
Học cách nghĩ như là nhân viên của
khách hàng
Hàng ngày, Agency (từ gọi chung dành cho các công ty chuyên cung cấp các
dịch vụ truyền thông, quảng cáo) phải làm việc với rất nhiều Client (khách
hàng: các doanh nghiệp, các nhãn hàng cần làm quảng cáo) khác nhau. Bên
cạnh năng lực, Agency chỉ ký được hợp đồng khi đưa ra những dịch vụ phù
hợp. Và để đưa ra những dịch vụ phù hợp cho Clients đòi hỏi Agency phải
thực sự hiểu rõ Client đó như thế nào và điều họ muốn là cái gì.
Không ai thực sự hiểu rõ Client bằng nhân viên của họ vì mỗi Client có
những đặc tính khác nhau không chỉ vì sản phẩm mà còn do đặc điểm văn
hoá, phong cách làm việc của từng DN. Xin chia sẻ một số suy nghĩ với cái
nhìn dưới góc độ của 1 Client về Agency, để các Agency có thể tham khảo
khi làm việc với khách hàng.
Gđ 1: Hãy im lặng và lắng nghe yêu cầu của khách hàng thật kỹ, chỉ lên
tiếng hỏi khi chưa rõ mà thôi, tuyệt đối đừng đưa ra bất cứ hình thức dịch vụ
nào ngay lúc Client đang nói về họ Nếu là lần đầu tiên, tiếp xúc với DN, các
bạn nên dành thời gian không những tìm hiểu về đặc điểm DN mà nên tìm
hiểu thêm về lãnh đạo của DN, thông qua các bài phỏng vấn, phần nào giúp
bạn cảm nhận được phong cách làm việc, để có những ứng xử phù hợp.
Gđ 2: Hãy xác định được người có quyết định cao nhất đối với project mà
bạn đang theo đuổi và những người trực tiếp tham gia làm project- là người

hiểu được project đó như thế nào và đến đâu? Có thể, sếp có thể quyết định
cao nhất có thể hiểu rõ mục tiêu, sứ mạng của project chứ tình hình thật sự
thì chưa chắc ngài leader của project nắm sát bằng nhân viên thực hiện. Các
agency thường chỉ “bám” sếp, đôi khi đó cũng là 1 thiếu sót.
Gđ 3: Dựa vào những yêu cầu của khách hàng,các agency tiến hành trình
bày ý tưởng, đừng nên quá sa đà vào những ý tưởng do mình tự vẽ ra sẵn
trong đầu. Hãy chọn ra những ý tưởng phù hợp, Có thể ý tưởng của bạn độc
đáo, hay, hoành tráng nhưng nếu nó không phù hợp với đặc điểm của DN,
thì bạn cũng sẽ thất bại, vì vậy, bạn nên để ý đến biểu hiện khách hàng và
nhanh chóng dẹp bỏ những ý tưởng mà khách hàng cho là không phù hợp,
và tập trung phát triển những ý tưởng mà khách hàng có hứng thú, đừng quá
cố chấp với ý tưởng của mình. Một số agency thường cho bộ phận planner
hoặc creative đi cùng với account để gặp khách hàng, các bạn planner hoặc
creative này có sẵn 1 số "bài" khi đi gặp khách hàng nên thao thao bất tuyệt
nói các ideas của mình mà quên khuấy đến nhu cầu của khách hàng, đôi khi
fail project cũng chỉ vì lý do này.
Gđ 4: Giai đoạn này quan trọng, nhân viên quản lý khách hàng phải nhanh
nhạy để khách hàng chốt các hạng mục nhanh chóng, để kịp deadline. Nhiều
khách hàng cứ ỡm ờ, thay đổi liên tục..nhưng khi project không thực hiện
đúng tiến độ, trách nhiệm thuộc về bạn.
Gđ 5: Khi kết thúc project dù thành công hay thất bại, bạn nên mời bữa cơm
thân mật để duy trì mối quan hệ.
Có thể bạn làm chưa tốt nhưng có thể vì sự thấu hiểu và phù hợp DN vẫn sẽ

chọn bạn trong những dự án tiếp theo, hãy suy nghĩ như chính bạn là nhân
viên của DN, chứ đừng làm đơn giản chỉ là đối tác của DN.

