143
CHƯƠNG IV. HỆ THỨC LƯNG
TRONG TAM GIÁC VUÔNG
Bài 11. T S NG GIÁC CA GÓC NHN
Thi gian thc hin: 4 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Nhn biết sin, côsin, tang, côtang ca góc nhn.
- Gii thích bng t s ng giác ca các góc
30 , 45 , 60
.
- Gii thích quan h gia t s ng giác ca hai góc ph nhau.
- Biết dùng máy tính cầm tay để tính sin, côsin, tang, côtang ca mt góc nhn.
2. Về năng lực
- Góp phn phát triển ng lực toán học, nói riêng năng lực duy lập lun toán hc,
năng lực s dng công cụ, phương tiện hc toán.
- Bi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi, khám phá sáng to
cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bng ph, máy chiếu (nếu có), …
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp.
+ Máy tính cm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 04 tiết:
+ Tiết 1: Mc 1: Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
+ Tiết 2: Khái niệm tỉ số lượng giác của một góc nhọn (tiếp theo).
+ Tiết 3: Mc 2: Tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
144
+ Tiết 4: Mc 3: Sử dụng máy tính cầm tay tính tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
Tiết 1. KHÁI NIM T S NG GIÁC CA MT GÓC NHN
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống đHS tiếp cận với khái niệm tỉ số ợng giác của một
góc nhọn.
Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu m hiểu về khái niệm tỉ
số lượng giác của một góc nhọn.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (3 phút)
- GV t chc cho học sinh đc bài
toán và suy nghĩ bài toán.
- Đặt vấn đề:
Ta th xác định “góc dc”
ca một đoạn đường dc khi biết
độ dài ca dc là a và độ cao ca
đỉnh dc so với đường nm ngang
h
không?
- GV chưa trả li câu hi dn
dt HS vào bài học “Tỉ s s
ng giác ca mt góc nhọn”.
- HS đọc suy nghĩ về tình
hung.
+ Giúp HS hng
thú gợi động với
ni dung bài hc,
không yêu cu gii
quyết được ngay nh
hung này.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: Giúp HS nhn biết sin, côsin, tang, côtang ca góc nhn..
Nội dung: HS thực hiện HĐ1, Ví dụ 1, từ đó nhn biết được sin, côsin, tang, côtang ca góc
nhn..
Sản phẩm: Lời giải của các câu hỏi trong HĐ1 và Ví dụ 1.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
145
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
1. Khái nim t s ng giác
ca mt góc nhn
Đọc hiu Nghe hiu (5 phút)
- GV yêu cu HS hoạt động
nhân đọc khái nim cạnh đối,
cnh k trong SGK.
- GV viết bng hoc trình chiếu
ni nhn xét và gii thích cho HS
nào có câu hi.
- GV yêu cu HS tr li phn Câu
hi trong SGK.
- HS t thc hành các yêu cu
ca hot động dưới s hướng
dn ca GV.
+ Giúp HS tiếp cn
vi khái nim cnh
đối, cnh k ca mt
góc nhn trong tam
giác vuông qua hình
v.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc, năng lực
duy lp lun toán
hc.
Khái nim sin, côsin, tang,
côtang ca mt góc nhn
HĐ1 (10 phút)
- GV t chc cho HS thc hin
theo nhóm đôi trong 5 phút, sau
đó gọi đại din 1 cp tr li, các
HS khác theo dõi, nhn xét. GV
tng kết ri chốt đáp án.
- Sau khi HS thc hiện xong HĐ1,
GV cht li câu tr li và đưa ra
phn Nhn xét.
- Sau đó, GV định nghĩa khái
nim
- GV viết bng hoc trình chiếu
ni dung trong Khung kiến thc.
GV hướng dn HS thc hin
HĐ1.
HD.
a) Xét tam giác
ABC
ABC
có:
90; .
ˆˆ
A A B B
==
==
Do đó
ABC ABC
(góc -
góc).
b) Theo câu a) ta có:
. ABC ABC
Vì vy
;;
;.
AC A C AB A B
BC B C BC B C
AC A C AB A B
AB A B AC A C
=
=
=
=
+ Giúp HS tiếp cn và
hình thành khái nim
khái nim sin, côsin,
tang, côtang ca
nh các t s ca các
cp cnh .
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc, năng lực
duy lp lun toán
hc.
146
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Chú ý (5 phút)
- GV gii thiu t s ng giác
dưới dng biu thc, quan h gia
tang và côtang ca góc
và mt
s nhn xét v t s ng giác.
- GV viết bng hoc trình chiếu
ni dung trong Khung kiến thc.
- GV th ch ra cho HS thy :
T HĐ1 và Nhận xét, ta định
nghĩa
sin ,cos ,tan ,cot
như vậy hp lí, tức đnh
nghĩa này không phụ thuc vào
tng tam giác vuông mt góc
nhn
.Tuy nhiên GV không
nên dng lại lâu đi sâu quá v
vấn đề này.
- GV hướng dn HS gii thích
thêm ti sao
1
tan cot
=
.
- HS thc hiện dưới s hướng
dn ca GV. HS trình bày vào
v.
+ Giúp HS viết được
các t s ng giác
dưới dng biu thc
quan h gia các
biu thức đó.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy và lập
lun toán hc.
Ví d 1 (10 phút)
- GV t chc cho HS làm vic cá
nhân trong 8 phút, sau đó gọi mt
HS tr li, các HS khác theo dõi
và nhn xét.
- GV trình bày cn thn Ví d lên
bng, hướng dn chi tiết tng
bước biến đổi trong bài.
- GV nhnt cht kiến thc.
- HS thc hin d 1 ghi
bài.
+ Giúp HS bước đầu
tiếp cận năng tính
các t s ng giác
ca góc nhn theo
định nghĩa.
+ Góp phn phát trin
năng lực giao tiếp
toán hc, năng lực
duy lp lun toán
hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c kĩ năng tính tỉ s ng giác ca góc nhn.
Nội dung: HS thực hiện Luyện tập 1.
Sản phẩm: Lời giải của HS bài luyện tập 1.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân ới sự hướng dẫn của GV.
147
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Luyn tp 1 (10 pt)
- GV t chc cho HS làm vic cá
nhân trong 6 phút, sau đó gọi ln
t hai HS tr li, các HS khác
theo dõi và nhn xét.
- GV nhnt cht kiến thc.
- HS đọc ni dung thc hin
Luyn tp 1.
HD.
Xét
ABC
vuông ti
A
.
Theo định lí Pythagore, ta có:
2 2 2
22
5 12 169
BC AC AB=+
= + =
nên
( )
13 cmBC =
.
Theo định nghĩa của t s ng
giác sin, côsin, tang, côtang ta
12
sin B ,
13
AC
BC
==
5
cos ,
13
AB
BBC
==
tan B ,
12
5
AC
AB
==
cot B .
5
12
AB
AC
==
+ Giúp HS cng c
năng nh các tỉ s
ng giác ca góc
nhọn theo định nghĩa.
+ Góp phn phát trin
năng lực tư duy và lập
lun toán hc.
- Tu thi gian tình hình lp
hc, GV có th la chn thêm Bài
4.1 trong SGK hoc mt s bài
tập trong SBT để giao cho nhng
HS đã hoàn thành bài tập trên.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Khái niệm tỉ số lượng giác của một
góc nhọn.
- Giao cho HS làm Bài 4.1 trong SGK (nếu HS chưa hoàn thành lp) mt s bài tp
trong SBT.
- Nhắc HS đọc trước bài mi chun b cho tiết hc sau.