Hộp số tự động

Một hộp số tự động bao gồm một biến mô, bộ bánh răng hành tinh và hệ thống

điều khiển thủy lực.

Nó dùng áp suất thủy lực để tự động chuyển giữa các tay số tùy theo tốc độ xe,

góc mở bướm ga và vị trí cần số. Do đó không cần phải chuyển số như trong hộp

số thường; thậm chí nó không có ly hợp.

Nó cũng sử dụng máy tính để điều khiển chuyển số theo điều kiện chạy xe do các

cảm biến phát hiện được. Hệ thống này được gọi là ECT (hộp số điều khiển điện

tử).

1 Biến mô

2 Bơm dầu

3 Bộ bánh răng hành tinh

4 Cảm biến tốc độ xe

5 Cảm biến tốc độ bánh răng trung gian

6 Cảm biến tốc độ tuabin đầu vào

7 Các cảm biến

8 ECU động cơ và ECT

9 Các van điện từ

10 Bộ điều khiển thủy lực

11 Cần chuyển số

Tìm hiểu thêm

http://www.oto-hui.com/diendan/tu-van-and-hoi-dap-ve-khung-gam/9992-hop-so-

tu-dong-dieu-khien-thuy-luc-hoan-toan.html#post25205

Biến mô của xe có hộp số tự động truyền công suất của động cơ đến hộp số bằng

cách sử dụng lực của dầu thủy lực. Về nguyên lý nó có thể so sánh với hai chiếc

quạt được đặt đối diện nhau. Một chiếc quạt thổi không khí để làm quay chiếc quạt

kia. Chuyển động quay của cánh bơm tạo lực ly tâm cho dầu thủy lực, sau đó dầu

này truyền lực đến cánh tuabin.

1 Cánh bơm (từ động cơ)

2 Cánh tuabin (đến hộp số)

3 Stato

4 Vỏ trước

5 Ly hợp khóa biến mô

LƯU Ý:

Cũng có loại biến mô có một cơ cấu khóa biến mô để dùng cơ khí để truyền lực

thay cho dầu thủy lực. Việc này được thực hiện bằng cách cho một ly hợp hoạt

động để chuyển đường truyền lực, và nối trực tiếp cánh tuabin với vỏ trước của

biến mô

Bơm Dầu

Bơm dầu được dẫn động bằng biến mô để tạo áp suất thủy lực cần cho hoạt động

của hộp số tự động.

1 Thân trước

2 Bánh răng bị động

3 Bánh răng chủ động

Bộ Truyền Bánh Răng Hành Tinh

Bộ truyền này chuyển giữa các tay số của hộp số tự động. Nó sử dụng áp suất thủy

lực để giữa một trong 3 bánh răng (bánh răng hành tinh, bánh răng mặt trời hay

bánh răng bao) đứng yên nhằm tạo ra các trạng thái như mong muốn sau đây:

giảm tốc, truyền thẳng và quay ngược chiều.

1 Trục trung gian

2 Cần dẫn

3 Bánh răng mặt trời trước

4 Bánh răng mặt trời sau

5 Bánh răng bao

6 Bánh răng hành tinh (ngắn)

7 Bánh răng hành tinh (dài)

Hoạt động chuyển số được mô tả bằng mô hình bao gồm một bộ bánh răng hành

tinh bao gồm :

 Giảm tốc

Đầu vào: Bánh răng bao

Đầu ra: Cần dẫn

Bộ phận cố định: Bánh răng mặt trời

Khi bánh răng mặt trời được giữ cố định, chỉ có bánh răng hành tinh quay quanh

trục của nó và chạy quanh bánh răng mặt trời. Do đó, trục đầu ra giảm tốc độ tỷ lệ

với trục đầu vào chỉ bằng chuyển động quay của bánh răng hành tinh.

 Truyền trực tiếp

Đầu vào: Bánh răng mặt trời và bánh răng bao

Đầu ra: Cần dẫn

Bánh răng bao quay và cần dẫn bị khóa, trục đầu vào và đầu ra quay cùng tốc độ.

 Quay ngược chiều

Đầu vào: Bánh răng mặt trời

Đầu ra: Bánh răng bao

Bộ phận cố định: Cần dẫn

Khi cần dẫn được cố đinh và bánh răng mặt trời quay, bánh răng bao quay quanh

trục của nó và chiều quay bị đảo ngược

LƯU Ý:

Trong phần tham khảo dùng một mô hình để giải thích họat động bằng cách sử

dụng các trục đầu vào và đầu ra khác nhau. Trong xe thực tế, cấu tạo phức tạp hơn

nhằm cho phép bộ truyền bánh răng hành tinh chuyển số thuận tiện, như trong sơ

đồ bên trái

Bộ Điều Khiển Thủy Lực

Bộ phận này điều khiển áp suất thủy lực dùng để vận hành bộ truyền bánh răng

hành tinh.

Các van tiêu biểu

1 Van điều áp sơ cấp

Điều khiển áp suất thủy lực từ bơm dầu để tạo ra áp suất chuẩn.

2 Van chuyển số

Chuyển giữa các tay số.

3 Van điều khiển

Chuyển đường dẫn áp suất chuẩn theo chuyển động của cần số.

4 Van điện từ

Chuyển đường dẫn dầu thủy lực để chuyển số bằng các tín hiệu điện từ ECU.

5 Bơm dầu

6 ECU động cơ và ECT

7 Cần số

ECU Động Cơ & ECT

Máy tính này nhận tín hiệu điện từ các cảm biến, truyền tín hiệu đến các van điện

từ trong bộ điều khiển thủy lực, và điều khiển chuyển giữa các tay số.

Cảm biến

Phát hiện tốc độ xe và góc mở bướm ga cùng với các thông số khác, và truyền tín

hiệu điện đến ECU.

Các cảm biến tiêu biểu

1 Công tắc khởi động trung gian

Phát hiện vị trí cần số.

2 Cảm biến vị trí bướm ga

Phát hiện góc mở bướm ga.

3 Cảm biến tốc độ

Phát hiện tốc độ xe.

4 Cảm biến tốc độ trục sơ cấp

Phát hiện tốc độ trục sơ cấp.

5 Động cơ

6 Hộp số tự động

7 Van điện từ

8 Cần số