
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Chương trình tổ hợp xác suất được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đưa vào trong
chương trình toán đại số và giải tích lớp 11 nhằm cung cấp kiến thức và hình thành,
phát triễn kỹ năng giải các bài toán đếm, tổ hợp, xác suất thống kê cũng như phát triễn
các phẩm chất tư duy khác cho học sinh. Đặc trưng của môn học là tính logic cao đem
lại nhiều khó khăn thách thức cho thầy và trò nhưng cũng chứa đựng nhiều cơ hội cho
quá trình rèn luyện phát triễn tư duy, trí tưởng tượng, khả năng tìm tòi, óc sáng tạo và
nhiều kỹ năng khác.Trong đó hai vấn đề lớn xuyên suốt là bài toán đếm và bài toán
xác suất.Học sinh để làm được bài toán xác suất thì cần làm được bài toán đếm.Như
vậy bài toán đếm là bài toán cơ bản nhất và quan trọng nhất trong chương trình này.
Khi nghiên cứu sách giáo khoa Đại số giải tích lớp 11 (chương trình hiện hành)
tôi thấy các dạng toán đếm là tương đối đơn giản và sơ lược.Với số lượng ít như vậy
làm cho giáo viên và học sinh lúng túng trong việc tiếp cận và nâng cao năng lực toán
học.Đặc biệt học sinh chưa có cơ hội để phân biệt được sự khác nhau giữa các khái
niệm trong quá trình áp dụng. Học sinh thiếu cơ hội để cọ xát và tiếp cận nhiều dạng
toán mới đáp ứng nhu cầu tìm tòi phát triển tư duy. Bên cạnh đó, với sự đổi mới cách
học và thi như hiện nay lại càng gây thêm khó khăn cho học sinh trong quá trình tự
học, tự sáng tạo. Tuy nhiên khi nghiên cứu kỹ hơn tôi thấy có sự xuất hiện một số bài
toán mặc dù khá đơn giản nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn ta sẽ thấy được bản chất và
chứa đựng một số nội dung cực kì quan trọng. Nếu người dạy và người học biết cách
khai thác và phát triển sẽ thu được nhiều vấn đề mới mẻ. Đặc biệt đối với người học,
nếu được khơi nguồn sáng tạo họ sẽ hăng say tìm tòi và cơ hội tốt để họ phát triển tư
duy toán học lên một tầm cao mới.
Với các ý tưởng như vậy đã thúc đẩy tôi nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm
dạy học cho năm học 2021-2022 có tên:
“ Phát triển, xây dựng một số bài toán trong sách giáo khoa đại số & giải tích lớp
11 về chủ đề đại số tổ hợp để nâng cao năng lực tư duy học sinh”.
2. Mục đích nghiên cứu
Trước những hiện tượng và mâu thuẩn đang tồn tại trong thực tiễn giáo dục trên,
tôi đã tìm tòi và nghiên cứu đề tài nhằm đạt được những mục đích sau:
Thứ nhất: Giúp các em nắm vững lý thuyết về quy tắc đếm, về hoán vị, chỉnh
hợp, tổ hợp và trang bị cho các em một số phương pháp giải bài toán này.
Thứ hai: Củng cố và khắc sâu các kiến thức đại số, hình học có liên quan, rèn
luyện kỷ năng tính toán, lập luận.