Tổng quan văn học Việt Nam
lượt xem 8
download
Bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội ảnh hưởng như thế nào đến văn học? Trong một bối cảnh như vậy, nền văn học đã diễn tiến ra sao? Đâu là những đặc điểm chung bao trùm mọi sáng tác phôi thai trong thời kì ấy? Các em sẽ có nền tảng thi pháp thời kì văn học để soi chiếu, đối sánh trong từng tác phẩm cụ thể.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổng quan văn học Việt Nam
- TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG Tiết 1+2: VĂN HỌC VIỆT NAM
- I. Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam Văn học Việt Nam Văn học dân gian Văn học viết
- 1. Văn học dân gian Khái niệm: VHDG lµ s¸ng t¸c tËp thÓ vµ truyÒn miÖng cña nh© d© lao ® nn éng. Đặc trưng: + tính tập thể + tính truyền miệng + tính diễn xướng Các thể loại: 12 TL (SGK)
- 2. Văn học viết - Khái niệm: VHV lµ s¸ng t¸c cña c¸ nh© ® ghi l¹i b»ng n, îc ch÷viÕt. C¸c lo ¹i c h÷ viÕt: + Chữ Hán: lµ ch÷cña ngêi H¸n, ® dïng ® s¸ng t¸c tõ îc Ó thÕ kØ X. + Chữ Nôm: ® s¸ng t¹o trªn c¬së ch÷H¸n, ® theo © îc äc m cña ngêi ViÖt, ® dïng ® s¸ng t¸c tõ thÕ kØ XIII. îc Ó + Chữ Quốc ngữ: sö dông ch÷c¸i Latinh ® ghi © tiÕng Ó m ViÖt, ® dïng ® s¸ng t¸c tõ thÕ kØ XX. îc Ó
- - Hệ thống thể loại văn học viết Từ thế kỷ X- XIX Từ thế kỷ XX- nay Văn học chữ Hán Văn học chữ Q ngữ Văn học chữ Nôm - Tự sự - Văn xuôi -Thơ - Thơ - Trữ Tình - Văn biền ngẫu - Văn biền ngẫu - Kịch
- Kết luận: - Văn học Việt Nam có hai bộ phận lớn: văn học dân gian và văn học viết. Xét về mặt phương tiện chữ viết, văn học viết Việt Nam gồm ba bộ phận chủ yếu: + Văn học chữ Hán +Văn học chữ Nôm +Văn học chữ Quốc ngữ
- II. Quá trình phát triển của văn học viết Việt Nam 1. VH trung ®¹i ( tõ thÕ kØ X-XIX) VH trung đại (từ thế kỷ X –XIX) Văn học chữ Hán Văn học chữ Nôm
- b. Văn học chữ Nôm a. Văn học chữ Hán - Phát triển mạnh từ tTKXV,đạt tới - Ra đời từ TK X và tồn tại cho đến đỉnh cao ở cuối TKXVIII, đầu TK XIX. cuối TK XIX, đầu TK XX. - Thành tựu chủ yêú là thơ: - Thành tựu: thơ văn Lí-Trần, Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi, Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, bản dịch Chinh phụ ngâm Thượng kinh kí sự của Lê Hữu Trác, của Đoàn Thị Điểm, Hoàng lê nhất thống chí của Truyện Kiều của Nguyễn Du, Ngô gia văn phái,... thơ Hồ Xuân Hương,...
- 2. Văn học hiện đại (từ đầu tk XX đến hết tk XX) Chủ yếu được viết bằng chữ Quốc ngữ Có thể chia thành hai giai đoạn lớn: + Từ đầu TK XX đến CMT8 1945 + Từ sau CMT8 1945 đến hết TK XX. Thành tựu: Thơ mới, thơ kháng chiến chống Pháp, thơ trẻ chống Mỹ; văn xuôi Vũ Trọng Phụng, Nam Cao, Tô Hoài, Nguyễn Minh Châu,...
- * Một số điểm khác biệt giữa hai nền văn học - Về tác giả: Nếu tác giả VHTĐ không coi văn chương là nghề thì các nhà văn hiện đại lấy việc viết văn làm nghề kiếm sống. - Về đời sống văn học: với kĩ thuật in ấn nhanh, số lượng nhiều, VHHĐ đi vào đời sống nhanh hơn, đời sống văn học sôi nổi, năng động hơn VHTĐ. - Về thể loại: bổ sung thêm nhiều thể loại mới (thơ mới, tiểu thuyết, kịch nói,...), một vài thể loại cũ không còn đóng vai trò chủ đạo. - Về thi pháp: VHTĐ là lối viết ước lệ, sùng cổ, phi ngã; VHHĐ là lối viết hiện thực, đề cao cá tính sáng tạo, đề cao cái Tôi cá nhân.
- III. Con người Việt Nam qua văn học trong quan hệ với thế giới tự nhiên nổi bật lên trong quan hệ nét đẹp với quốc gia, dân tộc tâm hồn gì ở người Việt? trong quan hệ xã hội với ý thức về bản thân
- -trong quan hệ tình yêu thiên nhiên với thế giới tự nhiên -trong quan hệ lòng yêu nước với quốc gia, dân tộc ước mơ về -trong quan hệ xã hội một xã hội công bằng tốt đẹp - ý thức cộng đồng -với ý thức về bản thân - ý thức cá nhân
- 1. Con người Việt Nam trong quan hệ với thế giới tự nhiên Tình yêu thiên nhiên lµ nÐt ® næi bËt trong t© hån Ñp m ngêi ViÖt. Hình thành các hình tượng thiên nhiên: + VHDG: kể lại quá trình ông cha ta nhận thức, cải tạo, chinh phục thế giới tự nhiên. + VHTĐ: hình tượng thiên nhiên gắn liền với đạo đức, lí tưởng, thẩm mỹ. + VHHĐ: hình tượng thiên nhiên thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu lứa đôi,...
- 2. Con người Việt Nam trong quan hệ quốc gia, dân t ộc Lòng yêu nước lµ nÐt ® næi bËt trong t© Ñp m hån ngêi ViÖt. Lòng yêu nước được nâng lên và kết tinh thành chủ nghĩa yêu nước.
- 3. Con người Việt Nam trong quan hệ xã hội Ước mơ về một xã hội công bằng tốt đẹp lµ nÐt ® næi bËt trong t© hån ngêi ViÖt: Ñp m + VHDG: ước mơ thiện thắng ác. + VHTĐ: ước mơ về một xã hội thái bình, no ấm như xã hội Nghiêu Thuấn. + VHHĐ: lý tưởng Xã hội chủ nghĩa.
- 4. Con người Việt Nam và ý thức về bản thân ý thức cộng đồng ý thức cá nhân: + tuỳ đặc điểm từng thời kì lịch sử mà văn học đề cao một trong hai mặt trên. + song dù ở thời kì nào, xu hướng chung của VHVN là xây dựng một đạo lí làm người với những nhân phẩm tốt đẹp như: nhân ái, tình nghĩa, thuỷ chung, vị tha,...
- SƠ ĐỒ BÀI HỌC: VHDG chữ Hán VHVN từ X đến XIX VH trung đại chữ Nôm VHV từ XX đến CMT8/1945 chữ Quốc VH hiện đại ngữ từ CMT8/1945 đến hết XX
- Bài tập về nhà: Xem phần Mục lục trong Sgk và xác định những tác phẩm nào thuộc bộ phận văn học dân gian? những tác phẩm nào thuộc bộ phận văn học viết?
- BÀI HỌC KẾT THÚC. CHÚC CÁC EM HỌC TẬP TỐT!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Cơ sở văn hóa Việt Nam (6 chương)
157 p | 3949 | 541
-
Bài giảng Chương 1: Tổng quan về văn hóa học và văn hóa Việt Nam
17 p | 199 | 145
-
CÔNG LAO CỦA HỒ CHÍ MINH TRONG VIỆC LÃNH ĐẠO TOÀN DÂN TỔNG KHỞI NGHĨA, THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ (TỪ THÁNG 3 ĐẾN THÁNG 9 NĂM 1945)
10 p | 532 | 140
-
Những sử liệu liên quan đến việc đặt tên nước Việt Nam
5 p | 222 | 68
-
11 Di sản văn hóa thế giới của Việt Nam
14 p | 251 | 61
-
Bài giảng môn học Cơ sở văn hóa Việt Nam
94 p | 263 | 47
-
Bài giảng: Vài nét về vấn đề phát huy vai trò của người có uy tín; phong tục, tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng ở vùng DTTS Việt Nam
82 p | 221 | 41
-
Việt Nam Sử Lược phần 23
17 p | 137 | 32
-
Tổng quan tài liệu Nho giáo và Nho học ở viện nghiên cứu Hán Nôm
14 p | 156 | 31
-
Việt Nam Sử Lược phần 18
18 p | 104 | 26
-
Bài giảng môn học Cơ sở văn hóa Việt Nam – TS. Trần Quang Khánh
86 p | 170 | 22
-
Nguồn gốc dân tộc Việt Nam và Ðịa đàng phương Ðông – Phần 1
17 p | 133 | 17
-
Bài giảng Quá trình hiện đại hóa Văn học quốc ngữ Việt Nam - PGS.TS. Nguyễn Thành Thi
75 p | 181 | 17
-
Nghiên cứu khoa học: Phê bình phân tâm học ở Việt Nam - Nhìn từ phương diện thực hành
7 p | 130 | 10
-
Bài giảng Mô hình sư phạm cho giáo dục Việt Nam
21 p | 133 | 9
-
VỊ TRÍ VĂN HỌC CỦA VUA TRẦN NHÂN TÔNG 3
7 p | 114 | 8
-
Tổng mục lục Tạp chí Nghiên cứu Văn học năm 2021
8 p | 22 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn