Hoanggia Market Solution
1
MC LC
PHN 1: NHÓM K SÁCH KHI S KINH DOANH
1. VT PHI BIT BƠI..................................................................................................................... 5
2. BIN KHÔNG THÀNH CÓ ......................................................................................................... 9
3. MƯỢN ĐÁ VÁ TRI ................................................................................................................. 12
4. ĐỘNG C ĐÁNH RN ............................................................................................................. 15
5. NƯỚC ĐỤC D BT CÁ........................................................................................................... 20
6. MƯỢN GIÓ B MĂNG.............................................................................................................. 24
7. THUN TAY DT BÒ............................................................................................................... 28
PHN 2: NHÓM K SÁCH TƯ TƯỞNG KINH DOANH
1. THUT CÁI NÊM ......................................................................................................................34
2. THAY XÀ ĐỔI CT................................................................................................................... 38
3. MT TÊN HAI ĐÍCH................................................................................................................. 42
4. ĐỔI GCH LY NGC............................................................................................................. 46
5. THNG GIC PHI BT TƯỚNG .......................................................................................... 50
6. TRÁNH MNH ĐÁNH YU..................................................................................................... 54
7. LY NHÀN THNG MT ........................................................................................................ 59
8. BE B TÁT CÁ........................................................................................................................... 64
9. HOA N TRÊN CÂY ................................................................................................................. 69
PHN 3: NHÓM K SÁCH TÂM LÝ KINH DOANH
1. MUN BT NÊN TH.............................................................................................................. 74
2. BIN KHÁCH THÀNH CH..................................................................................................... 79
3. NGM VƯỢT TIU L............................................................................................................. 84
4. CH DÂU TRÁCH HÒE ............................................................................................................. 88
Hoanggia Market Solution
2
5. XA THƯƠNG GN THƯỜNG.................................................................................................. 93
6. ƯƠM TRNG CM XÚC........................................................................................................ 102
PHN 4 : NHÓM K SÁCH NGHI BINH
1. GIU TRI QUA BIN .......................................................................................................... 106
2. GI NGÂY GI NGÔ .............................................................................................................. 111
3. GIƯƠNG ĐÔNG KÍCH TÂY................................................................................................... 117
4. KHÔNG THÀNH K................................................................................................................ 114
PHN 5: NHÓM K SÁCH BO TOÀN KINH DOANH
1. BÍ MT N THN................................................................................................................... 120
2. ĐỔI ÁO ĂN TIC..................................................................................................................... 125
3. MƯỢN XÁC HOÀN HN ....................................................................................................... 129
4. RÚT CI ĐÁY NI.................................................................................................................. 131
5. B MN GI ĐÀO.................................................................................................................. 134
6. VE SU THOÁT XÁC ............................................................................................................. 137
7. ĐIU H LY SƠN.................................................................................................................... 140
8. KÊ CÂN K.............................................................................................................................. 143
Hoanggia Market Solution
3
H thng các kế sách trong kinh doanh thc cht là nhng nguyên tc ug
x hp lý đã đưc kim nghim qua thi gian ca thc tế kinh doanh t c chí kim
trên toàn thế gii. Vic vn dng h thng kế sách này s giúp chúng ta đạt được
thành qu chc chn và nhanh chóng hơn.
Vic phân nhóm kế sách trong h thng này ch có tính cht tương đối. Theo
đó các kế sách trong tng nhóm th hin rng chúng được s dng ph biến nht
trong các tình hung thuc nhóm.
Vic vn dng thành công các kế sách kinh doanh đòi hi s linh hot trong
các tình hung c th ca đời sng kinh doanh và phi không ngng sáng to.
PHN 1 - NHÓM K SÁCH
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
KHI S KINH DOANH
NHÓM K SÁCH KHI S KINH DOANH Hoanggia Market Solution
5
K 01: VT PHI BIT BƠI
“Bt c ai mun khi lp mt công cuc kinh doanh hay mun m rng phm vi kinh
doanh đều phi gii bài toán này”
1. Câu chuyn xut x
Bn năng loài vt sinh ra đã biết bơi. Ch cn xung nước là vt có th bơi ngay được. Thế
mà Vt con Út Bông xóm Chài li rt rè s nước, không dám xung h tp bơi. Nhìn anh ch
trong đàn biết bơi, Bông thích lm. Nó thường đứng trên b nhìn xung ao thèm thung nhưng
nghĩ đến vic xung nước bơi là li thy khiếp s.
B m Vt Bông bèn bàn bc tìm cách làm cho Vt Bông tin vào kh năng bơi li vn có
ca loài, giúp Bông hòa vào cuc sng ca loài Vt. Mt bui sáng như thường l, c nhà Vt tung
tăng ra h để bơi li và kiếm ăn. Lũ vt con đã ào c xung h, ch còn vt Bông vn đứng trên
b. Thy vy, Vt m li gn d dành: “Út Bông ơi, trèo lên lưng m đi, M s cõng Út bơi vi các
anh ch ca con, ngoài kia vui lm con ”. Nghe li, Vt Bông chèo lên và bám cht m. Vt Bông
vui quá vì được m ch đi quanh h, ngm bao nhiêu cnh đẹp, li còn nghch ngm vi ch em.
Bng Vt Bông git mình, cm thy chân mình đang qu qung dưới nước, lp lông cánh đã ướt
sũng. Vt M tha lúc Bông không để ý, ln sâu xung nước, th Bông ra khi lưng. Khi Vt Bông
nhn ra thì đã không kp, m đã tít xa. Nó bt đầu sđạp chân cung quýt, ming la hét gi
m. Nhưng b m cùng các anh ch không bơi li mà ch động viên và thc tnh rng nó đang bơi
đấy mà có làm sao đâu. Mi mê va quy đạp, va la hét, Vt Bông cht nhn ra mình vn đang ni
trên mt nước, chng h hn gì. Bình tĩnh hơn mt chút, nó qu nh đôi chân, tht k l, nó đang
ni và bơi được nhng đon khá dài. Mt lúc sau thì nó đã bên b m. Thế là Vt Bông nhút nhát
đã biết bơi. Chng bao lâu sau, chú tr thành chú vt con bơi gii nht trong đàn.
2. Ct lõi kế sách
Kh năng bơi ca loài vt là mt năng lc t thân có tính quy lut gn vi loài vt. Tuy
nhiên vt con vì không nhn ra, không tin vào kh năng ca mình nên đành trên b đứng nhìn cuc
sng ca đồng loi. Vt m biết được nên đã giúp vt con phát hin ra mình để có cuc sng tt đẹp
ca loài.
Trong cuc sng ca mình, con người có vô s kh năng và nhu cu có tính quy lut ca
loài đang tim n và liên tc phát trin. Nếu chúng ta biết phát hin, đánh thc nhng kh năng
cũng như nhu cu tt đẹp ca con người, ca cuc sng quanh ta chc chn s tìm thy nhng
thành công bt ng.
3. Ý nghĩa vn dng trong kinh doanh: Phát hin cơ hi kinh doanh
Trong kinh doanh, nếu biết phát hin nhng nhu cu tim n có tính quy lut ca con người
đáp ng nhng nhu cu đó chính là vic phát hin và khai thác nhng cơ hi kinh doanh đích
thc. Bt c ai mun khi lp mt công cuc kinh doanh hay mun m rng phm vi kinh doanh
đều phi gii bài toán này.