
PHẦN MỞ ĐẦU
Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững cần phải có các hoạt
động: nghiên cứu nhu cầu thị trường, phân tích tình hình hiện tại của cả nền kinh tế,
của chính doanh nghiệp, từ đó, vạch ra các chiến lược phát triển ngắn hạn và dài hạn,
nhằm mục đích cuối cùng là tăng giá trị tài sản cho chủ sở hữu. Một trong những hoạt
động quan trong đó là phân tích tài chính và đánh giá hiệu quả tài chính, thông qua đó
tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả tài chính, cũng như nâng cao hiệu quả sản xuất
kinh doanh trong tương lai của doanh nghiệp.
Tổng công ty hàng không Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước có quy mô lớn,
hoạt động kinh doanh vận tải hàng không là chủ yếu, lấy Hãng hàng không quốc gia
làm nòng cốt. Tổng công ty đã có đóng góp to lớn trong quá trình phát triển nền kinh
tế quốc dân nói chung và ngành vận tải hàng không nói riêng. Đặc biệt trong điều kiện
khu vực hoá, quốc tế hoá như hiện nay, thì vận tải hàng không ngày càng cần thiết và
đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu, phục vụ cho tiến trình hội nhập quốc tế của
đất nước. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với Tổng công ty – Vietnam Airlines và các
đơn vị thành viên là phải đi trước một bước, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển
lâu dài của đất nước.
Trong quá trình thực tập tại phòng Tài chính đầu tư của Tổng công ty, được sự
giúp đỡ của Thầy giáo: Th.S Đặng Anh Tuấn, cùng các chú, các cô trong phòng, kết
hợp với những kiến thức đã học và đọc, em đã tìm hiểu, nghiên cứu, và hoàn thành
chuyên đề tốt nghiệp nghiên cứu về tình hình tài chính của Tổng công ty là: Phân tích
tài chính và nâng cao hiệu quả tài chính của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Chuyên đề này gồm ba chương chính: