
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
LƯƠNG THỊ KHÁNH
BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG
HỘI THOẠI THÔNG QUA PHÂN MÔN
TẬP LÀM VĂN CHO HỌC SINH LỚP 2
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

Trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành được khóa luận tốt nghiệp, chúng
tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các
thầy cô giáo ở Trường Đại học Quảng Nam cũng như Trường Tiểu học Nguyễn
Văn Trỗi và bạn bè cùng khóa.
Lời đầu tiên cho tôi được bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc nhất đến
thầy giáo – Thạc sĩ Huỳnh Dõng, người thầy đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ
tận tình cho tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành khóa luận này.
Tôi xin tỏ lòng biết ơn chân thành tới các thầy cô giáo trường Đại học
Quảng Nam, đặc biệt trong khoa Tiểu học - Mầm non đã dạy dỗ, giúp đỡ, tạo
điều kiện cho tôi trong suốt 4 năm học tập tại trường và trước những ý kiến đóng
góp quý báu để giúp tôi hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp.
Tôi chân thành cảm ơn tới Ban Giám hiệu cùng các thầy cô giáo trường
Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã hợp tác, nhiệt tình giúp đỡ và tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho tôi trong quá trình điều tra, khảo sát và thực nghiệm tốt đề tài của
mình.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tập thể lớp Đại học Tiểu học 01
K12 cũng như gia đình và bạn bè đã luôn quan tâm, động viên và giúp đỡ tôi
trong suốt thời gian qua.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng và nổ lực hết mình nhưng do khả năng bản thân
còn những hạn chế nhất định nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy,
kính mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của Hội đồng bảo vệ,
các thầy cô và bạn bè để khóa luận được hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 05 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Lương Thị Khánh

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
ĐC
Đối chứng
2
GV
iáo viên
3
HS
Học sinh
4
NXB
Nhà xuất bản
5
SGK
Sách giáo khoa
6
SL
Số lượng
7
STT
Số thứ tự
8
TV
Tiếng Việt
9
TN
Thực nghiệm
10
VD
Ví d

DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
STT
Tên bảng
Trang
Bảng 1
Cấu trúc kiểu bài tập rèn luyện kỹ năng hội thoại ở
phân môn Tập làm văn lớp 2
20
Bảng 2
Khả năng nói lời trao và đáp lời của HS.
28
Bảng
Kỹ năng sử d ng ngôn ngữ của HS.
29
Bảng 4
Mức độ hứng thú của HS.
30
Bảng 5
Mức độ cần thiết của việc rèn luyện kỹ năng hội thoại.
31
Bảng 6
Các phương pháp V sử d ng trong dạy học hội thoại
ở lớp 2.
32
Bảng
Nhận thức của GV về nội dung của việc dạy kĩ năng
hội thoại cho HS lớp 2.
32
Bảng
Mức độ khó khăn trong việc dạy học phân môn Tập
làm văn.
34
Bảng
Bảng thống kê kết quả TN về kỹ năng hội thoại của
HS lớp 2 trong tiết Tập làm văn trường Tiểu học
Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam.
59
Biểu
đồ 1
Kết quả làm bài của hai lớp TN và ĐC.
60
Bảng
10
Mức độ hứng thú và tích cực của HS trong tiết học.
61
Biểu
đồ 2
Mức độ hứng thú và tích cực của HS.
61

MỤC LỤC
Phần 1. MỞ ĐẦU............................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. M c tiêu của đề tài .......................................................................................... 2
. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 2
3.1 Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 2
3.2 Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết ................................................................ 2
4.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ................................................................ 3
5. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ............................................................................... 3
6. Đóng góp của đề tài ......................................................................................... 4
7. Cấu trúc của đề tài ........................................................................................... 4
Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU…………………………………………...5
CHƯƠNG 1. CƠ Ở L LU N V TH C TI N C A VI C N LU N
N NG HỘI TH I TH NG UA H N M N T L M V N CH
H C INH L ............................................................................................. 5
1.1. Cơ sở lí luận.................................................................................................. 5
1.1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài ............................................................. 5
1.1.1.1. Hội thoại ................................................................................................. 5
1.1.1.2. Kỹ năng hội thoại.................................................................................... 6
1.1.2. Phân loại hội thoại ..................................................................................... 7
1.1.3. Các quy tắc hội thoại .................................................................................. 9
1.1.3.1. Quy tắc điều hành luân phiên lượt lời ...................................................... 9
1.1.3.2. Quy tắc chi phối cấu trúc hội thoại ........................................................ 11
1.1.3.3. Quy tắc điều hành nội dung hội thoại .................................................... 11
1.1.4. Điều kiện để hội thoại có kết quả ............................................................. 13
1.1.5. Vị trí, nhiệm v của phân môn Tập Làm Văn trong dạy học Tiếng Việt ... 14
1.1.6. Phân môn Tập làm văn lớp 2 với việc rèn luyện kỹ năng hội thoại cho HS ... 16
1.1.6.1. M c tiêu, cấu trúc nội dung của phân môn Tập làm văn lớp 2 ............... 16