Kiến thức lớp 12
Hồn Trương Ba, da hàng thịt Lưu
Quang Vũ-phần8
Bi kịch trong "Hồn Trương Ba da Hàng thịt" của
Lưu Quang
Em hãy phân tích bi kịch và cuộc đấu tranh bảo
vệ những phẩm tính cao quý , khát vọng hoàn
thiện nhân cách của hồn Trương Ba trong đoạn
trích Hồn Trương Ba , da hàng thịt của Lưu
Quang Vũ .
I . Mở bài .
Lưu Quang Vũ ( 1948-1988 ) là mt trong những nhà viết kịch tài
năng nhất của văn học Việt Nam . Tiêu biểu cho sự nghiệp sáng
tác của ông là v kịch Hồn Trương Ba , da hàng thịt . Đoạn trích
vở kịch Hồn Trương Ba , da hàng thịt ( SGK Ngữ văn 12 ) là văn
bản đặc sắc , qua việc khắc hoạ mâu thuẫn giữa hồn Trương Ba
với xác hàng thịt , với người thân đã phản ánh bi kịch và khát
vọng hoàn thiện nhân cách của nhân vật hồn Trương Ba .
II . Thân bài .
1.Giới thiệu chung .
Vở kịch Hồn Trương Ba , da hàng thịt được sáng tác năm 1981 ,
đến năm 1984 mới ra mắt công chúng . Đây là một trong những
vở kịch đặc sắc nhất của Lưu Quang Vũ , đã công diễn nhiều lần
trên sân khấu trong và ngoài nước . Vở kịch được sáng tác trong
không khí đổi mới tư duy , ý thức dân chủ trong đời sống , phong
trào đấu tranh chống tiêu cực trong xã hội . Vở kịch gồm 7 cảnh ,
được tác giả sáng tác dựa trên một cốt truyện dân gian .
Đoạn trích Vở kịch Hồn Trương Ba , da hàng thịt nằm ở cảnh 7
của vở kịch , qua việc xây dựng xung đột giữa tâm hồn thanh cao
của Trương Ba với thể xác phàm tục của anh hàng thịt đã khc
hoạ bi kịch tha hoá và cuộc đấu tranh gay gắt bảo vệ , hoàn thiện
nhân cách của con người . Từ đó tác giả đã phê phán một số
hiện tượng tiêu cực trong xã hội và gửi gắm triết lý nhân sinh sâu
sắc về yêu cầu thống nhất giữa thể xác và tâm hồn .
2. Phân tích bi kịch của Trương Ba .
Trước khi diễn ra cuộc đối thoại giữa hồn và xác, nhà viết kịch đã
để cho Hồn Trương Ba "ngồi ôm đầu một hồi lâu rồi vụt đứng
dậy" với một lời độc thoại đầy khẩn thiết:"- Không. Không! Tôi
không muốn sống như thế này mãi! Tôi chán cái chỗ ở không
phải là của tôi này lm rồi! . Hồn Trương Ba đang ở trong tâm
trạng vô cùng bc bối, đau khổ thể hiện trong những câu cảm
thán ngắn, dồn dập cùng với ước nguyện khắc khoải . Hồn bức
bối bởi không thể nào thoát ra khi cái thân xác mà hồn ghê tm.
Hồn đau khổ bởi mình không còn là mình nữa. Trương Ba bây
giờ vụng về, thô lỗ, phũ phàng lắm. Hồn Trương Ba cũng càng
lúc càng rơi vào trạng thái tuyệt vọng.
Trong cuộc đối thoại với xác anh hàng thịt, Hồn Trương Ba ở vào
thế yếu, đuối lí bởi xác nói những điều mà dù muốn hay không
muốn Hồn vẫn phải thừa nhận : cái đêm khi ông đứng cạnh vợ
anh hàng thịt với "tay chân run rẩy", "hơi thở nóng rực", "cổ
nghẹn lại" và "suýt nữa thì…". Đó là cảm giác "xao xuyến" trước
những món ăn mà trước đây Hồn cho là "phàm". Đó là cái lần
ông tát thằng con ông "tóe máu mồm máu mũi",… Xác anh hàng
thịt gợi lại tất cả những sự thật ấy khiến Hồn càng cm thấy xấu
hổ, cảm thấy mình ti tiện. Xác anh hàng tht còn cười nhạo vào
cái lí lẽ mà ông đưa ra để ngụy biện: "Ta vẫn có một đời sống
riêng: nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn,…". Trong cuộc đối
thoại này, xác thng thế nên rất hể hả tuôn ra những lời thoại dài
với chất giọng khi thì mỉa mai cười nhạo khi thì lên mặt dạy đời,
chỉ trích, châm chọc. Hồn chỉ buông những lời thoại ngắn với
giọng nhát gừng kèm theo những tiếng than, tiếng kêu.
Nỗi đau khổ, tuyệt vọng của Hồn Trương Ba càng được đẩy lên
khi đối thoại với những người thân. Người vợ mà ông rất mực
yêu thương giờ đây buồn bã và cứ nhất quyết đòi bỏ đi. Với bà
"đi đâu cũng được… còn hơn là thế này". Bà đã nói ra cái điều
mà chính ông cũng đã cảm nhận được: "ông đâu còn là ông, đâu
còn là ông Trương Ba làm vườn ngày xưa". Cái Gái, cháu ông
giờ đây đã không cần phải giữ ý. Nó một mực khước từ tình thân
: tôi không phải là cháu ông… Ông nội tôi chết rồi. Cái Gái yêu
quý ông nó bao nhiêu thì giờ đây nó không thể chấp nhận cái con
người có "bàn tay giết lợn", bàn chân "to bè như cái xẻng" đã làm
"gãy tiệt cái chồi non", "giẫm lên nát cả cây sâm quý mới ươm"
trong mảnh vườn của ông nội nó. Nó hận ông vì ông chữa cái
diều cho cu Tị mà làm gãy nát khiến cu Tị trong cơn sốt mê man
cứ khóc, cứ tiếc, cbắt đền. Với nó, "Ông nội đời nào thô lỗ, phũ
phàng như vậy". Nỗi giận dữ của cái Gái đã biến thành sự xua