
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ Ờ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ HUẾ
KHOA QUẢ N TRỊ KINH DOANH
--------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
HOÀN THIỆ N CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢ N PHẨ M ĐÁ CỦ A
CÔNG TY CỔ PHẦ N ĐẦ U TƯ THƯ Ơ NG MẠ I PHÁT TRIỂ N
TRƯ Ờ NG SƠ N
Sinh viên thực hiện:
Nguyễ n Thị Nguyệ t
Lớ p: K49D – QTKD
Niên khóa: 2015 -2019
Giáo viên hư ớ ng dẫn:
T.S Lê Thị Phư ơ ng Thả o
Huế 04 - 2019
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ

Khóa luận cuối khóa GVHD: T.S Lê Thị Phư ơ ng Thả o
SVTH: Nguyễn ThịNguyệt 2
LỜI CẢ M Ơ N
Đầ u tiên, Em xin bày tỏ lòng cả m ơ n sâu sắ c tớ i cán bộ giả ng viên Trư ờ ng
Đạ i họ c Kinh tế đã trang bị cho em nhữ ng kiế n thứ c bổ ích trong suố t thờ i gian họ c
tậ p tạ i trư ờ ng. Đặ c biệ t là Cô Lê Thị Phư ơ ng Thả o, ngư ờ i đã hư ớ ng dẫ n luậ n văn tố t
nghiệ p, cô đã giúp em đư a ra nhữ ng đóng góp quý báu trong suố t quá trình làm bài để
em hoàn thành tố t bài luậ n văn mộ t cách tố t nhấ t.
Đồ ng thờ i, em xin chân thành cả m ơ n Anh Nguyễ n Ngọ c Lâm cùng Ban lãnh đạ o
Công ty cổ phầ n đầ u tư thư ơ ng mạ i phát triể n Trư ờ ng Sơ n đã tạ o điề u kiệ n cho em
thự c tậ p, nghiên cứ u tạ i Công ty, cung cấ p số liệ u và đóng góp ý kiế n đề em có thể
hoàn thành đề tài này.
Em cũng xin cả m ơ n các cô chú, các anh chị đang công tác tạ i Công ty cổ phầ n
đầ u tư thư ơ ng mạ i phát triể n Trư ờ ng Sơ n đã dìu dắ t, hư ớ ng dẫ n em trong quá trình
thự c tậ p và tiế p cậ n vớ i công việ c từ đó có cái nhìn thự c tế công việ c và đị nh hư ớ ng
nghề nghiệ p trong tư ơ ng lai.
Bên cạ nh đó, em cũng xin xả m ơ n nhữ ng ngư ờ i thân, bạ n bè đã luôn ủ ng hộ em,
độ ng viên và tạ o điề u kiệ n cho em hoàn thành luậ n văn này.
Mặ c dù em đã nỗ lự c để hoàn thành tố t bài luậ n văn này vớ i tấ t cả sự cố gắ ng,
nhiệ t tình và năng lự c củ a mình như ng vì kiế n thứ c và kinh nghiệ m còn hạ n chế nên
bài luậ n văn không tránh khỏ i nhữ ng khiế m khuyế t, vì vậ y em rấ t mong nhậ n đư ợ c ý
kiế n đóng góp, phả n hồ i từ Hộ i đồ ng xét tố t nghiệ p Khoa Quả n Trị kinh Doanh –
Trư ờ ng Đạ i họ c Kinh tế - Đạ i họ c Huế để bài luậ n tiế p tụ c hoàn thiệ n.
Mộ t lầ n nữ a, em xin ghi nhậ n tấ t cả nhữ ng sự giúp đỡ quý báu đó
Em xin chân thành cả m ơ n!
Huế , tháng 04 năm 2019
Sinh viên thự c hiệ n
NGUYỄ N THỊ NGUYỆ T
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ

Khóa luận cuối khóa GVHD: T.S Lê Thị Phư ơ ng Thả o
SVTH: Nguyễn ThịNguyệt 3
MỤC LỤC
PHẦ N I: ĐẶ T VẤ N ĐỀ ..................................................................................................1
1. Lí do chọ n đề tài. .........................................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu. ...................................................................................................2
3. Đố i tư ợ ng và phạm vi nghiên cứu. ..............................................................................2
4. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u.............................................................................................3
5. Cấu trúc nghiên cứu.....................................................................................................5
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ............................................................................6
CHƯ Ơ NG I: TỔ NG QUAN VỀVẤ N ĐỀ NGHIÊN CỨU ...........................................6
1. Cơ sở lý luận................................................................................................................6
1.1. Lý thuyết vềtiêu thụsản phẩm.................................................................................6
1.1.1. Khái niệm tiêu thụsản phẩm.................................................................................6
1.1.2. Vai trò của hoạ t độ ng tiêu thụsản phẩm...............................................................7
1.1.3. Nội dung của hoạ t độ ng tiêu thụsản phẩm. ..........................................................9
1.1.4. Xác đị nh thị trư ờ ng tiêu thụ. ...............................................................................13
1.1.5. Các nhân tố ả nh hư ở ng đế n hoạ t độ ng tiêu thụsản phẩm...................................14
1.1.6. Một sốchỉ tiêu đánh giá hiệ u quảhoạ t độ ng tiêu thụsản phẩm. ........................18
1.1.6.1. Chỉtiêu thểhiện tình hình thực hiện kếhoạch khố i lư ợ ng tiêu thụ. ................18
1.1.6.2. Chỉtiêu doanh thu tiêu thụ. ..............................................................................19
1.1.6.3. Chỉtiêu lợi nhuận tiêu thụ. ...............................................................................19
1.1.6.4. Hệsốvòng quay hàng tồn kho. ........................................................................20
1.1.7. Một sốhoạ t độ ng phân phối sản phẩm vật chất. .................................................20
1.2. Lý thuyết vềbán lẻvà nhà bán lẻ...........................................................................21
1.2.1. Khái niệm bán lẻvà nhà bán lẻ. ..........................................................................21
1.2.2. Phân loại bán lẻ. ..................................................................................................22
1.2.3. Mô hình đánh giá sự hài lòng của nhà bán lẻ......................................................22
1.2.3.1. Sựhài lòng của nhà bán lẻ................................................................................22
1.2.3.2. Các nghiên cứu tiêu biểu có liên quan..............................................................23
1.2.3.3. Mô hình nghiên cứu lựa chọn...........................................................................24
2. Cơ sở thực tiễn...........................................................................................................26
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ

Khóa luận cuối khóa GVHD: T.S Lê Thị Phư ơ ng Thả o
SVTH: Nguyễn ThịNguyệt 4
2.1 Thực trạng vềhoạ t độ ng kinh doanh vật liệu xây dựng ởViệt Nam. .....................26
2.2. Thị trư ờ ng kinh doanh vật liệu xây dựng tại Thừa Thiên Huế...............................27
3. Các nghiên cứ u đã thực hiện trong lĩnh vự c tiêu thụsản phẩm. ..............................29
CHƯ Ơ NG II: NỘ I DUNG KẾT QUẢNGHIÊN CỨU................................................30
1. Tổng quan vềcông ty. ...............................................................................................30
1.1. Lịch sửhình thành và phát triển.............................................................................30
1.2. Chứ c năng, nhiệm vụquyền hạn của công ty.........................................................31
1.2.1. Chứ c năng củ a công ty: .......................................................................................31
1.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạng của công ty. ....................................................................32
1.3. Cơ cấ u tổchức, chứ c năng nhiệ m vụvà quyền hạn của các phòng ban. ...............32
1.3.1. Tổchức bộmáy quản lý. .....................................................................................32
1.3.2. Chứ c năng củ a bộmáy quản lý ...........................................................................33
1.4. Tình hình lao độ ng củ a công ty giai đoạ n 2016-2018............................................36
1.5. Tình hình tài sản và nguồn vốn củ a công ty giai đoạ n 2016-2018.........................37
1.6. Tình hình cơ sở vật chất của công ty......................................................................41
2. Phân tích hoạ t độ ng tiêu thụsản phẩm của Công ty CP ĐT TMPT Trư ờ ng Sơ n. ....41
2.1. Phân tích các nội dung vềhoạ t độ ng tiêu thụsản phẩm của công ty. ....................41
2.1.1. Công tác nghiên cứu thị trư ờ ng và chiế n lư ợ c của thị trư ờ ng mục tiêu..............41
2.1.2. Công tác lập kếhoạch tiêu thụcủa công ty.........................................................43
2.1.3. Kênh phân phối của công ty. ...............................................................................44
2.1.4. Các chính sách Marketting ả nh hư ở ng đế n hoạ t độ ng tiêu thụsản phẩm...........45
2.2. Phân tích một sốchỉ tiêu đánh giá kế t quảvà hiệu quảhoạ t độ ng tiêu thụsản
phẩm tạ i Công ty CPĐT TMPT Trư ờ ng Sơ n. ...............................................................48
2.2.1. Tình hình hoạ t độ ng tiêu thụsản phẩm của công ty............................................48
2.2.2 Tình hình hoạ t độ ng kinh doanh củ a công ty giai đoạ n 2016 –2018 ..................49
2.2.3. Tình hình doanh thu tiêu thụ theo các quý giai đoạ n 2016 –2018 .....................52
2.2.4. Tình hình đạ i lý củ a công ty giai đoạ n 2016 –2018. ..........................................53
3. Phân tích ý kiến của khách hàng vềhoạ t độ ng tiêu thụsản phẩm tạ i Công ty CPĐT
TMPT Trư ờ ng Sơ n. .......................................................................................................54
3.1. Thông tin vềmẫ u điề u tra.......................................................................................54
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ

Khóa luận cuối khóa GVHD: T.S Lê Thị Phư ơ ng Thả o
SVTH: Nguyễn ThịNguyệt 5
3.2. Đánh giá củ a khách hàng vềcác yêu tố ả nh hư ở ng đế n khả năng tiêu thụ sản phẩm
củ a Công ty CPĐT TMPT Trư ờ ng Sơ n. .......................................................................56
CHƯ Ơ NG III: ĐỊ NH HƯ Ớ NG- GIẢI PHÁP...............................................................63
1. Đị nh hư ớ ng................................................................................................................63
2. Giải pháp....................................................................................................................63
2.1. Vềsản phẩm. ..........................................................................................................63
2.2. Xây dựng chính sách giá và chiết khấu hợp lí........................................................64
2.3. Vềhoạ t độ ng xúc tiến hỗn hợp...............................................................................66
2.5. Về độ i ngũ nhân viên..............................................................................................67
2.6. Vềcông tác quản lý nguồn lực:..............................................................................68
PHẦN III. KẾT LUẬN. ................................................................................................69
1. Kết luận......................................................................................................................69
2. Kiến nghị. ..................................................................................................................70
2.1. Đố i vớ i cơ quan nhà nư ớ c và chính quyề n đị a phư ơ ng..........................................70
2.2. Đố i với tỉnh Thừa Thiên Huế.................................................................................71
2.3. Đố i với công ty.......................................................................................................71
3. Hạn chế......................................................................................................................72
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................73
PHỤLỤC 1 ...................................................................................................................74
PHỤLỤC 2 ...................................................................................................................77
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ