1. M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài:
Trong ch ng trinh Toan THPT, chu đê Tô h p – xac suât la môt chu đê m i ươ ơ ơ ơ
đc đa vao trong nh ng năm gân đây, trong đo xuât hiên nhiêu thuât ng , ky ươ ư ư ư
hiêu, khai niêm m i. Vi thê đa sô GV ch a co nhiêu kinh nghiêm giang day nôi ơ ư
dung nay. Đng th i ch a co nhiêu công trinh nghiên c u vê nh ng kho khăn va ư ư ư
sai lâm ma hoc sinh THPT th ng găp. Th c tê cho thây, đây la môt chu đê kho ươ ư
đôi v i HS va nh ng bai toan thuôc chu đê nay cung la nh ng bai toan kho. Ngoai ơ ư ư
ra, GV ch a chu y môt cach đung m c đên viêc phat hiên, uôn năn va s a ch a sai ư ư ư ư
lâm cho HS ngay trong gi hoc Toan. T nh ng lý do trên, tôi ch n nghiên c u ơ
đ tài Khăc phuc khó khăn va sai lâm th ng găp trong giai toan Tô h p – ươ ơ
Xac suât cho hoc sinh Trung hoc phô thông " đã đc v n d ng trong th c tượ ế
gi ng d y nh ng năm qua và đem l i ni m yêu thích h c t p b môn Toán cho
h c sinh.
1.2. M c đích nghiên c u:
Nghiên c u môt sô kho khăn, sai lâm th ng găp hoc sinh THPT trong giai ư ươ ơ
toan chu đê Tô h p Xac suât va đê xuât môt sô biên phap khăc phuc gop phân ơ
nâng cao chât l ng, hiêu qua day hoc chu đê Tô h p Xac suât, đăc biêt đôi v i ươ ơ ơ
nh ng hoc sinh yêu kem. ư
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
Trong khuôn kh đ tài này tôi ch ch n nghiên c u nh ng khó khăn, sai lâm ư
th ng găp hoc sinh THPT trong giai toan chu đê Tô h p Xac suât và bi n ươ ơ ơ
pháp kh c ph c.
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
1.4.1 Ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ : Tìm hi u, nghiên c u tài li u v các
v n đ liên quan đn đ tài. ế
1.4.2 Ph ng pháp đi u tra quan sát:ươ Quan sát, thăm dò th c tr ng va điêu
tra theo cac hinh th c: Tr c ti p gi ng d y, d gi , phong vân va cac biên phap ư ế ư ơ
khac.
1.4.3 Ph ng pháp th ng kê toán h cươ : X lí s li u thu đc sau quá trình ượ
gi ng d y.
1
- Lam sang to môt sô kho khăn va sai lâm th ng găp HS trong giai toan Tô ươ ơ
h p Xac suât. Đng th i phân tich đc nh ng nguyên nhân dân đên nh ng sai ơ ươ ư ư
lâm đo va đê ra biên phap khăc phuc.
1.4.4. Nh ng đong gop vê măt th c tiên: ư ư
- K t qu Sáng ki n kinh nghi m có th s d ng làm tài li u tham kh o choế ế
GV va HS trong qua trinh giang day va hoc tâp chu đê Tô h p – Xac suât tr ng ơ ơ ươ
THPT. Và lam c s đê phat triên nh ng nghiên c u sâu, rông h n vê nh ng vân ơ ơ ư ư ơ ư
đê co liên quan đên SKKN.
2
2. N I DUNG
2.1. C s lý lu nơ
G n đây, v n đ đi m i ph ng pháp d y h c nói chung đang đc bàn ươ ượ
đn trên nhi u di n đàn khác nhau. Ng i ta đã đ xu t, th nghi m nhi uế ườ
ph ng pháp d y h c đ nâng cao hi u qu gi d y Toán. Nhìn chung, m iươ
quan tâm c a các nhà giáo d c đng th i cũng là m i quan tâm c a ng i th y ườ
d y Toán là làm th nào đ phát huy đc tính ch đng sáng t o c a h c sinh, ế ượ
g i đc ni m say mê h c Toán c a các em h c sinh trong nhà tr ng hi n ượ ườ
nay?! Đi t ng h c sinh Trung h c ph thông c a chúng ta có đc đi m tâm ượ
sinh lý l a tu i là thích tìm hi u, sáng t o. Do đó, ng i th y ph i đóng vai trò là ườ
ng i d n đng tài ba đ các em khám phá, sáng t o. Bên c nh đó, m t trongườ ườ
nh ng m c đích l n nh t c a gi d y và h c Toán là làm sao t o đc s h ng ượ
thú cho h c sinh đ gi h c Toán đc nh nhàng, tho i mái, sinh đng ch ượ
không c ng nh c, không g ng ép đi v i h c sinh. Làm đc nh ng đi u đó là ượ ượ
ng i th y đã đi đúng đnh h ng mà đi u 24 Lu t giáo d c do Qu c h i khóaườ ướ
X thông qua đã ch rõ: “ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích ươ
c c, t giác, ch đng sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đc đi m t ng l p
h c, môn h c, b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n ưỡ ươ ế
th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m,đem l i ni m vui, h ng thú h c t p ế
cho h c sinh".
"Th ng kê toán và Lý thuy t xác su t, chúng xâm nh p vào h u hêt các ngành ế
khoa h c t nhiên và xã h i, các ngành k thu t, vào qu n lí kinh t và t ch c ế
n n s n xu t, chúng có m t trong công vi c c a m i l p ng i lao đng ườ : kĩ s ,ư
bác sĩ, GV, công nhân, nông dân,…" [8]. V.I. Lenin đã đánh giá cao giá tr c a
th ng kê: "Th ng kê kinh t - xã h i là m t trong nh ng vũ khí hùng m nh nh t ế
đ nh n th c xã h i ".
Theo Nguy n Bá Kim [11] thì "Th ng kê Toán và Lí thuy t xác su t l i có ế
nhi u kh năng trong vi c góp ph n giáo d c th gi i quan khoa h c cho h c ế
3
sinh” và “.m t s tri th c c b n c a Th ng kê toán và Lí thuy t xác su t ph i ơ ế
thu c vào h c v n ph thông... "
2.2. Th c tr ng c a v n đ
2.2.1 Thu n l i, khó khăn
2.2.1.1 Thu n l i
- Đi v i GV : Có nh n th c đúng đn v t m quan tr ng c a n i dung T
h p - Xác su t trong ch ng trình Toán THPT. Ki n th c c a n i dung này ươ ế
đc trình bày trong SGK đm b o tính logic,...ượ
- Đi v i HS: N i dung T h p - Xác su t th ng g n li n v i th c ti n và ườ
thi t th c v i cu c s ng nên thu hút đc s chú ý c a HS.ế ượ
2.2.1.2 Khó khăn
- Đi v i GV: GV ch a có nhi u kinh nghi m; Các bài t p trong n i dung nàyư
th ng không có thu t gi i chung cho t ng d ng bài. N i dung ki n th c cònườ ế
t ng đi nhi u trong m t ti t d y,...ươ ế
- Đi v i HS: HS ch a th t s hi u rõ b n ch t các khái ni m, quy t c, côngư
th c, g p khó khăn trong vi c tìm ra ph ng pháp gi i bài t p. H th ng bài t p ươ
SGK ch a th t s phù h p đ giúp cho HS trong quá trình t h c c a HS...ư
V y v n đ là làm th nào đ g i đc h ng thú cho h c sinh h c t p ế ượ
môn Toán nói chung và gi h c v ch đ “T h p- Xác su t” nói riêng, có th
m i giáo viên có nh ng bi n pháp và ph ng pháp khác nhau. Riêng tôi ch xin ươ
đc trình bày m t s nh ng khó khăn, sai l m th ng g p và bi n pháp kh cượ ườ
ph c mà theo tôi là c b n có tác đng tích c c đn vi c kh i d y ni m say mê ơ ế ơ
h c t p c a h c sinh.
2.3. Nh ng kho khăn và sai l m th ng g p c a h c sinh THPT trong gi i ườ
toán T h p - Xác su t
2.3.1. M t s khó khăn c b n c a h c sinh THPT trong gi i toán T h p - ơ
Xác su t
2.3.1.1.Khó khăn do HS ch a có kh năng tr c giác xác su tư
Tr c giác xác su t là tr c giác Toán h c đc th hi n trong nghiên c u các ượ
tình hu ng Xác su t (đc hi u theo nghĩa r ng, bao g m c nh ng tình hu ng ượ
trong các mô hình Toán h c Xác su t, l n nh ng tình hu ng th c ti n mang
đc tr ng Xác su t). ư
4
Ví d 1.1: Chúng ta xem xét câu h i sau: C n m i bao nhiêu ng i đn tham ườ ế
d m t bu i d h i sao cho xác su t đ hai ng i trong s h có cùng ngày sinh ườ
l n h n 50%? ơ
B ng tr c giác, nhi u HS s suy lu n nh sau: M t năm có 365 ngày (không ư
tính năm nhu n), do đó có th đoán r ng c n ph i m i ít nh t 182 ng i ườ
(kho ng m t n a c a 365) đ có hai ng i có cùng ngày sinh. Tuy nhiên trên ườ
th c t , t quan đi m Toán h c xác su t, ch c n 23 ng i khách m i là đ. ế ườ
2.3.1.2. Khó khăn do m i quan h gi a ng nghĩa và cú pháp c a ngôn ng
t h p - xác su t
HS v n hay nh m gi a kí hi u v i khái ni m đc đnh nghĩa. Theo Nguy n ượ
Bá Kim: “Trong Toán h c, ng i ta phân bi t cái kí hi u và cái đc kí hi u, cái ườ ượ
bi u di n và cái đc bi u di n. N u xem xét ph ng di n nh ng cái kí hi u, ượ ế ươ
nh ng cái bi u di n, đi vào c u trúc hình th c và nh ng quy t c hình th c đ
xác đnh và bi n đi chúng, thì đó là ph ng di n cú pháp. N u xem xét nh ng ế ươ ế
cái đc kí hi u, nh ng cái đc bi u di n, t c là đi vào n i dung, nghĩa c aượ ượ
nh ng cái kí hi u, nh ng cái bi u di n thì đó là ph ng di n ng nghĩa ươ ” [10].
Ví d 1.2: Do s l n l n gi a đi t ng đc đnh nghĩa và kí hi u dùng đ ượ ượ
ch s đi t ng y nên HS th ng hay nói “T h p ch p k c a n là ượ ườ
k
n
C
”, ho c
“Ch nh h p ch p k c a n là
k
n
A
”, trong khi đó nói đúng ph i là S T h p
ch p k c a n là
k
n
C
”, ho c “S Ch nh h p ch p k c a n là
k
n
A
”.
2.3.1.3 Khó khăn trong vi c nh n th c các suy lu n có lý trong s phân bi t
v i suy lu n di n d ch
Trong m i liên h logic c a Toán h c ng d ng, khi h c Lí thuy t xác su t ế
HS bu c ph i làm vi c v i c suy lu n di n d ch l n suy lu n h p lí; thêm vào
đó cũng t i th i đi m này, các em đã và đang ph i rèn luy n s d ng các suy
lu n di n d ch. Do đó làm th nào đ HS nh n th c đc các suy lu n h p lí ế ượ
trong s phân bi t v i các suy lu n di n d ch? Đng th i làm th nào đ giúp ế
các em s d ng k t h p hai suy lu n này trong quá trình h c Xác su t? ế
Ví d 1.3: Chính vì ch a n m đc s suy lu n h p lí trong suy lu n di nư ượ
d ch nên có HS gi i thích nh sau: Khi bi t r ng “Xác su t đ b n H b n trúng ư ế
5