SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN “NĂNG LỰC GIAO TIẾP TOÁN HỌC & NĂNG LỰC SỬ
DỤNG CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN HỌC TOÁN” CHO HỌC SINH
THÔNG QUA NỘI DUNG LƯỢNG GIÁC 11
(Chương trình GDPT 2018)
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
NĂM HỌC: 2023 -2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CÁT NGẠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN “NĂNG LỰC GIAO TIẾP TOÁN HỌC & NĂNG LỰC SỬ
DỤNG CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN HỌC TOÁN” CHO HỌC SINH
THÔNG QUA NỘI DUNG LƯỢNG GIÁC 11
(Chương trình GDPT 2018)
NĂM HỌC: 2023 -2024
LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
TÁC GIẢ: NGUYỄN VĂN HÙNG
TỔ: TOÁN TIN
SỐ ĐIỆN THOẠI: 0979104026
DANH MỤC VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
ĐC Đối chứng
GD & ĐT Giáo dục và đào tạo
GDPT Giáo dục phổ thông
GV Giáo viên
HD Hướng dẫn
HS Học sinh
KQ Kết quả
KTDH Kỹ thuật dạy học
PPDH Phương pháp dạy học
SL Số lượng
THCS Trung học cơ sở
THPT Trung học phổ thông
TN Thực nghiệm
TNSP Thực nghiệm sư phạm.
MỤC LỤC
NỘI DUNG Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
Lí do chọn đề tài 1
PHẦN II. NỘI DUNG 4
1. Cơ sở lý luận. 4
1.1. Khái niệm về năng lực và năng lực Toán học. 4
1.1.1. Khái niệm về năng lực 4
1.1.2. Khái niệm về năng lực Toán học 4
1.2. Các tiêu chí và yêu cầu cần đạt của năng lực giao tiếp Toán học và
năng lực sử dụng công cụ phương tiện học toán. 4
1.3. Một số PPDH và kỹ thuật dạy học tích cực hướng tới phát triển
năng lực và phẩm chất cho học sinh. 6
1.3.1.Một số phương pháp dạy học học tích cực hướng tới phát triển năng
lực và phẩm chất cho học sinh. 6
1.3.2. Một số thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trong dạy học môn Toán cấp THPT 11
2. Cơ sở thực tiễn và thực trạng của đề tài 15
2.1. Cơ sở thực tiễn. 15
2.2. Thực trạng của đề tài. 16
2.2.1. Thực trạng vchất lượng học sinh và dạy học theo định hướng
phát triển năng lực Toán học tại các trường THPT. 16
2.2.2. Thống kê kết quả học tập môn Toán cuối năm 2022-2023 của học
sinh trường THPT Cát Ngạn 16
2.2.3. Khảo sát nội dung lượng giác đã học ở chương trình lớp 10 17
3. Biện pháp phát triển năng lực giao tiếp Toán học và năng lực sử
dụng công cụ phương tiện học Toán cho học sinh thông qua nội
dung lượng giác 11.
19
3.1. Phân tích nội dung phần lượng giác 11 và biểu hiện của các thành tố
của năng lực Toán học cần phát triển cho học sinh. 19
3.2. Các biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học và năng lực sử
dụng công cụ phương tiện học Toán cho học sinh thông qua nội dung
lượng giác 11.
19
3.2.1. Phát triển “Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán” 19
Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính cầm tay CASIO FX
570ES, FX 570 VN PLUS, FX 590, FX580... hỗ trợ việc tính toán phần
lượng giác.
19
Biện pháp 2: Sử dụng phần mềm GeoGebra classic, Geometer’s
Skechpat, phần mềm giả lập máy tính FX 570, FX580,… để vẽ đồ thị
của các hàm số lượng giác, phần mềm Minmap vẽ sơ đồ tư duy.
25
3.2.2. Phát triển “Năng lực giao tiếp Toán học”. 26
Biện pháp 1. Rèn luyện kỹ năng nghe, đọc hiểu và ghi nhớ các thông tin
Toán học từ bài giảng, xem video, sách giáo khoa và các tư liệu khác. 26
Biện pháp 2: Sử dụng đồ thị của các hàm số lượng giác để trích xuất
các thông tin Toán học. 28
Biện pháp 3. Sử dụng sơ đồ tư duy hoặc bảng biểu để hệ thống hóa kiến
thức đã học phần lượng giác. 31
4. Hiệu quả của sáng kiến 35
4.1. Mục đích thực nghiệm 35
4.2. Tổ chức và nội dung thực nghiệm . 35
4.3. Cách tiến hành 36
4.3.1. Dạy học theo dự án: Ôn tập cuối chương I 36