BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP. HỒ CHÍ MINH
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN
RAU AN TOÀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
CAO THÚY VÂN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỂ NHẬN VĂN BẰNG CỬ NHÂN
NGÀNH KINH TẾ NÔNG LÂM
Thành phố Hồ Chí Minh
Tháng 07/2008
Hội đồng chấm báo cáo luận văn tốt nghiệp đại học khoa Kinh Tế, trường Đại
Học Nông Lâm Thành Phố Hồ Chí Minh xác nhận khóa luận Các Nhân Tố Ảnh
Hưởng Đến Việc Lựa Chọn Rau An Toàn Của Người Tiêu Dùngdo Cao Ty
Vân, sinh viên khoá 30, ngành Kinh Tế Nông Lâm, đã bảo vthành công trước hội
đồng vào ngày . .
Nguyễn Văn Ngãi
Người hướng dẫn,
Ngày tháng năm
Chủ tịch hội đồng chấm báo cáo Thư ký hội đồng chấm báo cáo
Ngày tháng năm Ngày tháng năm
LỜI CẢM TẠ
Lời đầu tiên, con xin gửi lòng biết ơn sâu sắc đến ba mẹ, người đã sinh ra con,
nuôi dạy con lớn thành người.
Tôi xin được gửi lời m ơn quý thầy Khoa Kinh Tế, đã truyền dạy cho tôi
những kiến thức quý báu trong suốt thời gian học tập tại trường.
Đặc biệt tôi xin gởi lời cám ơn sâu sắc đến thầy Nguyễn Văn Ngãi, người đã tận
tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp này.
Tôi xin được cám ơn các anh, chị phòng NN & PTNT TP. HCM các chị
cửa hàng Rau an toàn Q1 đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn.
Cho tôi gởi lời m ơn đến bạn tôi, những người đã giúp đỡ tôi về mặt tinh
thần, cũng như đóng góp ý kiến để tôi hoàn thành luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn!
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 07 năm 2008
Sinh viên
Cao Thúy Vân
NỘI DUNG TÓM TẮT
CAO THÚY VÂN, Tháng 07 năm 2008. “Các Yếu Tnh Hưởng Đến Việc
Lựa Chọn Rau An Toàn của Người Tiêu Dùng”.
CAO THUY VAN, July 2008.Determinants of Choosing Safe Vegetables of
Consumers
Khóa luận tìm hiểu về các yếu tảnh hưởng đến việc lựa chọn rau an toàn của
người tiêu dùng trên sở phân tích số liệu điều tra 62 người tiêu dùng trên địa n
quận 1 và quận Thủ Đức.
Đề tài đã đưa ra những nhận xét về tình hình tiêu thụ rau nói chung của người
tiêu dùng và đi vào phân tích hành vi mua rau của nời tiêu dùng bằng việc phân loại
hai nhóm người tiêu dùng tại hai địa điểm mua rau đặc trưng khác nhau. Bên cạnh
đó, bằng phương pháp kinh tế lượng, đề tài đã ước lượng hình các yếu tố ảnh
hưởng đến việc lựa chọn rau an toàn của người tiêu dùng. Kết quả phân tích cho thấy
người tiêu dùng có trình độ học vấn và thu nhập cao thì sẽ có tỷ lệ lựa chọn rau an toàn
cao hơn. Yếu tố về tuổi mức độ tin tưởng vào chất lượng rau an toàn cũng ảnh
hưởng đến việc lựa chọn rau an toàn của người tiêu dùng. Yếu tố vg không ảnh
hưởng trong mô hình này.
Qua nghiên cứu, đề tài nhận thấy những mặt tồn tại của thị trường rau an toàn
thành phố Hồ Chí Minh hiện nay: giá RAT tương đối cao, chủng loại thiếu đa dạng,
chất lượng sản phẩm chưa thực sự đảm bảo, nhận thức của người tiêu dùng chưa cao,
chưa sự phân định ràng giữa RAT rau thường trên thị trường, hệ thống phân
phối còn nhiều hạn chế. Trên sở đó, đề xuất một số giải pháp khắc phục những hạn
chế nhằm phát triển thị trường rau an toàn.
v
MỤC LỤC
Danh mục các chữ viết tắt .............................................................................................. viii
Danh mục các bảng ........................................................................................................ ix
Danh mục các hình ........................................................................................................ xi
Danh mục phụ lục .......................................................................................................... xii
CHƯƠNG 1 .................................................................................................................. 1
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1.1. Đặt vấn đề ......................................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 2
1.2.1. Mục tiêu chung ............................................................................................ 2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................ 2
1.3. Các giả thiết của vấn đề nghiên cứu .................................................................... 2
1.4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 2
1.5. Cấu trúc của đề tài .............................................................................................. 3
CHƯƠNG 2 .................................................................................................................. 4
TỔNG QUAN ............................................................................................................... 4
2.1. Đặc trưng của TP. HCM ..................................................................................... 4
2.2. Giới thiệu tổng quan về tình hình thị trường rau và rau an toàn hiện nay ở
TP.HCM ................................................................................................................... 4
2.3. Chính sách của TP.HCM về RAT ...................................................................... 9
2.3.1. Về kế hoạch phát triển diện tích rau và chủng loại rau ................................ 9
2.3.2. Về công tác tổ chức điều hành ..................................................................... 11
2.3.3. Về kinh doanh và lưu thông ........................................................................ 12
2.3.4. Về công tác tuyên truyền ............................................................................. 12
2.4. Sự quản lý rau trong lưu thông ......................................................................... 12
2.5. Những nghiên cứu khác liên quan ..................................................................... 13
CHƯƠNG 3 .................................................................................................................. 15
NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 15