Khí thải ôtô
lượt xem 14
download
Thuật ngữ khí thải dùng để chỉ nhiên liệu bay hơi từ thùng nhiên liệu, khí lọt ra qua khe giữa píttông và thành xy-lanh, và khí xả. Khí thải có hại cho môi trường và con người vì chúng có những chất độc như CO (cacbon oxit), HC (hyđrôcacbon) và NOx (nitơ oxit).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khí thải ôtô
- Khí thải ôtô Thuật ngữ khí thải dùng để chỉ nhiên liệu bay hơi từ thùng nhiên liệu, khí lọt ra qua khe giữa píttông và thành xy-lanh, và khí xả. Khí thải có hại cho môi trường và con người vì chúng có những chất độc như CO (cacbon oxit), HC (hyđrôcacbon) và NOx (nitơ oxit). 1. Khí thải là gì? Xe có động cơ điêzen không những thải ra các khí như CO, HC và NOx mà còn có các hạt cácbon, chúng cũng có tác động đến môi trường và con người. (1) CO (cácbon oxit) CO được sinh ra khi lượng ôxy đưa vào buồng đốt không đủ (cháy không hoàn toàn). 2C (cácbon) + O2 (ôxy) = 2CO (cácbon ôxít) Khi CO được hít vào trong cơ thể, nó hoà tan vào máu và làm hạn chế khả năng vận chuyển ôxy của máu. Hít vào
- một lượng lớn CO có thể dẫn đến tử vong. (2) HC (hydrôcácbon) HC được sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn, cũng như CO. Ngoài ra HC còn sinh ra trong các trường hợp sau: - Khi nhiệt độ ở khu vực dập lửa thấp, chưa đạt tới nhiệt độ bốc cháy. - Khí nạp thổi qua trong thời gian lặp của xupáp. Hỗn hợp không khí-nhiên liệu càng giàu, càng sinh ra nhiều HC. Hỗn hợp càng nghèo, càng ít sinh ra HC. Lượng HC sinh ra càng trở nên lớn hơn khi hỗn hợp không khí-nhiên liệu quá nghèo, vì nó không cháy được. Khi HC được hít vào cơ thể, nó trở thành tác nhân gây ung thư. Nó cũng gây ra hiện tượng sương khói quang hoá. (3) NOx (nitơ oxit) NOx được sinh ra do nitơ và ôxy trong hỗn hợp không khí-nhiên liệu, khi nhiệt độ của buồng đốt tăng cao trên 1800oC. Nhiệt độ của buồng đốt càng cao, lượng NOx sản ra càng nhiều. Khi hỗn hợp không khí-nhiên liệu nghèo, NOx sinh ra nhiều hơn vì tỷ lệ ôxy trong hỗn hợp không khí-nhiên liệu cao hơn. . Như vậy, lượng NOx được sinh ra tuỳ theo hai yếu tố: nhiệt độ cháy và hàm lượng ôxy. N2 (nitơ) + O2 (ôxy) = 2 NO (NO2,N2...NOx) Khi NOx được hít vào cơ thể, nó gây kích thích mũi và họng. Nó cũng gây ra hiện tượng sương khói quang hoá. 2. Khí xả Khí xả được thải ra qua ống xả.
- Theo lí thuyết, khi đốt cháy xăng thì chỉ sinh ra CO2 (cácbon điôxit) và H2O (hơi nước). Tuy nhiên, không phải toàn bộ xăng đều tham gia phản ứng như lí thuyết, do ảnh hưởng của các yếu tố như tỷ lệ hỗn hợp không khí-nhiên liệu, nitơ trong không khí, nhiệt độ cháy, thời gian cháy... Đó là nguyên nhân sinh ra các khí độc hại như CO, HC hoặc NOx. 3. Nhiên liệu bay hơi Hơi nhiên liệu thoát ra từ thùng nhiên liệu, bộ chế hoà khí ... và đi vào khí quyển. Thành phần chủ yếu của nó là HC. 4. Khí lọt Khí lọt qua khe hở giữa pittông và thành xy-lanh và đi vào hộp trục khuỷu. Thành phần chủ yếu của nó là nhiên liệu và khí chưa cháy (HC) Nguyên lý của việc tạo ra khí xả
- Tỷ lệ hỗn hợp không khí-nhiên liệu lí thuyết Tỷ lệ hỗn hợp không khí-nhiên liệu lí thuyết là tỷ lệ của lượng nhiên liệu và không khí (chứa ôxy) tối thiểu cần thiết để đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu. Xăng là hỗn hợp của một số dạng hyđrôcacbon, trong đó ch ủ yếu là ốctan (C8H18). 2C8H18 + 25O2 → 16CO2 + 18H2O Để đốt cháy 1g ốctan và sản sinh ra nước và cacbondiôxít thì cần đến 15g không khí. Trên thực tế, nhiên liệu không phải là ốctan thuần chất mà là ôctan và các HC khác nhau. Vì vậy, tỷ lệ hỗn hợp không khí-nhiên liệu lí thuyết là 14,7 Biểu đồ sản sinh CO/HC/NOx Biểu đồ bên trái cho thấy quan hệ giữa tỷ lệ hỗn hợp không khí-nhiên liệu và lượng CO/HC/NOx sinh ra.
- 1. Giàu hơn CO/HC : tăng NOx: giảm 2. Nghèo hơn CO: Giảm HC: Giảm Tuy nhiên, lượng này sẽ tăng lên vì động cơ nổ không tốt khi hỗn hợp không khí- nhiên liệu quá nghèo. NOx: Khí này được sinh ra nhiều nhất khi hỗn hợp không khí-nhiên liệu hơi nghèo hơn so với tỷ lệ lí thuyết. Nhưng khi hỗn hợp lại nghèo hơn nữa thì lượng khí này sẽ giảm vì nhiệt độ cháy giảm. Lượng khí CO/HC/NOx tăng lên trong các điều kiện sau đây. 3. Trong khi động cơ còn lạnh Lượng khí CO/HC tăng lên vì động cơ được cung cấp hỗn hợp không khí-nhiên liệu giàu. 4. Khi tải lớn Lượng khí thải tăng vì lượng không khí cũng như nhiên liệu đều tăng. Lượng CO/HC tăng vì động cơ được cung cấp hỗn hợp không khí-nhiên liệu giàu. Lượng NOx tăng vì nhiệt độ cháy lên cao. Các tiêu chuẩn về khí xả Các quy định kiểm soát khí thải
- Ngày nay hầu hết các nước trên thế giới đều có những quy định nhằm ngăn ngừa ô nhiễm không khí vì khí thải. Những quy định này được gọi là quy định về khí thải. Phương pháp đo cũng như trị số tiêu chuẩn có thay đổi tuỳ theo từng nước. Sự khác nhau về chế độ đo được giới thiệu một cách đại thể như sau. -Hoa kỳ (Chế độ đo LA#4) Chế độ mô phỏng vận hành tổng hợp ở vùng ngoại ô Los Angeles. Chế độ này gần giống với điều kiện vận hành xe thực tế. -EU (Chế độ EU mới) Chế độ đo này được bổ sung chế độ vận hành trên đường cao tốc, trong đó NOx được quy định rất nghiêm ngặt. -Nhật Bản (chế độ 10.15) Mô phỏng chế độ vận hành xe trong thành phố có đèn tín hiệu giao thông. Đo nồng độ và tổng trọng lượng
- Có hai phương pháp đo khí thải. -Đo nồng độ Đo hàm lượng phần trăm của CO/HC/NOx có trong khí thải. -Đo tổng trọng lượng Để đo tổng trọng lượng, mô phỏng chế độ vận hành thực sự như trong minh hoạ, và đo lượng CO/HC/NOx thải ra trong thử nghiệm. Trong những năm gần đây, phương pháp đo tổng lượng trở thành phương pháp chủ yếu. Lượng khí độc hại do xe thải ra có ý nghĩa quan trọng hơn phần trăm khí độc hại.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống điện lạnh ôtô
4 p | 1276 | 329
-
Tìm hiểu hệ thống xả trên ôtô
3 p | 423 | 219
-
Tài liệu hệ thống nhiên liệu COMMON RAIL DIESEL
9 p | 398 | 140
-
Những giải pháp xử lý khí thải động cơ hiện đại
5 p | 486 | 133
-
Các hệ thồng điều khiển Supap
31 p | 221 | 130
-
Bài tập tiểu luận ôtô HYBRID
12 p | 345 | 107
-
CHẨN ĐOÁN TRẠNG THÁI KỸ THUẬT ĐỘNG CƠ
36 p | 283 | 100
-
Bài giảng về Chẩn đoán trạng thái kỹ thuật ô tô
36 p | 250 | 98
-
Đề tài: Ứng dụng lôgic mờ xây dựng hệ chuyên gia chẩn đoán trạng thái kỹ thuật hệ thống phanh trên xe con
45 p | 352 | 88
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phân phối khí - Cao đẳng nghề Đắk Lắk
53 p | 243 | 60
-
Bài giảng Trang bị thủy lực trên ôtô máy kéo: Chương III - ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên
53 p | 187 | 53
-
Chương 2: Quy trình đo các chỉ tiêu ô nhiễm của oto
13 p | 250 | 31
-
Hệ thống kiểm soát khí xả (phần 1)
6 p | 136 | 29
-
Chuẩn đoán trạng thái kỹ thuật ôtô - Chương 1 Lý thuyết ma sát và hao mòn
233 p | 157 | 18
-
Phân tích, so sánh ôtô pin nhiên liệu và ôtô điện
11 p | 30 | 5
-
Xây dựng thuật toán đo tốc độ và xác định một số trạng thái bất thường của người dùng khi điều khiển xe ôtô bằng điện thoại thông minh
10 p | 30 | 2
-
Máy lạnh hấp phụ sử dụng nhiệt thải của động cơ đốt trong để điều hòa không khí trong ô tô
11 p | 20 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn