Kĩ năng tư vấn cho các nhà quản lý
Các kĩ năng vấn hiệu quả giá đi với
các nhà quản lí.Trong khi rất nhiều nhà quản
không mun làm “những nhà vấn“
nhưng trên thực tế thì h những khách
hàng thân thuc rất tin tưởng họ khi cần những lời khuyên chuyên nghiệp.
Rất nhiều nhà qun đã tng học hi hoặc làm việc cho những ông chủ
chỉ biết chỉ huy và ra lệnh do đó họ cần phải học cách linh động hơn sử
dụng nhiều kĩ năng khác nhau để đạt được những gì mà h mun.
Giành được uy tín khi hợp tác với người khác cần phải linh động, giao
tiếp tốt, thể hiện khả năng sáng tạo trong việc giải quyết vấn đvà kh
năng lãnh đạo sẽ giúp bạn rất nhiều.
Các kĩ năng vấn hiệu quả vô giá đi với các nhà quản lí. Trong khi
rất nhiều nhà quản không muốn làm “nhng nhà vấn“ nhưng trên
thực tế thì h những khách hàng thân thuộc rất tin tưởng họ khi cần
nhng lời khuyên chuyên nghiệp.
Bài báo này đề cập đến những kĩ năng vấn nội b hiệu quả cũng như
việc làm thế nào để chọn lựa và qun lí các nhà tư vấn ở bên ngoài.
Xác định rõ
Những ng vấn mà chúng i nghĩ rằng cần một nhà quản
gii bao gm:
1. Sáng tạo trong việc tìm ra các giải pháp và các lựa chn mới lạ
2. Có kĩ năng giao tiếp tốt trên tất cả các lĩnh vực
3. Tôn trng khách hàng, sự tin cẩn và văn hoá
4. Khả năng nhìn ra nhng tiềm năng tnhững gì hiển nhiên
5. Cng tác với khách hàng hoặc thân chủ cả trong lẫn ngoài
6. Là tấm gương về khả năng lãnh đạo cho mọi người noi theo
7. Linh động trong những thay đổi cần thiết hoặc biết thích nghi với các
yêu cầu thay đổi
Làm thế nào c nhà quản thsử dụng các kĩ năng vấn ? Nếu như
bạn quản lí b phận Htrợ khách hàng thì bạn nên biết năng vấn
đem lại hiệu quả như thế nào cho mình trong việc đáp ng nhu cầu của
khách hàng.
Làm thế nào đ nhà quản lí của bphận vận hành sản xuất hoặc một ai đó
ở bộ phận tính toán sử dụng được các kĩ năng tư vấn ?
Vic đầu tiên hãy nhìn lại xem một nhà vấn sẽ làm khi phải đi
din với một công việc mới.
10 bước trong quá trình tư vấn
1. Tiếp nhận: Qtrình tư vấn bắt đu khi ai đó hỏi xin ý kiến của
bạn. thể đó là khách hàng hay thân chthân thuộc hoặc ai đó cần sự
giúp đcủa bạn khi họ trình bạn các báo cáo. Trong bước này kĩ ng
giao tiếp điểm mấu chốt. Bạn phải biết lắng nghe mi người khi h
tkhó khăn của mình, nhng gì h nghĩ là không chính xác những
ý tưởng của họ về việc làm thế nào để giải quyết chúng.
2. kết : Bước này bao hàm việc chrõ nhng gì bạn sẽ làm. Bạn phải
nắm vai trò của mình trong quá trình tìm ra giải pháp cho vấn đề ,
nhng bước o liên quan, xác định rõ smt bao nhiêu thời gian và
chi phí bao nhiêu (nếu nthể). Các kĩ năng cần đây là: sáng tạo
(vạch ra một kế hoạch) , linh động (biết thích nghi với các nhu cầu của
khách hàng), hợp tác (cùng làm việc với khách hàng đ xác định rõ mc
tiêu của việc giải quyết khó khăn) và cuối cùng tầm nhìn rộng (nhìn
ra vấn đề ngay từ ấn tượng đầu tiên của bạn)
3. Thu thp dữ liệu: Bước này thu thập mọi s kiện cần thiết, tiếp c
với những người thể cung cấp và thiết lập thêm thông tin. Những kĩ
năng quan trọng trong bước này là: s tôn trọng (với những người bạn tiếp
xúc để lấy thêm thông tin), hợp tác (với tất cả những ai liên quan)
giao tiếp (lắng nghe, hiểu những gì người khác nói và biến chúng thành
nhng gì ràng). Trong nhiều tình hung bạn cần sử dụng sự n trọng
phù hợp khi bạn thu được những thông tin bí mật cần được giữ kín hay
hạn chế với những người muốn biết.
4. Phân tích: Bước này bao m việc biến c dữ liệu thành thông tin
tìm kiếm những tin tức quan trọng có thể cung cấp manh mối cho giải
pháp của vấn đ căn bản do khách hàng mô tả. Bước này cần óc sáng
tạo (nhìn ra những mô hình trong d liệu), tính linh hoạt (thnhiều cách
tiếp cận khác nhau) và khnăng lãnh đạo (thiết lập thông tin thành mt hệ
thng chặt chẽ)
5. Thông tin phn hồi: ớc này cập nhật cho khách hàng của bạn biết
cho đến nay bn đã làm được những gì. Về điểm này bạn không nhất thiết
phi giải pp cho vấn đnhưng khách ng cần biết phương pháp thu
nhập thông tin của bạn và kết qucủa quá trình đó. Ví dnhư, giả sử bạn
đang điều tra nghiên cu lời than phiền về ai đó và yêu cu này do sếp
của bạn đưa ra. Bạn nên triển khai một bảng u hỏi đhỏi những người
liên quan. Trong ớc này khi trình bày vi sếp, bạn sthể hiện bng
câu hi của mình thành một bản tóm tắt những điểm liên quan vviệc mọi
người đồng ý hay những điểm khác biệt của họ khi trình bày vvấn đề
xảy ra.
Hin nhiên kĩ năng giao tiếp cũng như tính linh hoạt đóng một vai trò
ng to lớn trong ớc này nếu như khách ng muốn thay đổi quy
trình hoặc không đồng ý với bạn trong việc thể hiện những d liệu mà bạn
thu thập được.
6. Sự lựa chọn: Đây là lúc mà tầm nhìn, óc sáng tạo và kh năng lãnh đo
của bn cần được sử dng nhiều nhất. Bạn sử dụng tầm nhìn của mình đ
tiến xa hơn những thông tin mình thu thập được, óc sáng tạo để phát triển
nhng tiềm năng mới. Giống như một nhà vấn trong quá trình này, kĩ
năng lãnh đạo giúp bn phát triển một danh sách những hành động thay
thế đ gải quyết vấn đề mà bạn được giao. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến
của người khác trong việc thêm vào những biện pháp thay thế và giành
thời gian đthảo luận kết quả của những biện pháp thay thế này, điều này
cũng cần đến khả năng hợp tác của bạn.
7. Quyết định: Thường thì bước này có liên quan tới vài người khác nhau
do đó một lần nữa năng giao tiếp là rt quan trọng. Hãy ng kĩ ng
giao tiếp của bạn đthể hiện những chọn lựa. Khả năng hợp tác và nh
đạo cũng rất quan trọng khi làm việc với tt cả những ai liên quan tới
việc ra quyết định về việc sẽ làm gì.
8. Hành động: Đây bước mà thành qucủa những bước trên được thể
hiện. Kĩ năng giao tiếp rất quan trng trong việc cho mọi người biết quyết
định và những gì được mong chờ họ. Kĩ năng hợp tác và lãnh đạo ng