
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
Đề tài:
SÁNG KIẾN KHOA HỌC
GIÁO DỤC
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN
HỌC THÔNG QUA CÁC BÀI TOÁN THỰC TIỄN
CHO HỌC SINH LỚP 11 THPT
Lĩnh vự
c: TOÁN H
Ọ
C

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
---- ----
Đề tài:
SÁNG KIẾN KHOA HỌC
GIÁO DỤC
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN
HỌC THÔNG QUA CÁC BÀI TOÁN THỰC TIỄN
CHO HỌC SINH LỚP 11 THPT
Lĩnh vự
c: TOÁN H
Ọ
C
Tác giả: Nguyễn Thúy Ngọc
Tổ:
Toán – Tin
Năm thực hiện: 2023 - 2024

CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Nội dung
CNTT
Công nghệ thông tin
GDPT
Giáo dục phổ thông
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
KNTT
Kết nối tri thức
PPDH
Phương pháp dạy học
SGK
Sách giáo khoa
THPT
Trung học phổ thông
MHH
Mô hình hóa
MHHTH
Mô hình hóa toán học
GV
Giáo viên
HS
Học sinh

MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………………….
1
1. Lí do chọn đề tài………………………………………………………….
1
2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu………………………………………...
2
3. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………………
2
4. Khảo sát tính cấp thiết của đề tài………………………………………...
2
5. Tính mới của đề tài……………………………………………………….
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU…………………………...................
5
Chương I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI…………….
5
1.1. Cơ sở lý luận……………………………………………………………
5
1.2. Cơ sở thực tiễn………………………………………………….………
7
Chương II. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA
TOÁN HỌC CÁC BÀI TOÁN THỰC TẾ CHƯƠNG TRÌNH TOÁN 11 -
BỘ SGK KNTT……………………….............................................................
8
2.1. Một số giải pháp chung……………………………………………
8
2.2. Một số giải pháp cụ thể
2.2.1 Giải pháp 1: Gợi động cơ ban đầu thông qua hoạt động mô hình hóa toán
học từ các yếu tố gắn với thực tiễn trong dạy học chủ đề quan hệ song song trong
không gian ……………………………………………………………………………………….
9
2.2.2. Giải pháp 2: Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức toán học giải thích
các tình huống thực tiễn…………………………………………………….
11
2.2.3. Giải pháp 3: Hướng dẫn học sinh xây dựng các bài toán gắn với các yếu
tố thực tiễn trong dạy học chủ đề quan hệ vuông góc trong không gian…………
14
2.2.4. Giải pháp 4: Bồi dưỡng cho học sinh năng lực mô hình hóa toán học
thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo toán học………………………….
21
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM, TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI
PHÁP ĐỀ XUẤT
28

3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm…………………………….……..
29
3.2. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp được đề xuất
30
PHẦN III. KẾT LUẬN ………………………………………………………
35
PHỤ LỤC…………………………………………………………………….
38
Phụ lục 1: Kết quả khảo sát thực trạng…………………………………
38
Phụ lục 2: Một số hình ảnh sinh hoạt chuyên môn cụm Quỳnh Lưu –
Hoàng Mai và hình ảnh học sinh thực hiện mô hình hóa các bài toán…
39