
1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Việc đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh chuyển từ
đánh giá kết quả sang đánh giá quá trình và đa dạng hóa các hình thức đánh giá là rất
cần thiết vì nó giúp theo dõi sự tiến bộ của học sinh trong suốt quá trình học tập, thay
vì chỉ tập trung vào kết quả cuối cùng. Điều này cho phép giáo viên và học sinh nhận
biết và giải quyết vấn đề kịp thời, thúc đẩy sự học hỏi liên tục và phát triển bền vững.
Khi học sinh được đánh giá và nhận phản hồi trong suốt quá trình học tập, các em sẽ
có cơ hội điều chỉnh và cải thiện phương pháp học tập của mình ngay từ giai đoạn ban
đầu, góp phần tạo nên một môi trường học tập động lực, khuyến khích sự nỗ lực và sự
chủ động trong việc học.
Sự thay đổi trong phương pháp đánh giá và kiểm tra còn là bước quan trọng để
đảm bảo rằng học sinh được đánh giá khả năng thực sự của họ, không chỉ là khả năng
ghi nhớ thông tin mà còn là khả năng vận dụng kiến thức từ giấy trắng mực đen vào
cuộc sống thực tế. Kiểm tra, đánh giá theo đó là đánh giá các năng lực tư duy bậc cao
như tư duy sáng tạo, tư duy logic.
Mặt khác, việc đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập là con đường để giáo
dục trong nhà trường nói riêng và Việt Nam nói chung có thể thích ứng với xu hướng
giáo dục quốc tế. Vì thế, thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông
(GDPT) 2018 phải song hành với công tác kiểm tra đánh giá phù hợp với yêu cầu mới.
Từ đó giúp học sinh phát triển các kỹ năng và năng lực phù hợp với môi trường học
tập cũng như môi trường làm việc toàn cầu.
Tuy nhiên, trên thực tế dạy học ở trường phổ thông hiện nay cho thấy: Hoạt
động kiểm tra đánh giá năng lực toán học của học sinh đã được giáo viên triển khai
nhưng vẫn tồn đọng một số hạn chế về xây dựng, lựa chọn phương pháp và công cụ để
kiểm tra, thời điểm đánh giá. Do đó, cần có những nghiên cứu lí luận về việc xây dựng
các tiêu chí, thiết kế các công cụ đánh giá năng lực toán học của học sinh trong dạy
học.
Chính bởi sự cần thiết ấy, tôi quyết định lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Đổi mới
kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng phát triển năng
lực trong dạy học môn Toán 11”.
Như vậy, việc lựa chọn đề tài nghiên cứu này không chỉ phản ánh sự nhận thức
về sự cần thiết của việc đổi mới trong kiểm tra - đánh giá mà còn thể hiện sự đảm bảo
về mặt chất lượng trong việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp cụ thể nhằm cải
thiện chất lượng giáo dục và đáp ứng các yêu cầu mới của hệ thống giáo dục hiện đại.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề cơ bản về năng lực, năng lực toán học, đánh
giá năng lực của học sinh trung học phổ thông và các tình huống học tập, sáng kiến
làm rõ các biểu hiện của năng lực toán học, xác định những mức độ của năng lực toán
học. Từ đó, đề xuất giải pháp trong lựa chọn, sử dụng đa dạng phương pháp và công cụ
kiểm tra đánh giá trong dạy học nội dung “Chương trình môn Toán 11” đảm bảo yêu
cầu cần đạt của chương trình GDPT 2018 môn Toán.