170
LUYN TP CHUNG (Trang 79)
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Luyn tp s dng t s ng giác ca mt góc nhn và bng t s ng giác ca các góc
đặc biệt để gii toán.
- Luyn tp s dụng MTCT để tính t s ng giác và tìm góc trong gii toán.
- Luyn tp gii tam giác vuông vn dng t s ợng giác để gii quyết mt s bài toán
thc tế (tính độ dài, khoảng cách, tính độ lớn góc…).
2. Về năng lực
- Rèn luyện năng lực toán học, nói riêng là năng lc mô hình hoá toán hc và năng lực gii
quyết vấn đề toán hc.
- Bồi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy đim mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, máy tính cầm tay, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập,…
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 02 tiết:
+ Tiết 1: Ôn tập lí thuyết, chữa ví dụ và bài tập cuối bài.
+ Tiết 2: Chữa bài tập cuối bài và vận dụng.
171
TIT 1. ÔN TP LÍ THUYT, CHA VÍ D VÀ BÀI TP CUI BÀI
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Nhc li mt s kiến thc v h thức lượng trong tam giác vuông.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Phiếu học tập số 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
GV t chc cho HS làm phiếu
hc tp s 1 như trong Phụ lc
(10 phút)
- HS thc hin nhân vào phiếu
hc tp s 1 trong ph lc, sau 8
phút GV gọi đại din mt s HS
trình bày câu tr li, các HS khác
theo dõi bài làm, nhn xét góp
ý; GV tng kết.
- HS thc hin phiếu hc tp s 1.
+ Mục đích của
phn này nhc li
các kiến thc trng
tâm cn nh liên
quan đến t s
ng giác h
thc liên h gia
cnh, góc trong
tam giác vuông.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c và rèn luyện các kĩ năng: Viết đúng các tỉ s sin, côsin, tang, côtang ca
mt góc nhn trong mỗi trường hp c th; Vn dụng định nghĩa tỉ s ng giác ca mt
góc nhn và bng t s ng giác của các góc đặc biệt để gii toán; S dụng MTCT để tính
t s ng giác và tìm góc trong gii toán; Gii tam giác vuông; Vn dng t s ng giác
để gii quyết mt s bài toán thc tế (tính độ dài, khoảng cách, tính độ lớn góc…).
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 1, 2 và Bài 4.14, 4.15 SGK.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Ví d 1 (8 phút)
- GV t chc cho HS làm Ví d 1.
- GV cho HS hoạt động nhân
trong 6 phút, sau đó GV gọi 2 HS
tr li lần lượt tng câu hi a, b (
câu a tính t s ng giác ca góc
B
và t câu a tính t s ng giác
+ Mục đích của
phn này cng
c rèn luyn
năng vn dng
định nghĩa tỉ s
ng giác ca mt
172
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
ca góc
C
), các HS khác theo dõi
bài làm, nhn xét góp ý; GV
tng kết.
- HS thc hin Ví d 1 và ghi bài.
góc nhọn để gii
toán.
+ Góp phn phát
trin năng lc giao
tiếp toán học, năng
lực duy lập
lun toán hc.
Ví d 2 (10 phút)
- GV t chc cho HS làm Ví d 2.
- GV cho HS hoạt động theo nhóm
đôi trong 8 phút, sau đó GV gọi các
đại din 2 nhóm tr li lần lượt
tng câu hi a, b, các HS khác theo
dõi bài làm, nhn xét và góp ý; GV
tng kết.
GV th gi ý cho HS v thêm
đường ph.
- HS thc hin Ví d 2 và ghi bài.
HS th đưa ra các cách gii
khác nhau.
+ Mục đích của
phn này cng
c rèn luyện
năng gii tam giác
vuông.
+ Góp phn phát
triển năng lc giao
tiếp toán học, năng
lực duy lập
lun toán học, năng
lc s dng công
c phương tiện
hc toán.
i 4.14 (7 phút)
- GV cho HS hoạt động nhân
thc hin bài 4.14 trong 5 phút, sau
đó gi mt HS trình bày, các HS
khác theo dõi bài làm, nhn xét
góp ý; GV tng kết.
- HS thc hin bài 4.14 ghi bài.
+ Mục đích của
phn này cng
c rèn luyện
năng tính t s
ng giác ca mt
góc.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun
toán học, năng lực
s dng công c
phương tiện hc
toán.
i 4.15 (8 phút)
- GV cho HS hoạt động theo nhóm
đôi thực hin bài 4.15 trong 6 phút,
sau đó gọi đại din 2 nhóm HS
trình bày li gii, các HS khác theo
+ Mục đích của
phn này cng
c rèn luyện
năng gii tam giác
vuông.
173
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
dõi bài làm, nhn xét và góp ý; GV
tng kết.
- HS thc hin Bài 4.15 ghi
bài.
+ Góp phn phát
triển năng lc giao
tiếp toán học, năng
lực duy lập
lun toán hc.
- Tunh hình lp hc, GV có th
la chn thêm mt s bài tp còn
li trong SGK, SBT hoc bài tp
nâng cao để giao cho những HS đã
hoàn thành bài tp trên (Dy hc
phân hoá trong tiết cha bài tp).
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: H thức lượng trong tam giác vuông.
- Nhc HS v nhà ôn tp các nội dung đã học.
- Giao cho HS làm Bài 4.17 SGK và mt s bài tp trong SBT.
TIT 2. CHA BÀI TP CUI BÀI VÀ VN DNG
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c rèn luyện các năng: tính t s lương giác của mt góc gii tam
giác vuông.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong các bài tập cuối bài.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
i 4.17 ý b, d (10 pt)
- - GV t chc cho HS m bài 4.17 ý
b, d.
- GV cho HS hoạt động nhân
trong 8 phút, sau đó gọi hai HS lên
bng làm bài, các HS khác theo dõi
bài làm, nhn xét và góp ý; GV tng
kết.
- HS thc hin bài 4.17 ghi bài.
174
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá kết
qu hoạt động
i 4.18 SGK (11 pt)
- - GV t chc cho HS làm bài 4.18.
- - GV cho HS hoạt động theo nhóm
đôi trong 8 phút, sau đó gọi đại din
2 nhóm lên bng làm bài, các HS
khác theo dõi bài làm, nhn xét
góp ý; GV tng kết.
- HS thc hin bài 4.18 ghi bài.
i 4.19 SGK (12 phút)
- - GV t chc cho HS làm bài 4.19.
- - GV chia lp thành các nhóm theo
t, cho HS thc hin nhóm trong 7
phút ri trình bày kết qu ra bng
ph ri dán lên bng, các nhóm theo
dõi nhn xét bài làm ca các
nhóm còn li. GV tng kết ri cht
đáp án.
- HS thc hin bài 4.19 ghi bài.
i 4.20 SGK (10 phút)
- - GV t chc cho HS làm bài 4.20.
- GV cho HS hoạt động nhân
trong 8 phút, sau đó gọi 2 HS lên
bng làm bài, các HS khác theo dõi
bài làm, nhn xét và góp ý; GV tng
kết.
- HS thc hin bài 4.20 ghi bài.
- Tu thi gian tình hình lp hc, GV
có th cho HS tìm hiu v lch s ra