Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433; (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 89
KHÔNG GIAN MANG MÀU SC KÌ O
TRONG TRUYN NGN CA NGUYN HI YN
Thân Th Ngc Giàu(1)
(1) Trường Đại học Sư phm Thành ph H Chí Minh
Ngày nhận bài 24/6/2024; Chấp nhận đăng 30/7/2024
Liên hệ email: giauttn.ntmk@sgdbinhduong.edu.vn
Tóm tt
Văn học fantasy ( o),v thế nhất định trong n học các nước khi nó có sc hp dn, chinh
phục độc gi mi la tui trên thế gii. Trong các tác phẩm văn học này, yếu to là cu ni đưa
con người vào thế gii huyn diu và bí n t trí tưởng tượng, vào nhng giấc mơ. Nó đem đến cm
giác mi l cho người đọc, m ra mt chân tri mi ca sức tưởng ng bay bng. Mt khác,
khiến con người không quay đi với đời sng thc ti mà luôn sẵn sàng đối din, nhn thức đời sng
mt cách sâu sắc hơn. Nguyn Hi Yến, mt giáo viên mớico ngh n năm 2016, tuy viết còn
ít nhưng sáng tác ca n nhà văn đã th hin du n riêng. Vi s trường viết v nông tn đng bng
Bc B bng bút pháp hin thc hin thc huyn o, Nguyn Hi Yến đã để li ấn tượng qua
nhng câu chuyn gần gũi, sinh động, cảm xúc nhưng không kém phần hài hước nhm khám phá
nhng v đẹp tim n, chuyên ch ý nghĩa hnh phúc của con ngưi. Vn dụng phương pháp phân
tích-tng hợp và phương pháp cấu trúc-h thng, bài viết phân tích nhng biu hin ca không gian
mang màu sc o trong truyn ngn ca Nguyn Hi Yến. Qua vic phân tích, bài viết ch ra ý
nghĩa của không gian mang màu sc o trong truyện như: không gian làng quê, không gian
sông nước, không gian nghĩa địa.
T khóa: không gian mang màu sc kì o, Nguyn Hi Yến, truyn ngn, yếu to
Abstract
SPACE BRINGS MAGICAL COLORS IN NGUYEN HAI YEN'S SHORT STORY
Fantasy literature has a certain position in the literature of many countries as it is attractive
and conquers readers of all ages around the world. In these literary works, the fantasy element is the
bridge that brings people into the magical and mysterious world of imagination and dreams. It brings
a new feeling to the reader, opening up a new horizon of soaring imagination. On the other hand, it
makes people not turn away from real life but always be ready to face and perceive life more deeply.
Nguyen Hai Yen, a new teacher who entered the literary profession in 2016, although she has written
little, the female writer's compositions have shown her own mark. With a knack for writing about the
Northern Delta countryside using realistic and magical realism, Nguyen Hai Yen has left an
impression through close, vivid, emotional but no less humorous stories that explore Uncovering
hidden beauty, conveying the meaning of human happiness. Applying the analysis-synthesis method
and the structural-systems method, the article analyzes the manifestations of magical space in Nguyen
Hai Yen's short stories. Through analysis, the article points out the meaning of magical spaces in the
story such as: village space, river space, cemetery space.
1. Đặt vấn đề
Văn học fantasy (kì o), v thế nhất định trong văn học các nước khi sc hp dn,
chinh phục độc gi mi la tui. Trên thế gii, dòng văn học này được biết đến vi nhng tác phm
ni tiếng như: Nghìn l một đêm (tuyn tp nhng truyn c dân gian độc đáo trong văn học Rp),
Liêu Trai chí d (B Tùng Linh), Cái chết ca vua Arthur (Sir Thomas Malory), Alice x s thn
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt S 4(71)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 90
tiên (Lewis Caroll), truyn ngn của Hoffmann, Edgar Poe,…Ở Vit Nam Truyn mn lc
(Nguyn D), các sáng tác đầu thế k XX ca Thế L, Nguyn Tuân, Thanh Tịnh, Tchya Đái Đức
Tun, hay sáng c những năm 60, 70 của Hạnh, Bình Ngun Lộc, Bằng, ngày nay, nhiu
nhà văn đã sử dng cái ảo làm phương tiện xây dng tác phẩm như Phạm Th Hoài, Ngô Văn
Phú, Đoàn , Nguyễn Huy Thip, Bo Ninh, Nguyễn Bình Phương, Hồ Anh Thái, cùng các nhà
văn trẻ như Phan Hn Nhiên, Nht Phi, Phm Bá Diệp,…th nói, văn học ảo đã góp phần làm
cho bức tranh Văn học Việt Nam thêm phong phú, đa dng, mi m, theo kịp xu hướng thế gii.
Nguyn Hi Yến, mt giáo viên mới bước vào ngh văn năm 2016, tuy viết còn ít nhưng sáng c
ca n nhà văn đã th hin du n riêng. Vi s trường viết v nông thôn đng bng Bc B, bng
bút pháp hin thc hin thc huyn o. Nguyn Hi Yến đã để li ấn tượng qua nhng u
chuyn gần gũi, sinh động, cảm xúc nhưng không kém phần hài hước nhm khám phá nhng v đẹp
tim n, chun ch ý nghĩa hạnh phúc của con người. Vic tìm hiu không gian mang màu sc
o trong truyn ngn ca Nguyn Hi Yến, chúng tôi mong mun khám phá c th, sâu sắc hơn về
nét độc đáo trong sáng tác của chị, đ cái nhìn mi m, nhiu chiu v thế gii, v con người,
thấy được tài năng, phong cách và những đóng góp về tưởng, ngh thut ca Nguyn Hi Yến
trong văn học Việt Nam đương đại.
2. Cơ sở lí luận và phương pháp nghiên cứu
o mt khái niệm lâu đời xut phát t thi c đại, cho đến nay vn thu hút s quan
tâm ca các nhà nghiên cu trên thế gii như: Roger Caillois, M.Scheneider, P.G. Castex, Todorov,
Castex, …Ở Vit Nam có: Nguyên Cn, Bùi Thanh Truyền, Phùng Văn Tu, Phùng Hu Hi,
Nguyn Hu Chi, …Các khái niệm vo do các nhà nghiên cứu đưa ra đều tp trung ch rõ: kì o
nhng hiện tượng l con người tri qua, nhng cái siêu nhiên, quái dị, khác thường, nó
th là sn phm của trí ởng tượng. khiến cho con người cm thy hoang mang, lo s, hi
hp, khi thì thích thú. Khái nim o vẫn được tiếp tc b sung cùng vi s phát trin phong phú
của văn học kì o.
Văn học Việt Nam đương đại viết v cái o nhng y bút tiu thuyết, truyn ngn xut
sắc như: Nguyễn Minh Châu, Nguyn Huy Thip, Bảo Ninh, Dương Hướng, Võ Th Ho, Phm Th
Hoài, T Duy Anh, Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Đình Tú, Hồ Anh Thái,... Yếu t o mt
hình thức đắc dụng giúp nhà văn đi sâu khám phá thế gii tinh thn hết sc trừu tượng khó nm bt
của con người, để t đó “thấu” con người phần nhân tính, mơ hồ và huyn diu.
Nguyn Hi Yến tuy ch mi xut hiện trên văn đàn nhưng những sáng tác ca ch được đón
nhận đánh giá khá cao. Các bài viết: B kết v đồng và không gian truyn k ca Nguyn Hi Yến
ặng Văn Sinh), Nguyn Hi Yến: mt cây bút mi, đầy sc ám nh (Nguyn Khc Phê), Ma trong
truyn ngn ca Nguyn Hi Yến (Nguyn Th Vit Nga), Mảnh ghép đa sắc màu v đời sng nông
thôn Bc B (Nguyễn Văn Hùng) đều cho thy rằng điểm ni bt nht trong truyn ca chli viết
đan cài thực-o. Tuy nhiên các bài viết ch nêu khái quát, phân tích lược hoc phân tích mt, hai
c phm. Sau kho sát các tác phm in trong ba tp truyn Quán Thy Thn (2020), Hoa gạo đáy hồ
(2020), Mộc hương cuối a thu (2022) c phẩm đăng trên trang vanvn.vn, vanhocsaigon.com
người viết nhn thy rng không gian o trong truyn ca ch là mt vấn đề đặc sc. Vì thế tác gi
i viết tp trung nghiên cu không gian mang màu sc o trong truyn ca ch. Để phân tích
không gian mang màu sc o trong truyn ngn ca Nguyn Hi Yến, người viết s dng mt s
phương pháp sau:
Phương pháp nghiên cứu tiu s: vn dng nghiên cu các c liu v cuộc đời nhà văn nhằm
lí gii cho vic s dng yếu to trong truyn ngn ca tác gi.
• Phương pháp phân tích - tng hp: tiếp cn và kho sát trc tiếp tác phẩm, đưa ra những lun
điểm khái quát v s th hin ca yếu to trong sáng tác ca Nguyn Hi Yến.
• Phương pháp cấu trúc - h thng: xem xét yếu to trong cu trúc tác phm, giúp chúng tôi
ch ra được cách thc to lp cũng như vai trò của nó đối vi chnh th tác phm.
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433; (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 91
3. Kết qu
3.1. Không gian làng quê
Nguyn Hi Yến vốn là người con của đồng quê, t nh ch em nhà văn sống vi bà, vi ngôi
làng c cách bit hn vi xung quanh bởi cánh đồng mênh mông vi nhng Ông Đống, bãi M
Côi, đống M Chằm, đầm Cây Đề. Ngôi nhà ca bà nm giữa vườn cây quanh năm sẫm bóng và âm
âm hơi đất, khuya nào my ch em nhà văn cũng ngồi bên cái đèn du nghe k chuyn, toàn
nhng chuyn ma c dọc đường thôn ngõ xóm, đống n gò kia…Tt c những điều ấy đi vào truyện
của nhà văn mt cách chân tht, t nhiên cũng đy n, huyn o. Không gian làng quê trong
truyn qua ngòi bút ca n nhà văn thế cũng mang vẻ va chân tht khi phn ánh cuc sng
thường ngày của người dân và cũng va ghê s, huyn o bi nhng câu chuyn bí n.
Đến vi làng quê trong truyn ngn ca Nguyn Hi Yến, đầu tiên chúng ta d bt gp nhất đó
không gian nhà vườn vi nhiu , đống. Trong B kết v đng khu n nhà chú Th. Hết
chiến tranh, chú Th v ra ch giáp miếu dựngn nhà nh, mt mình vi ma hàng x, v đt trng
cây. Giáp với vườn nhà chú Th là gò M Giặc, nơi chôn xác của tàn binh giặc ngày xưa. Vì thế, mi
khi ngi gia vườn cây, mi âm thanh dẫu mơ hồ cũng làm cô cháu i nghe thấy rõ, nghe thy tiếng
ớc chân người v xin áo giấy trong đêm. Không gian trong truyn khiến cho người đọc va thy
gn i va thấy s. Gần i bởi đó không gian quen thuc mi làng quê với n nhà nhỏ n
sau vườn cây. S bi cái âm u, vng lng, truyn ch có năm nhân vật, trong đó ba nhân vật (chú Th,
My, ma ng x) ch xut hin gián tiếp qua li k ca cháu gái. T ch xây dng nhân vt
ng làm cho không gian truyện tĩnh lng” l thường, làm nên cái o ca không gian.
Còn trong Cây mẫu đơn hoa trắng, khu vườn nhà bác Tùy với đất vườn cứng như đá, cây nào
mang v trng không lụi cũng chết khô. Ch duy nht y mẫu đơn tốt, quanh năm xanh bóng,
xòe tán rng trùm lên hết ming giếng, hoa n c bn mùa. Kế bên nhà bác Tùy khu đất vườn,
đất bên đó cũng không tốt hơn mấy. Khu ờn trơ đất gan xám ngoét, mc rt mt ging c
gng, cúc dại xen dương sỉ cao lút đầu trên cái nền bỏ hoang. Hằng m, mỗi cuối đông người
bà phi ra dn dp và c năm chỉ bui y cô cháu gái mi dám bước chân ra vườn còn lại hơn mười
năm chỉ nhìn qua ngõ sang vườn bé đều thy toát dc sống lưng. Ban đêm nhất những đêm
trăng lu, trong đục l màu trắng như nước go loãng, cái nền hoang bên n sẫm đen quánh lại
nhìn lâu s l l dng cao dn lên thành mt khi kì dị. Đã vậy, cây ci đâu tươi tốt c v đến ca
vườn là khô nha, chết vàng. Người sng thì héo hon mà nghèo truyn kiếp. Nhà văn đã miêu t rt
t m, chi tiết cái âm u, huyn của không gian nơi y. Giống như B kết v đồng, truyn y
mẫu đơn hoa trắng cũng đưa người đọc vào mt không gian âm u ca cảnh vườn nhà làng quê,
người đọc va ngc nhiên vi v đẹp ca cây mẫu đơn, vừa thy l lm v tính cht” của vùng đất.
Tiếp theo đó những vùng đất “đc”, mang đến ni s hãi bi kịch cho con người nơi đây.
Trong Khúc ru vườn cũ là đất làng Vũ Xá, nơi này hiện ti thấy đồng xanh, bãi b bn mùa yên lng.
Ai đi quang tưởng bình yên ch người làng chẳng đêm nào thực s bình yên: “Đt này
độc. Lon lạc không nói nhưng hòa bình lâu rồi mà ch loanh quanh ch ngã ba giao giữa đường tàu
vi đường Năm cũng bao nhiêu mạng…” (Nguyn Hi Yến, 2022). Tàu sm sập, i hú ngang trước
mt mà có người c nhao đầu vào cho tan xương nát thịt. Âm khí ngày mt qun không tan ri c thế
ng lên m c mắt người. Ngưi trong làng phi bo nhau: C thế này thì n chết na (Nguyễn
Hi Yến, 2022). M ca cô bé thì đêm nào cũng nghe tiếngu qua ca, không bao gi ng trn, toàn
ác mộng, đêm đêm gào thét. Đi lấy chng, v chng b nhau cũng vì thế. Cô bé cháu thì suýt chết. T
đó, chúng ta có thể thy rằng đây là vùng đất mà quá kh, hin tại, tương lai đều tim tàng chết chóc.
i chết len lõi trong cuc sng hàng ngày của con người to nên ni ám nh, ghê rn.
Tiếp theo, đó cảnh làng quê, đường quê hiu ht gi cm giác s hãi, n lạnh. điểm cho
v vng lng, hiu hắt đến n lnh ca cnh vt nhng câu chuyện ma. Đặc bit nhng khi tri
ti cảnh quê càng đáng sợ hơn khi trong bóng tối, con đường xuyên đồng tr v càng lúc càng lê thê.
Như lời người rm thì cái làng này, đầu sông góc máng nào cũng đầy ry ma (Ngõ hp).
Những không gian như thế y còn xut hin trong các truyn Giao thừa sương, Phía trước nhà
giàn mơ dại.
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt S 4(71)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 92
Đến nhng không gian làng quê mang tính thiêng thì cm nhn cui cùng vn mt không
gian làng quê huyn o vi gió hun hút, m mịt sương. Trong truyện Miếu uyên ương, t ô vách
mái chái cô bé thy ao, gò duối, cánh đồng có con đường nh tri si vàng dn t làng ra đường cái.
Đầu đường Miếu Ông, nằm tĩnh lng trong lùm si, r ph kín mái. Cuối con đường là Miếu Bà,
trên đất cao, cúc dại giăng li. Khong giữa con đường gốc đa buông hàng chục thân, mt
cái quán nh, mái rạ, tường đất nn, ca dp bng mt rào. Quãng đường t quán sang Miếu
xuyên đồng hun hút gió, m mịt sương quẩn chân.
Một không gian đặc trưng không thể thiếu mỗi làng quê ngày xưa đó quán c. Quán
vi những đồ ăn, đồ ung dân dã, bình d như chè xanh, bánh đúc, rượu….Đó là quán bán bánh đúc
của người nằm dưới gốc đa. Quán nhỏ m t bốn năm giờ sáng, bán bánh đúc mn chay.
Ngoài mùng tháng bảy, người ra quán bán hàng đêm tháng by tháng hn, m quán
đêm mi hồn ăn mt bữa nuôi phúc đức v sau (Miếu uyên ương). Tiếp theo, đó quán u,
quán rượu ngay cây cu quán nm bên gc go già buông bóng sng sững, mái ngói âm dương
tng mảng, quanh năm gió đồng hút qua khe h chiếc dài hình con g treo phía trong ct
quán, nghe u u, vang và lạnh như tiếng sáo thy thn. Quán đầu bến li cuối đồng là nơi nghỉ chân
duy nht nên chng lúc nào vng khách, là quán duy nhất rượu men hoa gạo. Đọc tác phm,
chúng ta s nhn ra quán không ch bán cho người dương còn bán cho người âm (Quán Thy
Thn). Đó còn quán trà chân núi Bc, chuyên bán trà hoa, đc biệt trà hoa bưởi. Quán m để
ch hồn ma người dân phiêu bc, mỗi năm một ln h v quê làm gi cho làng, ghé vào ung trà
hương bưởi để nh hương vị quê hương (Hoa gạo đáy h). th thy hình nh quán nước đầu
làng, dưới gốc đa nơi nghỉ chân quen thuc ca người dân. Người dân không ch ghé quán ngi
uống nước, thưởng thức món ăn dân còn nơi gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện thân mt cùng
nhau. Đi vào truyện ca Nguyn Hi Yến, quán nước nơi kết tinhnhng câu chuyn n, là
không gian thiêng, thấm đẫm tình người và mang giá tr cao đẹp.
mt “nhà văn trẻ” viết v “vấn đề cũ”, Nguyn Hi Yến nhn thy mình phải tìm đường
đi cho riêng mình để không b khuất dưới bóng hàng trăm, hàng ngàn cây đi thụ. Nhà văn từng tâm
s rng ch cc thích thú với đề tài nông thôn. Nông thôn Vit Nam du ngày xưa hay y giờ,
đang trong cơn chuyn mình mnh mẽ, đều chứa trong lòng bao nhiêu điu hp dẫn nhưng viết
thế nào cho không nht, không nhàm chán li bài toán khó vi mỗi nhà văn. Chị phải đọc, phi
học điều đó t nhng bc thy đi trước. Đối vi ch nhng câu chuyn k ca luôn c tui
thơ không bao giờ phai nht, Nguyn Hi Yến đã viết li theo cách ca mình đó kể li các câu
chuyn ma ca bà, ca chính quê mình.
Tóm li, chúng ta th thy rng không gian làng quê trong truyn ca Nguyn Hi Yến
không gian quen thuc của người dân. Đó là không gian vườn nhà, đường quê, quán nước, tuy âm u,
ghê s bi s vng lng, tim n chết chóc nhưng đó cũng không gian sinh sng hng ngày gn
gũi với người dân, không gian sinh ra nhng câu chuyn kì ảo nhưng thấm đẫm tình ni.
3.2. Không gian sông nước
Cuc sng của người min quê gn với sông nước, mc t nh sng miền quê nhưng
Nguyn Hi Yến tâm s rng ch không biết bơi, lúc nhỏ còn suýt chết đuối nhưng tình yêu đối vi
làng quê sông nước vn luôn hin hu. thế khi đọc truyn ca Nguyn Hi Yến chúng ta nhn
thy xut hin rt nhiều không gian sông nước. Mỗi không gian đều đặc điểm riêng, v n
riêng, to nên nhng câu chuyn hp dn.
Không gian gây ấn tượng đầu tiên trong truyn ca Nguyn Hi Yến đó là vc Thy Thn trong
Quán Thy Thn. Nguyn Hi Yến tng k ch ly cm hng viết câu truyn này t truyn thuyết v
Chúa Vực khi đi thăm đền th ng Yên. Chuyn k rng mười tám năm, vực đổi bến mt
ln mang theo bão, lụt gây hi cho đồng rung, làng mạc. Đọc truyện, chúng ta hình dung được
mức độ d di, khng khiếp của nghịch mùa”. Nước đầu ngun dn v lt tung b bãi, m xoáy
ming vc Thy Thn dn sâu vào dựng vách nước sát mặt đê, âm binh rít điên cuồng t lòng thm,
nut chng c cánh đồng đang vào mùa xuống hun hút đáy sâu. Khi vực Thy Thần đổi hướng thì các
hiện tượng thiên nhiên khng khiếp xut hin: gió bắt đu gọi người, mt khong mênh mông, trên
không trời, dưới không đất, đêm chụp xung thành màn, sóng dng n thành vách, ngoài kia
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433; (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 93
cun cuộn lũ nghịch mùa, nước đen quánh lừ l dâng lên, yên lng m dòng ln sát vào mặt đê, sấm
t, mưa, âm binh gào gú, cuồng phong dựng nước lên ngang tri. Qua s miêu t ca tác gi, chúng
ta có th thy rng vc Thy Thần là nơi gây tai họa cho con người và con ngưi không th m để
chng lại được. Đây cũng hiện tượng hin hu trong cuc sng của người dân, nhà văn đã ghi lại
như những “thước phim” chân tht nht. Qua ngôn ng miêu t không gian vực đi bến, người
đọc như tận mình chng kiến, b xoáy vào không gian mênh mông, rng ln, choáng ngp.
Trong Cửa sông thiên đường đó là không gian dòng sông, nơi những ngưi dân lung g t
thưng ngun xuống, nơi kiếm sng của con người. Nó ng dòng sông dn ti ca ng thiên
đưng. Trên dòng sông y có một nơi vô cùng nguy hiểm là búng Pha Long: “T sut đầu ngun đến
đây có mấy khong sông phình rộng, đẩy dòng sát o chân i, ch y gọi là búng nước. Búng Pha
Long là ln nht, c dãy núi dài hơn cây số, ngày xưa đây là nơi tập kết tre, lung đóng bè xuôi sông
(Nguyn Hi Yến, 2020). Búng Pha Long dn hết nước thưng ngun, đây cũng là nơi dân mạn
chài câu xác người chết trôi. Dân đi cả vùng sng nh Pha Long nhưng cũng kinh sợ nó. Để to
n tính thn cho búng Pha Long, nhà văn đã khéo léo thêm vào câu chuyện v Ca sông thiên
đưng, về Cây thn. Cửa sông thiên đường” là nơi linh hồn người chết hi t trưc khi lên chu
tri. Mun vào trong ca sông ch duy nht một con đưng, dân trong vùng gi là t địa. Đường y
mỗim mở mt ln, mỗi năm đổi mt hướng vì núi không đứng yên. Chân núi t tp nhng oan hn
lang bt, trên vách núi không ngn c nào mc ni tr mt cái cây không r kì l. Cây không chui ra
t hc đá, có thân mà không rễ, cũng không nhánh, ch có một túm lá đầu ngn, quanh năm xanh. Đó
cây thn”, cũng là cây bùa yêu thể ci t hoàn sinh, c ngàn năm mới cho lá một ngưi, ch
cn để vào ngc áo thì có th tìm được người mình yêu, thm chí cu người chết sng li. Câythn
k k đc ác hay bc tình. Ngoài vc Thy Thn thì búng Pha Long không gian sông nước được
miêu t t m vi v thần bí, nơi lấy đi tính mệnh con người. Nhưng trong cái nguy hiểm nht
hnh phúc ln nhất, khi nơi y xut hin mt “phép màu” cho con người được gp lại người thân
đã mất mt ln. T không gian hin thc khc nghit ca cuc sng Nguyn Hi Yến đã gieo o
lòng người nim hi vng v mt “phép màu ẩn giúp con người tr nên mnh mẽ, vượt lên bn
thân, chinh phc thiên nhiên vươn tới hnh phúc của tình ngưi.
Tiếp đến không gian h, h trong Hoa gạo đáy hồ cái h rt ln một nơi tuyệt đẹp
đường vào làng đẹp hơn cõi tiên”. Đi thuyền trên h để vào làng là mt hành trình thú v, tt c v
đẹp lung linh, thi v ca làng quê như hội t hết đây. Nắng cui xuân trong veo ngp trong sc
xanh màu lá, phía dưới c mt nn tri ngc ch lặng yên. Muôn nghìn đảo nm hin ra, ri ri
màu tràm in đáy nước. Lòng h trong vắt, dưới đáy hồ sóng để đánh dấu đường vào làng còn
nước trên mt h thì tĩnh như gương. Được biết, khi viết truyn Hoa gạo đáy hồ thì Nguyn Hi
Yến chưa từng đến h thủy điện Thác nhưng chị đã đc rt nhiu sách, tài liu viết v nơi đây.
Bng hiu biết của mình cùng trí tưởng tượng, s sáng to, ch đã vẽ nên mt bc tranh tuyệt đẹp v
h thủy điện Thác qua ngôn t. Nếu ai đã từng đến hoc nhìn thy không gian thy điện Thác
Bà qua tranh ảnh cũng sẽ khâm phục tài năng của ch. Cách miêu t va chân tht, va o diu làm
cho người đọc tưởng tượng như chính mình đang đi giữa không gian sông nước lung linh tiên cnh.
Thuyền trăng ao Cát cũng truyện không gian vừa đẹp va huyn v sông nước min
quê, không gian đó chínhao Cát. Trước khi miêu t v đặc điểm ao Cát, nhà văn đã khéo léo o
trước v n ca nó: “Làng hai thôn, mỗi bui chiu thôn Ngoài buồn xa thăm thẳm, mi
sm chiều đã vắng, còn đêm không thy một bóng ngưi. Tt c do ao Cát” (Nguyn Hi Yến,
2022). Người làng không dám ra ao Cát gái Tr lm! Tóc dài. Ngi bên b đầm vi bó
hoa cúc trắng…”, “Cô gái dưới ao y, hát hay lm. Nghe chng mun về…(Nguyễn Hi Yến,
2022). Đến đây chúng ta thể cm nhn rng ao Cát một nơi vừa n vừa đáng sợ. Để to nên
s huyền cho ao Cát, nhà văn dùng nhng t ng miêu t ao Cát như: “rng nht l nhất” ,
“một vùng mênh mông”,“bốn mùa ch lăn tăn những vệt sóng”, “đáy ao không bùn toàn cát”,
“tiếng cuc t đó bắt đầu vọng ra… Thắt ruột”, “đêm giở giời, mưa tạt lay phay, tôm tép búng
nước rào rào” (Nguyn Hi Yến, 2022). T cách miêu t của nhà văn cũng đủ cho độc gi hình
dung cảnh hoang sơ, tĩnh lặng ca ao Cát, cách din t ly động t tĩnh- mt vùng mênh mông
nhưng chỉ có sóng gợn lăn tăn, tiếng cuc, tiếng tôm tép càng làm cho không gian ao Cát thêm phn
bí him. Cách xây dng không gian ao Cát giúp to nên tính hp dn, tò mò người đọc.