0
SỞ GDT TỈNH ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT TP ĐIỆN BIÊN PHỦ
O CÁO
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY
Tên gii pháp: Xây dng h thng bài tp xác sut
(Toán lp 11) dành cho hc sinh trung bình, khá
trưng THPT Thành Ph Đin Biên Ph
- Tên nhóm thực hiện: Nguyễn Tiến Nam, Kim Thúy Nga
- Giáo viên môn: Toán
- Đơn vị công tác: Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ,
tỉnh Điện Biên.
Điện Biên, tháng 04 m 2024
1
MỤC LC
A. Mc đích s cn thiết ........................................................................ 2
1. Mc đích ............................................................................................. 2
2. S cn thiết......................................................................................... 2
B. Phm vi trin khai thc hin ............................................................. 2
C. Ni dung ............................................................................................ 2
I. Tình trng gii pháp đã biết.............................................................. 2
II. Ni dung gii pháp ........................................................................... 2
1. Kiến thc cơ bn ................................................................................ 2
1.1 Biến c hp ...................................................................................... 3
1.2. Biến c giao. ................................................................................... 3
1.3. Biến c xung khc. ......................................................................... 3
1.4. Biến c đc lp. .............................................................................. 3
1.5. Quy tc nhân xác sut. ................................................................... 3
1.6. Quy tc cng xác sut ..................................................................... 3
2. Phân dng các bài toán ...................................................................... 3
2.1. Dng 1: Xác đnh biến c hp- biến c giao- hai biến c biến c đc
lập- hai biến c xung khc ............................................................................ 3
2.2. Dng 2: Quy tc nhân xác sut ...................................................... 7
2.3. Dng 3 : Quy tc cng cho hai biến c xung khc và quy tc cng
cho hai biến c bt kì. .................................................................................. 10
D. Kh năng áp dng ca gii pháp ..................................................... 13
E. Hiu qu, li ích thu đưc ............................................................... 13
F. Phm vi nh hưng ca gii pháp ................................................... 14
G. Kiến ngh, đ xut ........................................................................... 15
2
A. Mc đích s cn thiết
1. Mc đích
Sáng kiến kinh nghim mang tên: Xây dng h thng bài tp xác sut
(Toán lp 11) dành cho hc sinh trung bình, khá trưng THPT Thành Ph
Đin Biên Ph nhm cung cp cho hc sinh mt cái nhìn tng quát và có h thng
v bài toán tính xác sut trong chương trình toán lp 11. Giúp hc sinh nhn dng
và biết cách gii các dng bài khác nhau, t đó có cách gii ti ưu cho mi bài toán.
2. S cn thiết
Trong chương trình toán hc lp 11 bài toán Quy tc tính xác sut có vai trò
quan trng, nó xut hin hu hết các đ thi tt nghip trung hc ph thông quc
gia trong nhng năm gn đây. Phn kiến thc này đòi hi hc sinh phi có tư duy
rõ ràng, có lp lun cht ch, có kiến thc v phép toán tp hp, đi s t hp đã
hc lp 10.
Khi hc ch đ Các quy tc tính xác xut toán lp 11, các em hc sinh gp
nhiu khó khăn trong vic xác đnh mi quan h ca các biến c, lúng túng khi s
dng công thc cng, công thc nhân xác sut, hay mc sai lm trong lp lun, tính
toán.
Tài liu phân loi và các phương pháp gii, quy tc tính xác sut chưa nhiu,
chưa phù hp vi đi tưng hc sinh.
B. Phm vi trin khai thc hin
- Ni dung: Hưng dn hc sinh lp 11 trưng THPT Thành Ph Đin Biên
Phủ mt s phương pháp rèn knăng tính xác sut.
- Đi tưng áp dng: Hc sinh lp 11 trưng THPT Thành Ph Đin Biên Ph.
- Lp thc nghim: Lp 11B11 (Năm hc 2023-2024). Lp đi chng: Lp
11B1 (Năm hc 2023-2024)
- Thi gian áp dng: T tháng 02/2024 đến tháng 04/2024.
C. Ni dung
I. Tình trng gii pháp đã biết
Trong sách giáo khoa, sách bài tp và các tài liu tham kho, loi bài tp này
khá nhiu song ch dng vic cung cp ví d, bài tp, chưa có tài liu nào phân
loi rõ ràng các dng bài, nêu phương pháp tính gii ca tng dng bài.
Đi vi các giáo viên, thì do chưa có s đu tư, nghiên cu tưng tn chương
trình, sách giáo khoa mi nên vic biên son mt chun đ có tính h thng v
phn này còn gp nhiu khó khăn.
Đa s các hc sinh đu cm thy bài toán tính xác sut là bài toán khó, các
khái nim tru tưng, công thc tính phc tp. Khi đng trưc bài toán xác sut,
các em lúng túng không biết cách gii, khi gii xong không dám chc đã làm đúng.
II. Ni dung gii pháp
1. Kiến thc cơ bn
H thng li các kiến thc xác sut trong chương VIII: Các quy tc tính xác
sut.
3
1.1 Biến c hp.
Cho hai biến c
A
và
B
. Biến c
A
hoc
B
xy ra, kí hiu là
,AB
đưc
gi là biến c hp ca
A
B
.
Chú : Biến c
AB
xy ra khi có ít nht mt trong hai biến c
A
B
xy
ra. Tp hp mô t biến c
AB
là hp ca hai tp hp m t biến c
A
và biến c
B
.
1.2. Biến c giao.
Cho hai biến c
A
và
B
. Biến c C
A
và
B
cùng xy ra đưc gi là biến
c giao ca
A
B
. Kí hiu:
AB
hoc
AB
.
1.3. Biến c xung khc.
Hai biến c
A
và
B
đưc gi là xung khc nếu
A
và
B
không đng thi xy
ra.
Chú : Hai biến c
A
B
đưc gi là xung khc
.
1.4. Biến c đc lp.
Hai biến c
A
B
đưc gi là đc lp nếu vic xy ra hay không xy ra biến
c này không làm nh hưng ti xác sut xy ra ca biến c kia.
Chú : Hai biến c
A
B
là hai biến c đc lp thì
A
;B
A
B
;
A
và
B
cũng đc lp.
1.5. Quy tc nhân xác sut.
Nếu
A
B
là hai biến c đc lp thì
.P AB P A P B
.
Chú : Nếu
.P AB P A P B
thì hai biến c
A
B
không đc lp.
1.6. Quy tc cng xác sut.
+ Quy tc cng cho hai biến c xung khc: Cho hai biến c xung khc
A
B
. Khi đó:
P A B P A P B
.
+ Quy tc cng cho hai biến c bt kì: Cho hai biến c
A
và
B
. Khi đó:
.P A B P A P B P A B
.
2. Phân dng các bài toán
Qua nghiên cu, trao đi, đúc rút kinh nghim và kiến ca đng nghip,
chúng tôi mnh dn đưa ra hưng gii quyết các vn đ trên ca hc sinh vi gii
pháp Xây dng h thng bài tp xác sut (Toán lp 11) dành cho hc sinh
trung bình, khá trưng THPT Thành Ph Đin Biên Ph bng cách đ xut
phương pháp gii và h thng bài tp. Trong sáng kiến này, chúng tôi tp trung
chia các bài tp thành 3 dng. Đây là các dng bài hay gp trong các kì thi, đc bit
là thi Tt nghip THPT.
2.1. Dng 1: Xác đnh biến c hp - biến c giao - hai biến c biến c đc
lp - hai biến c xung khc
2.1.1. Phương pháp:
Nm vng các khái nim:
+ Khái nim biến c hp: Cho hai biến c
A
B
. Biến c
A
hoặc
B
xy
ra, kí hiu là
AB
.
4
+ Khái nim biến c giao: Cho hai biến c
A
B
. Biến cC
A
và
B
ng
xy ra đưc gi là biến c giao ca
A
B
. Kí hiu:
AB
hoặc
.AB
+ Khái nim hai biến c đc lp: Hai biến c
A
và
B
đưc gi là đc lp vi
nhau
vic xy ra hay không xy ra biến c này không làm nh hưng ti xác
sut xy ra ca biến c kia.
+ Khái nim hai biến c xung khc: Hai biến c
A
và
B
đưc gi là xung
khắc
.
Nhn xét: Hai biến c
A
A
là hai biến c xung khc.
2.1.2. Bài tp minh ha và tương t
* Bài tp minh ha:
Ví d 1. (Biến c hp) Lp
11A
có
21
hc sinh nam và
17
hc sinh n. Chn
5
bn hc sinh trong lp đi tham gia hot đng chung ca nhà trưng. Gi
A
là
biến c
5
bn hc sinh là hc sinh nam,
B
là biến c
5
bn hc sinh là hc sinh
n.
a) Có bao nhiêu kết qu thun li cho biến c
A
và biến c
B
?
b) Hãy mô t bng li biến c
AB
và tính s kết qu thun li cho biến c
AB
.
Li gii
a) Có bao nhiêu kết qu thun li cho biến c
A
và biến c
B
?
S kết qu thun li cho biến c
A
là
5
21 20349C
.
S kết qu thun li cho biến c
B
là
5
17 6188C
.
b) Hãy mô t bng li biến c
AB
và tính s kết qu thun li cho biến c
AB
.
AB
là biến c
5
hc sinh đưc chn có cùng gii tính.
S kết qu thun li cho biến c
AB
là
55
21 17 26537CC
.
Ví d 2. (Biến c giao, biến c xung khc) Gieo hai con xúc xc cân đi và
đng cht. Gi
A
là biến c Tích s chm xut hin trên hai con xúc xc là mt
s l,
B
là biến c Tng s chm xut hin trên hai con xúc xc là mt s chn.
a) Hãy viết tp hp mô t biến c
AB
.
b) Hãy viết tp hp mô t biến c
AB
.
c) Hãy viết tp hp mô t biến c
AB
.
d) Hãy viết tp hp mô t biến c
AB
.
e) Hãy xác đnh cp biến c xung khp trong các cp biến c
A
B
;
A
B
.
Li gii
Gọi
là không gian mu.
Suy ra
; | , 1;2;...;6i j i j
.
.ij
là s l khi và ch khi c hai s
i
j
đu là s l.
.ij
là s chn khi và ch khi ít nht mt trong hai s
i
hoc
j
là s chn.
ij
là s chn khi và ch khi hai s
,ij
đu là s l hoc đu là s chn.
ij
là s l khi và ch khi trong hai s
,ij
có đúng mt s l và mt số
chẵn.