
,0ӨC 7,Ç8
+ӑF[RQJEjLQj\+6FyNKҧ QăQJ
1. VӅ kLӃQWKӭF:
*LҧLWKtFKÿѭӧFPӝWVӕ hӋ WKӭFYӅ FҥQKYjJyFWURQJWDPJLiFYX{QJ
*LҧLTX\ӃWÿѭӧFPӝWVӕ YҩQÿӅ WKӵFWLӉQJҳQYӟLKӋ WKӭFOѭӧQJWURQJWDPJLiFYX{QJ
2. VӅ QăQJ OӵF
1ăQJO͹FFKXQJ
3KiWWULӇQQăQJOӵFWӵ hӑFNKL+6QJKLrQFӭXWuPKLӇXWK{QJWLQӣ hRҥWÿӝQJ .KiPSKi
3KiWWULӇQQăQJOӵFJLDRWLӃSNKLWUDRÿәLEҥQEqӣ ÿӇ WuPKLӇX FiFKWtQKÿӝ GjLFҥQKJyFYX{QJ
NKLELӃW OѭӧQJJLiFFӫDPӝWJyFQKӑQGӵDYjRÿӏQKQJKƭDELӃWiSGөQJJLҧLWDPJLiF YX{QJ
YjJLҧLTX\ӃWPӝWVӕ YҩQÿӅ WKӵFWLӉQJҳQYӟLWӍ OѭӧQJJLiF
1ăQJO͹F7RiQKF7ѭGX\YjOұSOXұQWRiQKӑFP{KuQKKRiWRiQKӑFJLDRWLӃSWRiQKӑF
3. VӅ phҭPFKҩW
7UiFKQKLӋP7KұWWKjWKҷQJWKҳQNKLWUDRÿәLWK{QJWLQNӃWT YӟLFiFEҥQWURQJWә
QKyPWӵ QKұQVDLVyWNKLWtQKVDLQKҫPOүQJLӳDFiFF{QJWKӭFKD\OjPWUzQVӕ FKѭDÿ~QJ
&KăPFKӍ&KăPKӑFKDPKӑFFyWLQKWKҫQ hӑFNKLOjPQKӳQJEjLWұS7KӵFKjQK
Yj9ұQGөQJYjFiFEjLWұSӣ 6*.
,,7+,ӂ7%ӎ 'Ҥ<+Ӑ&9¬+Ӑ&/,ӊ8
ĈӕLYӟLJLiRYLrQ 6*.6*9.+%'
ĈӕLYӟLKӑFVLQK 6*.ÿӗ GQJKӑFWұS
,,,7,ӂ175Î1+'Ҥ<+ӐC
+RҥWÿӝQJ.KӣLÿӝQJ
a) MөFWLrX: +6YұQGөQJNLӃQWKӭFYӅ ÿӏQKQJKƭD OѭӧQJJLiFFӫDJyFQKӑQÿӇ WtQK
ÿѭӧFFKLӅXFDR%&FӫDWRjQKj4XDÿyJӧL WzPz FiFFiFKWuPFKLӅXFDRFӫDPӝW
FҥQKJyFYX{QJNKLELӃWÿӝ GjLPӝWFҥQKEҩWNuYjPӝWJyFQKӑQQKѭWURQJKuQKFiFK
QKDQKKѫQ
ENӝLGXQJ*9\rXFҫX+6ÿӑFÿӅ YjWKӵFKLӋQKRҥWÿӝQJ.KӣLÿӝQJ
F6ҧQphҭP:
+RҥWÿӝQJ.KӣLÿӝQJWDQ$ 
%&
$%
VX\UD%& $%WDQ$ 
%jL 2.
HỆ THỨC GIỮA CẠNH VÀ GÓC
CỦA TAM GIÁC VUÔNG
Thời gian thực hiện: 4 tiết
$.+Ӣ,ĈӜNG
77
d) T chc thc hin:
* GV chuyn giao nhim v hc tp: GV yêu cu HS đọc đề và thc hin hot động Khi đng.
* HS thc hin nhim v hc tp:
HS quan sát và thc hin hot động Khi động.
HS phát hin các cách chn công thc để tính được chiu cao ca toà nhà qua định nghĩa
t s lượng giác ca góc nhn.
* Báo cáo kết qu hot động và tho lun:
GV mi hai nhóm nhanh nht (có cách trình bày khác nhau) thuyết trình bài làm ca
nhóm mình.
Các nhóm khác đánh giá, nhn xét, b sung.
* Kết lun, nhn định:
GV nhn xét câu tr li ca HS.
GV đặt vn đề, chuyn ý gii thiu bài mi “Các h thc v cnh và góc trong tam giác vuông.
1.
Các h thc v cnh và góc trong tam giác vuông
Ho
t động 1.1: Khám phá 1
a) M
c tiêu: HS gii thích được các h thc v c
nh và góc trong tam giác vuông, gii
quy
ết được mt s vn đề thc tin gn vi t s lượng giác ca góc nhn khi tính đ
dài
đo
n thng trong tam giác vuông.
b)
Ni dung:
HS hot động nhóm thc hin hot động Khám phá 1.
HS viết các h thc cnh và góc trong tam giác vuông đối v
i góc C trong Hình 1.
Sau đó, HS hot động nhóm làm Ví d 2.
c) S
n phm:
Hot động Khám phá 1:
a) sinB=
AC
BC
=
b
a
suy ra b = a.sinB; cosB=
AB
BC
=
c
a
suy ra c = a.cosB;
b) tanB=
AC
AB
=
b
c
suy ra b = c.tanB; cotB=
AB
AC
=
c
b
suy ra c = b.cotB.
d)
T chc thc hin:
* GV chuyn giao nhim v hc tp
:
GV chiếu ni dung yêu cu ca hot động Khám phá 1.
B. KHÁM PHÁ – THC HÀNH – VN DNG
78
Tương t, t kết qu trên, GV yêu cu cá nhân HS viết các h thc c
nh và góc trong
tam giác vuông đ
i vi góc C trong Hình 1.Rút ra kết lun cách tìm độ dài c
nh góc vuông
liên quan đ
ến t s lượng giác ca
B
,
C
.
Sau đó, HS hot động nhóm Ví d 2 sau khi GV hướng dn cách trình bày Ví d
1.
* HS thc hin nhim v hc tp
:
HS hot động nhóm thc hin yêu cu ca Khám phá 1.
HS hot động cá nhân tr li câu hi ca GV, rút ra kết lun cách tìm độ dài c
nh góc vuông
liên quan đ
ến t s lượng giác ca
B
,
C
.
Tiếp theo, HS hot động nhóm Ví d 2 sau khi GV hướng dn cách trình bày Ví d
1.
* Báo cáo kết qu hot động và tho lun
:
HS đại din nhóm nhanh nht trình bày kết qu.
HS nhóm khác b sung ý kiến, nhn xét.
Cá nhân HS tr li các câu hi ca GV.
* Kết lun, nhn định:
GV nhn xét các nhóm, kết lun kết qu đúng ca hot động Khám phá 1, Ví d 2.
GV cht li kiến thc trng tâm và hướng dn HS trình bày Ví d 1.
GV lưu ý: Để tính độ dài cnh góc vuông ca mt tam giác vuông, ta phi xác đị
nh cnh
đã bi
ết là cnh huyn hay cnh góc vuông, góc nhn đã biết là góc k hay góc đố
i ca
c
nh góc vuông cn tìm để áp dng công thc cho đúng.
Ho
t động 1.2: Thc hành
a) M
c tiêu:
HS thc hành tìm được độ dài cnh góc vuông khi biết độ dài cnh huy
n và mt
góc nh
n.
HS thc hành tìm được độ dài cnh góc vuông khi biết độ dài mt c
nh góc vuông và
m
t góc nhn.
b)
Ni dung: HS hot động cá nhân thc hin hot động Thc hành 1, 2.
c) S
n phm:
Hot động Thc hành 1:
a) AB | 16,18 cm, AC | 11,76 cm; b) AB | 13,12 cm, AC | 15,09 cm.
Hot động Thc hành 2: a) x | 14,4; b) x | 5,55.
79
d) T chc thc hin:
* GV chuyn giao nhim v hc tp: GV yêu cu HS v hình, quan sát, tr li câu hi
hot động Thc hành 1, 2.
* HS thc hin nhim v hc tp: HS hot động cá nhân, tìm độ dài các cnh góc vuông
mi trường hp trong hot động Thc hành 1, 2.
* Báo cáo kết qu hot động và tho lun:
GV phát huy tinh thn xung phong ca HS, 2 HS lên bng.
Các HS còn li nhn xét, đánh giá bài làm ca bn.
*Kết lun, nhn định: GV đánh giá kết qu bài làm và phn nhn xét ca HS.
Hot động 1.4: Vn dng 1
a) Mc tiêu: HS vn dng h thc gia cnh và góc trong tam giác vuông để gii quyết
bài toán thc tin tính cnh ca tam giác vuông.
b) Ni dung: HS hot động nhóm thc hin hot động Vn dng 1, tìm độ dài cnh góc
vuông khi biết trước độ dài cnh huyn và mt góc nhn trong tam giác vuông.
c) Sn phm:
Hot động Vn dng. BC = BA . sinA = 16 . sin 42o | 10,7 m.
d) T chc thc hin:
* GV chuyn giao nhim v hc tp: GV yêu cu HS thc hin hot động Vn dng 1.
* HS thc hin nhim v hc tp: HS thc hin tính chiu dài BC ca đon dây cáp.
* Báo cáo kết qu hot động và tho lun: GV chiếu bài làm ca 4 HS nhanh nht trong
hot động Vn dng 1 và cho HS khác nhn xét, b sung.
*Kết lun, nhn định:
Đối chiếu vi kết qu tính ca HS vi đáp án đúng.
Nhn mnh vi HS cách làm tròn s theo yêu cu đề bài.
2. Gi
i tam giác vuông
Ho
t động 2.1: Khám phá 2
a) M
c tiêu: HS gii quyết được mt s vn đề thc tin gn vi t s lượng giác c
a góc
nh
n vào vic áp dng gii tam giác vuông.
b)
Ni dung:
HS hot động cá nhân để tr li nhanh câu hi ca GV.
HS thc hin hot động nhóm để hoàn thành hot động Khám phá 2.
c) Sn phm:

+RҥWÿӝQJ.KiPSKi
7+'ӵDYjRÿӏQKOt3\WKDJRUHÿӇ WtQKFҥQKJyFYX{QJFYjGӵDYjRWӍ OѭӧQJJLiF
FӫDJyFQKӑQWtQKÿѭӧFVӕ ÿRJyF%JyF&
7+.K{QJWtQKÿѭӧFÿӝ GjLFҥQKQjRWURQJWDPJLiFYX{QJQӃXNK{QJELӃWWUѭӟFPӝW
FҥQKFӫDWDPJLiFYX{QJYjPӝWJyFQKӑQ
7+'ӵDYjRVӕ ÿRKDLJyFSKө QKDXWDWtQKÿѭӧF ÿRJyFFzQOҥLYjGӵDYjR
WKӭFJLӳDFҥQKYjJyFWURQJWDPJLiFYX{QJWDWtQKÿѭӧFFiFQKFzQOҥLFӫDWDPJLiF
G7ә FKӭFWKӵFKLӋQ
*9FKX\QJLDRQKLPYKFWS
*9\rXFҫXFiQKkQ+6ÿӑFTXDQViWKuQKYӁ YjWKӵFKLӋQKRҥWÿӝQJ.KiPSKi
*9\rXFҫX+6KRҥWÿӝQJFiQKkQ9tGө WLӃSWKHRKRҥWÿӝQJQKyP9tGө 4
+6WK͹FKLQQKLPYKFWS
+6KRҥWÿӝQJFiQKkQTXDQViWYjÿӑFYjWUҧ OӡLQKDQKWUѭӡQJKӧSQjRWtQKÿѭӧFWURQJ
hRҥWÿӝQJ.KiPSKi
+6KRҥWÿӝQJFiQKkQ9tGө WLӃSWKHRKRҥWÿӝQJQKyP9tGө 4
%iRFiRNWTXKRWÿQJYjWKROXQ:
*9FKӑQÿҥLGLӋQQKyPOrQWKӵFKLӋQ+6QKyPNKiF VXQJêNLӃQQKұQ[pW
ÿiQKJLi
*9SKiWKX\WLQKWKҫQ[XQJSKRQJFӫD+6+6QKDQKQKҩWOrQQJOjP9tGө 
&iF+6NKiFQKұQ[pWEә VXQJ
*9 FKӑQ ÿҥL GLӋQ QKyP QKDQK QKҩW OrQ WKX\ӃW WUuQK EjL OjP FӫD QKyP 9t 
&iFQKyPNKiFQKұQ[pWEә VXQJ
.WOXQQKQÿQK:
*9QKұQ[pWYjÿiQKJLiVҧQSKҭPFӫDFiFQKyPFiQKұQ+6
*9JLӟLWKLӋX³*LҧLPӝWWDPJLiFYX{QJOjWtQKFiFFҥQKYjFiFJyFFӫDWDPJLiFYX{QJÿy´
TXDKRҥWÿӝQJ .KiPSKi
6DX9tGө *9FK~êOҥLFKR+6WURQJ6*.
+RҥWÿӝQJ9ұQGөQJ
a) MөFWLrX: +6JLҧLTXWÿѭӧFWVӕ QÿӅ WKӵFWLӉQJҳQYӟLWӍ OѭӧQJJLiFFӫD
JyFQKӑQ
ENӝLGXQJ +6KRҥWÿӝQJQKyPÿӇ WKӵFKLӋQKRҥWÿӝQJ9ұQGөQJ
F6ҧQSKҭP:
+RҥWÿӝQJ9ұQGөQJ &KLӅXFDR$%FӫDFk\NKRҧQJP