SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
Đề tài:
SÁNG KIẾN KHOA HỌC
GIÁO DỤC
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN
HỌC THÔNG QUA CÁC BÀI TOÁN THỰC TIỄN
CHO HỌC SINH LỚP 11 THPT
Lĩnh vự
c: TOÁN H
C
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
---- ----
Đề i:
SÁNG KIẾN KHOA HỌC
GIÁO DỤC
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN
HỌC THÔNG QUA CÁC BÀI TOÁN THỰC TIỄN
CHO HỌC SINH LỚP 11 THPT
Lĩnh vự
c: TOÁN H
C
Tác giả: Nguyễn Thúy Ngọc
Tổ:
Toán Tin
Năm thực hiện: 2023 - 2024
CÁC CH VIT TT
Chữ viết tắt
Nội dung
CNTT
Công nghệ thông tin
GDPT
Giáo dục phổ thông
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
KNTT
Kết nối tri thức
PPDH
Phương pháp dạy học
SGK
Sách giáo khoa
THPT
Trung học phổ thông
MHH
Mô hình hóa
MHHTH
Mô hình hóa toán học
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
MC LC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………………….
1
1. do chọn đề tài……………………………………………………….
1
2. Mục đích phạm vi nghiên cứu………………………………………...
2
3. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………
2
4. Khảo sát tính cấp thiết của đề tài………………………………………...
2
5. Tính mới của đề tài……………………………………………………….
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU………………………...................
5
Chương I. SỞ LUẬN THỰC TIỄN CỦA ĐỀ I………….
5
1.1. sở luận…………………………………………………………
5
1.2. sở thực tiễn………………………………………………….………
7
Chương II. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA
TOÁN HỌC CÁC BÀI TOÁN THỰC TẾ CHƯƠNG TRÌNH TN 11 -
BỘ SGK KNTT……………………….............................................................
8
2.1. Một số giải pháp chung…………………………………………
8
2.2. Mt s gii pháp c th
2.2.1 Giải pháp 1: Gi động ban đu thông qua hoạt động hình hóa toán
học từ các yếu tố gn vi thc tin trong dạy hc chủ đề quan h song song trong
không gian .
9
2.2.2. Giải pháp 2: Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức toán học gii thích
các tình huống thực tiễn…………………………………………………….
11
2.2.3. Giải pháp 3: Hướng dn học sinh y dựng các bài toán gắn với các yếu
tố thực tiễn trong dạy học ch đề quan h vuông góc trong không gian
14
2.2.4. Giải pháp 4: Bồi dưỡng cho học sinh năng lực hình hóa toán học
thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo toán học………………………….
21
Chương 3. THỰC NGHIỆM PHẠM, TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI
PHÁP ĐỀ XUẤT
28
3.1. Mục đích thực nghiệm phạm…………………………….……..
29
3.2. Khảo sát sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp được đề xuất
30
PHẦN III. KẾT LUẬN ………………………………………………
35
PH LỤC………………………………………………………………….
38
Phụ lục 1: Kết quả khảo sát thực trạng…………………………………
38
Phụ lục 2: Một số hình ảnh sinh hoạt chuyên môn cụm Quỳnh Lưu
Hoàng Mai hình ảnh học sinh thực hiện hình hóa các bài toán
39