Hi đáp v chiến lược và chiến thut marketing
(Phn 7)
Tôi cn bà giúp đỡ để tính xem liu tôi nên ly công bao nhiêu t dch v
thiết kế trang web và dit virus. Tôi 27 tui và b tàn tt, nên câu hi thc s ca
tôi là làm cách nào tôi có th t lp được khi tôi vn còn kho mnh v trí óc.
Jason (White Plains, Kentucky)
Cách tt nht để t lp là phi chng minh tính chuyên nghip, s nhy cm và
lòng nhit tình vi công vic ca bn. Khi định giá, tôi cho rng bn cn phi phân tích
tình hình cnh tranh. Đơn gin là hãy nghiên cu các tài liu tiếp th ca tt c các dch
v máy tính trong khu vc ca bn ri đặt ra mc giá mang tính cnh tranh.
Tôi có mt doanh nghip nh khu vc đô th Denver cung cp kính an
toàn theo đơn cho các doanh nghip. Tôi đã làm vic trong ngành này t năm
1995. K t đó đến nay, tôi là nhân viên duy nht ca công ty, và tôi không có
nhiu tin để chi cho qung cáo. Tôi mun bt đầu mt chiến dch qung cáo trên
rađio ngoài gi làm vic và mua gi phát sóng truyn hình mc giá thp nht
có th được. Ri khi chiến dch bt đầu có chút hiu lc, tôi có th chuyn sang
qung cáo trong gi làm vic, và cui cùng c gi lái xe na. Chng hn như các
khán gi xem TV sau 10 gi ti s là nhng đối tương thích hp để bt đầu.
Tôi có mt người bn có xưởng thu âm riêng, và tôi đã ký hp đồng vi
mt ging nam cao rt hay trong dàn đồng ca nhà th. Anh ta và tôi có th t thu
âm qung cáo, anh ta t ra rt thích thú vi công vic đó. Liu bà có th cho tôi
biết khong chng các chi phí để bt đầu chiến dch qung cáo trên đài ti khu
vc đô th Denver là bao nhiêu không? Steve (Golden, Colorado)
Chi phí truyn thanh được quyết định da trên quy mô thính gi nghe đài trong
gi đó. Vì vy nếu bn đặt qung cáo vào na đêm, tt nhiên phí qung cáo s thp
hơn, nhưng đó là vì s chng ai nghe qung cáo c. Nếu kế hoch ca bn là mun s
dng đài như mt phương tin qung cáo hiu qu, bn phi tìm ra đài truyn thanh
nào trong khu vc có nhng chương trình hp dn nhóm đối tượng qung cáo ca bn
nht (da trên đặc đim nhân chng hc và địa lý), ri xác định thi gian nào trong
ngày s được các khách hàng tim năng ca bn theo dõi đài truyn thành nhiu nht.
Để gi cho chi phí không cao quá, hãy hi người đại din bán hàng đài truyn thanh
bn chn v mt lch trình qung cáo vào mt s thi đin trong ngày (không nht
thiết phi vào gi lái xe vì chi phí lúc đó thường đắt), tránh xa khong thi gian na
đêm. Bn hi người đại din bán hàng ca đài phát thành và s biết chi phí qung cáo
khi bn đã xác định đưc lch trình đó.
Còn v vic ghi li nhng giai điu ca chính bn, điu này còn ph thuc vào
kh năng viết nhc sao cho hp dn người nghe ca bn. Tôi gi ý rng bn nên nh
cy đến mt đại lý chuyên nghip làm tt c nhng công vic đó – t mua phương tin
truyn thông đến thu thanh/hình qung cáo mt cách sáng to.
đã đưa ra nhng li khuyên tuyt vi cho các ch doanh nghip nh.
Tôi t hi liu bà có th khuyên mt ch doanh nghip nh đang định khi s
mt công ty qung cáo được không. Công ty này gm có hai đối tác – tôi và mt
người khác cùng mt người sn xut. Chúng tôi là mt công ty dch v cung cp
sn xut qung cáo cho TV, rađiô và in áp phích. Chúng tôi còn lp kế hoch và
đặt ch qung cáo trên phương tin truyn thông na. Bà có th giúp chúng tôi
để làm cho quá trình đó tr nên d dàng hơn được không? Hin nay chúng tôi có
hai tài khon nh và nói tht là công vic không d như chúng tôi nghĩ ban đầu.
Chúng tôi s rt biết ơn nếu bà có th cho chúng tôi chút li khuyên. Alan
(Chattanooga, Tennessee)
Tôi thc s rt vui khi nhn được câu hi ca bn! Bn thy đấy, tôi là mt
chuyên gia trong các công ty tiếp th truyn thông đã hơn mười năm (tôi đã phát trin
mt cơ s marketing t 18 lên 120 nhân viên trong vòng bn năm) và tôi thường hun
luyn các ch công ty qung cáo v các chiến lược kinh doanh mi. Nhiu hãng qung
cáo rt gii trong vic tiếp th nhưng li không gii lm trong vic bán dch v - trong
khi đây mi là trái tim ca vic xây dng mt ngành kinh doanh mi trong mt công
ty non tr.
Tôi gi ý rng bn bt đầu bng vic to mt danh sách khách hàng tim năng.
Để làm được như vy, hãy xác định các hng mc mà bn có kinh nghim (khách sn,
ca hàng, hiu ăn, bnh vin, v.v) ri nghĩ ra mt danh sách gm khong 12 khách
hàng tim năng trong mi hng mc đó. Bn không cn phi biết nhiu v nhng công
ty mà bn lit kê mc dù bn nên nghiên cu mt chút để đảm bo rng h đang thuê
mt công ty qung cáo nào đó và đang điu hành các chiến dch tiếp th. Sau khi bn
đã có danh sách tên công ty, hãy tiếp xúc vi tng công ty mt để biết tên người chu
trách nhim ra các quyết định liên quan đến chn hãng qung cáo và b sung thông tin
này vào danh sách ca bn.
Bước tiếp theo là liên h vi tng khách hàng tim năng đó bng đin thoi.
Cn đảm bo rng có bn ghi cuc gi và s dng cơ hi này để đánh giá khách hàng
tim năng ca bn, hãy bt đầu bng vic xây dng các mi quan h và tiến gn ti
vic thu xếp cuc hn. Dù bn có đưc mi gp khách hàng hay không, hãy chc chn
là s ha thc hin mt hành động nào đó (ngay c khi điu đó có nghĩa là gi thư kèm
tài liu ti cho khách hàng). Sau đó bn có thy dng mt cơ s khách hàng mà bn
nên liên h khong sáu tun mt ln bng đin thoi, thư đin t hoc thư trc tiếp.
Kim T. Gordon là mt trong nhng chuyên gia hàng đầu v thành công doanh
nghip. Cun sách mi nht ca bà – “Mang Công vic V Nhà” – xác định 30 “thc
tế” giúp độc gi nhn biết được s khác bit gia các cơ s kinh doanh ti nhà thành
công và tht bi. Bà còn đưa ra li khuyên hu ích v marketing và các chiến lược s
dng ngân qu tnh táo cho nhng người điu hành doanh nghip nh thông qua các
bài báo và đin thoi.