Hi đáp v chiến lược và chiến thut marketing
(Phn 4)
Mt công ty mi thành lp nên chi bao nhiêu cho công tác tiếp th? Tôi
hin đang đàm phán vi mt công ty tiếp th chuyên nghip và h đòi ti $25.000
tr trước và 15% hoa hng trong 3 năm. S tin này quá cao đối vi tôi. Đó có
phi là giá chung cho công tác tiếp th không? Fran (Rochester, Michigan)
Chi phí tiếp th hàng năm s tu thuc vào vic bn cn tiếp cn vi nhng đối
tượng nào, bn đang tiếp th cái gì, các chiến thut marketing bn chn và gì, v trí địa
lý ca th trường đích đâu, v.v. Tôi không chc hiu rõ các chi phí “tr trước” là gì,
tr phi bn đang miêu t chi phí sn xut cho các phương tin truyn thông mà hãng
tiếp th này s đặt làm và ri sau đó tiếp tc ly 15% hoa hng sau đó. Tôi s rt cnh
giác vi bt c ai yêu cu tôi tr tin trước khi làm cho tôi tha nhn rng kế hoch
marketing đang tiếp cn rt hiu qu ti nhóm đối tượng đích và đang thc s làm tăng
doanh s. Điu đó có nghĩa là bn cu mua mt kế hoch marketing vi mt khon
tin riêng vit, đặc bit là khi kế hoch marketing liên quan đến các phương tin
truyn thông.
Trong công ty ca tôi, chúng tôi áp dng mt cách khác và hướng dn các ch
doanh nghip nh v vic làm thế nào để tiếp cn được vi nhóm đối tượng đích và
nên thc hin các chiến lược và chiến thut tiếp th nào. Sau đó, nếu mun thì doanh
nghip đó có th t thc hin kế hoch mt cách đầy t tin.
Tôi đang c gng thành lp dây chuyn sn xut m phm ca riêng mình.
Tôi đã có nhng đầu mi và nhng nơi làm m phm cho tôi và gn nhãn hàng
ca tôi lên sn phm. Làm cách nào tôi có th tìm được nhng ca hàng có th
bán m phm cho tôi? Celeste (Santa Fe Springs, California)
Nếu bn đã chun b để bt đầu mt doanh nghip nh, chm mà chc, thì tôi
gi ý rng bn nên tiếp xúc vi tng ca hàng mt và cung cp cho h các mu hàng
và quy trưng bày phù hp. Bng cách đó, bn có th điu chnh bao bì, giá c thm
chí c loi sn phm da trên kết qu thu được mt s ca hàng. Khi đã sn sàng,
bn có th xem xét đến vic s dng mt hãng đại din để tiếp th nhng sn phm bn
sn xut.
Tôi đang tiến hành chiến dch tiếp th thông qua các hình thc gi thư trc
tiếp, đài phát thành, truyn hình và mt s báo, và t rơi nhiu th trường gn
Chicago. Bà có th gi ý cho tôi dùng cách nào để phân tích t l phn ng/chi
phí/thư gi khi lp kế hoch cho các chính sách tiếp th trong tương lai không?
Có mt công thc nào hay không? Xin cm ơn bà! Arthur (Mokena, Illinois)
Tôi đã chuyn câu hi ca bn cho người hoch định chiến lược truyn thông
ca chúng tôi Stephen Mizner, và tôi nghĩ bn s thy câu tr li ca ông rt thu đáo:
“Nếu Arthur đang s dng tt c các chiến thut đó cùng mt lúc thì s ny sinh
mt vn đề, đó là không biết doanh thu tăng lên là do chiến thut nào. Chng hn như
mt người có th d dàng nghe chương trình qung cáo trên đài và tr nên thích dch
v ca Arthue, nhưng vn không hành động gì cho đến khi nhn được t rơi có in s
đin thoi. Liu người khách hàng tim năng đó có đến công ty nếu không nhn được
t rơi hay không? Liu t rơi có th khiến người khách hàng đó gi ngay ti s đin
thoi nhn được hay không? Có th có. Nhưng chng có cách nào biết được lý do
chính xác ca s đáp ng đó, tr khi bn tiến hành các chiến thut này tách bit nhau
để có th thy được hiu qu chính xác ca tng chiêu tiếp th.
Bên cnh đó, đây còn có ít nht hai vn đề: đánh giá hiu qu tng th
đánh giá phn ng ca khách hàng mi/khách hàng cũ.
Để tách riêng trường hp có khách hàng mi nh qung cáo cũ, Arthur s cn
có mt c s d liu bao gm thuông tin ca tng khách hàng riêng bit. Phi có
nhng trường v địa lý theo cách thjc mà công ty anh ta tiếp cn vi th trường. Vi
nhng chiến thut như gi thư trc tiếp, t rơi và phát sách gii thiu thông tin, d
dàng biết được loi chiêu thc nào được áp dng trong vùng địa lý nào để có th dn
ti đáp ng t vùng địa lý đó.
Vi tiếp th qua đài phát thanh và truyn hình thì khó hơn, mc dù truyn hình
cáp thì cũng không đến ni khó lm vì tng chương trình ch được chiếu nhng vùng
địa lý nht định. Arthur không nói rõ anh ta tiếp th cách trung tâm Chicago bao xa, vì
thế chúng tôi không biết liu có trm phát thanh/truyn hình ph sóng vùng đó hay
không. Nếu anh ta dùng các trm phát thanh không tiếp cn được vi toàn vùng tiến
hành chiến dch marketing thì anh ta nên đưa yếu t nào vào khi phân tích v chi phí.
(Nếu có nghi ng gì, anh có th xem li bn đồ ph sóng trên trang http://www.radio-
locator.com/ bng cách đánh máy các ch cái tên ca trm s dng và nhn chut để
xem đường dn “xem bn đồ ph sóng).
Các kết qu doanh thu cũng như các hình thc marketing mà khách hàng nhn
được cn được nhp vào cơ s d liu. Bng cách đó, anh ta có th so sánh doanh thu
vi các chiến thut tiếp th truyn thông bvà chi phí, và t đó thy được bc tranh toàn
cnh v cái gì hiu qu và cái gì không. Hai phép đo quan trng nht là “chi phí trên
doanh thu” và “đồng doanh thu nhn được trên mi đồng qung cáo.”
Mt biến s na là nhng gì công ty gii thiu v bn thân trong các chương
trình qung cáo và khuyến mi. Nếu các thông đip ging nhau v cơ bn thì công vic
đánh giá s d dàng hơn nhiu. Nhưng nếu công ty dùng các ch đề khác nhau hoc
thông đip v li ích khác nhau thì điu này có th nh hưởng đến kết qu ging như
vic s dng nhiu loi chiến thut để đưa thông đip vy.”
Kim T. Gordon là mt trong nhng chuyên gia hàng đầu v thành công doanh
nghip. Cun sách mi nht ca bà – “Mang Công vic V Nhà” – xác định 30 “thc
tế” giúp độc gi nhn biết được s khác bit gia các cơ s kinh doanh ti nhà thành
công và tht bi. Bà còn đưa ra li khuyên hu ích v marketing và các chiến lược s
dng ngân qu tnh táo cho nhng người điu hành doanh nghip nh thông qua các
bài báo và đin thoi.