SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
“RÈN LUYỆN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA CHO HỌC SINH LỚP 11
TRƯỜNG THPT KỲ SƠN THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ HÀM SỐ MŨ – HÀM SỐ LOGARIT”
Lĩnh vực: Toán học
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT KSƠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
“RÈN LUYỆN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA CHO HỌC SINH LỚP 11
TRƯỜNG THPT KỲ SƠN THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ HÀM SỐ MŨ – HÀM SỐ LOGARIT”
Lĩnh vực: Toán học
Tác giả : Nguyễn Thị Phúc 0967607596
Trần Thanh Vân – 0979057900
Môn : Toán
Tổ : Toán - Tin
Năm học : 2023-2024
1
PH LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 4
I. Lí do chọn đề tài. ............................................................................................. 4
II. Mục đích nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu. ............................................ 5
1. Mục đích nghiên cứu: ...................................................................................... 5
2. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................ 5
III. Đối tượng nghiên cu: .................................................................................. 5
IV. Đóng góp mi v mt khoa hc của đề tài: .................................................. 5
PHN 2: NI DUNG NGHIÊN CU ..................................................................... 6
I. CƠ SỞ LÍ LUN: ............................................................................................ 6
1. Khái nim mô hình hóa Toán hc. .................................................................. 6
2. Quy trình mô hình hóa Toán hc. .................................................................... 7
2.1. Quy trình mô hình hóa. .............................................................................. 7
2.2. Quy trình mô hình hóa trong toán hc. ..................................................... 8
3. Khái niệm năng lực mô hình hóa toán hc. ................................................... 10
4. Các thành t của năng lực mô hình hóa Toán hc. ........................................ 10
5. Vai trò ca mô hình hóa toán hc trong dy hc môn Toán cho hc sinh. ... 11
6. Hoạt động dy hc bng mô hình hóa toán hc. ........................................... 13
6.1. Thiết kế hoạt động mô hình hóa. ............................................................. 13
6.2. T chc hoạt động hc tp vi mô hình hóa. .......................................... 14
7. Ni dung ch đ Hàm s mũ – Hàm s logarit trong chương trình toán học
lớp 11 theo chương trình GDPT 2018. ................................................................ 15
II. CƠ SỞ THC TIN. ................................................................................. 16
1. Thc trng thc hin các hoạt động dy hc ch đề Hàm s mũ – Hàm s
logarit tại trường THPT K Sơn. ......................................................................... 16
1.1. Thc trng ca giáo viên. ........................................................................ 17
1.2. Thc trng ca hc sinh. ......................................................................... 20
2. Thun lợi và khó khăn khi dạy hc ch đề Hàm s mũ – Hàm s logarit ti
trường THPT K Sơn. .......................................................................................... 25
2
III. MT S BIN PHÁP RÈN LUYỆN NĂNG LC MÔ HÌNH HÓA CHO
HC SINH LP 11 THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC CH ĐỀ
HÀM S HÀM S LOGARIT. ................................................................ 26
1. Rèn luyn cho học sinh kĩ năng chuyển đổi ngôn ng t nhiên sang ngôn ng
Toán học và kĩ năng xác định mi liên h gia các gi thiết. .............................. 26
1.1. Mc tiêu. .................................................................................................. 26
1.2. Tiến trình hoạt động. ............................................................................... 27
1.3. Ni dung và kết qu. ................................................................................ 28
2. To tình hung yêu cu gii quyết nhng vấn đề Toán hc trong các mô hình
đưc thiết lập để tr lời cho các bài toán liên quan đến các vấn đề trong thc tế
và trong môn hc khác. ........................................................................................ 30
2.1. Mc tiêu. .................................................................................................. 30
2.2. Tiến trình hoạt động. ............................................................................... 31
2.3. Ni dung và kết qu. ................................................................................ 31
3. Vn dụng phương pháp dạy hc tri nghiệm để rèn luyện năng lực mô hình
hóa Toán hc trong dy hc Hàm s mũ – Hàm s logarit. ................................ 38
3.1. Khái nim, mc tiêu hoạt động thc hành tri nghim. .......................... 38
3.2. Hình thức, phương pháp tổ chc hoạt động tri nghim. ....................... 39
3.3. Yêu cu v nội dung và môi trường hoạt động. ....................................... 39
3.4. Thiết kế mt s hot động thc hành tri nghim trong dy hc ch đề
Hàm s mũ – Hàm s logarit. ........................................................................... 40
3.4.1. Lp kế hoch hoạt động tri nghim. ................................................... 40
3.4.2. T chc thc hin hoạt động tri nghim. ........................................... 42
3.4.3. Giáo án minh ha hoạt động tri nghim. ........................................... 48
IV. HIU QU CỦA ĐỀ TÀI. ........................................................................ 48
1. Phm vi ng dng và mức độ vn dng. ....................................................... 48
1.1. Phm vi ng dng. ................................................................................... 48
1.2. Mức độ ng dng. ................................................................................... 49
2. Đánh giá kết qu sn phẩm thu đượ c. ............................................................ 49
3. Cng c, rút kinh nghim. ............................................................................. 52
4. Kho sát s cp thiết và tính kh thi của đề tài “Rèn luyện năng lực mô hình
hóa cho hc sinh lớp 11 trường THPT K Sơn thông qua các hoạt động dy hc
ch đề Hàm s mũ – Hàm s logarit” . ............................................................... 53
3
PHN 3: KT LUN ............................................................................................. 57
1. Ý nghĩa của đề tài. ......................................................................................... 57
2. Kết lun và kiến ngh. .................................................................................... 57
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 59
PH LC ................................................................................................................ 60
Ph lc 1: Phiếu kho sát ca giáo viên.............................................................. 60
Ph lc 2: Phiếu kho sát v mức độ ng dng MHH toán hc ca hc sinh .... 61
Ph lc 3: Phiếu kho sát ca hc sinh khi hc ch đề Hàm s - Hàm s
logarit bng MHH toán hc. ................................................................................ 62
Ph lc 4: Phiếu kho sát mức độ hng thú vi các hoạt động dy hc ch đề
Hàm s - Hàm s logarit bằng phương pháp rèn luyện năng lực MHH toán
hc. ....................................................................................................................... 63
Ph lc 5: Các loi phiếu đánh giá hoạt động. ................................................... 66
Ph lc 6: GIÁO ÁN MINH HA TIT DY ............................................... 68
Ph lc 7: Các hình nh hoạt động nhóm. .......................................................... 73
Ph lc 8: Hình nh bài làm ca hc sinh trong bài kiểm tra thường xuyên. .... 76
Ph lc 9: Hình nh hc sinh thc hin hoạt động nhóm. .................................. 79
Ph lc 10: Bng phân công nhim v TN. ................................................... 80