UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
----- ----
NGUYỄN THỊ ÁI KIỀU
PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO
HỌC SINH LỚP 2 THÔNG QUA PHÂN MÔN
TẬP LÀM VĂN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Q
un
g
Nam
,
thán
g
5 năm 2016
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
----- ----
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO
HỌC SINH LỚP 2 THÔNG QUA PHÂN MÔN
TẬP LÀM VĂN
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ ÁI KIỀU
MSSV: 2112020518
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2012 – 2016
Cán bộ hướng dẫn
T.S BÙI THỊ LÂN
Qung Nam, tháng 5 năm 2016
LỜI CẢM ƠN!
Để hoàn thành được khóa luận, tôi đã nhận được sự rất nhiều sự
quan tâm, giúp đỡ từ các thầy giáo trường Đại học cũng như ti
trường Tiểu học và bạn bè cùng khóa.
Li đu tiên, tôi xin gi li biết ơn chân thành và sâu sc nhất đến
cô giáo - T.S Bùi Thị Lân. Cô là người trực tiếp hướng dẫn đề tài của tôi.
thể khẳng định rằng sự hướng dẫn, giúp đỡ nhiệt tình, kỹ lưỡng, đầy
trách nhiệm của đã giúp tôi hoàn thành khóa luận theo đúng thời gian
quy định. Tôi xin chân thành cảm ơn cô!
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy giáo trong khoa Tiểu
học – Mầm non trường Đại học Quảng Nam đã những chia sẻ đóng
góp giúp tôi chọn được những hướng đi tích cực cho mình.
Cho tôi được gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, thầy cùng c
em học sinh trường Tiểu học Kim Đồng đã cho phép cho phép i
được thực nghiệm đề tài của mình.
Mặc đã cgắng nỗ lực hết mình nhưng với khả năng hạn,
tôi nghĩ rằng khóa luận tốt nghip này của tôi không tránh những thiếu
sót. Rất mong nhận được sự chỉ dẫn, góp ý của thầy cô và các bạn.
Em xin chân thành cm ơn!
Quảng Nam, tháng 4 năm 2016
Người thực hiện
Nguyễn Thị Ái Kiều
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Kí hiệu, chữ viết tắt Nghĩa đầy đủ
GV Giáo viên
HS Học sinh
PT Phát triển
KNGT Kỹ năng giao tiếp
NTLN Nghi thức lời nói
GD Giáo dục
TN Thực nghiệm
ĐC Đối chứng
HĐGT Hoạt động giao tiếp
DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU, BIỂU ĐỒ
STT TÊN BẢNG, BIỂU ĐỒ TRANG
1 Biểu đồ 1: Mức độ khó trong dạy và học các phân môn TLV 31
2 Bảng 1. Nhận thức của GV về sự cần thiết và ý nghĩa của việc
phát triển kỹ năng giao tiếp cho HS
32
3 Bảng 2. Nhận thức về mức độ cần thiết của các kỹ năng giao
tiếp cần phát triển cho HS lớp 2
33
4 Bảng 3. Phương pháp giảng dạy GV thường sử dụng tích hợp
phát triển kỹ năng giao tiếp cho HS lớp 2
34
5 Bảng 4. Đánh giá của giáo viên về biện pháp phát triển kỹ năng
giao tiếp cho học sinh lớp 2 thông qua phân môn Tập làm văn
35
6 Biểu đồ 2. Đánh giá về kỹ năng giao tiếp của học sinh 37
7 Bảng 5. Nhận định của GV về sự kết hợp cử chỉ, thái độ với
nghi thức lời nói của các em.
37
8 Bảng 6. Khó khăn GV gặp phải trong việc phát triển kỹ năng
giao tiếp cho HS
38
9 Bảng 7. Nguyên nhân làm cho việc tích hợp KNGT vào giảng
dạy phân môn TLV của GV gặp nhiều khó khăn
40
10 Biểu đồ 3. Hứng thú với phân môn Tập làm văn của học sinh 41
11 Biểu đồ 4. Hứng thú với các tiết dạy TLV tích hợp kỹ năng
giao tiếp
42
12 Bảng 8. Mức độ hứng thú tham gia phát biểu bài 42
13 Biểu đồ 5. Mức độ hoàn thành bài tập của học sinh 43
14 Bảng 9. Đánh giá của HS về sự cần thiết của việc phát triển kỹ
năng giao tiếp thông qua dạy học phân môn Tập làm văn
43
15 Bảng 10. Học sinh tự đánh giá về khả ng giao tiếp của bản
thân
44
16 Bảng 11. Mức độ thực hiện về kỹ năng giao tiếp của học sinh 44