
3. Biện pháp phát triển năng lực giao tiếp Toán học và năng lực sử
dụng công cụ phương tiện học Toán cho học sinh thông qua nội
dung lượng giác 11.
19
3.1. Phân tích nội dung phần lượng giác 11 và biểu hiện của các thành tố
của năng lực Toán học cần phát triển cho học sinh. 19
3.2. Các biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học và năng lực sử
dụng công cụ phương tiện học Toán cho học sinh thông qua nội dung
lượng giác 11.
19
3.2.1. Phát triển “Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán” 19
Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính cầm tay CASIO FX
570ES, FX 570 VN PLUS, FX 590, FX580... hỗ trợ việc tính toán phần
lượng giác.
19
Biện pháp 2: Sử dụng phần mềm GeoGebra classic, Geometer’s
Skechpat, phần mềm giả lập máy tính FX 570, FX580,… để vẽ đồ thị
của các hàm số lượng giác, phần mềm Minmap vẽ sơ đồ tư duy.
25
3.2.2. Phát triển “Năng lực giao tiếp Toán học”. 26
Biện pháp 1. Rèn luyện kỹ năng nghe, đọc hiểu và ghi nhớ các thông tin
Toán học từ bài giảng, xem video, sách giáo khoa và các tư liệu khác. 26
Biện pháp 2: Sử dụng đồ thị của các hàm số lượng giác để trích xuất
các thông tin Toán học. 28
Biện pháp 3. Sử dụng sơ đồ tư duy hoặc bảng biểu để hệ thống hóa kiến
thức đã học phần lượng giác. 31
4. Hiệu quả của sáng kiến 35
4.1. Mục đích thực nghiệm 35
4.2. Tổ chức và nội dung thực nghiệm . 35
4.3. Cách tiến hành 36
4.3.1. Dạy học theo dự án: Ôn tập cuối chương I 36