
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Tích h pợ trong d yạ học nói chung, trong d y h c ạ ọ lịch sử có ý nghĩa quan
trọng trong giáo d ng,ưỡ giáo dục, rèn luy nệ và phát tri nể kĩ năng tư duy, phân
tích tổng hợp, khái quát hóa, tr uừ t ngượ hóa.
Các ch đ tích h p có tính th c ti n nên sinh đng, h p d n đi v i h củ ề ợ ự ễ ộ ấ ẫ ố ớ ọ
sinh, có u th trong vi c t o ra đng c , h ng thú h c t p cho h c sinh. H cư ế ệ ạ ộ ơ ứ ọ ậ ọ ọ
các ch đ tích h p, h c sinh đc tăng c ng v n d ng ki n th c t ng h pủ ề ợ ọ ượ ườ ậ ụ ế ứ ổ ợ
vào gi i quy t các tình hu ng th c ti n, ít ph i ghi nh ki n th c m t cách máyả ế ố ự ễ ả ớ ế ứ ộ
móc, nh đó năng l c và ph m ch t c a h c sinh đc phát tri n. ờ ự ẩ ấ ủ ọ ượ ể
Tài li u Văn h c, Đa lí ệ ọ ị là một nguồn tài li uệ phong phú, còn nẩ ch aứ
nhi u tiề ềm năng có thể khai thác để sử dụng trong d yạ học Lịch s , gópử
ph n nâng cao h ng thú, tính tích c c và kh năng sáng t o c a h c sinh.ầ ứ ự ả ạ ủ ọ
Vi c th c hi n v n d ng ki n th c Văn h c, Đa lí trong d y h c l ch sệ ự ệ ậ ụ ế ứ ọ ị ạ ọ ị ử
nói chung đã đc nhi u giáo viên môn L ch s th c hi n trong nh ng năm qua.ượ ề ị ử ự ệ ữ
Tuy nhiên, vi c th c hi n tích h p ki n th c nh th nào trong d y h c l ch sệ ự ệ ợ ế ứ ư ế ạ ọ ị ử
đm b o tính v a s c và nâng cao h ng thú, tính tích c c và kh năng t duyả ả ừ ứ ứ ự ả ư
sáng t o c a h c sinh trong h c t p còn nhi u h n ch , nh t là vi c đa ra cácạ ủ ọ ọ ậ ề ạ ế ấ ệ ư
ph ng pháp, cách th c tích h p ki n th c Văn h c, Đa lí trong d y h c mônươ ứ ợ ế ứ ọ ị ạ ọ
L ch s .ị ử
Trong nh ng năm h c tr c, b n thân tôi cũng đã nghiên c u, áp d ng vi cữ ọ ướ ả ứ ụ ệ
th c hi n tích h p ki n th c Văn h c, Đa lí trong gi ng d y ph n L ch s Vi tự ệ ợ ế ứ ọ ị ả ạ ầ ị ử ệ
Nam các giai đo n: 1919 – 1930; 1930 – 1945 và đu đc h i đng sáng ki nạ ề ượ ộ ồ ế
c p c s đánh giá sáng ki n đt lo i khá, t t. ấ ơ ở ế ạ ạ ố
Trong năm h c 2018 – 2019 và năm h c 2019 – 2020, v i mong mu n nângọ ọ ớ ố
cao h ng thú c a h c sinh trong h c t p b môn, t đó góp ph n nâng cao ch tứ ủ ọ ọ ậ ộ ừ ầ ấ
l ng và hi u qu giáo d c b môn, nh t là ch t l ng ôn thi THPT Qu c giaượ ệ ả ụ ộ ấ ấ ượ ố
môn L ch s , tôi l a ch n n i dung ị ử ự ọ ộ “Tích h p ki n th c Văn h c, Đa lí trongợ ế ứ ọ ị
d y h c L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn năm 1975 - L p 12 (Ban cạ ọ ị ử ệ ừ ế ớ ơ
b n)” ảlàm đ tài sáng ki n kinh nghi m c a mình.ề ế ệ ủ
2. Tên sáng ki n:ế Tích h p ki n th c Văn h c, Đa lí trong d y h cợ ế ứ ọ ị ạ ọ
L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn năm 1975 - L p 12 (Ban c b n).ị ử ệ ừ ế ớ ơ ả
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Ph m Th Thanh H oọ ạ ị ả
- Đa ch : Tr ng THPT Tr n H ng Đo – Tam D ng – Vĩnh Phúc.ị ỉ ườ ầ ư ạ ươ
- S đi n tho i: 0978.599.120 ố ệ ạ
- Email:Phamthanhhao.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: Ph m Th Thanh H oủ ầ ư ạ ế ạ ị ả
1

5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ự ụ ế
- Sáng ki n kinh nghi m đc áp d ng trong vi c gi ng d y môn L chế ệ ượ ụ ệ ả ạ ị
s , ch ng IV ph n L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn năm 1975, l p 12ử ươ ầ ị ử ệ ừ ế ớ
ban c b n.ơ ả
- Trong ph m vi đ tài này, tôi th c hi n nghiên c u đa ra các n i dung,ạ ề ự ệ ứ ư ộ
ph ng pháp tích h p ki n th c ươ ợ ế ứ Văn h c, Đa líọ ị trong giai đo n L ch s Vi tạ ị ử ệ
Nam t năm 1954 đn năm 1975 thu c ch ng trình L ch s l p 12 – Ban cừ ế ộ ươ ị ử ớ ơ
b n.ả
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu: ế ượ ụ ầ ầ Sáng ki n kinh nghi mế ệ
đc áp d ng l n đu ngày 09 tháng 01 năm 2019 (trong năm h c 2018 –ượ ụ ầ ầ ọ
2019)
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
M ĐUỞ Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Tích h pợ trong d yạ học nói chung, Lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong
giáo d ng,ưỡ giáo dục, rèn luy nệ và phát tri nể kĩ năng tư duy, phân tích tổng
hợp, khái quát hóa, tr uừ t ngượ hóa. Sự phát tri nể nhanh chóng của khoa
học kĩ thu tậ trong giai đo nạ hi nệ nay đang đòi hỏi sự thay đổi căn b nả và
toàn di n ệvề nội dung và ph ng phápươ giáo dục. Từ cách ti pế c nậ nội dung,
giáo dục chuy nể sang ti pế cận năng l c.ự Đi uề đó đtặ ra những yêu c uầ về
nguyên t cắ và ph ngươ pháp giáo dục theo h ngướ tích h pợ để gi iả quy tế
v nấ đề đtặ ra trên đây.
Tài li u Văn h c, Đa líệ ọ ị là một nguồn tài li uệ phong phú, còn nẩ ch aứ
nhi u tiề ềm năng có thể khai thác để sử dụng trong d yạ học lịch s , góp ph nử ầ
nâng cao h ng thú, tính tích c c và kh năng sáng t o c a h c sinh. ứ ự ả ạ ủ ọ
Vi c th c hi n v n d ng ki n th c Văn h c, Đa líệ ự ệ ậ ụ ế ứ ọ ị trong d y h c l ch sạ ọ ị ử
nói chung đã đc nhi u giáo viên môn L ch s th c hi n trong nh ng năm qua.ượ ề ị ử ự ệ ữ
Tuy nhiên, vi c th c hi n tích h p ki n th c nh th nào trong d y h cệ ự ệ ợ ế ứ ư ế ạ ọ
l ch s đm b o tính v a s c và nâng cao h ng thú, tính tích c c và kh năng tị ử ả ả ừ ứ ứ ự ả ư
duy sáng t o c a h c sinh trong h c t p còn nhi u h n ch , nh t là vi c đa raạ ủ ọ ọ ậ ề ạ ế ấ ệ ư
các ph ng pháp, cách th c tích h p ki n th c văn h c, đa líươ ứ ợ ế ứ ọ ị trong d y h c l chạ ọ ị
s .ử
Xu t phát t v trí, ý nghĩa c a tài li u Văn h c, Đa líấ ừ ị ủ ệ ọ ị trong d y h c L chạ ọ ị
s cùng nh ng h n ch còn t n t i trong quá trình th c hi n v n d ng ki nử ữ ạ ế ồ ạ ự ệ ậ ụ ế
th c Văn h c, Đa lí trong gi ng d y L ch s ; v i mong mu n nâng cao h ngứ ọ ị ả ạ ị ử ớ ố ứ
thú c a h c sinh trong h c t p b môn, t đó góp ph n nâng cao ch t l ng vàủ ọ ọ ậ ộ ừ ầ ấ ượ
hi u qu giáo d c, tôi l a ch n n i dung ệ ả ụ ự ọ ộ “Tích h p ki n th c Văn h c, Đa líợ ế ứ ọ ị
trong d y h c L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn năm 1975 - L p 12 (Banạ ọ ị ử ệ ừ ế ớ
2

c b n)” ơ ả làm đ tài sáng ki n kinh nghi m c a mình.ề ế ệ ủ
2. M c đích nghiên c u c a đ tài.ụ ứ ủ ề
Qua đ tài này, tôi mu n giúp h c th y đc m i liên h gi a ki n th cề ố ọ ấ ượ ố ệ ữ ế ứ
môn L ch s v i ki n th c Văn h c, Đa lí, vai trò c a tài li u Văn h c, Đa líị ử ớ ế ứ ọ ị ủ ệ ọ ị
v i vi c gi ng d y môn L ch s tr ng THPT nói chung và ph n L ch s Vi tớ ệ ả ạ ị ử ở ườ ầ ị ử ệ
Nam 1954 - 1975 nói riêng. T đó giúp cho vi c ti p thu ki n th c c a h c sinhừ ệ ế ế ứ ủ ọ
mang tính h th ng, khoa h c và sâu s c h n.ệ ố ọ ắ ơ
Tìm hi u, nghiên c u và áp d ng các ph ng pháp tích h p ki n th c Vănể ứ ụ ươ ợ ế ứ
h c, Đa líọ ị trong d y h c L ch s Vi t Nam ph n t năm 1954 đn năm 1975ạ ọ ị ử ệ ầ ừ ế
(ban c b n), góp ph n nâng cao h ng thú và năng l c t duy sáng t o c a h cơ ả ầ ứ ự ư ạ ủ ọ
sinh trong h c t p b môn, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c.ọ ậ ộ ầ ấ ượ ụ
3. Đi t ng, khách th nghiên c uố ượ ể ứ :
- Đi t ng nghiên c u: nghiên c u vi c v n d ng tích h p ki n th c ố ượ ứ ứ ệ ậ ụ ợ ế ứ Văn
h c, Đa líọ ị trong d y h c L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn năm 1975.ạ ọ ị ử ệ ừ ế
- Khách th nghiên c u: h c sinh l p 12A5 tr ng Trung h c ph thôngể ứ ọ ớ ườ ọ ổ
Tr n H ng Đo - t nh Vĩnh Phúc.ầ ư ạ ỉ
4. Ph ng pháp nghiên c u: ươ ứ
- Đ th c hi n đ tài này, tôi s d ng ph ng pháp l ch s , ph ng phápể ự ệ ề ử ụ ươ ị ử ươ
lôgic cùng nh ng ph ng pháp d y h c g n li n v i đc tr ng b môn nh mữ ươ ạ ọ ắ ề ớ ặ ư ộ ằ
phát huy tính tích c c c a h c sinh trong quá trình h c t p nh : Ph ng phápự ủ ọ ọ ậ ư ươ
thông tin, tái hi n l ch s ; ph ng pháp nh n th c l ch s .ệ ị ử ươ ậ ứ ị ử
- Ph ng pháp ph ng v n:ươ ỏ ấ Trong quá trình th c hi n đ tài s ph ng v nự ệ ề ẽ ỏ ấ
tr c ti p m t s h c sinh v gi h c v n d ng ph ng pháp tích h p và traoự ế ộ ố ọ ề ờ ọ ậ ụ ươ ợ
đi v i m t s giáo viên có kinh nghi m trong vi c v n d ng ph ng pháp d yổ ớ ộ ố ệ ệ ậ ụ ươ ạ
h c tích h p liên môn.ọ ợ
- Ph ng pháp th c nghi mươ ự ệ
Th c nghi m s ph m là khâu quan tr ng nh m ki m nghi m, ch ngự ệ ư ạ ọ ằ ể ệ ứ
minh và đánh giá hi u qu c a vi c v n d ng ph ng pháp d y h c tích h pệ ả ủ ệ ậ ụ ươ ạ ọ ợ
liên môn trong gi h c l ch s .ờ ọ ị ử
Th c nghi m ti n hành t i tr ng THPT Tr n H ng Đo, Giáo viên ch n 1ự ệ ế ạ ườ ầ ư ạ ọ
l p h c – l p 12A5 đ ti n hành th c nghi m. ớ ọ ớ ể ế ự ệ
Th i gian th c nghi m: ờ ự ệ
+ giáo án th c nghi m s 1 (ti t 38), tôi ti n hành d y th c nghi m vàoỞ ự ệ ố ế ế ạ ự ệ
ti t 2, th sáu, ngày 09 tháng 01 năm 2019 l p 12A5.ế ứ ở ớ
+ giáo án th c nghi m s 2 (ti t 42), tôi ti n hành d y th c nghi m vàoỞ ự ệ ố ế ế ạ ự ệ
ti t 3 th t , ngày 27 tháng 2 năm 2019 l p 12A5.ế ứ ư ở ớ
- Ph ng pháp th ng kê toán h c:ươ ố ọ Dùng đ x lý s li u thu th p đcể ử ố ệ ậ ượ
trong quá trình nghiên c u.ứ
3

5. Ph m vi nghiên c u: ạ ứ
- V n i dung: nghiên c u ph ng pháp th c hi n tích h p ki n th c ề ộ ứ ươ ự ệ ợ ế ứ Văn
h c, Đa líọ ị trong d y h c ph n ạ ọ ầ L ch s Vi t Nam t năm 1954 đn năm 1975ị ử ệ ừ ế
(L p 12 - Ban c b n).ớ ơ ả
- V khách th nghiên c u: ề ể ứ
+ Năm h c 2018 – 2019, tác gi nghiên c u th c nghi m trên 36 h c sinh ọ ả ứ ự ệ ọ ở
1 l p: 12A5 c a tr ng THPT Tr n H ng Đo.ớ ủ ườ ầ ư ạ
+ Năm h c 2019 – 2020, tác gi d ki n nghiên c u trên 78 h c sinh l pọ ả ự ế ứ ọ ở ớ
12A1 và 12A3 c a tr ng THPT Tr n H ng Đo.khi d y ch ng trình môn L chủ ườ ầ ư ạ ạ ươ ị
s l p 12 h c kì II. ử ớ ở ọ
- V th i gian nghiên c u: năm h c 2018 – 2019 và năm h c 2019 – 2020.ề ờ ứ ọ ọ
6. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
- Tìm hi u, nghiên c u, đa ra các n i dung ki n th c ể ứ ư ộ ế ứ Văn h c, Đa lí ọ ị có
th th c hi n tích h p trong quá trình d y h c ph n L ch s Vi t Nam t nămể ự ệ ợ ạ ọ ầ ị ử ệ ừ
1954 đn năm 1975.ế
- Tìm hi u, nghiên c u và áp d ng các ph ng pháp th c hi n tích h pể ứ ụ ươ ự ệ ợ
ki n th c ế ứ Văn h c, Đa líọ ị trong d y h c L ch s Vi t Nam ph n Nam t nămạ ọ ị ử ệ ầ ừ
1954 đn năm 1975 (ban c b n), góp ph n nâng cao h ng thú và năng l c tế ơ ả ầ ứ ự ư
duy sáng t o c a h c sinh trong h c t p b môn, góp ph n nâng cao ch t l ngạ ủ ọ ọ ậ ộ ầ ấ ượ
giáo d c.ụ
7. C u trúc c a đ tàiấ ủ ề
Ngoài ph n M đu, ph n K t lu n; Ph n n i dung c a sáng ki nầ ở ầ ầ ế ậ ầ ộ ủ ế
đc c u t o thành 3 ch ngượ ấ ạ ươ :
Ch ng 1. C s lí lu n và th c ti n c a vi c tích h p ki n th c Văn h c,ươ ơ ở ậ ự ễ ủ ệ ợ ế ứ ọ
Đa lí trong d y h c L ch s .ị ạ ọ ị ử
Ch ng 2. ươ Tích h p ki n th c Văn h c trong d y h c L ch s Vi t Nam ợ ế ứ ọ ạ ọ ị ử ệ từ
năm 1954 đn năm 1975ế.
Ch ng 3. ươ Tích h p tài li u Đa lí trong d y h c L ch s Vi t Nam ợ ệ ị ạ ọ ị ử ệ t nămừ
1954 đn năm 1975ế.
4

N I DUNGỘ
CH NG 1ƯƠ
C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A VI C TÍCH H P KI NƠ Ở Ậ Ự Ễ Ủ Ệ Ợ Ế
TH C VĂN H C, ĐA LÍ TRONG D Y H C L CH SỨ Ọ Ị Ạ Ọ Ị Ử
1.1 T ng quan v tích h p trong d y h c L ch sổ ề ợ ạ ọ ị ử
Tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c đã tr thành xu th trongợ ộ ữ ể ụ ở ế
vi c xác đnh n i dung d y h c trong nhà tr ng ph thông và trong xây d ngệ ị ộ ạ ọ ườ ổ ự
ch ng trình môn h c nhi u n c trên th gi i. Th c hi n môn h c tích h p,ươ ọ ở ề ướ ế ớ ự ệ ọ ợ
các quá trình h c t p không b cô l p v i cu c s ng hàng ngày, các ki n th cọ ậ ị ậ ớ ộ ố ế ứ
g n li n v i kinh nghi m s ng c a h c sinh và đc liên h v i các tình hu ngắ ề ớ ệ ố ủ ọ ượ ệ ớ ố
c th , có ý nghĩa v i h c sinh. Khi đó, h c sinh đc d y s d ng ki n th cụ ể ớ ọ ọ ượ ạ ử ụ ế ứ
trong nh ng tình hu ng c th và vi c gi ng d y ki n th c không ch là líữ ố ụ ể ệ ả ạ ế ứ ỉ
thuy t mà còn ph c v thi t y u trong cu c s ng con ng i, đ làm ng i laoế ụ ụ ế ế ộ ố ườ ể ườ
đng, công dân t t. M t khác, các ki n th c s không l c h u do th ng xuyênộ ố ặ ế ứ ẽ ạ ậ ườ
c p nh t v i cu c s ng. Theo đó khi đánh giá h c sinh, thì ngoài ki n th c c nậ ậ ớ ộ ố ọ ế ứ ầ
đánh giá h c sinh v kh năng s d ng ki n th c các tình hu ng khác nhauọ ề ả ử ụ ế ứ ở ố
trong cu c s ng. ộ ố
D y h c tích h p giúp thi t l p m i liên h gi a các khái ni m đã h cạ ọ ợ ế ậ ố ệ ữ ệ ọ
trong cùng m t môn h c và gi a các môn h c khác nhau. Đng th i, d y h cộ ọ ữ ọ ồ ờ ạ ọ
tích h p giúp tránh nh ng ki n th c, kĩ năng, n i dung trùng l p khi nghiên c uợ ữ ế ứ ộ ặ ứ
riêng r t ng môn h c nh ng l i có nh ng n i dung ki n th c, kĩ năng mà n uẽ ừ ọ ư ạ ữ ộ ế ứ ế
theo m t môn h c riêng r s không có đc.ộ ọ ẽ ẽ ượ
Nh v y, d y h c tích h p là m t trong nh ng quan đi m giáo d c nh mư ậ ạ ọ ợ ộ ữ ể ụ ằ
nâng cao năng l c c a ng i h c, giúp đào t o nh ng ng i có đ ph m ch tự ủ ườ ọ ạ ữ ườ ủ ẩ ấ
và năng l c đ gi i quy t các v n đ c a cu c s ng hi n đi. D y h c theoự ể ả ế ấ ề ủ ộ ố ệ ạ ạ ọ
h ng tích h p phát huy đc tính tích c c c a h c sinh, góp ph n đi m i n iướ ợ ượ ự ủ ọ ầ ổ ớ ộ
dung và ph ng pháp d y h c.ươ ạ ọ
1.2 V trí, vai trò c a môn L ch s trong ch ng trình giáo d c phị ủ ị ử ươ ụ ổ
thông
Môn L ch s là m t môn h c b t bu c trong tr ng ph thông. Đây là m tị ử ộ ọ ắ ộ ườ ổ ộ
trong nh ng con đng giáo d c nhân cách cho h c sinh thông qua ho t đngữ ườ ụ ọ ạ ộ
d y và h c. Theo ch ng trình đi m i, b môn L ch s các c p h c nóiạ ọ ươ ổ ớ ộ ị ử ở ấ ọ
chung và tr ng THPT nói riêng s cung c p, c ng c và nâng cao ki n th cở ườ ẽ ấ ủ ố ế ứ
cho h c sinh m t cách t ng đi có h th ng v L ch s th gi i và L ch sọ ộ ươ ố ệ ố ề ị ử ế ớ ị ử
Vi t Nam, k t khi loài ng i xu t hi n cho đn nay.ệ ể ừ ườ ấ ệ ế
M c tiêu c a môn L ch s tr ng THPT ngoài vi c cung c p ki n th c,ụ ủ ị ử ở ườ ệ ấ ế ứ
còn h ng t t ng tình c m, rèn luy n các k năng cho h c sinh.ướ ư ưở ả ệ ỹ ọ
1.2.1 V ki n th cề ế ứ
5