
2
A. Mục đích sự cần thiết
1. Mục đích
Sáng kiến kinh nghiệm mang tên: “Xây dựng hệ thống bài tập xác suất
(Toán lớp 11) dành cho học sinh trung bình, khá trường THPT Thành Phố
Điện Biên Phủ” nhằm cung cấp cho học sinh một cái nhìn tổng quát và có hệ thống
về bài toán tính xác suất trong chương trình toán lớp 11. Giúp học sinh nhận dạng
và biết cách giải các dạng bài khác nhau, từ đó có cách giải tối ưu cho mỗi bài toán.
2. Sự cần thiết
Trong chương trình toán học lớp 11 bài toán Quy tắc tính xác suất có vai trò
quan trọng, nó xuất hiện ở hầu hết các đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc
gia trong những năm gần đây. Phần kiến thức này đòi hỏi học sinh phải có tư duy
rõ ràng, có lập luận chặt chẽ, có kiến thức về phép toán tập hợp, đại số tổ hợp đã
học ở lớp 10.
Khi học chủ đề “Các quy tắc tính xác xuất” toán lớp 11, các em học sinh gặp
nhiều khó khăn trong việc xác định mối quan hệ của các biến cố, lúng túng khi sử
dụng công thức cộng, công thức nhân xác suất, hay mắc sai lầm trong lập luận, tính
toán.
Tài liệu phân loại và các phương pháp giải, quy tắc tính xác suất chưa nhiều,
chưa phù hợp với đối tượng học sinh.
B. Phạm vi triển khai thực hiện
- Nội dung: Hướng dẫn học sinh lớp 11 trường THPT Thành Phố Điện Biên
Phủ một số phương pháp rèn kỹ năng tính xác suất.
- Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 11 trường THPT Thành Phố Điện Biên Phủ.
- Lớp thực nghiệm: Lớp 11B11 (Năm học 2023-2024). Lớp đối chứng: Lớp
11B1 (Năm học 2023-2024)
- Thời gian áp dụng: Từ tháng 02/2024 đến tháng 04/2024.
C. Nội dung
I. Tình trạng giải pháp đã biết
Trong sách giáo khoa, sách bài tập và các tài liệu tham khảo, loại bài tập này
khá nhiều song chỉ dừng ở việc cung cấp ví dụ, bài tập, chưa có tài liệu nào phân
loại rõ ràng các dạng bài, nêu phương pháp tính giải của từng dạng bài.
Đối với các giáo viên, thì do chưa có sự đầu tư, nghiên cứu tường tận chương
trình, sách giáo khoa mới nên việc biên soạn một chuyên đề có tính hệ thống về
phần này còn gặp nhiều khó khăn.
Đa số các học sinh đều cảm thấy bài toán tính xác suất là bài toán khó, các
khái niệm trừu tượng, công thức tính phức tạp. Khi đứng trước bài toán xác suất,
các em lúng túng không biết cách giải, khi giải xong không dám chắc đã làm đúng.
II. Nội dung giải pháp
1. Kiến thức cơ bản
Hệ thống lại các kiến thức xác suất trong chương VIII: Các quy tắc tính xác
suất.