
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Theo yêu cầu của bộ môn Toán nói chung, môn toán 11 nói riêng, mỗi tiết
học phải hạn chế lý thuyết kinh viện mà chủ yếu khai thác sâu bài tập và thực
hành. Trong mỗi bài tập, người thầy phải giúp hoc sinh phân tích từng khía cạnh
của bài toán, rồi khai thác phát triển bài toán đó, thậm chí phải lật ngược lại vấn
đề. Nếu làm được việc đó thì học sinh càng hiểu sâu sắc bài toán, dạng toán. Từ
đó sẽ kích thích được tính tò mò, khơi dậy cho học sinh tính sáng tạo, khai thác
được tiềm năng về môn toán của học sinh.
Toàn bộ những điều trên nếu được thể hiện qua những tranh ảnh, hình vẽ,
bài tập độc đáo và hấp dẫn; qua những câu chuyện lí thú về khoa học tự nhiên, về
văn hoá và nghệ thuật, kiến trúc, thể thao và du lịch, thì từ đó, các em được tiến
thêm một bước trên con đường khám phá thế giới bí ẩn và đẹp đẽ của toán học,
đặc biệt là được "làm giàu" về vốn văn hoá chung và có cơ hội "Mang cuộc sống
vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống". Trong dạy học truyền thống, người dạy
chủ yếu cung cấp kiến thức cho người học bằng hình thức thuyết trình, đọc, diễn
giảng độc thoại thì hiện nay người dạy đóng vai trò là người định hướng, người
hướng dẫn cho người học tìm hiểu và khám phá kiến thức mới. Với sự thay đổi
này, người học chủ động tiếp nhận và lĩnh hội tri thức, tích cực khám phá, rèn
luyện bản thân để từ đó người học có khả năng nghiên cứu, tìm và giải quyết vấn
đề, vận dụng vào thực tiễn. Cùng với sự thay đổi về vai trò của người học và người
dạy cũng là sự đổi mới trong phương pháp dạy học.
Trong chương trình môn Toán 2018 đã đặc biệt chú trọng tính ứng dụng
của Toán học vào thực tiễn, gắn với xu thế phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, việc
phát triển năng lực tư duy và mô hình hóa là cần thiết đối với học sinh hiện nay,
đặc biệt là phát triển năng lực mô hình hóa toán học. Năng lực này được thể hiện
qua việc xác định được mô hình hóa toán học cho từng tình huống xuất hiện trong
bài toán thực tiễn, giải quyết được những vấn đề toán học trong mô hình được
thiết lập. Khi đó học sinh được đặt vào các tình huống có các vấn đề thực tiễn
phong phú của một bài toán hay một mô hình hóa toán học thích hợp, từ đó vận
dụng kỹ năng và kiến thức toán để giải quyết vấn đề trong tình huống. Một trong
những năng lực mà được nhiều quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam đang
được chú trọng trong chương trình môn Toán phổ thông là năng lực mô hình hóa.
Năng lực này được hình thành thông qua quá trình học sinh tìm hiểu, khám phá
các tình huống có tính thực tiễn được xây dựng trên các công cụ và ngôn ngữ toán
học. Mô hình hóa giúp học sinh nhận biết và hiểu được ý nghĩa, vai trò của toán
học đối với đời sống thực tế, phát triển khả năng phân tích suy luận và giải quyết
các vấn đề toán học, phát triển tư duy phê phán và khả năng liên hệ các kiến thức
toán với các môn học khác. Mô hình hóa trong dạy học Toán là quá trình giúp học
sinh tìm hiểu, khám phá các tình huống nảy sinh từ thực tiễn bằng công cụ và
ngôn ngữ Toán học với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Quá trình này đòi hỏi