Khi nhà cung cp ngun tr thành đối th cnh tranh
(Phn cui)
Ngày nay xut hin mt làn sóng các công ty sn xut theo đơn đặt hàng
(contract manufacturer - CM) mun to lp ra thương hiu riêng ca mình, bt chp
vic này có th khiến h mt hp đồng t các công ty đặt hàng (original equipment
manufacturer - OEM). Các OEM thông minh cn phi hc cách kim soát ri ro này.
Phn cui: Các OEM s gii quyết khó khăn do CM gây ra như thế nào?
Rõ ràng các OEM không còn la chn nào khác là hp tác vi CM. Rt may
mn là đối vi bt c vn đề nào cũng đều có th tìm ra cách gii quyết.
Thn trng khi hp tác. OEM không nên tiết l nhng bí quyết vn là li thế
ch cht và ti cn thiết ca mình. Ví d, Sony Ericsson ch chuyn giao công ngh
sn xut nhng sn phm không còn tính thi trang. Cisco Systems vn t sn xut
nhng linh kin chính trong b định tuyến hin đại nht hay các sn phm mu. Mc
dù, vào năm 2000, hãng Alcatel bt đầu bán hu như toàn b 100 nhà máy ca mình,
trong đó có mt s nhà máy bán li cho CM ca hãng là Solectron và Sanmina –
nhưng h vn gi li sáu nhà máy ch cht để t chế to sn phm mi cũng như gi
bí mt v công ngh sn xut các thiết b công ngh cao.
Khi OEM hp tác vi CM, kh năng xy ra vi phm bn quyn rt cao. Xét trên
nhiu khía cnh, doanh sn hàng chưa chc đã đóng vai trò quan trng nht, đặc
bit là khi để đạt được mc đích này, các OCM buc phi cho phép CM làm ch công
ngh. Điu này đồng nghĩa vi vic to điu kin cho các CM tr thành mt đối th
cnh tranh nguy him. Hơn na, khi mt công ty tiến hành tn dng ngun linh kin t
hãng khác nhm gim chi phí ti tt c mi công đon, theo thi gian h s mt dn
công ngh sn xut và b ph thuc vào CM. Chính vì lý do này mà Porsche đã không
chuyn giao công ngh cho CM khi sn xut dòng xe Porsche 911 như thông thường,
mà ch thuê lp ráp xe Porsche Boxster - mt loi xe được nhiu người đánh giá là
sang trng, nhưng thc cht ch là model cũ. Cùng năm đó, các nhà máy ca Porsche
ti Leipzig (Đức) tiếp tc lp ráp nhng model mi hơn như Cayenne SUV và Carrera
GT.
Chúng ta có th đặt câu hi: nếu các nhà qun lý ca OEM đã cnh giác vi
nhng ri ro như vy, ti sao h vn thích hp tác vi CM? Câu tr li là: h thu được
rt nhiu li ích. Th nht, Ban qun tr các công ty OEM luôn có xu hướng mun
chuyn giao tài sn vô hình nhm tăng doanh thu/tài sn cũng như doanh thu/đầu tư.
Thêm vào đó, bng cách gim thiu s lao động trc tiếp, các nhà qun lý có th thúc
đẩy hiu năng và tránh các cuc đàm phám gian kh kéo dài vi nghip đoàn. Cui
cùng, nếu xy ra bt k khó khăn gì, OEM cũng d dàng thay đổi nhà cung cp.
Xây dng mi quan h hp l ý. Khi sn phm ca OEM mi l và duy nht,
thì độ phc tp và tính sáng to ca sn phm cũng như sc mua trên th trường s
quyết định mi quan h gia CM và OEM. Nếu tính mi l và phc tp ca sn phm
đòi hi CM phi tn thi gian và các ngun lc khác mi sn xut được, thì CM s cn
đến hp đồng dài hn, để t đó thu hút thêm đầu tư ca OEM. Mt hp đồng dài hn
cũng s bo v các khon đầu tư ca OEM vào dây chuyn sn xut ca CM. Vì vy,
trong trường hp này OEM không d dàng thay thế CM. Vì vy, đây xut hin mt
hp đồng dài hn là hp lý. Tuy nhiên, OEM còn mt vn đề nghi ngi, đó là CM s
làm gì vi bn quyn trí tu ca OEM, khi hai bên hu như không còn hàng rào ngăn
cách v mt pháp lý? Mc dù đã lường trước mi chuyn và được ghi thành nhiu mc
nh trong hp đồng nhưng thc tế vn luôn phc tp và không có gì là không th xy
ra.
Ngược li, nếu sn phm có thiết kế và công ngh đơn gin, nhiu công ty làm
được, thì ưu thế thuc v OEM. Trong nhng trường hp này, không gì có th ngăn
cn OEM thay thế CM khi rc ri ny sinh.
Các tha thun ký kết gia OEM và CM rt đa dng, đó có th là hp đồng
được ký kết mt ln duy nht (còn gi là tha thun th trường), hoc hp đồng đối tác
liên kết và h tr nhau cùng phát trin (như các tha thun khung, liên doanh và các
dng đối tác khác). Ví d, khi sn xut máy nghe nhc MP3, trong tha thun th
trường ch yêu cu CM sn xut mt loi máy MP3 duy nht (có th được gia hn hoc
không), còn tha thun khung s yêu cu CM sn xut nhiu model MP3. Mt tha
thun liên kết đối tác có th yêu cu CM tr thành nhà cung cp chính dài hn v các
loi máy MP3.
Có hai tha thun ngn hn rt thú v. Elamex, mt công ty sn xut cung cp
sn phm cho mt các công ty đin t, đã cho khách hàng được quyn chn la hoc
mt hp đồng chìa khóa trao tay, hoc mt tha thun bo đảm. Nếu là mt hp đồng
chìa khóa trao tay, mt khách hàng ca Elamex s phi chia s dây chuyn lp ráp vi
mt khách hàng khác; mi bên s tr cho Elamex tùy theo s lượng sn phm mà
Elamex sn xut cho h. Nếu là mt tha thun bo đảm, thì Elamex s dành toàn b
dây chuyn phc v cho khách hàng và khách hàng cũng phi tr toàn b chi phí, bao
gm c chi phí công tác dành cho lãnh đạo Elamex khi đi đàm phán. Vì Elamex không
có kh năng thiết kế sn phm nên hãng cũng ít quan tâm đến nhng liên minh dài
hn. Vì vy, Elamex là la chn ưa thích ca nhng công ty giàu kinh nghim.
Trên thc tế rt nhiu liên minh chiến lược t b tha thun th trường. Điu
này xut phát t ba nguyên nhân ch yếu: th nht, nhiu OEM có v mun b đi mc
đích cui cùng trong các tha thun dài hn và buc CM tn tâm làm vic để tiết kim
chi phí. Kết qu, các CM cm thy nhng đầu tư ca mình trước đó để hc hi kinh
nghim sn xut, cũng như phát trin chuyên môn hóa mt sn phm duy nht s
chng mang li li lc gì. Vì vy, khi các CM b dn dưới áp lc kiu này s b qua
mi li ích, sn sàng liên kết vi mt OEM khác ngay. Đây là trường hp cc k xu
đối vi OEM, vì h không d dàng tìm ra mt CM khác có kh năng như vy. (Và đây
cũng là nguyên nhân chính khiến mt tha thun đối tác dài hn được bàn tho ngay t
đầu).
Th hai, do s mt giá ca sn phm mi. Vn đề này đặc bit hay xy ra vi
các ngành công ngh cao, nơi sn phm có vòng đời ngn. Khi mt sn phm ra đời,
OEM phi quy t mt lot CM nhm sn xut linh kin thay thế. Hãy ly ví d v máy
tính cá nhân (PC): mi đầu, đa s các hãng t sn xut PC. Ri sau này, công ngh lp
đặt phn cng, phương pháp sn xut đại trà khiến vic lp đặt PC tr nên dng
hơn. Do vy, xut hin các nhà cung cp ngoi vi làm vic như CM. Ngày nay, hu hết
các PC đều được các nhà lp đặt địa phương sn xut theo bn mch in chính, qut
máy và cng do OEM cung cp.
Th ba, do s gia tăng chi tiết trong sn phm. Quá trình t động hóa làm gim
bàn tay can thip ca công nhân. Ngày này, lp ráp sn phm là mt công vic d dàng
đối vi công ty cung cp thiết b ngun, đến mc các OEM chuyn giao luôn quá trình
sn xut t CM sang cho nhà cung cp linh kin để h lp ráp luôn các chi tiết thành
sn phm. Ví d, các hãng ô-tô giao quá trình lp ráp ch ngi ô-tô cho nhà sn xut
ghế. Đây cũng là bước gim tm quan trng ca CM, khiến CM ít thu được các k
năng và kiến thc chuyên môn hóa.
Đặt lòng tin vào đối tác. Như đã bàn trên, trong nhng tình hung phi thương
mi, các OEM nên ch động to mi quan h gn gũi bng cách đặt lòng tin vào các
CM, nhm ti thiu hóa ri ro cũng như bo v các khon đầu tư ca mình. Mi quan
h này cũng giúp OEM có nhiu nh hưởng hơn vi CM thông qua nhng hướng dn
v k thut và c các khon đầu tư. Nhưng không nên quá độc đoán, hãy c xây dng
mt mi quan h gn gũi, ngay c khi CM đang đi tìm mt OEM khác. Tht vy, mt
s công ty sn sàng chp nhn và thm chí khuyến khích CM ca mình đi tìm khách
hàng khác. Vào năm 1999, công ty sn xut theo đơn đặt hàng Flextronics đã mua mt
nhà máy ca OEM Ericsson (Thy Đin). Theo mt điu khon trong hp đồng, ch
1/3 năng sut ca hãng là phc v cho Ericsson, còn ch yếu phc v sn xut đin
thoi không dây, máy nhn tin và các thiết b khác cho hãng Motorola. Bng động thái
bán nhà máy cho Flextronics, Ericsson đã ch động nuôi dưỡng mi quan h gn gũi
gia Flextronics vi mt trong nhng đối th cnh tranh hàng đầu ca mình
(Motorola). Hãng hy vng s được hưởng li t đó. Động thái này ca Ericsson khác
hoàn toàn vi thái độđộc đoán” ca Microsoft khi thành lp mt trung tâm nghiên
cu công ngh không dây ti Thy Đin.
Trong nhng tình hung phi thương mi, OEM và CM cũng nên chuyn thành
mi quan h dài hn đểđủ thi gian thu v các khon đầu tư. Tt nhiên, thi hn
hp đồng càng dài thì càng lm chuyn bt ng phát sinh và càng khó đoán trước vic
gì s xy ra. Vy thì, hãy chia các hp đồng thành tng giai đon. Trong trường hp
ca Magna Steyr và BMW, dây chuyn lp đặt X3 là mt k thut rt phc tp và bn
hp đồng gia hai công ty dày đến 5.000 trang. Tuy nhiên, ngay c nhng hp đồng
cht ch nht cũng ph thuc vào s tuân thđạo đức ca các bên đối tác mi đảm
bo thành công.
Vy làm thế nào để OEM có th nuôi dưỡng đạo đức và lòng tn tâm ca các
CM trong khi CM luôn có nhng “ông ch” khác nhòm ngó? Để bt đầu, OEM hãy
to cho CM cm giác v lòng tin lâu dài. Tt nht, trước khi bt đầu mi quan h liên
minh, hãy tìm hiu tht k v cách hành x ca CM trong quá kh, hãy nói chuyn vi
OEM tng là “ông ch”, đại din thương mi hoc nhà cung cp ca CM. OEM cũng
có th điu tra các bn dàn xếp thương mi ca CM. Nếu CM c gng thuyết phc bn
duy trì các dch v hin có, trong đó có vic chia s bí mt thương mi hoc bn quyn
trí tu ca mt khách hàng khác vi bn, thì bn hãy c “yên tâm” rng, mt lúc nào
đó, CM cũng s đối x vi bn tương t như v khách hàng kia.