Giới thiệu tài liệu
Kiến thức về hỗ trợ sự sống cơ bản (BLS) đóng vai trò then chốt trong xử trí cấp cứu và cải thiện tiên lượng cho nạn nhân. Với vai trò quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, việc trang bị đầy đủ kiến thức BLS cho sinh viên điều dưỡng trước khi bước vào thực hành lâm sàng là vô cùng cần thiết. Thực trạng cho thấy nhiều nghiên cứu ghi nhận mức độ kiến thức này còn hạn chế. Do đó, việc đánh giá tỷ lệ sinh viên có đủ kiến thức về BLS và các yếu tố liên quan là cần thiết nhằm định hướng cải tiến chương trình đào tạo, góp phần nâng cao năng lực xử trí cấp cứu của sinh viên, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành y tế.
Đối tượng sử dụng
Giảng viên, nhà quản lý giáo dục, nhà hoạch định chính sách y tế và sinh viên thuộc khối ngành điều dưỡng.
Nội dung tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục tiêu đánh giá mức độ kiến thức về hỗ trợ sự sống cơ bản (BLS) của sinh viên điều dưỡng và xác định các yếu tố liên quan, từ đó cung cấp bằng chứng thực tiễn cho việc cải thiện chương trình đào tạo. Phương pháp nghiên cứu cắt ngang được tiến hành trên 172 sinh viên Điều dưỡng năm 3 và năm 4 tại Đại học Y Dược TP.HCM trong khoảng thời gian từ tháng 9/2024 đến 5/2025. Dữ liệu được thu thập bằng bộ câu hỏi đánh giá kiến thức BLS đã được chuẩn hóa, với ngưỡng đủ kiến thức là ≥ 60% câu trả lời đúng. Kết quả cho thấy gần 60% sinh viên điều dưỡng có đủ kiến thức BLS. Nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa kiến thức với giới tính và việc đã từng được đào tạo BLS. Đặc biệt, sinh viên nữ và nhóm chưa từng được đào tạo trước đó lại có tỷ lệ đủ kiến thức cao hơn, một điểm cần được xem xét kỹ lưỡng. Tuy nhiên, kiến thức BLS của sinh viên còn hạn chế ở một số nội dung quan trọng như xử trí tình huống thực tế và hồi sức nhi. Từ kết quả này, nghiên cứu đề xuất cần tích hợp toàn diện nội dung BLS vào chương trình đào tạo, tăng cường thực hành lâm sàng và mô phỏng, đồng thời xem xét lại chất lượng và tần suất ôn luyện để duy trì và nâng cao kiến thức BLS cho sinh viên.