TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
Trần Minh Hồng
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
PHÂN DẠNG VÀ GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ
TỈ SỐ PHẦN TRĂM CHO HỌC SINH LỚP 5
Mã sinh viên: 2552020429
Ngành: Giáo dục tiểu học
NINH BÌNH, 2025
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
Trần Minh Hồng
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
PHÂN DẠNG VÀ GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ
TỈ SỐ PHẦN TRĂM CHO HỌC SINH LỚP 5
Mã sinh viên: 2552020429
Ngành: Giáo dục tiểu học
Người hướng dẫn: ThS. Dương Thu Hương
NINH BÌNH, 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin được cam đoan, khóa luận tốt nghiệp “Phân dạng giải một
số bài toán về tỉ sphần trăm cho học sinh lớp 5” công trình của bản thân
không sao chép ca ai do tôi tự nghiên cứu, đọc, tổng hợp thực hiện. Nội
dung lý thuyết trong khóa luận tôi có sử dụng một số tài liệu tham khảo như đã
trình bày trong phần tài liệu tham khảo. Tất cả các tài liệu tham khảo đều có
xuất xứ rõ ràng và được trích dẫn hợp pháp. Nếu có bất kỳ sự gian lận nào, tôi
xin chịu trách nhiệm trước hội đồng cũng như kết quả khóa luận của mình.
Ninh Bình, ngày tháng năm 2025
Người thực hiện
Trần Minh Hồng
ii
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
Đề tài “Phân dạng và giải một số bài toán về tỉ sphần trăm cho học
sinh lớp 5” công trình nghiên cứu của sinh viên Trần Minh Hồng không
trùng lặp với bất đtài nào trước đó. Trong đề tài sự tham khảo một số tài
liệu có nguồn gốc và được trích dẫn rõ ràng, rành mạch.
Ninh Bình, ngày tháng năm 2025
Người hướng dẫn khoa học
ThS. Dương Thu Hương
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC ............................ ii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................ 3
3.1. Mục đích ............................................................................................. 3
3.2. Nhiệm vụ ............................................................................................ 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 3
5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 4
6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn ...................................................... 4
6.1. Ý nghĩa khoa học ............................................................................... 4
6.2. Ý nghĩa thực tiễn ................................................................................ 4
NỘI DUNG ....................................................................................................... 5
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................ 5
1.1. Đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học ........................................... 5
1.1.1. Đặc điểm tri giác của học sinh tiểu học .......................................... 5
1.1.2. Đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học ........................................... 6
1.1.3. Đặc điểm tưởng tượng của học sinh tiểu học.................................. 7
1.1.4. Đặc điểm trí nhớ của học sinh tiểu học ........................................... 7
1.1.5. Đặc điểm phát triển ngôn ngữ của học sinh tiểu học ...................... 8
1.1.6. Đặc điểm chú ý của học sinh tiểu học ............................................. 8
1.2. Nội dung dạy học giải toán tỉ số phần trăm của học sinh lớp 5 ............. 9
1.2.1. Nội dung và yêu cầu cần đạt của môn Toán 5 ................................ 9
1.2.2. Nội dung dạy học giải toán tỉ số phần trăm của học sinh lớp 5 .... 16
Kết luận chương 1 ....................................................................................... 17
Chương 2: PHÂN DẠNG GIẢI MỘT SỐ I TOÁN VỀ TỈ SỐ PHN
TRĂM CHO HỌC SINH LỚP 5 ................................................................. 18
2.1. Bài toán về tìm tỉ số phần trăm của hai số ........................................... 18