bảo kết hợp được giữa tính tập trung và thống nhất với tính dân chủ
- căn cứ chấp hành dự toán chi TX: Mức chi tx đã được duyệt của từng chỉ tiêu trng dự toán. KN của NSNN cso thể dành cho nhu cầu chi TX trong kì NS. các chính sách, chế chi NS hiện hành.
- yêu cầu của chấp hành dự toán chi thường xuyên Đảm bảo hợp lí tập trung, có trọng điểm đúng lúc, mục đích kịp thời, chống tham ô lãng phí, minh bạch, chính xác. tiết kiệm Đảm bảo phát triển hệ thống TTQL, kế toán công, báo cáo, chỉ tiêu đánh giá và hệ thóng kiểm soát từ bên ngoài.
- Đánh giá chung những ưu điểm nhược điểm nêu ra những bài học KN ch chu trình NS tiếp sau. cần đi sâu vào những pp hoặc trình tự đặc biệt pp hoặc trình tự tiên tiến đã được áp dụng cùng tần suất của việc áp dụng. Đánh giá sâu hưn về hiệu lực pháp lí và hiệu lực điều hành cả hiệu quả hoạt động, hiệu năng quản lý hoạt động chi NSTX Yêu cầu quyết toán: Lập đầy đủ các loại BCTC Trước khi trình cần có xác nhận của kh bạc nhà nước đồng cấp. Cần đánh giá trình tự,mức độ sát thực, tình hình thực hiện, nguyên nhân ảnh hưởng. nêu rõ tình hình chấp hành luật pháp cần kết hợp ktoan tổng hợp BC quyết toán NSNN của CQ QL tổng hợp với của dv thụ hưởng nsnn.
- Đặc điểm lập kế hoạch KTHĐ chi thường xuyên NSNN đặc điểm thực hiện kH kt chi TX NSNN đặc điểm kết thưc KT chi TX NSnn
- lựa chọn khách thể và đối tượng KTHĐ( là cơ quan tài chính tổng hợp và ĐV dự toán cấp I, cần chọn mẫu các dv dự toán cấp III để kiểm toán những hd cơ bản và vài hd đặc trung bổ sung khác.. đánh giá rủi ro: để từ đó xác định các mối quan hệ ảnh hưởng chủ yếu đến tính kinh tế, hiệu quả và hiệu lực trong qly. Cần chú ý đến yếu tố rủi ro đặc trưng( các khoản mục chi thường xuyen vượt, hoặc không đạt dự toán, kinh phí và thời gian vượt so với qd). Có ba loại rủi ro( rủi ro tổ chức, rủi ro hoạt động, rủi ro bên ngoài) phân tích vấn đề xd nội dung kiểm toán. Cần trả lời các câu hỏi: nội dung kiểm toán là gì? Cần thu thập bằng chứng kiểm toán nào? phí hợp kết hợp tối ưu trong knang cho phép giữa kthd với các hd kiểm tra ksoat khác ngay từ gd lập kế hoạch ktoan.
- cần hướng tới đánh giá hiệu lực, hiệu năng ql, hiệu quả hd hành chính công. kết hợp nghiên cứu hệ thóng từ đơn vị dự toán cấp I đến việc cụ thể hóa tại các đv mẫu thuộc cấp dưới đã chọn. liên hệ giữa thực tế của dv với kn của các dv khác trong và ngoài nước. Chương trình kt cần cụ thể tới mức tối đa có thể. Cần kết hợp với kiểm toán hd thu.
- vận dụng rộng rãi thử nghiệm ksoat phù hợp với tính pháp lệnh ca của HD kết hợp với thử nghiệm tần suất và tính chi tiết phù hợp các pp, các trình tự điều hành tiên của các đv dự toán. Đi sâu vào qtrinh sd các khoản chi txnsnn theo tiến độ và pvi sử dụng. Áp dụng thủ tục ptich chi tiết cho cả con số và quy tắc đã được xác định trong luật pháp. Kết hợp triệt để giữa kthd với kqua giam sat, kiểm tra kiểm soát. cần quan tâm tới sự kết hợp giữa các hd của nhiều dvi có quan hệ chặt chẽ với nhau: cq tài chính, kho bạc nn và co quan thuế...
- cần cập nhật kịp thời các thông tin có lq kể cả các kq kiểm tra, ksoat khác Kết luận cần được rút ra qua xem xét các trình tự pp điều hành hd chi gắn với kq của hd này qua quy mô và chất lượng dvu cong cung cap trng mói quan hệ với qmo nsnn đã sử dụng
- định hướng xd tiêu chuẩn đo lường và tiêu chí đánh giá trình tự xdungj hệ thóng tiêu chuẩn đo lường và tiêu chsi đánh giá hd chi tx NSNN
- Hướng vào các pp và trình tự tiên tiến trong quá trình ns Tập trung vào khâu chấp hành ns Phù hợp với phương thức tổ chức hd chi Phù hợp với yêu cầu quản lý và thực tiễn hd kiểm tra, gs của cq nn trong kì ktoan có khả năng suy rộng cho tổng thể.
- Bước 1: dự kiến bước đầu về hệ thống tiêu chí đánh giá hoạt động chi txnsnn bước 2: rà soát lại tiêu chuẩn hiện hữu cho việc đánh giá hd theo hệ thống tiêu chí ban đầu nói trên. bước 3) xây dựng hệ thông tiêu chuẩn đồng bộ để đo lường kết quả hdong. Bước 4) xd hệ thống tiêu chí hoàn chỉ ch việc đánh giá toàn bộ hd cùng các trình tự và pp tiên tiến lựa chọn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 11: Kiểm toán hoạt động chi thường xuyên Ngân sách nhà nước
40 p | 643 | 175
-
Chi ngân sách nhà nước
11 p | 605 | 160
-
Giáo trình Kế toán ngân sách nhà nước và hoạt động nghiệp vụ kho bạc nhà nước: Phần 1
154 p | 293 | 101
-
Chính sách tài khóa và tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây
7 p | 91 | 14
-
Kiểm soát hoạt động chuyển giá của một số nước và bài học cho Việt Nam
3 p | 140 | 10
-
Những quy định mới về giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên: Phần 2
144 p | 23 | 10
-
Hướng dẫn lập, thực hiện, quyết toán các khoản thu chi theo Luật ngân sách nhà nước và hệ thống mục lục ngân sách nhà nước: Phần 1
251 p | 10 | 7
-
Giáo trình Lý thuyết Tài chính Tiền tệ (Nghề: Quản trị kinh doanh - Cao đẳng): Phần 1 - Trường CĐ Cộng đồng Đồng Tháp
62 p | 39 | 7
-
Bài giảng Tài chính Tiền tệ: Chương 2 - ThS. Vũ Hữu Thành
42 p | 81 | 6
-
Tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động quản lý quỹ ngân sách nhà nước
6 p | 16 | 5
-
Giáo trình Lý thuyết tài chính tiền tệ (Nghề: Kế toán - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
127 p | 42 | 5
-
Hoạt động của ngân hàng nhà nước thành phố Đà Nẵng – cầu nối triển khai cơ chế chính sách và hiệu quả điều hành của ngân hàng nhà nước Việt Nam
9 p | 42 | 4
-
Đổi mới đầu tư từ ngân sách nhà nước trong cung cấp dịch vụ sự nghiệp công
3 p | 34 | 4
-
Kế toán ngân sách và kho bạc nhà nước: Phần 1
109 p | 32 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Lý thuyết tài chính tiền tệ (Mã số học phần: NHLT1001)
11 p | 6 | 3
-
Tạp chí nghiên cứu Tài chính kế toán - Số 1 (234) - 2023
96 p | 5 | 1
-
Những vấn đề cơ bản về quản lý ngân sách tài chính xã, phường, thị trấn và hướng dẫn thực hành chế độ kế toán: Phần 1
215 p | 12 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn