1. L i gi i thi u
Tích h p trong d y hc nói chung, trong d y h c lch s có ý nghĩa quan
trng trong giáo d ng,ưỡ giáo dc, rèn luy n và phát tri n kĩ năng tư duy, phân
tích tng hp, khái quát hóa, tr u t ngượ hóa.
Các ch đ tích h p có tính th c ti n nên sinh đng, h p d n đi v i h c
sinh, có u th trong vi c t o ra đng c , h ng thú h c t p cho h c sinh. H cư ế ơ
các ch đ tích h p, h c sinh đc tăng c ng v n d ng ki n th c t ng h p ượ ườ ế
vào gi i quy t các tình hu ng th c ti n, ít ph i ghi nh ki n th c m t cách máy ế ế
móc, nh đó năng l c và ph m ch t c a h c sinh đc phát tri n. ượ
Tài li u Văn h c, Đa lí là mt ngun tài li u phong phú, còn n ch a
nhi u ti m năng có th khai thác đ s dng trong d y hc Lch s , góp
ph n nâng cao h ng thú, tính tích c c và kh năng sáng t o c a h c sinh.
Vi c th c hi n v n d ng ki n th c Văn h c, Đa lí trong d y h c l ch s ế
nói chung đã đc nhi u giáo viên môn L ch s th c hi n trong nh ng năm qua.ượ
Tuy nhiên, vi c th c hi n tích h p ki n th c nh th nào trong d y h c l ch s ế ư ế
đm b o tính v a s c và nâng cao h ng thú, tính tích c c và kh năng t duy ư
sáng t o c a h c sinh trong h c t p còn nhi u h n ch , nh t là vi c đa ra các ế ư
ph ng pháp, cách th c tích h p ki n th c Văn h c, Đa lí trong d y h c mônươ ế
L ch s .
Trong nh ng năm h c tr c, b n thân tôi cũng đã nghiên c u, áp d ng vi c ướ
th c hi n tích h p ki n th c Văn h c, Đa lí trong gi ng d y ph n L ch s Vi t ế
Nam các giai đo n: 1919 1930; 1930 1945 và đu đc h i đng sáng ki n ượ ế
c p c s đánh giá sáng ki n đt lo i khá, t t. ơ ế
Trong năm h c 2018 – 2019 và năm h c 2019 – 2020, v i mong mu n nâng
cao h ng thú c a h c sinh trong h c t p b môn, t đó góp ph n nâng cao ch t
l ng và hi u qu giáo d c b môn, nh t là ch t l ng ôn thi THPT Qu c giaượ ượ
môn L ch s , tôi l a ch n n i dung “Tích h p ki n th c Văn h c, Đa lí trong ế
d y h c L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn năm 1975 - L p 12 (Ban c ế ơ
b n)” làm đ tài sáng ki n kinh nghi m c a mình. ế
2. Tên sáng ki n:ế Tích h p ki n th c Văn h c, Đa lí trong d y h c ế
L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn năm 1975 - L p 12 (Ban c b n). ế ơ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Ph m Th Thanh H o
- Đa ch : Tr ng THPT Tr n H ng Đo – Tam D ng – Vĩnh Phúc. ườ ư ươ
- S đi n tho i: 0978.599.120
- Email:Phamthanhhao.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: Ph m Th Thanh H o ư ế
1
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Sáng ki n kinh nghi m đc áp d ng trong vi c gi ng d y môn L chế ượ
s , ch ng IV ph n L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn năm 1975, l p 12 ươ ế
ban c b n.ơ
- Trong ph m vi đ tài này, tôi th c hi n nghiên c u đa ra các n i dung, ư
ph ng pháp tích h p ki n th c ươ ế Văn h c, Đa lí trong giai đo n L ch s Vi t
Nam t năm 1954 đn năm 1975 thu c ch ng trình L ch s l p 12 Ban c ế ươ ơ
b n.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu: ế ượ Sáng ki n kinh nghi mế
đc áp d ng l n đu ngày 09 tháng 01 năm 2019 (trong năm h c 2018 ượ
2019)
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Tích h p trong d y hc nói chung, Lch s có ý nghĩa quan trng trong
giáo d ng,ưỡ giáo dc, rèn luy n và phát tri n kĩ năng tư duy, phân tích tng
hp, khái quát hóa, tr u t ngượ hóa. S phát tri n nhanh chóng ca khoa
hc kĩ thu t trong giai đo n hi n nay đang đòi hi s thay đi căn b n và
toàn di n v ni dung và ph ng phápươ giáo dc. T cách ti pế c n ni dung,
giáo dc chuy n sang ti pế cn năng l c. Đi u đó đt ra nhng yêu c u v
nguyên t c và ph ngươ pháp giáo dc theo h ngướ tích h p đ gi i quy tế
v n đ đt ra trên đây.
Tài li u Văn h c, Đa lí là mt ngun tài li u phong phú, còn n ch a
nhi u ti m năng có th khai thác đ s dng trong d y hc lch s , góp ph n
nâng cao h ng thú, tính tích c c và kh năng sáng t o c a h c sinh.
Vi c th c hi n v n d ng ki n th c Văn h c, Đa lí ế trong d y h c l ch s
nói chung đã đc nhi u giáo viên môn L ch s th c hi n trong nh ng năm qua.ượ
Tuy nhiên, vi c th c hi n tích h p ki n th c nh th nào trong d y h c ế ư ế
l ch s đm b o tính v a s c và nâng cao h ng thú, tính tích c c và kh năng t ư
duy sáng t o c a h c sinh trong h c t p còn nhi u h n ch , nh t là vi c đa ra ế ư
các ph ng pháp, cách th c tích h p ki n th c văn h c, đa líươ ế trong d y h c l ch
s .
Xu t phát t v trí, ý nghĩa c a tài li u Văn h c, Đa lí trong d y h c L ch
s cùng nh ng h n ch còn t n t i trong quá trình th c hi n v n d ng ki n ế ế
th c Văn h c, Đa lí trong gi ng d y L ch s ; v i mong mu n nâng cao h ng
thú c a h c sinh trong h c t p b môn, t đó góp ph n nâng cao ch t l ng và ượ
hi u qu giáo d c, tôi l a ch n n i dung “Tích h p ki n th c Văn h c, Đa lí ế
trong d y h c L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn năm 1975 - L p 12 (Ban ế
2
c b n)” ơ làm đ tài sáng ki n kinh nghi m c a mình. ế
2. M c đích nghiên c u c a đ tài.
Qua đ tài này, tôi mu n giúp h c th y đc m i liên h gi a ki n th c ượ ế
môn L ch s v i ki n th c Văn h c, Đa lí, vai trò c a tài li u Văn h c, Đa lí ế
v i vi c gi ng d y môn L ch s tr ng THPT nói chung và ph n L ch s Vi t ườ
Nam 1954 - 1975 nói riêng. T đó giúp cho vi c ti p thu ki n th c c a h c sinh ế ế
mang tính h th ng, khoa h c và sâu s c h n. ơ
Tìm hi u, nghiên c u và áp d ng các ph ng pháp tích h p ki n th c Văn ươ ế
h c, Đa lí trong d y h c L ch s Vi t Nam ph n t năm 1954 đn năm 1975 ế
(ban c b n), góp ph n nâng cao h ng thú và năng l c t duy sáng t o c a h cơ ư
sinh trong h c t p b môn, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c. ượ
3. Đi t ng, khách th nghiên c u ượ :
- Đi t ng nghiên c u: nghiên c u vi c v n d ng tích h p ki n th c ượ ế Văn
h c, Đa lí trong d y h c L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn năm 1975. ế
- Khách th nghiên c u: h c sinh l p 12A5 tr ng Trung h c ph thông ườ
Tr n H ng Đo - t nh Vĩnh Phúc. ư
4. Ph ng pháp nghiên c u: ươ
- Đ th c hi n đ tài này, tôi s d ng ph ng pháp l ch s , ph ng pháp ươ ươ
lôgic cùng nh ng ph ng pháp d y h c g n li n v i đc tr ng b môn nh m ươ ư
phát huy tính tích c c c a h c sinh trong quá trình h c t p nh : Ph ng pháp ư ươ
thông tin, tái hi n l ch s ; ph ng pháp nh n th c l ch s . ươ
- Ph ng pháp ph ng v n:ươ Trong quá trình th c hi n đ tài s ph ng v n
tr c ti p m t s h c sinh v gi h c v n d ng ph ng pháp tích h p và trao ế ươ
đi v i m t s giáo viên có kinh nghi m trong vi c v n d ng ph ng pháp d y ươ
h c tích h p liên môn.
- Ph ng pháp th c nghi mươ
Th c nghi m s ph m là khâu quan tr ng nh m ki m nghi m, ch ng ư
minh và đánh giá hi u qu c a vi c v n d ng ph ng pháp d y h c tích h p ươ
liên môn trong gi h c l ch s .
Th c nghi m ti n hành t i tr ng THPT Tr n H ng Đo, Giáo viên ch n 1 ế ườ ư
l p h c – l p 12A5 đ ti n hành th c nghi m. ế
Th i gian th c nghi m:
+ giáo án th c nghi m s 1 (ti t 38), tôi ti n hành d y th c nghi m vào ế ế
ti t 2, th sáu, ngày 09 tháng 01 năm 2019 l p 12A5.ế
+ giáo án th c nghi m s 2 (ti t 42), tôi ti n hành d y th c nghi m vào ế ế
ti t 3 th t , ngày 27 tháng 2 năm 2019 l p 12A5.ế ư
- Ph ng pháp th ng kê toán h c:ươ Dùng đ x lý s li u thu th p đc ượ
trong quá trình nghiên c u.
3
5. Ph m vi nghiên c u:
- V n i dung: nghiên c u ph ng pháp th c hi n tích h p ki n th c ươ ế Văn
h c, Đa lí trong d y h c ph n L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn năm 1975 ế
(L p 12 - Ban c b n). ơ
- V khách th nghiên c u:
+ Năm h c 2018 2019, tác gi nghiên c u th c nghi m trên 36 h c sinh
1 l p: 12A5 c a tr ng THPT Tr n H ng Đo. ườ ư
+ Năm h c 2019 2020, tác gi d ki n nghiên c u trên 78 h c sinh l p ế
12A1 và 12A3 c a tr ng THPT Tr n H ng Đo.khi d y ch ng trình môn L ch ườ ư ươ
s l p 12 h c kì II.
- V th i gian nghiên c u: năm h c 2018 – 2019 và năm h c 2019 – 2020.
6. Đi m m i c a đ tài
- Tìm hi u, nghiên c u, đa ra các n i dung ki n th c ư ế Văn h c, Đa lí có
th th c hi n tích h p trong quá trình d y h c ph n L ch s Vi t Nam t năm
1954 đn năm 1975.ế
- Tìm hi u, nghiên c u và áp d ng các ph ng pháp th c hi n tích h p ươ
ki n th c ế Văn h c, Đa lí trong d y h c L ch s Vi t Nam ph n Nam t năm
1954 đn năm 1975 (ban c b n), góp ph n nâng cao h ng thú và năng l c tế ơ ư
duy sáng t o c a h c sinh trong h c t p b môn, góp ph n nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c.
7. C u trúc c a đ tài
Ngoài ph n M đu, ph n K t lu n; Ph n n i dung c a sáng ki n ế ế
đc c u t o thành 3 ch ngượ ươ :
Ch ng 1. C s lí lu n và th c ti n c a vi c tích h p ki n th c Văn h c,ươ ơ ế
Đa lí trong d y h c L ch s .
Ch ng 2. ươ Tích h p ki n th c Văn h c trong d y h c L ch s Vi t Nam ế t
năm 1954 đn năm 1975ế.
Ch ng 3. ươ Tích h p tài li u Đa lí trong d y h c L ch s Vi t Nam t năm
1954 đn năm 1975ế.
4
N I DUNG
CH NG 1ƯƠ
C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A VI C TÍCH H P KI NƠ
TH C VĂN H C, ĐA LÍ TRONG D Y H C L CH S
1.1 T ng quan v tích h p trong d y h c L ch s
Tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c đã tr thành xu th trong ế
vi c xác đnh n i dung d y h c trong nhà tr ng ph thông và trong xây d ng ườ
ch ng trình môn h c nhi u n c trên th gi i. Th c hi n môn h c tích h p,ươ ướ ế
các quá trình h c t p không b cô l p v i cu c s ng hàng ngày, các ki n th c ế
g n li n v i kinh nghi m s ng c a h c sinh và đc liên h v i các tình hu ng ượ
c th , có ý nghĩa v i h c sinh. Khi đó, h c sinh đc d y s d ng ki n th c ượ ế
trong nh ng tình hu ng c th và vi c gi ng d y ki n th c không ch là lí ế
thuy t mà còn ph c v thi t y u trong cu c s ng con ng i, đ làm ng i laoế ế ế ườ ườ
đng, công dân t t. M t khác, các ki n th c s không l c h u do th ng xuyên ế ườ
c p nh t v i cu c s ng. Theo đó khi đánh giá h c sinh, thì ngoài ki n th c c n ế
đánh giá h c sinh v kh năng s d ng ki n th c các tình hu ng khác nhau ế
trong cu c s ng.
D y h c tích h p giúp thi t l p m i liên h gi a các khái ni m đã h c ế
trong cùng m t môn h c và gi a các môn h c khác nhau. Đng th i, d y h c
tích h p giúp tránh nh ng ki n th c, kĩ năng, n i dung trùng l p khi nghiên c u ế
riêng r t ng môn h c nh ng l i có nh ng n i dung ki n th c, kĩ năng mà n u ư ế ế
theo m t môn h c riêng r s không có đc. ượ
Nh v y, d y h c tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c nh mư
nâng cao năng l c c a ng i h c, giúp đào t o nh ng ng i có đ ph m ch t ườ ườ
và năng l c đ gi i quy t các v n đ c a cu c s ng hi n đi. D y h c theo ế
h ng tích h p phát huy đc tính tích c c c a h c sinh, góp ph n đi m i n iướ ượ
dung và ph ng pháp d y h c.ươ
1.2 V trí, vai trò c a môn L ch s trong ch ng trình giáo d c ph ươ
thông
Môn L ch s là m t môn h c b t bu c trong tr ng ph thông. Đây là m t ườ
trong nh ng con đng giáo d c nhân cách cho h c sinh thông qua ho t đng ườ
d y và h c. Theo ch ng trình đi m i, b môn L ch s các c p h c nói ươ
chung và tr ng THPT nói riêng s cung c p, c ng c và nâng cao ki n th c ườ ế
cho h c sinh m t cách t ng đi có h th ng v L ch s th gi i và L ch s ươ ế
Vi t Nam, k t khi loài ng i xu t hi n cho đn nay. ườ ế
M c tiêu c a môn L ch s tr ng THPT ngoài vi c cung c p ki n th c, ườ ế
còn h ng t t ng tình c m, rèn luy n các k năng cho h c sinh.ướ ư ưở
1.2.1 V ki n th c ế
5