S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
ĐỀ TÀI:
THIT K, LẬP TRÌNH TRÒ CHƠI ĐỂ ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP
DY HỌC THEO HƢỚNG GAME- BASED LEARNING THÔNG QUA
CH ĐỀ HÀM S ỢNG GIÁC VÀ PHƢƠNG TRÌNH LƢỢNG GIÁC
LP 11 SÁCH KNTT
Lĩnh vực: TOÁN HC
Năm học: 2023- 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 3
--------------------
ĐỀ TÀI:
THIT K, LP TRÌNH TRÒ CHƠI Đ ĐỔI MỚI PHƢƠNG PHÁP
DY HỌC THEO HƢỚNG GAME- BASED LEARNING THÔNG QUA
CH ĐỀ HÀM S ỢNG GIÁC VÀ PHƢƠNG TRÌNH LƢỢNG GIÁC
LP 11 SÁCH KNTT
(Môn Toán)
Tác giả : Phạm Thị Quỳnh My
Tổ: Toán - Tin
Năm thực hiện: 2023 - 2024
Số điện thoại: 0971948325
Năm học: 2023- 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 2
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................ 4
CHƢƠNG 1. SỞ LUẬN THỰC TIỄN CỦA VIỆC THIẾT KẾ, THI
CÔNG TRÒ CHƠI DẠY HỌC ............................................................................... 4
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đ ............................................................................ 4
1.2. Các khái niệm ............................................................................................... 4
1.2.1. Khái niệm tƣơng tác trong dạy học và dạy học tƣơng tác ....................... 4
1.2.1.1. Khái niệm tƣơng tác trong dạy học .................................................. 4
1.2.1.2. Khái niệm dạy học tƣơng tác ........................................................... 5
1.2.2. Khái niệm “E - learning” .......................................................................... .6
1.2.3. Khái niệm “trò chơi giáo dục”. ................................................................ 7
1.3. Lợi ích của việc tích hợp yếu tố trò chơi giáo dục vào quá trình dạy học ..... 7
1.4. Khái niệmvai trò của phƣơng pháp “game - based learning” ................... .8
1.4.1. Khái niệm “game - based learning”. ........................................................ .8
1.4.2. Vai trò học tập dựa trên các trò chơi học tập. .......................................... 9
1.4.3. Hình thức và ƣu điểm của game - based learning. ................................... 9
1.4.3.1. Các hình thức thể hiện của GBL ....................................................... 9
1.4.3.2. Ƣu điểm của GBL ............................................................................. 9
1.4.4. So sánh giữa dạy học theo hƣớng game - based learning và dạy học truyền
thống. .................................................................................................................. 9
1.5. Thực trạng sử dụng trò chơi học tập trong dạy học môn Toán ở trƣờng THPT.
.............................................................................................................................. 11
1.5.1 Thực trạng nhận thức của giáo viên về việc sử dụng trò chơi trong quá
trình dạy học ..................................................................................................... 11
1.5.2. Thực trạng thái độ nhận thức HS đối với việc sử dụng trò chơi trong
giảng dạy môn Toán THPT. ............................................................................. 12
CHƢƠNG 2: THIẾT KẾ, THI CÔNG CÁC TRÒ CHƠI DẠY HỌC TRONG
DẠY HỌC MÔN TOÁN THPT THÔNG QUA CHỦ ĐỀ HÀM SỐ LƢỢNG
GIÁC VÀ PHƢƠNG TRÌNH LƢỢNG GIÁC LỚP 11 SÁCH KNTT ..................14
2.1. Phân loại các nhóm trò chơi dạy học ........................................................... 14
2.1.1. Trò chơi dạy học online ........................................................................ 14
2.1.1.1. Kahoot ............................................................................................ 14
2.1.1.2. Quizz .............................................................................................. 16
2.1.1.3. Padlet .............................................................................................. 17
2.1.1.4. Bamboozle ....................................................................................... 17
2.1.1.5. “Bánh xe may mắn- Wheelofnames ................................................. 18
2.1.1.6. Educandy ............................................................................................18
2.1.1.7. Socrative ............................................................................................19
2.1.2. T`rò chơi cho tiết học Offline ................................................................ . 21
2.1.2.1. Thiết kế, lập trình trò chơi bằng Scratch 3.0 cho các tiết học Offline..22
2.1.2.1.1. Scratch là gì? Scratch có vai trò gì trong dạy học?.......................22
2.1.2.1.2. Ứng dụng trò chơi đƣợc lập trình Scratch trong dạy học..............23
2.1.2.2. Thiết kế trò chơi Handmade cho các tiết học Offline...........................25
2.1.2.2.1. Trò chơi "THỦ LĨNH THẺ BÀI"..................................................25
2.1.2.2.2. Trò chơi "VỀ ĐÍCH".....................................................................27
2.1.2.2.3. Trò chơi "MẢNH GHÉP KỲ DIỆU"............................................28
2.1.2.2.4. Trò chơi "BINGO"........................................................................29
2.1.2.2.5. Trò chơi "BATTLE SHIPS"..........................................................30
2.2. Xây dựng kế hoạch bài học và kế hoạch trò chơi thông qua chủ đề hàm số
lƣợng giác và phƣơng trình lƣợng giác...................................................................31
CHƢƠNG 3: KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI
GIÁP ..................................................................................................................... 41
3.1. Mục đích khảo sát ......................................................................................... 41
3.2. Nội dung phƣơng pháp khảo sát ............................................................. 41
3.2.1. Nội dung thực nghiệm sƣ phạm ............................................................. 43
3.2.2. Nội dung khảo sát ................................................................................... 44
3.2.3. Phƣơng pháp khảo sát và thang đánh giá ............................................... 44
3.3. Đối tƣợng khảo sát ........................................................................................ 44
3.4. Kết quả khảo sát ............................................................................................ 44
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 54
PH LC .............................................................................................................. ...
TÀI LIU THAM KHO.........................................................................................
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do la chọn đề tài
Nghị quyết 29 - NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
đạo tạo nêu nhiệm vụ, giải pháp đổi mới giáo dục: Tiếp tục đổi mới mạnh
mẽ phƣơng pháp dạy và học theo hƣớng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động,
sáng tạo vận dụng kiến thức, kỹ năng của ngƣời học; khắc phục lối truyền th
áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến
khích tự học, tạo sở để ngƣời học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát
triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa
dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.”
Hiện nay, chúng ta đang ng ti xây dng mt nn giáo dc phát trin
toàn diện năng lực ca HS, phát huy tính tích cc, ch động và tác đng tới tâm tƣ,
tình cảm, đem lại nim vui, hng thú hc tp cho HS. Mun vậy, điểm ct lõi
ngƣi giáo viên phi linh hot trong t chc các hoạt động dy hc, s dng phi
hợp các phƣơng pháp và kĩ thuật dy hc nhm thu hút, gây hng thú và phát trin
duy, bồi dƣỡng nhân cách cho HS. Vi cuc cách mng 4.0, vn vt kết ni
internet, thông tin bùng n, vy quá trình trao truyn tri thc, kinh nghim gia
con ngƣời với con ngƣời cũng cn s thay đổi cho phù hp. S ra đời phát
trin ca các thiết b thông minh khiến con ngƣời đƣợc tận hƣởng nhng tin ích
ca k nguyên Internet giúp cho vic tiếp nhn tri thức nhanh chóng hơn, rút ngn
khong cách. HS đối tƣợng rt nhanh nhy trong các vấn đề v tiếp cn công
ngh thông tin nên bên cnh vic t chc cho HS t hc, làm vic nhóm, tp luyn
nghiên cu khoa học… thì việc kết hợp internet, đc bit thiết kế trò chơi trong
quá trình dy hc cũng một cách hu hiệu để m rng, khc sâu kiến thức đồng
thi gây hng thú và phát huy tính tích cc của ngƣời hc.
Đối với môn Toán, không chỉ môn học khô khan với kiến thức hàn
lâm, còn là môn học gắn liền với nhiều ứng dụng trong thực tế. Theo Chƣơng
trình Giáo dục phổ thông tổng thể ban hành 26/12/2018, thông qua chƣơng trình
Toán học, học sinh hình thành phát triển đƣợc thế giới quan; rèn luyện đƣợc sự
tự tin, trung thực, khách quan..., đồng thời phát triển đƣợc năng lực tchủ tự
học, giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề sáng tạo. Cụ thể chƣơng 1: Hàm số
lƣợng giác phƣơng trình lƣợng giác lớp 11 sách KNTT nhiều công thức trừu
tƣợng. Học sinh khó tiếp cận.
Trong quá trình nghiên cứu, nhận thấy việc đƣa các trò chơi vào tiết học
hoạt động các học sinh hứng thú nhất. Bởi vui chơi vừa nhu cầu, vừa
quyền lợi của các em học sinh, giúp các em cân bằng đƣợc trạng thái tâm lí, tinh
thần khi học cùng với những con số khô khan, thuyết hàn lâm. Vui chơi còn
phƣơng pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất kích thích sự hứng khởi, phấn chấn để tạo
nên lớp học nhiệt tình, thân thiện, tăng tính tích cực, chủ động trong học sinh.
Tuy nhiên, thực tế giảng dạy cho thấy, việc sử dụng trò chơi dạy học trên
lớp còn nhiều hạn chế, việc sử dụng trò chơi online càng mới mẻ và xa lạ với nhiều
giáo viên. Tuy nhiên, thiết kế các trò chơi trên phần mềm nhƣ Powerpoint mất